12
Pháp Luật TP.HCM
Chủ nhật 30-3-2014
Thoidai
Hiệu trưởng Ngụy Việt Linh của Trường Waldorf Hải Nhung
ở TP Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) đùa giỡn thoải mái với
học sinh, hành động không thể thấy ở các trường công.
THIÊNÂN
C
ác gia đình ở thành thị Trung Quốc
(TQ) đầu tư đặc biệt cho việc học hành
của con cái. Hãng tin CNN
dẫn một
nghiên cứu của giảng viên Don Starr
tại ĐH Durham (Anh) cho thấy trung
bình các gia đình thành thị TQ chi hơn 30% thu
nhập hằng tháng cho việc học của con, mức này
ở Anh chỉ 2%.
Tuy nhiên, sự quan tâm của các “mẹ Hổ”, “cha
Sói” không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tốt.
Năm 2013, một cậu bé 10 tuổi ở TP Thành Đô đã
nhảy lầu tự sát vì không hoàn thành được bản chép
phạt thầy giáo yêu cầu.
Để phản ứng lại xu thế này, TQ ngày càng mở
rộng giáo dục nhiều lựa chọn. Ngày càng có nhiều
trường tư áp dụng các phương pháp giáo dục quốc
tế, phần nhiều nhắm vào đối tượng trẻ mẫu giáo
và tiểu học.
Khi bắt đầu vào tiểu học năm học tới, cô bé Tiểu
Cát sẽ được cha mẹ đưa vào học ở một trường tư
áp dụng phương thức giáo dục Waldorf (xuất phát
từ Đức năm 1919, chủ yếu nhằm phát triển nhận
thức, trí tưởng tượng, sức sáng tạo của học sinh).
Không giống các bạn học trường công phải chịu
đựng kỷ luật khắt khe và núi bài tập về nhà, một
ngày học tập của bé sẽ chỉ làm bạn với nhạc, họa
và các môn học sáng tạo.
Với nhiều bậc cha mẹ TQ, hệ thống giáo dục công
cùng phương thức học vẹt, hạn chế suy nghĩ, hạn
chế phản biện và sáng tạo đã lỗi thời.Và Tiểu Cát
là một trong số rất nhiều trẻ em
TQ được cha mẹ đầu tư cho
theo học các trường tư áp dụng
các phương thức giáo dục nâng
cao sức sáng tạo như Waldorf,
Montessori (bắt nguồn từ Ý, đề
cao tính tự lập, tự do, tôn trọng
đặc tính riêng biệt của học sinh),
“Nhiều trường chỉ
lấy thươnghiệu các
phươngphápgiáodục quốc
tế nhưWaldorf, Montessori,
Reggio Emilia chứ không áp
dụngđầy đủ triết lý sưphạm
của chúng”- CNN.
Reggio Emilia (bắt nguồn từ Ý, giúp học sinh phát
triển tính cách).
Mẹ Tiểu Cát đánh giá so với học trong hệ thống
công lập, ở trường tư Waldorf con gái bà không
những được nhận sự giáo dục lành mạnh hơn mà
cũng sẽ có một cuộc sống vui tươi hơn. Cha mẹ
Tiểu Cát hy vọng tư tưởng giáo dục Waldorf sẽ là
bước khởi đầu giúp con họ có được cuộc sống thoải
mái và hạnh phúc cả trong quá trình học và về sau.
Cha mẹ Tiểu Cát không phải là trường hợp hiếm.
Tại TP Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông), có khoảng
40 gia đình vì sự học của con đã chuyển nhà đến
gần trường Waldorf, tạo nên một cộng đồng cùng
quan điểm. Nhiều bậc cha mẹ trở thành tình nguyện
viên của trường, giúp quảng bá phương pháp giáo
dục Waldorf.
Hiện không có con số chính thức thống kê có bao
nhiêu trường thế này ở TQ. Hiệu trưởng Ngụy Việt
Linh của Trường Tiểu họcWaldorf Hải Nhung ở TP
Quảng Châu, nơi cô bé Tiểu Cát sẽ theo học, ước
tính cả TQ có khoảng 40 trường tiểu học và 500
trường mẫu giáo. Riêng ở Quảng Châu, hệ thống
Waldorf có một trường tiểu học và ba trường mẫu
giáo, tổng học sinh khoảng 300, học phí khoảng
6.500 USD/năm.
Các phương pháp giáo dục Waldorf, Montessori,
Reggio Emilia đã được chứng minh hiệu quả trên thế
giới. Mỗi phương pháp hiện đều có hàng trăm đến
Trôinổichất lượnggiáodục
quốc tếởTrungQuốc
Học sinhTrungQuốc phải chịuđựng
mức áp lực caohơnhọc sinh các
nước, trong khi sự tự tin lại thấphơn.
Anh: Cha già con mọn ngày
càng nhiều
Tại Anh trong vòng 14 năm qua, tỉ lệ đàn ông
qua tuổi 50 có con tăng đến 58%, tin từ báo
Daily
Mail
(Anh). Mỗi năm có khoảng 10.000 trẻ sinh ra
có cha từ 50 tuổi trở lên, trung bình mỗi ngày 24
trẻ sinh ra có cha trên 50 tuổi, hai trẻ có cha trên 60
tuổi. Con số này năm 1998 chỉ 6.043 trẻ.
Lý do chính là số vụ ly hôn ở độ tuổi trung niên
ngày càng nhiều và thông thường những người
đàn ông lớn tuổi vững vàng về tài chính, muốn
lập gia đình mới và có con với các cô gái trẻ.
Trong khi cha lớn tuổi thì đa phần người mẹ ở
độ tuổi 20-30. Năm 2013 có 42 trẻ sinh ra có cha
trên 65 tuổi mà mẹ chỉ trên 20.
Xu hướng này gắn liền với rất nhiều người nổi
tiếng và đã trở thành một hiện tượng xã hội được
chấp nhận ở Anh.
ĐĂNG KHOA
Hiệu trưởngNgụyViệt
Linh cùnghọc sinh
trongmột lớphọc
tạiTrườngTiểuhọc
Waldorf ởQuảngChâu
(QuảngĐông,Trung
Quốc). Ảnh: CNN
hàng ngàn trường ở hàng chục nước. QuỹMontessori
và Hội các trường Waldorf (Mỹ) đều cung cấp trực
tuyến các khóa đào tạo cho các cá nhân quan tâm,
có ý định mở một trường Waldorf. Giáo viên muốn
vào dạy trong trường Waldorf cũng phải trải qua ít
nhất một năm đào tạo. Dù thế nhiều ý kiến cho rằng
các trường áp dụng các phương pháp giáo dục này
đã nảy nở ngoài tầm kiểm soát.
Tại TQ, CNN cho rằng vì nhu cầu phát triển quá
nhanh, ở TQ hiện mọc lên nhiều trường chỉ lấy
thương hiệu các phương pháp này chứ không áp
dụng đầy đủ triết lý sư phạm của nó.
Gina Lofquist, Giám đốc chương trình giáo dục
Montessori tại ĐHXavier (Mỹ), nghi ngờ chất lượng
của các trường Montessori tại TQ. Vì theo bà, với
số trường Montessori mọc lên quá nhiều tại TQ hiện
tại thì lượng giáo viên đủ tiêu chuẩn, đảm bảo chất
lượng sẽ không thể đủ để đứng lớp.
Ngoài ra, bà cho biết đã từng đến một trường mẫu
giáo Montessori ở TQ và không hề nhận thấy bất
kỳ dấu hiệu nào của một trường Montessori tiêu
chuẩn. Thay vào các giáo cụ tiêu chuẩn là một màn
hình tivi lớn ở giữa phòng học - điều trái phương
pháp và triết lý sư phạm Montessori. Bà kết luận
các bậc cha mẹ TQ đã phí tiền và không nhận được
điều mình cần.
Qua trao đổi với nhiều giáo viên và phụ huynh ở
Quảng Châu và Hong Kong, CNN cho biết tình hình
tương tự cũng xảy ra với các trường theo phương
pháp giáo dục quốc tế ở hai địa phương này, kể cả
các trường Waldorf.
Dù chất lượng của các trường tư áp dụng các
phương pháp giáo dục này không đảm bảo và thực
tế quản lý hoạt động còn lỏng lẻo nhưng nhiều bậc
cha mẹ vẫn rất ưa chuộng gửi con vào học vì đánh
giá cao tính nhân văn của các phương pháp này
cộng với môi trường học tập nhẹ nhàng.
Trong khi đó, GS Lục Tử Nghệ tại ĐH Sư phạm
Hoa Trung cho biết ông không có niềm tin vào các
hệ thống trường tư. Theo ông, ít bài tập, ít thực
hành không phải là con đường dẫn đến thành công
trong tương lai.
Và xét về tổng thể, phần lớn cha mẹ TQ vẫn
trung thành với hệ thống giáo dục công. Lý do
họ không dám chạy theo phong trào đưa con vào
trường tư vì sợ con sẽ bị giảm cơ hội trong kỳ thi
vào đại học.
◄
Năm học mới của Hàn Quốc đã bắt đầu từ đầu tháng 3 nhưng
hiện học sinh nước này vẫn phải đến lớp trong tình trạng không
có sách học, tin từ báo
Korea Times
.
Chuyện hi hữu này xảy ra sau khi Bộ Giáo dục yêu cầu các
nhà xuất bản phải hạ giá bán sách giáo khoa (SGK) cấp tiểu
học và trung học. Cụ thể, theo yêu cầu này, giá trung bình
của 99 đầu SGK của cấp trung học phải được cắt giảm 44%
(từ 9.991 won xuống còn 5.560 won), các đầu SGK cấp tiểu
học cũng phải được giảm 34,8% xuống còn 4.493 won. Các
nhà xuất bản không chấp nhận và phản ứng bằng cách ngưng
xuất bản SGK.
Hồi tháng 2, Bộ Giáo dục đã chỉnh sửa một điều khoản trong
Các quy định về SGK, trao quyền yêu cầu điều chỉnh giá bán SGK
cho bộ trưởng Giáo dục một khi cảm thấy giá này bất hợp lý.
Theo lời ông Cho Jae-ik, Phó Giám đốc Phòng Kế hoạch
SGK thuộc Bộ Giáo dục, sau khi xem xét, tính toán, Bộ
Giáo dục nhận thấy một số nhà xuất bản đã tăng giá bán
một cách bất hợp lý và quyết định yêu cầu điều chỉnh. Nhà
xuất bản nào không chấp hành sẽ bị rút giấy phép hoạt động.
Về phíamình, Hiệp hội Nhà xuất bản SGKHànQuốc (KAAT) phân
trần: Chính sách tự do thiết lập mặt bằng giá thời Tổng thống Lee
Myung-bak là động lực để các nhà xuất bản tự tin đầu tư rất nhiều
để phát triển các đầu sách nên mức giá bán hiện tại là hợp lý. Trước
khi có yêu cầu từ Bộ Giáo dục, kế hoạch của các nhà xuất bản là
sẽ tăng giá bán trung bình mỗi đầu SGK lên 73% so với năm 2013.
Trong khi Bộ Giáo dục đề nghị các nhà xuất bản đồng ý mức giá
điều chỉnh Bộ đưa ra để đảm bảo quyền lợi của học sinh, KAAT
khăng khăng mức giá mới này chỉ bằng một nửa giá thành nên
các nhà xuất bản không thể chấp nhận, cho biết sẽ chỉ xuất bản
lại một khi Bộ Giáo dục “lập một mức giá mới hợp lý”. KAAT
còn tuyên bố nếu Bộ Giáo dục cứ làm căng thì KAAT sẽ xúc
tiến các bước đi pháp lý đối phó.
THIÊN ÂN
HọcsinhHànQuốckhôngcósáchhọc