064 - page 6

6
thứbảy
15 - 3 - 2014
Nha nuoc-Cong dan
CẨMTÚ
“T
heo hướng d n
củaSởXâydựng
TP.HCM, đất ở
trong khu vực có quy hoạch
1/2.000 thì d không ph hợp
quy hoạch v n được cấp ph p
xây dựng chính th c. Trong
khi điều kiện tiên quyết để
cấp ph p chính th c tại Nghị
định 64/2012 là đất phải ph
hợp quy hoạch. Theo cảm
nh n của tôi, dường như quan
điểm này chưa được khớp
với nghị định, cần xem kỹ
lại” - Phó Giám đốc Sở Quy
hoạch - Kiến trúc (QHKT)
Nguyễn Thanh Toàn góp
tại hội nghị giao ban với
các sở, ngành, qu n, huyện
về công tác l p và quản l
quy hoạch trên địa bàn TP,
ngày 14-3.
Sở Xây dựng hướng
dẫn trái nghị định?
Sở QHKT cho hay theo
Công văn 898/2014 của Sở
Xây dựng thì nhà ở d bị quy
hoạch thành mục đích khác
như làm công viên, đường
dự phóng, công trình công
cộng… v n được cấp ph p
xây dựng chính th c nếu chưa
có quy hoạch 1/500 và chưa
có quyết định thu hồi đất. Để
đỡ lãng phí cho người dân
cũng như tránh khó khăn khi
giải phóng mặt bằng để thực
hiện quy hoạch, Sở Xây dựng
đề nghị các qu n, huyện l p
quy chế quản l QHKT để
khống chế quy mô các công
trình (nhưng v n cấp ph p
chính th c).
Tại cuộc họp, ông Trần
Quốc Tuấn, Trưởng phòng
Cấp ph p xây dựng, Sở Xây
dựng, cũng khẳng định quan
điểm trên. Ông Tuấn cho hay
theo Nghị định 64/2012 thì
giấy ph p xây dựng tạm chỉ
cấp trong trường hợp nhà ở
đã có quy hoạch 1/500 nhưng
chưa có quyết định thu hồi đất.
Từ đó, có thể hiểu rằng các
trường hợp còn lại được cấp
chính th c, cụ thể là với nhà
ở đã có quy hoạch 1/2.000.
“Việc cấp ph p xây dựng
chính th c là để không ảnh
hưởng đến quyền lợi của
người dân vì đất của họ đã
được công nh n là đất ở,
trong khi quy hoạch l p ra
nhưng không biết khi nào
mới thực hiện. Đó cũng là
quan điểm của TP tại Nghị
quyết 16/2012. Nếu các địa
phương không đồng cấp
ph p chính th c thì cần thống
nhất kiến, Sở s báo cáo
TP xin kiến Bộ Xây dựng”
- ông Tuấn cho hay.
Ủng hộ việc không treo
quyền lợi của dân trong quy
hoạch, tuy nhiên ông Toàn
băn khoăn về tính pháp l
khi cấp ph p chính th c đối
với trường hợp đất ở không
ph hợp quy hoạch. “Tôi nghĩ
rằng không thể chỉ cắt ra một
điều kiện trong nhiều điều
kiện về cấp ph p xây dựng để
xem x t. Đọc kỹ Nghị định
64/2012 thì điều kiện chung
khi cấp ph p là phải ph hợp
quy hoạch sử dụng đất, mục
đích sử dụng đất và mục tiêu
đầu tư. Theo quan điểm của
Sở QHKT, trường hợp đất ở
không ph hợp quy hoạch thì
chỉ cấp ph p xây dựng tạm”
- ông Toàn cho hay.
Cấpphépxâydựng:
Cóhướngdẫnvẫn rối
Nhà, đất cóhiệntrạngquyhoạchgiốngnhaunhưngcónơi cấpphépxâydựngchínhthức, nơi lại chỉ cấpphéptạm.
Chậmcông bố quy hoạch
vì thiếu tiền
Huyện Cần Giờ chưa tổ chức công bố đồ án quy hoạch
nào trong tổng số22đồ ánđã được duyệt, kể cả quy hoạch
chung vì không có kinh phí. Lý do là trong phần dự toán
trước đây không có khoản kinh phí này nên chưa được các
sở duyệt chi. Hiện Phòng QLĐT huyện Cần Giờ đã được
huyện đồng ý tạm cấp kinh phí hơn 190 triệu đồng để
thực hiện việc công bố quy hoạch. Dự định trong tháng 3,
huyện sẽ côngbố côngkhai quyhoạch chongười dânbiết.
Họ đã n i
l
Ngườidânvừaphảnánhvới
tôi quậnGòVấp vẫn không cấp
phép chính thức lẫn cấp phép
tạm cho đất hỗn hợp. Họ nói
quận bảo chờ Sở QHKT duyệt
quy chế quản lý kiến trúc đô
thị. Chờ là chờ thế nào? Quận
Gò Vấp cần xem lại.
Ông
NGUYỄN THANH TOÀN
, Phó
Giám đốc Sở QHKT
l
Với khu vực có chức năng
hỗn hợp, hiện quận GòVấp đã
cấp phép xây dựng cho người
dân. Riêng nhà tại mặt tiền
đường Phạm Văn Đồng thì
chưa xem xét. Bởi trước đó TP
có đợt kiểm tra các công trình
tại đường này và có ý kiến việc
xây dựng tại đây không đồng
bộ, ảnh hưởng đến bộ mặt đô
thị. Sau đó quận tạmdừng cấp
để chờ quy chế quản lý kiến
trúc đô thị.
Một cán bộ Phòng QLĐT quận
Gò Vấp
64 hay không?” - Giám đốc
Sở QHKT Trần Chí Dũng
băn khoăn.
Lãnh đạo Sở QHKT cho
biết sắp tới, Phó Chủ tịch
UBND TP Nguyễn Hữu Tín
s đến chín qu n, huyện để
làm việc trực tiếp về Quyết
định 19/2009 về diện tích tối
thiểu tách thửa và Quyết định
21/2013về cấpph pxâydựng.
“Khi đó các qu n, huyện nên
trình bày những vướng mắc,
khó khăn này để TP xem x t
và có hướng xử l ” - ôngToàn
đề nghị.
s
Nơi theo Sở, nơi âm
thầm tự “ách”
Không chỉ quan điểm giữa
các sở khác nhau, việc thực
hiện cấp ph p xây dựng trong
trường hợp
đất ở không phù
hợp quy hoạch
tại các địa
phương hiện cũng rất khác
biệt. “Huyện Cần Giờ xin nói
thẳng là không dámmạnh tay
cấp chính th c, chỉ cấp ph p
tạm cho trường hợp này” - đại
diện Phòng QLĐT huyện này
cho biết.
Trong khi đó, qu n Thủ
Đ c cho hay thực hiện theo
hướng d n của Sở, qu n này
cấp ph p chính th c cho nhà,
đất đủ cơ sở pháp l , d theo
quy hoạch 1/2.000 thì nhà,
đất đó bị quy hoạch làm công
viên cây xanh, trường học…
Riêng trường hợp nhà ở thuộc
quy hoạch lộ giới thì qu n chỉ
cấp ph p tạm. Còn đại diện
Phòng QLĐT qu n 9 cho hay
phải căn c vào mục đích sử
dụng đất của quy hoạch. “Giả
sử theo quy hoạch nếu khu đất
v n có ch c năng ở như làm
chung cư thì qu n cũng cấp
chính th c” - vị này cho hay.
Tương tự, với
đất có chức
năng hỗn hợp
, qu n 9 cho
hay chỉ cấp ph p tạm, trong
khi qu n Thủ Đ c và huyện
Hóc Môn cho biết v n cấp
ph p chính th c. “Đất hỗn
hợp gồm nhiều loại, trong đó
có trung tâm thương mại, có
nhà ở, chung cư… Việc cấp
ph p chính th c cho toàn bộ
khu vực đất hỗn hợp liệu có
vi phạm điều kiện không ph
hợp quy hoạch của Nghị định
Rà soát, sắp xếp lại luồng tuyến
xe buýt
(PL)- Ngày 14-3, nhiều lái xe bu t của Liên hiệp Hợp tác
xã V n tải xe bu t TP.HCM đã phản ánh với lãnh đạo Sở
GTVT về những áp lực họ đang gánh chịu. Theo họ, đây là
một trong nhiều nguyên nhân khiến xe bu t dễ gây tai nạn
cho người đi đường.
Theo các lái xe bu t, m t độ phương tiện giao thông
trên đường rất đông khiến xe bu t như “bơi trong dòng
thác xe máy”. Đã v y nhiều người đi xe máy còn chưa
tuân thủ lu t giao thông, nhiều lần xe bu t tấp vào sát
lề đón khách nhưng xe máy v n c chen vào. C ng đó,
tình trạng nhà chờ, lòng lề đường bị lấn chiếm; việc
tr ng tuyến xảy ra phổ biến… cũng gây khó khăn cho
hoạt động của xe bu t.
Trước những kiến này, ông Tất Thành Cang, Giám đốc
Sở GTVT, yêu cầu Trung tâm Quản l và Điều hành v n tải
hành khách công cộng TP.HCM từ nay đến tháng 6 phải rà
soát, sắp xếp lại luồng tuyến để không còn tình trạng tr ng
tuyến. Chia s những áp lực mà tài xế xe bu t đang gánh
chịu, ông Cang đồng thời cũng đề nghị từng lái xe, tiếp viên
nâng cao trách nhiệm hơn trong việc phục vụ hành khách.
M.PHONG
Sẽ xây dựng bờ kè chống sạt lở
rạchX mCủi
(PL)- UBND TP.HCM vừa yêu cầu Sở GTVT chủ trì,
phối hợp với UBND huyện Bình Chánh kh n trương khảo
sát lại tình trạng sạt lở của toàn bộ tuyến rạch Xóm Củi. Các
đơn vị phải thống kê cụ thể số hộ dân lấn chiếm hành lang
trên bờ rạch và xác định những vị trí có nguy cơ sạt lở cao.
Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh có trách nhiệm theo dõi
hiện trạng bờ rạch Xóm Củi để kịp thời phát hiện và xử l
ngay tình trạng sạt lở. Huyện phải phối hợp Sở Xây dựng,
Sở GTVT chu n bị quỹ nhà tái định cư, tạm cư cho người
dân trong trường hợp phải di dời kh n cấp.
Được biết TP đang xem x t dự án xây dựng kè chống sạt
lở cho bờ tả thượng lưu cầu Xóm Củi.
MINH QUÝ
Toàn bộ người dân CầnGiờ
sẽ được dùng nước sạch
(PL)- “Năm 2013, huyện phải bỏ ra hơn 50 tỉ đồng để
cấp b giá nước sạch cho người dân” - UBND huyện Cần
Giờ báo cáo tại buổi làm việc với Ban Kinh tế - Ngân sách
HĐND TP.HCM, ngày 14-3.
Toàn huyện Cần Giờ hiện có 99% hộ dân được d ng nước
sạch của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) thông
qua các vệ tinh do Nhà nước đầu tư hoặc xã hội hóa. Do hệ
thống đường ống của các đơn vị vệ tinh được đầu tư đã lâu
nên tỉ lệ hao hụt nước khá lớn (hơn 10%/năm). Để giảm tỉ lệ
hao hụt, UBND huyện đề xuất Sawaco sớm thống nhất đầu
mối cung cấp nước sạch sau khi tuyến đường ống Nhà Bè -
Cần Giờ đi vào hoạt động. Ông Phạm Văn Đông, Trưởng
ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, yêu cầu Sawaco và
Sở GTVT sớm hợp nhất các đầu mối cung cấp nước như
đề nghị của huyện Cần Giờ. “Phải đảm bảo đến cuối năm
2014 toàn bộ người dân Cần Giờ có nước sạch để d ng và
trả đúng giá quy định” - ông Đông yêu cầu.
MINH QUÝ
Từ 16-3, thu phí đường cao tốc
Nội Bài - Lào Cai
Từ 0 giờ ngày 16-3, ô tô đi trên đường cao tốc Nội Bài -
Lào Cai s phải đóng phí. Cụ thể, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải
dưới hai tấn và xe bu t chịu phí 40.000 đồng/lượt. Xe 12-30
chỗ ngồi, xe tải từ hai tấn đến dưới bốn tấn phải trả 60.000
đồng/lượt. M c phí cao nhất 160.000 đồng/lượt được áp
dụng cho xe tải từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet.
Sáng 27-12-2013, đoạn cao tốc dài 26 km từ huyện Sóc Sơn
(Hà Nội) đến huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) được đưa vào
khai thác. Dự kiến toàn tuyến cao tốc dài 260 km được thông
xe vào tháng 6 với tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỉ đồng.
NB
Việc cấp
phép xây
dựng
chính thức
mỗi nơi
một kiểu
dù có quy
hoạch
giống
nhau.
Ảnh: HTD
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook