064 - page 3

3
thứbảy
15 - 3 - 2014
Thoi su
LÊ PHI
X
oay quanh thông tin
29họcviên rakhỏiĐề
án phát triển nguồn
nhân lực chất lượng cao (Đề
án 922 do Thành ủy TP Đà
Nẵng tổ ch c) phải bồi thường
hơn 33 tỉ đồng, t c trung
bình mỗi học viên phải bồi
thường hơn cả tỉ đồng, chiều
14-3,
Pháp Luật TP.HCM
đã
có cuộc trao đổi với
Trưởng
ban Tổ chức Thành ủy TPĐà
Nẵng
B i Văn Tiếng.
Ông Tiếng nói: Đề án 922
của TPĐà Nẵng có tổng cộng
608 học viên được cử đi đào
tạo trong l n ngoài nước,
hiện đã có 250 học viên trở
về phục vụ cho TP Đà Nẵng
và có 29 học viên (có cả đào
tạo trong nước l n ở nước
ngoài) ra khỏi đề án mà TP
đang truy phải bồi thường số
tiền cả chục tỉ đồng nói trên.
Tiền tỉ cho mỗi học
viên đi học
.
Ph ng viên
: Thưa ông,
chi phí TP bỏ ra cho mỗi học
viên tham gia Đề án 922 cụ
thể như thế nào?
+Ông
B iVănTiếng
: Tính
bình quân trên dưới tỉ đồng
mỗi học viên nhưng cũng có
người nhiều hơn có người ít
hơn. Đào tạo trong nước thì
thấp hơn, chỉ vài trăm triệu
đồng nhưng nước ngoài thì
cao hơn. Những người tham
gia đề án này s được TP trả
lại tiền học phí, sinh hoạt
phí. Và phần sinh hoạt phí
là rất lớn. Tất nhiên, đã đầu
tư là phải đầu tư toàn diện.
So với đề án của Bộ GD&ĐT
thì cũng không phải cao hơn
đâu. Thực ra các em sống
cũng rất ch t v t.
. Đã có bao nhiêu học viên
của đề án này về làm việc cho
TP Đà Nẵng và hiệu quả có
như mong đợi không?
+ Hiện có gần 250 học viên
đã về làm việc cho TP. Theo
đánh giá chung là rất tốt.
Nhưng một số kỹ năng hành
chính thì còn lúng túng. Có
nhiều em đi học về cũng chưa
biết ông bí thư Thành ủy và
chủ tịch UBND khác nhau
về công việc
ở chỗ nào ấy
ch .Nhữnglớp
đầu thì chúng
tôiítchú điều
này. Nhưng từ
khi có Trung
tâmPhát triển
nguồn nhân
lực (năm 2009) thì sau khi
tốt nghiệp trở về các học viên
s được Sở Nội vụ bồi dưỡng
thêm những kỹ năng mềm,
kỹ năng hành chính. Và các
em cũng hòa nh p nhanh, vì
được đào tạo bài bản.
. Các học viên có được TP
bố trí đúng công việc được
đào tạo không? Vì sao có 29
trường hợp bỏ đề án?
+ Kỳ thực không ai được
đào tạo là tr ng khít với công
việc sau này. Rất khó. Thực
ra con số 29 học viên bỏ đề
án không phải là nhiều. Nó
có rất nhiều nguyên nhân,
nhiều cái cớ để họ ra đi. Có
phần nguyên nhân là do chính
sách tiền lương củamình. Nếu
một người được học hành giỏi
giang như thế, với lương bình
quân như hiện nay không đủ
s c giữ chân họ. Nhưng điều
đáng nói ở đây là nếu em bỏ
tiền ra đi học,
khi lương như
thế này thì các
emcó thể chần
chừ, lựa chọn
những nơi tốt
hơn. Nhưng ở
đây, các em đi
học bằng ngân
sách TP, tiền tỉ ch có ít đâu
nên phải có trách nhiệm quay
về phục vụ cho nơi đã bỏ tiền
ra đào tạo ch . Đa số nh n
th c được điều này nên họ
quay trở về phục vụ TP. Còn
một số đã vi phạm hợp đồng
thì họ nói l do này l do kia.
Sẽ ki n nhân tài ra
tòa nếu không bồi
thường
. Thưa ông, vậy cơ sở nào để
TP buộc họ phải bồi thường?
+ Đầu tư nào cũng tính đến
yếu tố rủi ro. Ngay từ đầu, TP
cũng tính đến yếu tố rủi ro
nên trong hợp đồng mới có
ghi chế tài không trở về công
tác, không chấp hành sự phân
công, bố trí công việc thì phải
chấp nh n bồi thường gấp năm
lần so với chi phí TP bỏ ra
đào tạo. Thực ra khi ghi điều
đó vào hợp đồng thì không ai
mongmuốn nó xảy ra. Nhưng
buộc lòng phải ghi để sau này
còn truy bồi thường vì đây
là tiền ngân sách, t c là tiền
thuế của người dân. Mình là
người quản l thì mình không
thể không tính tới.
. Vậy cụ thể họ đã vi phạm
hợp đồng như thế nào?
Vì saonhân tài ĐàNẵng
phải bồi thường tiền tỉ?
ĐàNẵngrấtmongcáchọcviênsaukhi họcxongtrởvềphụcvụ, cònbỏkhỏi đềánthì phải bồi thườngvì đó là tiềnthuế
củadân.
+ Có rất nhiều dạng. Một
học không nổi (quy định là
tốt nghiệp loại khá), hai học
kỳ liền loại trung bình thì
TP không giải ngân cho các
học kỳ sau. Dạng th hai là
học xong không về nước. Có
dạng “đi một về hai” (bạn đời
người nước ngoài), công tác
được một thời gian thì không
ph hợp nên họ tìm một cớ
nào đó để ra đi…
. Số tiền TPbuộc bồi thường
gấp năm lần so với chi phí bỏ
ra có quá lớn với họ không
và trước nay việc này được
thực hiện thế nào?
+ Thực tế từ trước tới nay
đã có người bồi thường rồi
nhưng chủ yếu là học trong
nước. Nhiều người chấp
nh n vi phạm hợp đồng và
bồi thường để làm công
việc khác mà không về TP.
Cái này họ bồi thường gấp
năm lần nhưng gia đình họ
chịu được và TP cũng không
đòi hỏi hoàn trả một lần. TP
cũng xem x t theo gia cảnh
cho bồi thường trong nhiều
năm. Còn số học ở nước ngoài
thì họ thường chủ động rút
khỏi đề án trong vài học kỳ
đầu để chỉ bồi thường 50%
so với m c đã nh n được.
Trường hợp họ học xong rồi
về làm việc nhưng lại ra đi
với những nguyên nhân khác
nhau thì TP cũng x t về hoàn
cảnh gia đình, khả năng chi
trả để áp dụng phương án
bồi thường. Trong thực tế thì
thường là bồi thường gấp ba
lần chi phí đã bỏ ra ch TP
cũng chưa bao giờ đòi họ đền
năm lần. Th hai là TP giãn
tiến độ bồi thường ra nhiều
lần. Còn số học viên không
hợp tác, bỏ đi ngang xương,
bây giờ không biết ở đâu thì
buộc lòng phải áp dụng m c
bồi thường cao nhất.
. Nhưng
nếu các học viên
vi phạm này vẫn không thực
hiện bồi thường thì TP Đà
Nẵng sẽ làm như thế nào để
thu lại số tiền ngân sách đã
bỏ ra?
+ TP s khởi kiện ra tòa,
nhờ pháp lu t can thiệp thôi.
Vì đây là hợp đồng dân sự có
thỏa thu n rõ ràng. Nói thực,
cái hợp đồng pháp l là không
thể không có nhưng thực ra
hợp đồng tinh thần mới quan
trọng. Điều TP mong muốn
là hợp đồng tinh thần, t c là
người học tự nh n ra nghĩa
vụ với nơi mình sinh ra, sinh
sống, được cưu mang học
hành. Có l đại bộ ph n trở
về chính là sự thôi thúc họ cần
trở về gắn bó lâu dài với TP.
. Xin cảm ơn ông.
s
Tặngbằngkhen choVungTau
MRCCvì cứu 17 ngưdângặpnạn
(PL)- Sáng 14-3 tại TP Vũng Tàu, đoàn công tác của Ban
Thi đua, khen thưởng tỉnh Tiền Giang đã trao ba bằng khen
của chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho ba t p thể của Trung
tâm Phối hợp và Tìm kiếm c u nạn Hàng hải Khu vực 3
(VungTau MRCC) về thành tích c u nạn. Ba t p thể gồm
Trung tâm VungTau MRCC, tàu SAR 413, Phòng Phối hợp
và Tìm kiếm c u nạn của VungTau MRCC.
Như đã thông tin, tối 6-3, khi đang đánh bắt trên biển thì
tàu TG 93839 TS của ông Văn Công Hưởng (ở huyện Gò
Công Đông, tỉnh Tiền Giang) bị thủng vỏ, nước vào ng p
nửa tàu. Các lực lượng trên đã phối hợp để đưa 17 ngư dân
trên tàu TG 93839 TS vào bờ an toàn.
TRÙNG KHÁNH
Cựu chiến binhTrường Sa
họpmặt tưởng nhớ đồng đội
(PL)- Chiều 14-3, 300 cựu chiến binh Trường Sa hai tỉnh
Phú Yên, Khánh Hòa (tỉnh Phú Khánh cũ) tổ ch c buổi họp
mặt truyền thống để tưởng nhớ 64 đồng đội đã chiến đấu và
hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ đảo Gạc Ma ngày 14-3-1988.
Tại buổi họp mặt, những cựu binh đã c ng nhau ôn lại
truyền thống hào h ng trong cuộc chiến bảo vệ biển, đảo của
Tổ quốc. Đại tá Lê Xuân Bạ, nguyên Phó Chủ nhiệm chính
trị V ng 4 Hải quân, cho biết: “Hiện nay, những cựu chiến
binh Trường Sa v n đóng
vai trò quan trọng trong
v n động toàn dân tham
gia bảo vệ chủ quyền của
đất nước, góp công góp s c
bảo vệ, xây dựngTrường Sa
và biển, đảo của Tổ quốc”.
Trướckhi đếndựbuổi họp
mặt, các cựu chiến binh Trường Sa đã đến nhà thắp hương
tưởng nhớ hai đồng đội đã hy sinh khi bảo vệ đảo Gạc Ma là
Trương Văn Thịnh và Phan Tấn Dư. Nhân dịp này các cựu
binh Trường Sa tại hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa đã ủng hộ
v t chất cho mẹ của hai liệt sĩ trên.
TẤN LỘC - CÔNGTHI
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng tặng hoa chúc mừng các học
viên sau khi tốt nghiệp đại học của Đề án. Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG
. Phóng viên
:
Hiện TP đã có giải pháp nào
để hạn chế việc chi ngân sách đào tạo mà
vẫn thu hút người ta về phục vụ ?
+ Ông
Bùi Văn Tiếng
: Có chứ. Trước
đây thu hút và đào tạo là đi song song.
Nhưng bây giờ giữa thu hút nhân tài và
dùng ngân sách để chủ động đưa đi đào
tạo thì TP thiên về thu hút. Thu hút có cái
lợi là mình không tốn công đào tạo, mình
được quyền lựa chọn sản phẩm. Tức là trải
thảm đỏ chìa tay đón họ về. Nhưng cái
nhược của chính sách thu hút nhân tài
15 năm qua của TP là vẫn làm theo cách
ngồi chờ người ta đến với mình. Không
phải không có nhưng có ít trường hợp
mình tìm đến người giỏi nên mình vẫn
chưa hút được các chuyên gia đầu ngành
và những ngành cần nhân lực chất lượng
cao. Còn đưa đi đào tạo, mình sẽ chủ động
hơn. Còn bây giờ TP phải chủ động đi tìm
người giỏi chứ không chờ người giỏi đến
với mình. Nói một cách thời thượng là
mình phải “săn lùng người”. Cái này cũng
lắm công phu. Vì người giỏi thật sự thì
người ta quan sát, nếu họ về với anh thì
anh đối xử như thế nào với họ và anh đối
xử với những người đang có như thế nào.
Vì vậy cần có cả chính sách đãi ngộ tốt đối
với các người đang làm việc với mình nữa
mới thu hút người tài nơi khác về được.
ĐiềuTPmongmuốn là
hợpđồng tinh thần, tức là
người học tựnhận ra nghĩa
vụ với nơimình sinh ra,
sinh sống, được cưumang
học hành.
Chủ động tìmđến nhân tài
Quang cảnh buổi họp mặt.
Ảnh: CÔNG THI
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook