059 - page 6

6
thứhai
10 - 3 - 2014
Nha nuoc-Cong dan
Đánh giá ảnh hưởng cống ngăn
triều với hầmsông Sài Gòn
(PL)- “Giao Trung tâm Chống ngập TP.HCM phối hợp với
các đơn vị liên quan nghiên cứu, tính toán và đánh giá ảnh
hưởng của từng phương án, vị trí xây cống kiểm soát triều
Bến Nghé đối với công trình hầm vượt sông Sài Gòn, trong
quá trình thi công cũng như vận hành sau này…” - Phó Chủ
tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo trong thông báo
ngày 7-3 về lựa chọn các phương án xây dựng công trình
kiểm soát triều Bến Nghé (nằm giữa quận 1 và quận 4).
Theo chỉ đạo của TP, phương án xây dựng công trình ngăn
triều Bến Nghé phải phù hợp với đa mục tiêu. Bờ kè phải có
cao trình đảm bảo ngăn triều và mỹ quan đô thị dọc tuyến
đường Võ Văn Kiệt. Phương án thiết kế cống ngăn triều phải
kết nối với giao thông đô thị, sinh hoạt đi lại của người dân
trong khu vực…
TRUNG THANH
L p hệ thống quan tr c tại
thủy điện SôngTranh 2
(PL)- Ngày 9-2, Công ty Thủy điện Sông Tranh (huyện
Bắc Trà My, Quảng Nam) đã khoan thân đập thủy điện Sông
Tranh 2 để lắp đặt hệ thống con lắc tại chính giữa đập chính
để quan trắc đập. Đơn vị thi công dùng máy khoan thủy lực
công suất lớn, khoan một lỗ sâu thẳng đứng trên 100 m từ
đỉnh đập, xuyên qua khối bê tông khổng lồ tại chính giữa
đập chính đến vị trí đường hầm số 3 trong thân đập để tiến
hành lắp máy quan trắc.
Ông Vũ Đức Toàn, Giám đốc Công ty Thủy điện Sông
Tranh, thông tin: “Chỉ việc thi công là do đơn vị trong nước
đảm nhận, còn con lắc và các thiết bị chuyên dụng để vận
hành, theo dõi con lắc đều phải nhập từ châu Âu với tổng
chi phí lên tới 5 tỉ đồng. Công ty đang khẩn trương thi công
và sẽ hoàn thành việc lắp đặt trong tháng 6”.
LÊ PHI
Lún sụp bảy tháng vẫn chưa
kh c phục
(PL)- “Phê bình giám đốc Ban Quản lý dự án Vệ sinh môi
trường TP do thiếu đôn đốc trong việc khắc phục các sự cố
ở công trình cải tạo tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè” - Sở
GTVT TP.HCM vừa có thông báo như trên.
Vị trí lún sụp bên hông cầu Trần Quang Diệu đã xảy ra
hơn bảy tháng nhưng vẫn chưa được khắc phục. Sở GTVT
TP yêu cầu ban quản lý dự án phải chỉ rõ trách nhiệm của
từng đơn vị liên quan, đồng thời hoàn thành công tác khắc
phục trước ngày 20-4.
Về việc các nhà thầu vi phạm ở dự án trên chây ì trong việc
nộp phạt, Sở GTVTTP yêu cầu ban quản lý dự án phải chỉ thị
cho các nhà thầu nộp phạt trước ngày 30-3. Sau thời hạn trên,
Sở GTVT sẽ không tiếp nhận hồ sơ cấp phép thi công trong
đô thị đối với các đơn vị không nộp phạt.
KHANG BÁCH
Quản lý yếu, xe buýt
trànmặt đường
Luồngtuyếnchồngchéo, nhàchờsátgiao lộ, chậmứngdụngcôngnghệmới…lànhữngnguyênnhânchính
dẫntới việcxebuýt thời gianqua trởthànhnỗi khiếpsợcủangười đi đường.
LƯUĐỨC -
HOÀNGTUYÊN
V
ụ tai nạn giữa xe
buýt và xe máy sáng
6-3 tại giao lộ Phan
Đăng Lưu - Phan Xích Long
(quận Phú Nhuận, TP.HCM)
khiến một học sinh lớp 6
thiệt mạng tiếp tục gióng
lên tiếng chuông báo động
về cách tổ chức, điều hành
xe buýt hiện nay.
Tuyến xe buýt
chồng chéo,
bất hợp lý
TP.HCM hiện có khoảng
2.900 xe buýt chạy trên 150
tuyến, mỗi giờ có hơn 800 xe
buýt tỏa ra mọi nẻo đường,
trong đó toàn là xe loại lớn
50-80 chỗ. Từ năm 2002
đến nay, bên cạnh việc tăng
số đầu xe, Sở GTVT cũng
tăng tần suất hoạt động xe
buýt lên gấp nhiều lần, đạt
khoảng 19.500 lượt chuyến/
ngày. Trong đo có rất ít xe đạt
hệ số ghế trên 70% khách/
chuyến. rất nhiều chiếc xe
buýt cồng kềnh, choán gần
hết mặt đường chỉ chở lèo
tèo vài ba khách.
Nhiều năm qua trên nhiều
tuyến Sở GTVT vẫn giữ biểu
đồ giãn cách giữa hai chuyến
không quá 10 phút mà ít chú
ý đến lượng khách thực tế đi
trên từng chuyến/tuyến vào
các giờ khác nhau. Việc sắp
xếp biểu đồ giờ bất hợp lý
như trên dẫn đến xe buýt chạy
nối đuôi nhau trên đường,
góp phần gây kẹt xe và đẩy
nguy cơ tai nan giao thông
(TNGT) lên cao.
Các trục đường như Kinh
DươngVương -HùngVương -
HồngBàng-AnDươngVương;
cụm trục đường Phan Đăng
Xe buýt “so kè” lam choan hêt mặt đường. (Ảnh chụp gần cầu vượt Hàng Xanh)
Ảnh: L.ĐỨC
TP.HCMhiệncógần57%tuyến
xebuýt bị trùng lắp, trong khi ở
các nước cao lắm là 30%-40%.
Ở các nước, các tuyến chỉ được
trùng nhau khoảng 20%-30%
chiềudài tuyếnđườngnhưngở
TPnhiều tuyến trùngnhauđến
50%-60%... Gần 40 năm qua,
mạng lưới tuyến xe buýt cứ tự
phát triển và được quy hoạch
theo kiểu mò mẫm.
TS
PHẠM XUÂN MAI
,
ĐH Bách khoa TP.HCM
Các tuyến xe buýt tạiTP hiện
đanghướngtâmvàkhôngtheo
một quy hoạch cụ thể mà chỉ
sắp xếp luồng tuyến theo kinh
nghiệm.Vídụ,việccóquánhiều
tuyến tập trung tại trạm trung
tâm chợ Bến Thành vừa gây
nên cảnh hỗn loạn vừa không
hiệu quả.
Ông
PHẠMVĂNVẠNG
,
ĐH GTVT TP.HCM
Lâu nay chúng tôi còn ngại
xử phạt tài xế xe buýt do sợ sẽ
gây ra kẹt xe. Nếu tài xế bất
hợp tác, bỏ xe giữa đường thì
chỉ 10 phút sau đoạn đường sẽ
ùn tắc ngay.
Một chiến sĩ CSGT
Ho đa noi
Lưu - HoàngVăn Thụ - Xuân
Diệu - Xuân Hồng - Trường
Chinh... đều có hàng chục
tuyến xe buýt đi qua. Từ các
khu vực trong TP đổ về Bến
xe Miền Đông có khoảng
20 tuyến xe buýt chạy hơn
2.000 chuyến/ngày nên các
đường xung quanh khu vực
này như Đinh Bộ Lĩnh, Xô
Viết Nghệ Tĩnh thường xuyên
xảy ra kẹt xe.
Theomột sĩ quanĐội CSGT
quận Phú Nhuận, do có tới
tám tuyến xe buýt đi qua cùng
lúc nên ở tuyến đường Phan
Đăng Lưu, người đi xe máy
thường bị xe buýt ép vào lề
hoặc phải leo lên vỉa hè để đi.
“Việc bố trí quá nhiều tuyến
xe buýt qua trục đường nhỏ
hẹp này luôn tiềm ẩn nguy cơ
TNGT rất cao.Vụ tai nạn sáng
6-3 là một minh chứng” - vị
sĩ quan nói.
Tại cuộc họp vềATGTdiễn
ra ngày 5-3, Phó Chủ tịch
UBND TP Nguyễn Hữu Tín
bức xúc trước tình trạng có
quá nhiều tuyến xe buýt đi
xuyên tâm, qua các trục huyết
mạch của TP. ÔngTín chỉ đạo
Sở GTVT phải rà soát, bố trí
lại ngay luồng tuyến xe buýt
qua các tuyến đường trục,
trung tâm TP.
Bố trí trạm dừng
bất hợp lý
Hiện TPcó hơn 4.670 điểm
dừng, nhà chờ xe buýt. Việc
có không ít trụ dừng, nhà
chờ được bố trí bất hợp lý
đã góp phần làm gia tăng ùn
tắc, TNGT.
Cụ thể, vừa qua khỏi ngã
tư Thủ Đức chưa tới 50 m
(theo hướng từ Đồng Nai
về) là nhà chờ xe buýt nằm
bên hông cầu vượt bằng thép.
Nhà chờ này là nơi hàng chục
tuyến xe buýt từ Đồng Nai,
khu ĐH Quốc gia, ĐH Nông
Lâm, Suối Tiên… tấp vào
đón khách, trong khi lẽ ra
phải đi thẳng qua cầu vượt.
“Tình trạng các dòng xe buýt
giành nhau dừng đón khách
ở khu nhà chờ này đã làm bó
hẹp phần đường còn lại bên
hông cầu vượt, gây ra nhiều
vụ va quẹt với các dòng xe ô
tô khác và xe máy” - Trung
tá Đỗ Thanh Lâm, Phó Đội
trưởngĐội CSGTRạchChiếc,
cho hay.
Cách chân cầu vượt Hàng
Xanh chưa tới 100 m, theo
hướng từ cầu Sài Gòn vào
là nhà chờ, dừng đón, trả
khách của 13 tuyến xe buýt
từ hướng cầu Sài Gòn lên.
Nhà chờ này chỉ cách ngã
ba đường D2 - Điện Biên
Phủ chưa tới 15 m, nhiều
lúc có tới gần chục xe buýt
của 13 tuyến cùng tấp vào
nên chặn dòng lưu thông
của các dòng xe trên đường
Điện Biên Phủ. Tình trạng
trên cũng tái hiện ở khu vực
gần các cầu vượt bằng thép
như Lăng Cha Cả, Cộng
Hòa - Hoàng Hoa Thám,
Ba Tháng Hai- Nguyễn Tri
Phương, Cây Gõ.
Tháng 12-2013, ôngDương
Hồng Thanh, Phó Giám đốc
Sở GTVT, chỉ đạo Trung tâm
Quản lý và Điều hành vận tải
hành khách công cộng (trung
tâm) phải rà soát, di dời ngay
các trạm dừng, nhà chờ ra xa
khu vực cầu vượt. Cạnh đó,
trung tâm phải kiểm tra, xử
phạt các xe, đơn vị xe buýt
có tuyến với lộ trình đi thẳng
qua cầu vượt mà vẫn cố tình
cho xe đi bên hông, phía dưới
cầu. Tuy nhiên, đến nay mọi
chuyện vẫn không có chuyển
biến. Lý do được phía trung
tâm đưa ra là “việc dời nhà
chờ khỏi khu vực cầu vượt
sẽ làm nhiều tuyến xe buýt
bị mất khách”.
Sư dung hôp đen
chưa hiêu qua
Theo một chuyên gia công
nghệ thông tin, từ dữ liệu hộp
đen gắn trên hàng ngàn xe
buýt và hệ thống máy chủ,
trung tâm có thể thực hiện
được việc điều tiết lượng
xe buýt lưu thông trên từng
tuyến đường, điểm dừng,
nhà chờ… căn cứ vào mật
độ giao thông trên đường.
Khi đó sẽ không có cảnh
xe buýt ào ạt tràn ra đường,
chen lấn vào các dòng xe
khác hoặc vào-ra nhà chờ,
trụ dừng tùy tiện.
“Nếu phát hiện một tuyến
đường đang ùn tắc, lượng
hành khách đi xe buýt lại
không đông, trung tâm có thể
ra lệnh giãn cách các chuyến
cho hợp lý hơn. Khi đó tình
hình ùn tắc, TNGT chắc chắn
được được cải thiện. Ngoài
ra, dữ liệu từ hộp đen có
thể giúp phát hiện kịp thời
xe buýt đang chạy quá tốc
độ, lấn làn đường để trung
tâm nhắc nhở, cảnh cáo kịp
thời. Nhưng tiếc rằng đến
nay hộp đen mới chỉ được
dùng để… phạt nguội tài
xế là chính!” - vị chuyên
gia nói.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook