059 - page 4

4
thứhai
10 - 3 - 2014
ViệtNamlậpnhómcôngtácđặcbiệt
Chiều 9-3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm
Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao
Trung Quốc Vương Nghị để bày tỏ sự chia sẻ và quan tâm
sâu sắc đối với sự lo lắng của chính phủ, nhân dân Trung
Quốc và các nước liên quan cũng như gia đình, thân nhân
các hành khách có mặt trên chuyến bay MH370.
Phó Thủ tướng cho biết ngay sau khi nhận được thông tin,
Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm, Thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng trực tiếp chỉ đạo các lực lượng, cơ quan chức năng
huy động mọi phương tiện, mọi biện pháp tìm kiếm cứu hộ,
cứu nạn. Đến nay, phía Việt Nam đã điều động nhiều máy bay
và tàu triển khai trong khu vực xảy ra vụ việc để tìm kiếm
máy bay mất tích và sẽ tiếp tục huy động thêm các máy bay
và phương tiện cứu hộ. Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu
nạn Việt Nam đang trực chỉ huy 24/24 giờ, đồng thời thành
lập Sở Chỉ huy phía Nam đặt tại đảo Phú Quốc trực tiếp chỉ
đạo công tác tìm kiếm. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng lập
nhóm công tác đặc biệt ứng trực 24/24 để phối hợp với các
cơ quan chức năng xử lý vụ việc.
Phó Thủ tướng khẳng định Bộ Ngoại giao và các cơ quan
chức năng Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện và phối hợp
cùng lực lượng cứu hộ của Trung Quốc và các nước liên
quan tham gia tìm kiếm trong khu vực nghi máy bay mất
tích, cũng như giải quyết các công việc liên quan tiếp theo.
Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị gửi lời cảm ơn chân
thành của chính phủ và nhân dân Trung Quốc đến Chính
phủ và nhân dân Việt Nam về sự quan tâm, hỗ trợ hết
sức kịp thời, tích cực của Việt Nam. Phía Trung Quốc tin
tưởng và đánh giá cao những biện pháp mà các lực lượng
tìm kiếm cứu nạn của phía Việt Nam đang triển khai và
mong Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện giúp tìm kiếm, cứu
nạn; đồng thời cho phép, tạo điều kiện cho các lực lượng
cứu hộ Trung Quốc được tham gia triển khai công tác tìm
kiếm cứu nạn.
MỸ TÂM
Phat hiệnvật thể nghi là
mảnhvỡmáybay
Lậptrạmchỉ huy tiềnphươngtại đảoPhúQuốcđể tìmkiếmmáybaymất tích.
TRỌNG PHÚ - Trầnvũ - giahuy
“D
ù máy bay có bị rơi xuống
biển thì khả năng hành khách
còn sống sót vẫn lớn, vì thế
cần tiếp tục tìm kiếm cứu nạn không ngơi
nghỉ” - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
đã chỉ đạo tại cuộc họp chiều 9-3 với các
đơn vị tham gia tìm kiếm cứu nạn máy bay
mất tích của Malaysia.
Căng lực lượng tìm kiếm
trên biển
Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng tìm
kiếm phải đảm bảo an toàn, chuẩn bị người,
phương tiện để không bị động trong trường
hơp tìm kiếm thấy máy bay bị nạn, đồng
thời phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho lực
lượng tìm kiếm cứu nạn của các nước bạn.
Phó Thủ tướng cũng đồng ý lập trạm chỉ huy
tiền phương tại đảo Phú Quốc để tìm kiếm
máy bay mất tích.
Thứ trưởng Bộ GTVT PhạmQuý Tiêu cho
biết hiện máy bay, tàu, biên phòng biển, ngư
dân của Việt Nam đang tiếp tục tìm kiếm.
Ông đề xuất lập trạm chỉ huy tiền phương
tại đảo Phú Quốc. “Trong trường hợp máy
bay rơi tại vùng biển Việt Nam, lúc đó Việt
Nam sẽ lập ủy ban điều tra vụ tai nạn để điều
tra. Bộ GTVT làm chủ tịch; Bộ Quốc phòng,
Công an, Y tế, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu
nạn, các cơ quan chuyên môn, UBND tỉnh
Kiên Giang làm thành viên” - ông Tiêu nói.
Theo báo cáo của Ủy banQuốc gia tìmkiếm
cứu nạn, từ 9 giờ 40 ngày 8-3, Trung tâmPhối
hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam
phát thông báo cho các phương tiện đang hoạt
động gần khu vực; phối hợp với các trung tâm
Hàng hải Trung Quốc, Malaysia, Singapore;
điều tàu SAR 413 và SAR 272 từ Vũng Tàu
đi tìm kiếm cứu nạn; giao cho SAR 413 làm
chỉ huy hiện trường, phân công khu vực tìm
kiếm cho tất cả tàu tham gia. Cùng với đó, Bộ
Tư lệnh Biên phòng thông báo cho các tàu cá
hoạt động gần khu vực tăng cường quan sát
tìm kiếm và sẵn sàng cứu nạn. Ngoài ra, các
tàu khác như: Tàu kiểm ngư 774, tàu CBS
2001, CBS 2002 cũng tiếp cận và bắt đầu tìm
kiếm tại các vị trí chỉ định.
Trước đó, tàu HQ 888 (tàu nghiên cứu biển
có trang bị máy quét đa tia và đo đa tia không
gian ba chiều) đang thực hiện nhiệm vụ tại
Bắc Phú Quý 30 hải lý đã nhận được nhiệm
vụ di chuyển đến khu vực tìm kiếm. Hiện
HQ 888 quay về Cam Ranh bổ sung nhiên
liệu và đón đội thợ lặn đi thực hiện nhiệm vụ.
Quân chủng PK-KQ điềumột máy bay tuần
thám biển CASA212 từ Sân bay Gia Lâm vào
Tân Sơn Nhất chờ lệnh. Trưa 9-3, hai máy bay
Mi 171 cũng xuất phát từ Cà Mau để mở rộng
việc tìm kiếm. Đến chiều 9-3, tàu CBS 2003
cũng tiếp cận vật thể lạ do máy bay C130 của
Singapore phát hiện thông báo.
Thủy phi cơ tìm thấy vật thể lạ
Ngày 9-3, ba máy bay AN 26 xuất phát từ
Sân bay Tân Sơn Nhất để tìm kiếm. Chiếc
AN 26 đầu tiên đã phát hiện một vệt loang
kéo dài 80 km nghi là dầu loang từ máy bay
mất tích. Trưa cùng ngày, hai trực thăng của
Trung đoàn Không quân 971 do Đại tá Trần
Văn Quang, Trung đoàn trưởng, chỉ huy đã
quần thảo nát khu vực có đường kính 300
km, cách Mũi Cà Mau 308 km về hướng Tây
Nam để xác minh. Nhóm công tác này khẳng
định vết loang trên mặt biển không phải là
dầu loang mà là bọt biển, được tạo ra bởi sức
ép các dòng chảy và sóng biển.
Trưa 9-3, quân chủng Hải quân điều thủy
phi cơ DHC6 từ Cam Ranh vào Phú Quốc.
Ngay sau đó, thủy phi cơ này đã lên đường
làm nhiệm vụ. 18 giờ 30 chiều qua, các phi
công đã phát hiện một vật thể nghi là mảnh
vỡ máy bay cách đảo Thổ Chu khoảng 80
km về phía Nam Tây Nam. Do trời tối nên
máy bay không thể hạ xuống thấp mà chỉ
có thể chụp ảnh từ cao gửi về, ảnh khá mờ.
Đó là một miếng composite nghi là miếng
ốp cửa máy bay MH370 và tấm bằng ngang
của đuôi máy bay.
Căn cứ tọa độ và mô tả của lực lượng
tìm kiếm, sở chỉ huy đã phát thông báo tới
Malaysia và Singapore. Sở chỉ huy cũng đã
yêu cầu Vietnam MRCC huy động một tàu
SAR ra vị trí phát hiện vật thể này để xác
minh rõ hơn. Đồng thời, sáng sớm nay (10-
3), thủy phi cơ sẽ trở lại nơi phát hiện vật
thể để xác minh.
Bí ẩn bao trùm
Nhận định nguyên nhân máy bay bị
mất tích, ôngĐinhViếtTuấn - PhóTrưởng
phòngAn toànTổngCông tyHàngkhông
ViệtNamchobiết: Chiếcmáybaymất tích
loại trừ nguyên nhân do thời tiết. Ông
Tuấn cũng cho hay ngay trong trường
hợp máy bay chết hai động cơ vẫn còn
khoảng 20 phút để tổ bay ra tín hiệu
cấp cứu. "Giả thiết cháy trong buồng lái
rất khó xảy ra vì máy bay được sản xuất
theo công nghệ cực kỳ hiện đại, an toàn
cao. Máy bay chỉ mất liên lạc hoàn toàn
khi phi công lỡ tay tắt chế độ stand by
hoặc cố tình tắt, radarmặt đất không xác
định được" - ông Tuấn nói.
Theo ông Lai XuânThanh - Cục trưởng
Cục Hàng không - BộGTVT, nếumáy bay
bị nạn rơi trên vùng FIR (vùng kiểm soát
bay) củaViệtNamthìViệtNamsẽ có trách
nhiệm chủ trì việc điều tra và triển khai
các phương án cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ
hiện trường, trục vớt máy bay và các vấn
đề liên quan.
Theo quy định của Tổ chức Hàng
không Dân dụng Quốc tế (ICAO), tham
gia điều tra sẽ gồm đại diện của các
quốc gia có liên quan: Quốc gia đăng
ký máy bay (Malaysia), quốc gia thiết
kế, chế tạo (Hoa Kỳ), quốc gia thiết kế
và chế tạo động cơ (Anh). Ngoài ra, các
quốc gia có nhiều nạn nhân cũng sẽ
được phép tham gia vào quá trình điều
tra có hạn chế để làm rõ nguyên nhân
dẫn đến vụ tai nạn.
THÀNHVĂN
Dải nước có màu
lạ nghi là vệt
dầu loang đã
được xác định là
bọt biển.
Ảnh: TRẦN VŨ
(chụp từ trực
thăng)
Trực thăng cất
cánh từ Sân bay
Cà Mau ra khu
vực nghi có vệt
dầu loang.
Ảnh: TRẦN VŨ
Đội bay AN 26 từ Tân Sơn Nhất đã bay tìm kiếm sáng 9-3.
Ảnh: ĐÀO NGUYÊN
Thoi su
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook