059 - page 5

5
thứhai
10 - 3 - 2014
Quốc tế thamgia
tìmkiếm, điều tra
Malaysiakhông loại trừkhảnăngtấncôngkhủngbố.
DUY KHANG - LÊ LINH
C
ông tác tìm kiếm
máy bay Boeing 777
mang số hiệuMH370
chở 239 người bay từ Kuala
Lumpur (Malaysia) tới Bắc
Kinh (Trung Quốc) bị mất
tích trên biển Đông rạng sáng
8-3 vẫn đang diễn ra hết sức
khẩn trương.
Máy bay từng bị
gãy cánh
Báo
New Strait Times
(Malaysia) đưa tin tạiMalaysia,
ngày 9-3, Bộ Quốc phòng xác
nhận thông tin rò rỉ dầu từ
Việt Nam là có thật dù không
phát hiện mảnh vỡ máy bay
tại khu vực được cho là máy
bay rơi.
Tại cuộc họp báo cùng ngày,
hãng hàng không Malaysia
Airlines bác bỏ thông tin cho
rằng có phi công đã liên lạc
với chiếc máy bay trước khi
mất tích.
Hãng cho biết chiếc máy
bay bị mất tích đã từng bị
gãy cánh vào năm 2012 sau
vụ va chạm với một máy bay
khác nhưng đã được Boeing
sửa chữa và bảo đảm an toàn
để đưa vào hoạt động.
Cơ quan khí tượng cho hay
vào thời điểm máy bay cất
cánh từ lúc nửa đêm đến 3
giờ sáng 8-3, thời tiết không
có biến động đáng kể dù trước
đó cơ quan này có đưa ra cảnh
báo có giómạnh và biển động
tại Sabah và Sarawak (không
thuộc khu vực máy bay bị
mất tích).
Bộ trưởng Truyền thông
Datuk Seri Ahmad Shabery
Cheek lên tiếng cảnh báo
người dân cần chọn lọc thông
tin trên mạng Internet về vụ
máy bay mất tích. Ông nói
nhiều lời đồn trên mạng chưa
được xác minh.
Phối hợp với quốc
tế điều tra
Ngày 9-3, chỉ huy trưởng
không quânMalaysia cho hay
theo tín hiệu của radar quân
sự thì máy bay nói trên có thể
bị lạc hướng hoặc cố quay lại.
Cảnh sát thông báo đã phối
hợp với các cơ quan tình báo
quốc tế điều tra vụ việc.
Tổng thanh tra cảnh sát Tan
Sri KhalidAbuBakar ghi nhận
cảnh sát đang thu thập thông
tin từ các bên liên quan. Ông
cho rằng tấn công khủng bố
có thể không phải là nguyên
nhân dẫn đến vụmáy baymất
tích nhưng cũng không loại
trừ khả năng này.
Tàu tuần tra Malaysia tìm kiếmmáy bay mất tích ngày 9-3. Ảnh: AP
Hơn 40 tàu và 22máy bay tìmkiếm
Ngày 9-3, nhiều nước đã
điều động máy bay, tàu và
thiết bị hỗ trợ Malaysia tìm
kiếm máy bay xấu số. Tổng
cộng cóhơn40 tàu và 22máy
bay tham gia chiến dịch tìm
kiếm.
Lầu Năm Góc đã điều
động tàu khu trục hải quân
Pinckneychởtheohaimáybay
trực thăng,mộtmáybaygiám
sát P-3C Orion. Trung Quốc
cử hai tàu chiến Tỉnh Cương
Sơn và Miên Dương. Úc điều
động hai máy bay giám sát
PC3-Orion trang bị hệ thống
radar Cencus. Không quân và
hảiquânSingaporecửhaimáy
bay C-130, mộtmáy bay trực thăng hải quân
cùng hai tàu khu trục bao gồm tàu khu trục
RSS Steadfast, một tàu cứu hộ và các thiết
bị khác hỗ trợ. Indonesia thông báo sẽ điều
động nămtàu. Philippines đã cử ba tàu tuần
tra và một máy bay giám sát.
Nhân viên cứu hộ cầu nguyện cho hành khách
chuyến bay mất tích tại sân bay quốc tế Kuala
Lumpur (Malaysia) ngày 9-3. Ảnh: REUTERS
Đặc vụMỹ thamgia điều tra
Báo
The Star
(Malaysia) ngày 9-3 đưa tin
theomột quan chức thi hành luật liên bang
Mỹ, các nhân viên FBI Mỹ sẽ hỗ trợ xem xét
tất cả đoạn băng tại sân bay Kuala Lumpur
cùng hình ảnh hành khách tại quầy đăng ký
vé, các khu vực an ninh và cả trên máy bay.
CácđặcvụMỹsẽsửdụngcôngnghệchống
khủng bố để tìm kiếm khả năng liệu có liên
quan đến tổ chức khủng bố Al Qaeda hay
tổ chức khủng bố khác.
CụcAn toànvận tải quốc giaMỹ, CụcHàng
không liên bangMỹ cùng đại diệnTập đoàn
Boeing đã cử nhân viên đếnMalaysia hỗ trợ
điều tra. CụcAn toàn vận tải quốc giaMỹ cho
hay sẽ quyết định nước nào cầm đầu cuộc
điều tramột khi xác địnhđược vị trí máy bay.
Hai hành khách sử dụng hộ chiếu đánh
cắp lên máy bay được cho là có quốc tịch
Ý và Áo. Tuy nhiên, Bộ An ninh nội địa Mỹ
khẳngđịnh việc đánh cắphộ chiếu chưa hẳn
là khủng bố và có khả năng họ chỉ là kẻ trộm
hoặc đơn giản mua hộ chiếu từ chợ đen.
Ông kêu gọi mọi người
không nên đồn đoán về danh
tính hành khách sử dụng
hộ chiếu giả lên máy bay.
Ông nói sẽ tiến hành điều
tra các nhân viên xuất nhập
cảnh và các nhân viên tại
quầy vé để tìm ra nguyên
nhân vì sao hai hành khách
sử dụng hộ chiếu đánh cắp
lên đươc máy bay.
Bộ trưởng Nội vụ Datuk
Seri Zahid Hamidi cho biết
sẽ công bố kết quả điều tra
ngay khi hoàn tất.
Bộ trưởng Quốc phòng
Datuk Seri Hishammuddin
Hussein thông báo sẽ phối
hợp với các cơ quan tình báo
và các cơ quan chống khủng
bố nước ngoài để tiến hành
điều tra bốn cái tên trong
danh sách hành khách và
xem xét toàn bộ danh sách
hành khách.
Thủ phạm là khủng
bố Duy Ngô Nhĩ?
Hãng tin Reuters dẫn các
nguồn tin an ninh Malaysia
cho biết bốn người này gồm
hai người đàn ông sử dụng
hộ chiếu đánh cắp có tên
Luigi Maraldi (người Ý) và
Christian Kozel (người Áo).
Báo
Telegraph
(Anh) dẫn
thông tin từ hãng hàng không
Trung Quốc China Southern
Airlines (bán vé cho chuyến
bay mất tích) cho biết hai
người đàn ông này đi với nhau
vì vé mang số gần nhau lần
lượt là 7842280116099 và
7842280116100.
Báo dẫn lời một chuyên gia
hàng không giấu tên cho biết
xác suất hai người đàn ông
châu Âu sử dụng hộ chiếu
đánh cắp đi cùng một chuyến
bay rất nhỏ, chỉ 1/1.000.000.
Điều này càng dấy lên nghi
ngờ máy bay mất tích có liên
quan đến khủng bố.
Báo
USA Today
(Mỹ) đưa
tin một quan chức FBI cho
biết FBI đang điều tra khả
năng có khủng bố trong vụ
máy bay mất tích.
Các nguồn tin an ninh
Malaysia cho biết không loại
trừ thủ phạm là bọn cực đoan
người Duy Ngô Nhĩ ở khu tự
trịTânCương (TrungQuốc) vì
hai lý do: Máy bay chở nhiều
hànhkháchTrungQuốcvà thời
điểm máy bay mất tích diễn
ra sau vụ tấn công khủng bố
ở ga tàu hỏa Côn Minh (tỉnh
Vân Nam) chỉ một tuần.
Malaysia từng trục xuất
nhiều người Duy Ngô Nhĩ
vì sử dụng hộ chiếu giả trước
đây. Tỉnh trưởng Vân Nam
Lý Kỷ Hằng cho biết hiện tại
không có thông tin nào cho
thấy có liên hệ giữa vụ tấn
công khủng bố ở Côn Minh
với vụ máy bay Malaysia
mất tích.
15
máy bay và sáu tàu đã được
khôngquânvàhảiquânMalaysia
điều động ra biển Đông tìm
kiếm trong ngày 9-3 nhưng
không phát hiện dấu hiệumáy
bay rơi, máy bay bị rò rỉ nhiên
liệu hay bất cứ mảnh vỡ nào.
1
vật thể lạ được đội tìm kiếm
và cứu hộ Singapore tìm thấy
vào chiều 9-3 cách đảo Thổ
Chu (Việt Nam) 100 km. Tuy
nhiên, phía Mỹ nói thông
tin từ máy bay do thám Mỹ
khẳng định vật thể này không
phải là mảnh vỡ máy bay.
Tiêu điểm
Cơtrưởngchiếcmáy
baymất tích làphi
công lão luyện
Cơ trưởng Zaharie nguyên là
sinh viên củaTrường hàng không
Penang (Malaysia). Ritzeraynn
Rasid, cũng là cựu phi công,
từng là bạn học cùng trường
với Zaharie, kể: “Anh ấy là một
người rất vui vẻ, hòa đồng và
luôn nở nụ cười trênmôi. Zaharie
là một phi công giỏi và cực kỳ
giàu kinh nghiệm”. Ritzeraynn
nhớ lại sau khi mình về hưu không lâu thì ông nghe
được tin Zaharie lên làm cơ trưởng. Một phi công tốt
nghiệp Trường Penang nhưng lên làm cơ trưởng B777
trong thời gian như thế quả đấy là một phi công cừ khôi.
Một cơ trưởng khác có tên là Abdul Manaf Hassan,
hiện nay đang làm việc tại TP Jeddah của Saudi Arabia,
thì mô tả: “Zaharie là một siêu phi công thực thụ, anh
ấy rất giàu kinh nghiệm trong nhiều loại máy bay, kể cả
B777. Phi công Zaharie từng lái các loại máy bay như
Fokker 50, B737, B777, A 300. Zaharie từng có nhiều
tín chỉ của Tổ chức hàng không quốc tế cấp bằng giỏi
qua các cuộc thi sát hạch kinh nghiệm. Thời còn trong
trường đào tạo, Zaharie là một chàng trai vui tính, chăm
chỉ, tập trung cao độ khi làm việc, là một sinh viên ưu
tú. Giờ đây Zaharie gặp nạn quả là một tin rất buồn đối
với Trường Đào tạo phi công Penang”.
Có rất nhiều phi công vốn là bạn học của Zaharie kể
những câu chuyện về đồng nghiệp của mình. Với 18.000
giờ bay đã là một phi công lão luyện, Zaharie lại là một
phi công giỏi khi chưa đạt số giờ bay cao. Các bạn của
Zaharie mong điều tồi tệ nhất không xảy ra với ông.
Nhưng dường như lý trí thì mách bảo họ rằng họ đã mất
đi một người đồng nghiệp lớn.
TP
Thoi su
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook