055 - page 7

7
thứnăm
6 - 3 - 2014
MINH PHONG
T
rênmạng hiện đang lan truyền
một đoạn clip ghi lại hình
ảnh “xử lý” vi phạm giao
thông của một tổ CSGT mà vị trí
được cho là tại ngã ba đường số
17 (nối từ đường Kha Vạn Cân)
với đường PhạmVăn Đồng (thuộc
phường Hiệp Bình Chánh, quận
Thủ Đức, TP.HCM). Cụ thể, đoạn
clip do nhóm phóng viên báo Nhà
Báo & Công Luận thực hiện, xác
định tổ CSGT trên thuộc Đội CSGT
Hàng Xanh (Phòng CSGT đường
bộ - đường sắt, Công an TP).
Sai quy trình
Theo những hình ảnh ghi nhận có
thể khẳng định nhiều người đi xe
máy từ đường số 17 rẽ phải đường
Phạm Văn Đồng đã không bật xi
nhan và theo Điều 6 Nghị định
171/2013 mức phạt cho vi phạm
này là 300.000 đồng. Dấu hiệu vi
phạm đã rõ nên việc dừng xe có thể
cho là hợp lý.
Tuy nhiên, qua hình ảnh trong
đoạn clip có thể khẳng định ngay
tổ CSGT đã có nhiều vi phạm về
quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý
vi phạm do Bộ Công an ban hành.
Đầu tiên, vài CSGT trong tổ không
có bảng hiệu tuần tra kiểm soát trên
ngực trái (thường gọi là thẻ xanh)
nhưng vẫn ra hiệu lệnh dừng xe là
sai quy định Thông tư 45/2012 của
Bộ Công an.
Tương tự, việc dừng, xử lý đồng
thời nhiều xe máy cũng không đúng
quy định. Có thể thấy rõ qua hình
ảnh “xử lý” một người đàn ông
mang áo khoác đen, đội mũ bảo
hiểmmàu hồng, chạy chiếc Dream.
Đầu tiên ông này bị dừng lại và
chưa kịp bước xuống xe đã xuất
trình giấy tờ cho một CSGT. Vừa
cầm giấy tờ, viên CSGT không đeo
thẻ xanh này lại xông ra đường, giơ
gậy ra hiệu lệnh dừng thêm nhiều
chiếc xe khác. Trong khi đó, theo
quy trình, điều lệ ngành thì CSGT
sau khi chờ người dân vào vị trí, tắt
máy, xuống xe và giơ tay chào rồi
mới thông báo lỗi vi phạm, kiểm
tra giấy tờ, lập biên bản vi phạm…
Vậy nhưng trong trường hợp này,
hình ảnh ghi nhận cho thấy không
có động tác chào từ phía CSGT và
CSGT đã “vội” lấy, kiểm tra giấy
tờ trong khi người dân vẫn ngồi
trên xe. Một lát sau đó, người đàn
ông này mới bước xuống xe, dẫn
sát vào lề rồi móc ví ra. Trong thời
gian “chờ” thì viên CSGT tiếp tục
dừng các xe khác để người dân có
thời gian “chuẩn bị” rồi quay trở lại
“làm việc” với động tác chăm chăm
ngó vào cái ví khi người dân mở ra.
Làm rõ hành vi
lục ví dân
Như vậy có thể xác định việc một
CSGT xông xáo dừng, kiểm tra,
xử lý cùng lúc nhiều xe theo clip
đã không đúng quy trình. Cạnh đó,
quá trình “xử lý” của nhóm CSGT
này cho thấy hầu hết không lập biên
bản vi phạmmà chỉ là “thỏa thuận”
qua lại giữa CSGT với người dân
và động tác rút ví từ phía người dân
lại càng không đúng so với Thông
tư 65/2012 của Bộ Công an.
Đặc biệt, báo
Nhà Báo & Công
Luận
còn xác định trong số những
người dân bị dừng xe có một người
đàn ông bị dừng xe đưa tờ 100.000
đồng nhưngCSGTkhông đồng ýmà
thò tay vạch ví tiền của người này
xem rồi buộc đưa thêmmới được đi.
Trưa qua (5-3), trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
, Thượng tá Trần
Thanh Trà, Trưởng phòng PC67,
cho biết sau khi nghe thông tin
vụ việc, sáng 5-3, ông đã yêu cầu
Đội CSGT Hàng Xanh xác định
cụ thể bốn CSGT. Từ đó ngưng bố
trí công việc để yêu cầu viết giải
trình. Cũng trong buổi sáng cùng
ngày, PC67 đã cử một tổ công tác
Đình chỉ nhómCSGT
“sămsoi”ví dân
MộtnhómCSGT thuộcĐội CSGTHàngXanhsaukhi dừngxeđã“sămsoi”ví củangười dânrồi chođi nhưngkhônghề lập
biênbản.
Nha nuoc-Cong dan
CSGT cứ nhìn chằm chằm vào ví của người điều khiển xe máy. (Ảnh cắt từ clip)
làm việc với Đội CSGTHàng Xanh
và những cá nhân liên quan, làm
rõ vụ việc, báo cáo Ban giám đốc
Công an TP.
“Ghi hình chuyển
cho chúng tôi”
Thượng tá Trà khẳng định với
Pháp Luật TP.HCM
sẽ sớm làm
rõ các thông tin báo chí phản ánh.
Nếu xác định có vi phạm sẽ xử lý
nghiêm, không bao che. Ông Trà
nói thêm: “Hiện PC67 đang tập
trung quyết liệt trong việc xử lý
các vi phạm trong lực lượng CSGT.
Chúng tôi tổ chức ghi hình cán bộ,
chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ, nếu
phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo
mức độ vi phạm. Đối với người
dân, đừng đưa tiền cho CSGT để
hai bên cùng vi phạm. Khi người
dân phát hiện CSGT vi phạm thì
có thể ghi hình, chuyển đến PC67
và xử lý rồi phản hồi cho người
dân biết kết quả”.
s
Sau khi bị chặn dừng, người đàn ông này đã đi ra một góc chuẩn bị
(tiền?) và quay lại dúi vào tay anh CSGT. Anh CSGT dùng tập hồ sơ
che lại rồi cho vào túi áo ngực. (Ảnh cắt từ clip)
Tàu cá bị đâmchìm, 12 ngư dân
thoát chết
(PL)- Thông tin từ Đồn biên phòng Lý Sơn, Quảng Ngãi
cho biết: Khoảng 1 giờ 15 rạng sáng 5-3, trong lúc neo đậu
cách đảo Lý Sơn 9 hải lý về hướng đông nam, chiếc tàu cá
BĐ 94398 TS do ông Lê Đức Hoàng (thôn Phú Thứ, Mỹ
Đức, Phù Mỹ, Bình Định) làm thuyền trưởng bất ngờ bị một
chiếc tàu hàng hành trình từ hướng Nam ra Bắc tông mạnh
vào thuyền rồi bỏ chạy. Trên tàu cá lúc ấy có 12 ngư dân.
Cú đâm đó làm tàu cá BĐ 94398 TS bị phá nước. Ngay
sau đó, ông Hoàng đã nhanh chóng phát tín hiệu kêu cứu
đến ba tàu cá cùng quê đang hành nghề gần đó đến ứng cứu.
Khi toàn bộ 12 ngư dân được đưa sang tàu bạn thì tàu cá
BĐ 94398 TS cũng bị chìm sâu xuống biển, ước thiệt hại
khoảng 3 tỉ đồng.
Đến 5 giờ sáng cùng ngày, 12 lao động đã được đưa vào
đảo Lý Sơn an toàn và trình báo vụ việc với cơ quan chức
năng. Theo các ngư dân trực tiếp cứu nạn, vào thời điểm tàu
cá trên bị nạn thì các ngư dân phát hiện có một tàu hàng cũng
hành trình qua khu vực này. Hiện Đồn biên phòng Lý Sơn
cũng đã báo cáo với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý.
QUỲNH NHƯ
CầuĐà Rằng (mới) bị hư hỏng
(PL)- Ngày 5-3, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phương
Đông cho biết cầu Đà Rằng mới (tại Km 1335+544 quốc lộ
1) bị hư hỏng nặng. Cụ thể các đệm gối cầu bằng cao su tại
trụ 27 bị dịch chuyển, 1/3 mặt cầu bên phải của tuyến bị lún
thấp, lan can cầu bị xô lệch.
Theo ông Đông, Sở đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt
Nam, Cục Quản lý đường bộ III sớm có giải pháp xử lý hư
hỏng của cầu Đà Rằng mới để đảm bảo an toàn giao thông,
an toàn công trình. Đơn vị quản lý cầu đã tiến hành rào chắn
phần cầu bị chuyển dịch nên các loại xe chỉ có thể lưu thông
bên trái phần cầu còn lại.
Cầu Đà Rằng mới là công trình quan trọng trên đoạn quốc
lộ 1 qua Phú Yên, nếu không được sửa chữa kịp thời thì các
loại xe có trải trọng lớn sẽ gặp khó khăn do cầu Đà Rằng cũ
đã bị hạn chế tải trọng, chỉ cho phép các loại xe từ bốn đến
dưới 16 chỗ ngồi, xe tải nhỏ qua lại.
Cầu Đà Rằng dài hơn 1,5 km, mặt rộng 12,5 m gồm 36
nhịp được đầu tư theo dự án nâng cấp quốc lộ 1 và đưa vào
sử dụng từ năm 2005.
LÊ LA
Xechởxăngbốccháygiữađường
(PL)- Sáng 5-3, xe bồn chở xăng dầu 57H-2891 chạy đến
cầu vượt Trạm 2 thuộc địa phận phường Linh Trung (Thủ
Đức) thì bên phải cabin bùng lửa dữ dội. Tài xế dừng xe rồi
cùng người dân ven đường cầm bình CO
2
chữa lửa nhưng
bất thành. Lực lượng tại chỗ sợ chiếc xe bồn phát nổ bỏ chạy
tán loạn. Tài xế đã điều khiển xe vào bãi cách đó 200 m nhờ
hỗ trợ. Ít phút sau, lửa được khống chế và ngăn không cho
lan qua bồn xăng.
Sự cố khiến cabin xe bồn cháy đen, hư hại, bồn xăng ám
khói. X
UÂN NGỌC
Một
điểm hư
hỏng
trên
cầu Đà
Rằng
mới.
Ảnh :
LL
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook