13
          
        
        
          thứbảy
        
        
          15 - 3 - 2014
        
        
          
            Doi song xa hoi
          
        
        
          Cả nước có 1,75 triệu
        
        
          lao động trẻ em
        
        
          (PL)- Đây là số liệu từ kết quả điều tra quốc gia
        
        
          về lao động trẻ em được Bộ LĐ-TB&XH, Tổng cục
        
        
          Thống kê, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), công bố
        
        
          tại Hà Nội, ngày 14-3.
        
        
          Số lao động này tập trung ở độ tuổi 5-17, trong đó lao
        
        
          động có nhóm tuổi 5-11 chiếm khoảng 15%. Trong số
        
        
          này có 85% lao động trẻ em sinh sống ở khu vực nông
        
        
          thôn, 15% sinh sống ở thành thị. Tỉ lệ lao động trẻ em
        
        
          nam chiếm gần 60%, nữ chiếm trên 40%.
        
        
          Theo thống kê, hiện 45,2% lao động trẻ emvẫn tiếp tục
        
        
          đi học, 52%đã thôi học và 2,8% chưa bao giờ đi học. Có
        
        
          1/3 trong số 1,75 triệu lao động làmviệc trên 42 giờ/tuần,
        
        
          trên 2/3 lao động trẻ em là lao động hộ gia đình không
        
        
          được hưởng tiền công, tiền lương vào thu nhập chung
        
        
          của hộ gia đình. Các hoạt động kinh tế trẻ em tham gia,
        
        
          gồm: trồng cây lâu năm, chăn nuôi, khai thác lâm sản,
        
        
          may mặc, bán hàng lẻ, thu nhặt lâm sản…Tỉ lệ lao động
        
        
          trẻ em tại Việt Nam được đánh giá thấp hơn tỉ lệ trung
        
        
          bình của toàn thế giới và rất gần với tỉ lệ của khu vực.
        
        
          Ông Gyorgy Sziraczki, Giám đốc Văn phòng ILO tại
        
        
          Việt Nam, cho rằng: “Lao động trẻ em cần được loại
        
        
          bỏ bởi nó lấy đi tuổi thơ, tiềm năng và nhân phẩm của
        
        
          những đứa trẻ, gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển
        
        
          về thể chất và tinh thần của các em”.
        
        
          
            PHONG ĐIỀN
          
        
        
          Ngànhytếvàcông
        
        
          ankýkếtđảmbảo
        
        
          antoànbệnhviện
        
        
          Vào BV bắt cóc trẻ sơ sinh, vào BV đập phá đe dọa
        
        
          hành hung bác sĩ, phổ biến nhất là móc túi lấy tiền,
        
        
          điện thoại, giả danh bác sĩ lừa bệnh nhân lấy tiền, “cò”
        
        
          lôi kéo bệnh… Đó là những thực trạng bất an trong
        
        
          các BV của TP.HCM trong thời gian vừa qua. Mặc dù
        
        
          các BV đã tăng cường phối hợp với công an các quận/
        
        
          huyện nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để do các đối
        
        
          tượng rất tinh vi. Xuất phát từ những bức xúc và yêu
        
        
          cầu trên, sáng 14-3, Sở Y tế và Công an TP.HCM đã
        
        
          ký kết quy chế phối hợp về công tác đảm bảo an ninh
        
        
          trật tự trong lĩnh vực y tế.
        
        
          Tại lễ ký kết, TS-BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc BV
        
        
          Bình Dân, cho biết BV nằm trên địa bàn hai quận 3
        
        
          và quận 10. Mỗi ngày, có một công an phường và hai
        
        
          dân phòng trực ở BV và tối công an, dân phòng đi tuần
        
        
          qua đây hai lần. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều đối tượng
        
        
          trà trộn vào và bằng thủ đoạn hết sức tinh vi để móc
        
        
          túi bệnh nhân, thân nhân người bệnh. Theo BS Hưng,
        
        
          đối tượng trộm cắp ở các BV có liên kết với nhau, có
        
        
          người bị móc túi ở BV Thống Nhất nhưng quăng giấy
        
        
          tờ bệnh nhân ở BV Bình Dân. Có đối tượng bị phát
        
        
          hiện thì liền bỏ đi và vài ba ngày sau quay lại.
        
        
          Ngoài ra, tình trạng “cò” lôi kéo bệnh nhân trước BV
        
        
          Ung bướu, Da liễu… cũng khiến dư luận rất bức xúc.
        
        
          Hay tình trạng giang hồ ẩu đả nhau, vào BV lại gây
        
        
          hấn cả với bác sĩ, y tá cũng khiến nhân viên y tế bất an.
        
        
          Phát biểu tại lễ ký kết, Thiếu tướng Lê Đông Phong,
        
        
          Phó Giám đốc Công an TP.HCM, nhấn mạnh về trật
        
        
          tự, ở các BV phải có nội quy, quy chế quản lý chặt
        
        
          chẽ, không thể đặt ra vấn đề phải có lực lượng công an
        
        
          trong BV, tức xây dựng lực lượng quản lý trong BV có
        
        
          hiệu quả, như vậy công an mới hỗ trợ được.
        
        
          PGS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế
        
        
          TP.HCM, cho rằng quy chế phối hợp (gồm ba chương,
        
        
          13 điều) là cơ sở pháp lý quan trọng để công an và Sở
        
        
          Y tế TP.HCM phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác.
        
        
          
            DUY TÍNH
          
        
        
          
            Bơm kim tiêm đầy trong nhà vệ sinh của một BV
          
        
        
          
            quận. Ảnh: TÙNG SƠN
          
        
        
          HUYHÀ
        
        
          “N
        
        
          hữngkhókhăn,
        
        
          không hợp lý
        
        
          của khối các
        
        
          trường ĐH-CĐ ngoài công
        
        
          lập (NCL) nhất định phải
        
        
          tháo gỡ. Tôi nghe các ông
        
        
          “con nuôi” kêu rất dữ, bởi
        
        
          nhiều thứ chưa công bằng.
        
        
          Tinh thần chung là phải thực
        
        
          hiện quán triệt công bằng,
        
        
          bình đẳng, từ chính sách nhỏ
        
        
          bằng móng tay đến những
        
        
          chính sách vĩ mô”. Phó Thủ
        
        
          tướng Vũ Đức Đam nhấn
        
        
          mạnh như trên tại hội nghị
        
        
          Tổng kết 20 năm phát triển
        
        
          các trường ĐH-CĐ NCL do
        
        
          Bộ GD&ĐT tổ chức ngày
        
        
          14-3 tại Hà Nội.
        
        
          Phân biệt,
        
        
          bất bình đẳng
        
        
          Bà Trần Kim Phượng, Chủ
        
        
          tịch Hội đồng quản trị Trường
        
        
          CĐ Asean, cho rằng hiện có
        
        
          sự bất bình đẳng trong chính
        
        
          sách phát triển giữa trường
        
        
          công và trường tư. “Trường
        
        
          công được ưu đãi về mọi
        
        
          mặt, được Nhà nước đầu
        
        
          tư hỗ trợ toàn bộ, ngược lại
        
        
          trường tư phải lo tất cả mọi
        
        
          việc từ mua đất, xin đất xây
        
        
          dựng trường rồi lo chi phí đào
        
        
          tạo, trả lương giáo viên” - bà
        
        
          Phượng phân tích.
        
        
          Ông Đặng Ứng Vận, Hiệu
        
        
          trưởngTrường ĐHHòa Bình,
        
        
          cho rằng khó khăn lớn nhất
        
        
          của trường NCL là vừa phải
        
        
          đảmbảomục tiêu giáo dục phi
        
        
          lợi nhuận vừa phải bồi hoàn
        
        
          vốn đầu tư cho nhà đầu tư. Do
        
        
          vậy mong muốn lớn nhất của
        
        
          các trường NCL là được tạo
        
        
          điều kiện về thuế, đất đai, cơ
        
        
          cở vật chất để nhà trường có
        
        
          “điểm tựa” phát triển.
        
        
          Nhiều trường kiến nghị Nhà
        
        
          nước nên quy định và xác định
        
        
          rõ vai trò của trường công, chỉ
        
        
          đào tạo theo đặt hàng của Nhà
        
        
          nước, đào tạo những ngành
        
        
          Nhà nước có nhu cầu. Sau khi
        
        
          đào tạo phải làm việc dưới sự
        
        
          phân công của Nhà nước, có
        
        
          như vậy mới tạo ra sân chơi
        
        
          bình đẳng, giúp trường tư có
        
        
          thêm cơ hội cạnh tranh bình
        
        
          đẳng với trường công.
        
        
          Theo Hiệp hội Các trường
        
        
          ĐH-CĐNCL, vấnđề lớnnhất
        
        
          còn tồn tại ở cả Luật Giáo dục,
        
        
          Luật Giáo dục ĐH và nhiều
        
        
          văn bản quy phạm pháp luật
        
        
          là chưa làm rõ cơ chế sở hữu
        
        
          cũng như tính chất “không
        
        
          vì lợi nhuận” của các trường
        
        
          NCL. Vì thế cho đến nay vẫn
        
        
          Đại học tư thankhó,
        
        
          đòi côngbằng
        
        
          Đại học tưđưa rabốnkhuyếnnghị về tài chính, đội ngũ, chất lượngvà
        
        
          thươnghiệu.
        
        
          20 nămchung tay cùng khối công lập
        
        
          chưa có văn bản hướng dẫn
        
        
          cách thức công nhận và những
        
        
          chính sách khuyến khích đặc
        
        
          biệt đối với loại trường này.
        
        
          Hiệp hội cũng cho rằng quy
        
        
          định pháp luật đã không thể
        
        
          hiện sự khác biệt giữa một
        
        
          trườngĐHNCLvớimột doanh
        
        
          nghiệp. Do vậy, chỉ những
        
        
          người góp vốn vật chất mới
        
        
          được tham gia HĐQT, mới
        
        
          được biểu quyết các vấn đề
        
        
          lớn của nhà trường. Các giá
        
        
          trị phi vật chất như công lao
        
        
          sáng lập, xây dựng trường,
        
        
          thâmniên làmviệc tại trường,
        
        
          giá trị thương hiệu cá nhân...
        
        
          đều không tính thành giá trị
        
        
          cổ phần nên các nhà giáo, các
        
        
          nhà khoa học, những người
        
        
          nhiều tâm huyết với giáo dục
        
        
          chỉ giữ vai trò thụ động.
        
        
          Chia sẻ với các ý kiến tại
        
        
          hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ
        
        
          ĐứcĐamnhấnmạnhbên cạnh
        
        
          việc tháo gỡ khó khăn về đất
        
        
          đai, tài chính, Bộ GD&ĐT
        
        
          phải chủ động tháo gỡ ngay
        
        
          các điểm còn bất hợp lý về cơ
        
        
          chế, chính sách thuộc thẩm
        
        
          quyền của bộ. “Thay vì tăng
        
        
          chỉ tiêu đơn thuần của trường
        
        
          công, chúng ta có thể cho phép
        
        
          tăng chỉ tiêu nếu các trường
        
        
          công liên kết với trường tư,
        
        
          qua đó tạo thêmđiều kiện cho
        
        
          các trường ngoài công lập…
        
        
          Bên cạnh đó là phải rà soát
        
        
          lại tất cả chính sách liên quan
        
        
          đến sinh viên các trường trong
        
        
          và NCL, nếu còn điểm nào
        
        
          bất bình đẳng thì nhất định
        
        
          phải giải quyết” - Phó Thủ
        
        
          tướng gợi ý.
        
        
          Bốn khuyến cáo từ
        
        
          các trường ngoài
        
        
          công lập
        
        
          Tại hội nghị, Hiệp hội Các
        
        
          trường NCL cũng đã đưa ra
        
        
          bốn khuyến nghị để nâng cao
        
        
          chất lượng cho chính nội bộ
        
        
          trường mình. Thứ nhất, nhà
        
        
          trường cần xử lý vấn đề tài
        
        
          chính với tầm nhìn dài hạn,
        
        
          biết lấy ngắn nuôi dài, xử lý
        
        
          hài hòa mối quan hệ giữa
        
        
          các loại lợi ích, bảo đảm sự
        
        
          đoàn kết thống nhất trong
        
        
          các nhà đầu tư, trước hết là
        
        
          các cổ đông lớn và chính ở
        
        
          đây người ta thường nhấn
        
        
          mạnh tới vai trò của những
        
        
          nhà đầu tư có tâm và có tầm. 
        
        
          Thứ hai, tập xây dựng đội
        
        
          ngũ và môi trường sư phạm.
        
        
          Việc xây dựng đội ngũ đối
        
        
          với trường NCL đòi hỏi
        
        
          công sức và trí tuệ không
        
        
          những của các nhà lãnh
        
        
          đạo và quản lý cấp trường
        
        
          mà cả cấp khoa và bộ môn
        
        
          và phải được thực thi thống
        
        
          nhất và lâu dài. 
        
        
          Thứ ba, phải chú trọng nâng
        
        
          cao chất lượng đào tạo ngay
        
        
          từ khi bắt đầu hoạt động và
        
        
          từng bước phải được nâng
        
        
          lên ngang tầm quốc gia. Giải
        
        
          pháp liên quan đến vấn đề
        
        
          này đó không chỉ nằm ở bản
        
        
          thân mỗi trường mà còn ở
        
        
          chính sách của Nhà nước,
        
        
          đặc biệt là chính sách bảo
        
        
          đảm cho trường thực hiện
        
        
          tốt quyền tự chủ để qua đó
        
        
          nâng cao năng lực cạnh tranh
        
        
          cho mỗi trường.
        
        
          Thứ tư, phải từng bước
        
        
          xây dựng uy tín và thương
        
        
          hiệu cho trường một cách
        
        
          bài bản và phù hợp với văn
        
        
          hóa Việt...
        
        
          ▲
        
        
          Trong 20 nămqua, các trườngĐH-CĐNCL
        
        
          đã phát triển nhanh chóng, thực hiện chủ
        
        
          trương xã hội hóa giáo dục của Nhà nước.
        
        
          Năm 1993, Thủ tướng ban hành quy chế
        
        
          ĐH tư thục. Năm1994, cả nước có nămcơ sở
        
        
          giáo dục ĐHNCL được thành lập. Năm2000,
        
        
          có 25 trường, năm 2010 có 82 trường, năm
        
        
          2013 có 90 trường (gồm 61 trường ĐH và 29
        
        
          trường CĐ) chiếm 22,2% tổng số các trường
        
        
          ĐH-CĐ toàn quốc. Số lượng ngành đào tạo
        
        
          là 1.143 ngành, chuyên ngành. Hiện nay số
        
        
          lượng sinh viên đang theo học ở các cơ sở
        
        
          ĐH-CĐ NCL là hơn 314.000 sinh viên, chiếm
        
        
          14,4% sinh viên cả nước.
        
        
          Theoướctínhcủamộtsốchuyêngiatừnăm
        
        
          2000 đến nay, chỉ với hơn 80 cơ sở giáo dục
        
        
          ĐH NCL nhưng hằng năm đã có thêm trên
        
        
          300.000 chỗ họcmới cho sinh viên, tạo thêm
        
        
          hàng vạn chỗ làm việc cho người lao động.
        
        
          Tổng số tiền đã huy động được trong 20
        
        
          năm qua, tạm tính (mới chỉ tính về học phí)
        
        
          đã là gần 30.000 tỉ đồng, gấp sáu lần tổng số
        
        
          tiền phát hành trái phiếu giáo dục lần đầu.
        
        
          Bên cạnh một số kết quả đạt được, khối
        
        
          các trường NCL cũng bộc lộ những yếu kém
        
        
          như chất lượng đào tạo của một số trường
        
        
          còn rất hạn chế, đội ngũ giảng viên cơ hữu
        
        
          cònmỏng, nhiềugiảngviên cao tuổi vàgiảng
        
        
          viên trẻmới tốt nghiệp, trìnhđộ, kinhnghiệm
        
        
          còn hạn chế khiến cho uy tín đào tạo của
        
        
          trường ngày càng giảm sút. Một số trường
        
        
          tuyển sinh vượt chỉ tiêu, sai đối tượng; tuyển
        
        
          sinh và thực hiện đào tạo liên thông, liên kết
        
        
          sai quy định...
        
        
          
            Tìm hiểu thông tin của trường ĐH Tân Tạo tại ngày hội tuyển sinh năm 2014. Ảnh:
          
        
        
          
            HTD