059 - page 3

3
thứhai
10 - 3 - 2014
Thoi su
Chắc khôngDNnàomuốnđằngđẵng
thời giandài theođuổimột vụ kiện, có
được bản án rồi lại tiếp tục toátmồhôi
xoay sởđể nóđược thi hành và khả năng
thất bại là khôngnhỏ.
Thuê“xãhội đen”đòi nợ,
xuhướngđáng longại
Biết làphi pháp,mang lại nhiềurủi ronhưngvì ngánngẩmthủtục thi hànhánnêncácDNchọnthuê“xãhội đen”đòi nợ.
THUHẰNG
thực hiện
M
ớiđây,PhòngThương
mại vàCông nghiệp
ViệtNam(VCCI)đã
phối hợp với Bộ Tư pháp tổ
chức hội thảo “Luật thi hành
án dân sự - góc nhìn từ doanh
nghiệp (DN)” tại Hà Nội. Tại
hội thảo này, VCCI đã công
bố các khảo sát liên quan và
đưa ra những con số khá bất
ngờ về tỉ lệ thành công khi
DN thuê các lực lượng phi
chính thức (được cho là “xã
hội đen’’) thu hồi nợ cao đến
90%. Trong khi đó nếu khởi
kiện ra tòa và thu nợ qua cơ
quan thi hành án (THA) thì
hiệu quả thu hồi chỉ khoảng
50%. Để hiểu rõ thực, hư về
những con số này,
Pháp Luật
TP.HCM
đã có cuộc trao đổi
đầu tuần với ông Đậu Anh
Tuấn, Trưởng ban Pháp chế
VCCI, đơn vị thực hiện cuộc
khảo sát này.
"Xã hội đen" đòi nợ
hiệu quả hơn?
.
Phóng viên:
Ông có thể
nói cụ thể hơn về cuộc khảo
sát này? Cơ sở nào để đưa
ra kết quả nói trên?
+Ông
ĐậuAnhTuấn:
Hội
thảo trên
được tổ
chứcnhằm
góp ý cho
Dự thảo
Luật sửa
đổi Luật
THADS
năm2008.
Để chuẩn bị cho hội thảo này,
VCCI tiến hành phỏng vấn
sâu với nhiều luật sư, DN
thu hồi nợ, chấp hành viên,
chuyên gia pháp luật và đặc
biệt chúng tôi có tiến hành
một khảo sát nhỏ tại 15 DN
được THA (10 DN) và phải
THA(nămDN) thời gian qua.
Một trongnhữngkết quả của
khảo sát này cho thấy nếu có
một khoản nợ thông thường
thì sẽ có ba hình thức thu nợ
phổ biến mà DN sử dụng là
khởi kiện ra tòa và thông
qua thủ tục THA, sử dụng
dịch vụ thu nợ hợp pháp và
sử dụng “xã hội đen” đòi nợ.
Nhiều tín hiệu tích cực ở
LuậtTHA sửa đổi
Tại hội thảo cũng như những ý kiến DN gửi cho VCCI,
điềumàDNcầnnhất là thủ tụcTHADS nói riêng và các thủ
tục tư pháp khác nói chung phải hiệu quả, nhanh chóng,
thuận tiện, chi phí thấp. Ban soạn thảo luật sửa đổi lần này
đã nhận thấy rõ điều này.Việc chủ động và cầu thị của ban
soạn thảo luật này trong tham vấn DN thời gian qua cho
thấy những tín hiệu rất tích cực. Chẳng hạn như quy định
về trách nhiệm xác minh về điều kiện THA khi THA của
bênnguyênđược cho là gánhnặng, tạonhiềuphiềnphức
khiến DN ngại sử dụng dịch vụ THA đã được sửa đổi theo
hướngbãi bỏ thủ tục bắt buộc này trongdự thảohiệnnay.
Ông
ĐẬU ANH TUẤN
,
Trưởng ban Pháp chế VCCI
Sau gần năm năm thực hiện, Luật THADS năm 2008 đã
bộc lộ nhiều bất cập, làmcho việcTHA trên thực tế rất khó
khăn, tỉ lệ THA chưa cao, thời gian THA kéo dài, gây nhiều
tốn kém cho cộng đồng DN và cho cả cơ quan THA, ảnh
hưởngtiêucựcđếnmôitrườngkinhdoanhvàviệcbảođảm
thực thi hợp đồng tại Việt Nam. Để khắc phục những bất
cập đó, Luật THADS đang được Bộ Tư pháp chủ trì sửa đổi
và lấy ý kiến rộng rãi, trong đó những sửa đổi quan trọng
như: thẩmquyềnbanhànhcácquyết định tronghoạt động
THA; quyền và nghĩa vụ của người đượcTHAvà người phải
THA; trình tự, thủ tụcTHA trongmột số trường hợp cụ thể.
(Phát biểu của Thứ trưởng Bộ Tư pháp
Đinh Trung Tụng
tại hội thảo trên)
Có sự khác biệt về thời gian,
chi phí và tỉ lệ thành công
của ba hình thức này. Chẳng
hạn, nếu qua quy trình chính
thức kiện ra tòa án và THA
thì thời gian bình quân đến
400 ngày, chi phí mất khoảng
20%-30% khoản nợ (chưa kể
khoản phi chính thức) và tỉ lệ
thành công từ 50% đến 60%.
Còn nếu qua hình thức “xã
hội đen” thì thời gian ngắn
hơn (từ 15 đến 30 ngày), chi
phí khá cao (40%-70%khoản
nợ) và tỉ lệ thành công cũng
cao (80%-90%).
. Theo ông, kết quả khảo
sát này có phản ánh một cách
tương thích với tình hình thực
tiễn không?
+ Đây là khảo sát quy mô
nhỏ, trong thời gian ngắn
với mục tiêu phục vụ cho
cuộc thảo luận về Dự thảo
Luật sửa đổi Luật THA của
VCCI, do vậy việc sử dụng
cũng hết sức cẩn trọng. Diện
khảo sát chưa lớn, mẫu khảo
sát chưa thực sự chuẩn bị tốt
nên chúng tôi cũng chưa tự
tin để khẳng định nó phản
ánh hay đại diện hoàn hảo
cho toàn bộ bức tranh hiện
nay. Dù rằng những thảo luận
tại hội thảo cũng như những
phản hồi sau đó được nhiều
DN, luật sư và chuyên gia đều
ủng hộ kết quả này.
Tuy nhiên, đây là xu hướng
đáng lo ngại. Thủ tục THA
nếu quá phức tạp, tốn kém
và kém tin cậy thì quyền và
lợi ích hợp pháp của người
dân và DN sẽ khó được đảm
bảo. Khi nhóm khảo sát của
VCCI phỏng vấn, có DN còn
than rằng: “Lúc đầu tôi nghĩ
là có bản án của tòa thì có
thể đòi được tiền rồi. Thế
mà vẫn gặp khó khăn khi
THA”. Những trở ngại này
ảnh hưởng đến lòng tin của
DN vào các kênh chính thức
và đó là lý do khiến không
ít DN có xu hướng chuyển
sang sử dụng những kênh
phi chính thức.
DN mệt từ tòa
đến THA
. Vì sao DN lại tin vào khả
năng thu hồi nợ của “xã hội
đen” - lực lượng phi chính
thức hơn là qua cơ quan
THA bằng con đường khởi
kiện ra tòa?
+Theo tôi, lý do chính có lẽ
là tính hiệu quả của hệ thống
chính thức không cao. Tỉ lệ
bản án được thi hành và tỉ lệ
THA thành công ở Việt Nam
hiện nay quá thấp. Chính báo
cáo của Tổng cục THA đã
cho thấy điều đó, nhiều địa
phương trong cả nước nhưHà
Nội, Hải Phòng và TP.HCM
tỉ lệ THADS thành công chỉ
xấp xỉ 30%.
Ngoài tỉ lệ thành công thấp,
còn nguyên nhân như đã nói
trên đây là thủ tục
phức tạp và mất
nhiều thời gian.
Trong 10 DN đã
đượcTHAvừa rồi
mà chúng tôi khảo
sát thì có đến ba
DN cho biết nếu
gặp vụ việc tương tự họ sẽ
không khởi kiện nữa. Từ trải
nghiệm của mình, họ quá
ngán ngẩm về thủ tục trong
THA. Chắc không DN nào
muốn đằng đẵng thời gian
dài theo đuổi một vụ kiện,
có được bản án rồi lại tiếp
tục toát mồ hôi xoay sở để
nó được thi hành và khả năng
thất bại thì rất lớn.
. Việc DN tin vào khả năng
thu hồi nợ của các lực lượng
phi pháp hơn kênh chính thống
như vậy phản ánh điều gì và
có ảnh hưởng như thế nào
đên việc xây dựng một xã hội
pháp quyền hiện nay?
+ Việc sử dụng dịch vụ thu
hồi nợ qua kênh phi chính
thức như “xã hội đen” tôi
tin chắc không phải là điều
nhiều DN mong muốn. Nó
không hợp pháp, mang lại
rủi ro và thậm chí họ sẽ bị
xử lý hình sự nếu để lại hậu
quả. Nhìn rộng ra bên ngoài
xã hội cũng như vậy, chúng
ta đã thấy tình trạng người
dân tự xử những kẻ trộm chó
một cách man rợ như thế nào,
đánh đập những người trộm
cắp tài sản nhỏ đến chết mà
họ không báo chính quyền,
không thực hiện đúng quy
định của pháp luật. Tôi tự
hỏi liệu tình trạng trên có
nguyên nhân từ tính nghiêm
minh của pháp luật chưa
được đảm bảo hay không?
Liệu có phải người dân và
DN kém tin vào mức độ hiệu
quả, công bằng của hệ thống
chính thức hay không?
. Liệu các khoản chi phí bôi
trơn trong quá trình kiện tụng,
THA cũng là một trong những
lý do khiến DN ít nhờ đến tòa
án và cơ quan THA hơn?
+ Đúng là các khoản chi
phí không chính thức trong
quá trình kiện tụng tại tòa án
và THA là một nguyên nhân
làmgiảmhiệu lực và hình ảnh
của tòa án và cơ quan THA.
Kết quả một cuộc điều tra
hơn 8.000 DN, dân doanh
tại 63 tỉnh, thành của VCCI
thực hiện năm 2012 cho
một kết quả đáng suy nghĩ.
Trong phần câu hỏi về tranh
chấp, có những DN trong
năm gần nhất có tranh chấp
nhưng không đưa ra tòa án
(761DN), chúng tôi có hỏi
lý do gì khiến những DN này
không sử dụng tòa án. Hơn
53%DN cho rằng có phương
thức giải quyết tranh chấpkhác
tòa án phù hợp hơn, một số
khác cho rằng thời gian giải
quyết tại tòa án quá dài, chí
phí cao… Con số đáng chú
ý là có 16% DN cho rằng họ
không sử dụng tòa án vì tình
trạng “chạy án” phổ biến. Bản
thân kết quả khảo sát 15 DN
có liên quan đến việc THA
nói trên cũng có DN phản
ánh có tình trạng chấp hành
viên vòi vĩnh.
. Xin cảm ơn ông.
Không ít doanh nghiệp tìm đến đòi nợ thuê cho nhanh chóng và đơn giản.
Ảnh minh họa: VNN
Vận chuyển bưu chính nhanh bằng ô tô chuyên ngành trọng tải lớn
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam hôm 9-3 đã tổ chức
khai trương tuyến vận chuyển nhanh trục Bắc-Nam bằng
ô tô chuyên ngành có tải trọng lớn. Bưu điện Việt Nam kỳ
vọng dịch vụ này sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển
các đơn hàng có sản lượng, số lượng lớn, đồng thời tăng
các chỉ số an toàn của bưu gửi trên hành trình, công đoạn
vận chuyển.
Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Tổng Công ty Bưu
điện Việt Nam, cho biết cùng với các phương thức vận
chuyển hiện tại qua đường hàng không, đường bộ, đường
sắt và đường thủy thì việc khai trương tuyến vận chuyển
nhanh trục Bắc-Nam sẽ giúp Bưu điện Việt Nam chủ
động trong công tác tiếp nhận, chuyển tiếp bưu gửi của
các tuyến liên vùng và nội vùng trên hành trình Bắc-
Nam. Đặc biệt, việc sử dụng xe chuyên ngành sẽ bảo
đảm chất lượng bưu gửi, nâng cao chất lượng dịch vụ
và mở ra cơ hội phát triển các dịch vụ bưu chính chuyển
phát mới.
TX
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook