055 - page 6

6
thứnăm
6 - 3 - 2014
Nha nuoc-Cong dan
LƯUĐỨC
- HOÀNGTUYÊN
“P
hải kiểm soát
chặt, xử lýmạnh
hơn nữa các xe
chở quá tải; xe “dù” đi vào
trung tâmTP” - Phó Chủ tịch
UBNDTP.HCMNguyễnHữu
Tín chỉ đạo tại cuộc họp về
an toàn giao thông (ATGT)
sáng 5-3.
Xe chở quá tải tăng
Theo ông Đậu An Phúc,
TrưởngphòngQuản lývàKhai
thác hạ tầng giao thông, Sở
GTVT, trong năm 2013 tình
trạng xe chở quá tải, quá khổ
có xu hướng tăng cao (gần
14.590 vụ vi phạm, tăng hơn
16,5% so với năm2012). Một
trong những nguyên nhân
chính là các lực lượng chức
năng có quân số quá mỏng,
kiểm soát chỗ này thì nhà xe
lại luồn lách đi đường khác
hoặc nằm chờ ở các bãi dọc
đường.
“Cạnh đó, việc xử lý mạnh
tại một điểm có thể gây ùn
tắc trên cả một tuyến đường
hoặc khu vực nên nảy sinh
tâm lý ngán ngại trong lực
lượng kiểm tra. Một khó khăn
khác là không có bãi để hạ tải
nên một số xe bị phát hiện,
xử lý xong vẫn lưu thông trên
đường” - ông Phúc nói.
Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu
Tín còn nêu thêm một hiện
tượng đáng lo ngại, đó là vào
ban đêm xe tải, xe container
không chạy theo các tuyến
ngoại vi, vành đai mà đi
xuyên tâm TP. “Vì sao xe
tải, xe container có thể lưu
thông các tuyến đường Võ
Thị Sáu, Ba Tháng Hai… để
về miền Tây gây bất an cho
người dân về đêm?” - ông
Tín đặt câu hỏi.
Tăng mức phạt
và bêu tên
Để xử lý xe quá tải, ôngĐậu
AnPhúcđềxuất trongkhi chưa
có bãi hạ tải thì cần tăng mức
phạt tiềnđối với các xe chởquá
khổ, quá tải.Cạnhđó, phải công
khai tên doanh nghiệp, chủ, lái
xe quá khổ, quá tải lên trang
web của Sở GTVT.
Đồng ý với đề xuất trên,
Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu
Tín chỉ đạo các sở, ngành
sớm tham mưu cho TP ban
hành các quy định phù hợp.
Cạnh đó, nhanh chóng cắm
biển báo cấm xe tải, xe khách
lưu thông hoặc dừng đậu trên
các tuyến đường, khu vực có
nguy cơ mất ATGT cao.
Với xe buýt, ôngTín chỉ đạo
Sở GTVT phải rà soát, bố trí
luồng tuyến lại ngay để hạn
chế có quá nhiều tuyến, nhiều
chuyến xe cùng đi vào trung
tâmTP. Về xe chở quá tải, quá
khổ, ôngTín chỉ đạoThanh tra
SởGTVTphối hợp với CSGT
tăngcườngkiểmsoát, cânkiểm
tra tải trọng ngay trước cổng
các cảng, khu công nghiệp và
trên các tuyến đường.
s
Bácquyhoạch
xâycảngcáởvịnh
MânQuang
Sáng 5-3, đồ án quy hoạch xây dựng khu neo
đậu cảng cá và tránh bão vịnh Mân Quang (quận
Sơn Trà) được đưa ra bàn thảo tại cuộc họp do
TP Đà Nẵng tổ chức. Tuy nhiên, đồ án này đã bị
lãnh đạo TP bác và yêu cầu tiếp tục nghiên cứu để
chọn địa điểm khác.
Theo đồ án, khu neo đậu có diện tích mặt nước
khoảng 20-30 ha, khi hoàn thành sẽ đảm bảo cho
hàng trăm tàu thuyền cập bến buôn bán và trú
tránh trong mưa bão. Nhưng theo ông Nguyễn
Điểu, Giám đốc Sở TN&MT, khu vực vịnh Mân
Quang và Âu thuyền Thọ Quang đang ô nhiễm
nặng. “Nếu chọn vịnh Mân Quang để tàu thuyền
của 6-7 tỉnh về đây tập trung thì mức độ ô nhiễm
sẽ càng nghiêm trọng” - ông Điểu nói.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND
TP Đà Nẵng, cho rằng nếu chọn vịnh Mân Quang
làm cảng cá và nơi trú bão cho tàu thuyền thì TP sẽ
giải quyết được việc phát triển nghề cá nhưng lại
ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch. “Nếu làm không
cẩn thận sẽ phá vỡ cảnh quan, môi trường. Đây là
bài toán khó, đề nghị Sở Xây dựng tích cực nghiên
cứu tiếp” - ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND
TP Đà Nẵng, kết luận.
Cũng tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ
đạo các ngành chức năng thực hiện ngay việc tu bổ,
nâng cấp, sửa chữa lại Thư viện Tổng hợp, Nhà hát
tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Bảo tàng Chăm, Bảo tàng
Mỹ thuật và Nhà văn hóa Thiếu nhi TP Đà Nẵng.
TP sẽ sử dụng nguồn vốn dự phòng để thực hiện các
dự án này. Ngoài ra, ông Trần Thọ cũng thống nhất
chọn khu vực dưới chân cầu Thuận Phước, rộng 4-5
ha để xây dựng Trung tâm Văn hóa và Nhà hát TP.
LÊ PHI
Nhiều doanh nghiệp gặp khó
vì biển báo giao thông
(PL)- Sở GTVT TP Đà Nẵng vừa có văn bản
đề xuất UBND TP giải quyết vướng mắc của các
công ty đóng ở khu vực phía sau Bến xe Trung
tâm TP Đà Nẵng. Theo kiến nghị của hơn 25
doanh nghiệp đóng ở phường Hòa An (quận Cẩm
Lệ, Đà Nẵng), trước đây các nhánh đường dẫn
vào khu vực phía sau Bến xe Trung tâm TP Đà
Nẵng đều gắn biển cấm xe tải. Duy chỉ có đường
Lê Thạch (bên hông bến xe) là cho xe trên 3,5 tấn
lưu thông.
Tuy nhiên, mới đây Sở GTVT TP Đà Nẵng lại
cho cắm biển báo cấm xe trên 3,5 tấn lưu thông trên
tuyến đường này khiến các doanh nghiệp gặp khó
trong việc xuất nhập hàng hóa.
Theo ông Lê Trung, Giám đốc Sở GTVT, ngay khi
nhận được phản ánh, Sở đã hướng dẫn các doanh
nghiệp bị ảnh hưởng liên hệ để được cấp phép lưu
thông theo đúng quy định. Sở cũng đề nghị UBND
TP chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến đường
nối giữa đường Đinh Liệt và đường Lê Trọng Tấn
trước ngày 30-3 để các xe có tải trọng trên 3,5 tấn
lưu thông.
LỆ THỦY
Khẩn cấp di dời các hộ dân
ở chung cưThanhĐa
(PL)- “Phải di dời khẩn cấp các hộ dân tại hai lô
4 và lô 6 chung cư Thanh Đa tại phường 27, quận
Bình Thạnh ngay trong tháng 4-2014” - UBND
TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo UBND quận
Bình Thạnh.
Hai lô chung cư này hiện đã xuống cấp trầm
trọng, bị nghiêng lún và có nguy cơ sụp đổ cao.
UBND quận Bình Thạnh cho biết các hộ dân tại
đây sẽ được di dời về dự án tái định cư tại phường
12 trên địa bàn quận. Đây là quỹ tái định cư phục
vụ cho các dự án di dời giải tỏa trên địa bàn quận
với quy mô 1.050 căn.
VIỆT HOA
“Tuyên chiến”với
xe quá tải, xe“dù”
Báođộngtìnhtrạngxe tải, xecontainer lén lútđi xuyêntâmTPgâymất antoàn
giaothông.
“Lạmphạt”không sợ
mất lòng
Theo Thượng tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT
đường bộ, đường sắt (PC67 - Công an TP), nhóm tuổi từ
19 đến 50 chiếm đến gần 70% số vụ thương vong do tai
nạn giao thông. Nhưng tại các buổi tuyên truyền về giao
thôngở các khuphố thì toàn là trẻ emvàngười giàđi nghe.
Ông Trần Văn Phúc, Phó Chủ tịch quận Tân Phú, cho
biết giáo dục, tuyên truyền để phòng ngừa chung vẫn
được quận duy trì nhưng phạt mạnh, phạt nhiều là cần
thiết. Gần đây quận Tân Phú bị mang tiếng là “lạm phạt”
đến mức người ta bảo nhau: “Tân Phú phạt nặng lắm đó,
đi qua mấy tuyến đường của quận đó là phải cẩn thận
nghe!”. ÔngTín cho rằng được tiếng dân“chê”như thế thì
nênmừng vì thực hiện nghiêmpháp luật đã tạo sự răn đe
và chuyển biến ý thức chấp hành trong dân.
Xe chở quá khổ, quá tải trên đường vẫn còn nhiều. Ảnh: L.ĐỨC
Đến năm2020mới hết hạn đổi
sang bằng lái PET
(PL)- Ngày 5-3, Sở GTVT thông báo lộ trình chuyển đổi
giấy phép lái xe (GPLX) bằng giấy sang giấy phép mới
bằng vật liệu PET như sau: Giấy phép lái ô tô các hạng được
chuyển đổi trước ngày 31-12-2014; GPLX hạng A4 chuyển
đổi trước ngày 31-12-2015.
Với GPLX không thời hạn (các hạngA1, A2, A3), lộ trình
cụ thể: Giấy cấp trước năm 2003 chuyển đổi trước ngày 31-
12-2016; giấy cấp trước năm 2004 chuyển đổi trước ngày
31-12-2017; giấy cấp trước năm 2007 chuyển đổi trước ngày
31-12-2018; giấy cấp trước năm 2010 chuyển đổi trước ngày
31-12-2019 và giấy cấp sau năm 2010 chuyển đổi trước ngày
31-12-2020.
L.ĐỨC - H.TUYÊN
Làmrõnguyênnhânnướctràn
cốngngăntriềuBìnhTriệu
(PL)- Trung tâm Chống ngập TP.HCM ngày 5-3 cho biết
đã đề nghị Công ty Thoát nước Đô thị TP phải xác định rõ
nguyên nhân vụ “triều 1,6 m nước lại tràn qua cống ngăn triều
1,7 m” (
Pháp Luật TP.HCM
phản ánh). Cụ thể, phải xác định
cao độ hiện tại của mỗi cửa cống kiểm soát triều; với mực
nước bao nhiêu thì nước bắt đầu tràn; thời gian nước tràn…
Bên cạnh đó, cần xác định tình hình lún sụt, chênh lệch cao
độ hiện tại của cửa cống tại các trạm kiểm soát triều khu vực
Bình Triệu, rạch Lăng (quận Bình Thạnh). Mục đích nhằm
đánh giá, đề xuất phương án sửa chữa khắc phục đảm bảo
cho các cống kiểm soát triều ở khu vực này hoạt động tốt
trong thời gian tới.
KHANG BÁCH
Xe khách xộc thẳng
vào nội đô
Theo Bến xe Miền Đông
và Miền Tây, gần đây có
tới 40%-50% lượng xe chở
khách liên tỉnh cố định không
vào bến hoạt động mà chạy
sâu vô nội đô để đón khách.
Thượng tá Trần Thanh Trà,
Trưởng phòng CSGT đường
bộ, đường sắt (PC67 - Công
an TP), nhìn nhận rất khó
xử lý loại xe hợp đồng, vận
chuyển khách du lịch lữ hành
tập trung đón khách ở một
số khu vực, tuyến đường.
“Pháp luật không cấm thì
CSGT làm sao xử” - Thượng
tá Trà nói.
Thượng tá Trà cho biết
thêm hiện nhiều hãng xe du
lịch, lữ hành lách luật bằng
cách sử dụng các loại xe
30-45 chỗ, dán mác xe trung
chuyển nhưng thực chất là
vận chuyển khách đi tuyến
cố định về các tỉnh. Trong
khi đó, hiện còn thiếu quy
định về loại xe trung chuyển
và biển báo cấm loại xe 30-
45 chỗ dừng, đậu ở một số
tuyến đường.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook