084 - page 11

11
thứ sáu
4 - 4 - 2014
QUỲNHNHƯ
N
gày3-4,Đoànđại biểu
Quốc hội TP.HCM
làm việc với Công ty
Cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn
và Công ty TNHH Quốc tế
Unilever Việt Nam về việc
thực hiện Luật Doanh nghiệp
(DN). Các DN cũng phản ánh
thực tế va chạm cho thấy Luật
DN còn nhiều điểm vướng.
Không cho giảm
vốn để chống sốc
Ông Thái Tuấn Kiều, Phó
Tổng Giám đốc Thái Tuấn,
cho rằng Luật DN không cho
phép công ty cổ phần giảm
vốn đã gây khó choDN, khiến
DN e dè không dám tăng vốn
vì sợ tăng rồi sẽ không giảm
xuống được.
Ông Trần Du Lịch, Phó
Đoàn đại biểu, cho biết quy
định của Luật DN có lý do
của nó. Các DN khi tham
gia cuộc chơi thì phải tự cân
nhắc số vốn thực chất của
mình chứ không tính cho kỹ
mà tăng ào ào có khi mất hết
vốn! Ngoài ra, khi DN có số
vốn lớn, vay ngân hàng, ký
kết làm ăn với đối tác mà giữa
chừng DN lại giảm vốn cái
vèo thì rất ảnh hưởng đến sự
thanh khoản. Do đó các DN
đừng than phiền sao góp ý
hoài mà không thấy cơ quan
nhà nước sửa luật.
Cùng quan điểm trên, đại
biểu Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ
tịchHội đồngquản trị (HĐQT)
Saigon Co.op, cho rằng Luật
DN hợp lý khi không cho
công ty cổ phần giảm vốn.
Nếu cho, khi có chuyện xảy
ra hoặc khi một ông trong hội
đồng cổ đông giận lên, đòi rút
vốn ra thì sao?! Quy định này
nhằm tránh cho DN các cú
sốc về vốn, đảm bảo lợi ích
của DN và các cổ đông khác.
Đồng thời cũng bảo đảm lợi
ích của các bên cho vay hay
các đối tác.
Góp chưa đủ vốn
thì nên cho giảm
Ông Cao Đặng Hoàng Vũ,
chuyên viên phòng Đăng ký
kinh doanh của Sở KH&ĐT
TP, cho biết sở này cũng đã
từng báo cáo UBND TP về
vấn đề giảmvốn trên vì có khá
nhiều DN thắc mắc, vướng
mắc, muốn được giảm.
Liên quan đến việc giảm
vốn, bà Lê Thị Thu Hương,
Cục phó Cục Thuế TP, cho
biết thời gian qua Cục và Sở
KH&ĐT có tổng hợp danh
sách DN góp chưa đủ vốn để
xử phạt. Vị này nhấn mạnh:
“DNgì mà bao nhiêu năm trời
sau thành lập vẫn góp chưa
đủ vốn. Thế nhưng cũng phải
thông cảm cho DN, nếu họ
làm ăn đàng hoàng, nộp thuế
đầy đủ nhưng vì lý do nào đó
không thể góp đủ số vốn đã
ghi thì cứ cho họ ghi giảm
vốn như số đã thực góp. Ít
nhất là nhờ đó mà DN có cơ
hội thực hiện đúng pháp luật”.
Thêm nữa, đó cũng là tạo
điều kiện thuận lợi cho DN
hoạt động tiếp, để họ không
bị bác chi phí lãi vay mãi.
(DNgóp không đủ vốn không
được tính lãi vay vào chi phí
hợp lý và không được trừ đi
khi xác định thuế thu nhập
DN phải nộp.)
Phải nhìn lợi ích cổđông
mà tăng, giảmvốn
NhiềuýkiếnchorằngLuậtDoanhnghiệpđang làmkhóhọtrongviệc tăng, giảmvốnđăngkýđầutư.Tuynhiên,
nếuchophéptăng, giảmvốntùy tiệnthì quyền lợi nhàđầutưbị ảnhhưởng.
Công nhân chạy máy nhuộm tại Công ty Thái Tuấn. Ảnh: Q.NHƯ
Kinh te
Nên thay đổi quy trình
“khai tử”DN
Luật DN hiện cũng quy định DN không hoạt động tại
trụ sở đăng ký trong sáu tháng thì bị thu hồi giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh và bị xóa tên. Như vậy có khi
DN còn đang “sống” ở đâu đó mà vẫn bị “khai tử“. Lỗi của
DN là đổi trụ sở mà không làm đúng thủ tục thông báo
nhưng người lãnh hậu quả lại là DN đối tác. Bởi lẽ khi giao
dịch, DN có kiểm tra thông tin của nhau nhưng lúc đó DN
kia chưa bị “khai tử“ trên hệ thống. Khi cơ quan quản lý
phát hiện và đưa lên hệ thống “khai tử“ thì DN kia có thể
bị vạ lây do giao dịch với một bên đã“chết”. DN kiến nghị
không cho“khai tử”tự động mà phải qua trình tự thủ tục
rõ ràng. Đồng thời phải cập nhật thông tin pháp lý củaDN
kịp thời đểDNđối tác có thể tra cứumà tin tưởnggiaodịch.
Luật chưa côngbằng
giữa các loại DN
Theo Luật DN, công ty cổ
phần thì không được nhưng
công tyTNHH thì lại được giảm
vốn! “Tôi biết có công ty từng
chuyển từ cổ phần sangTNHH
để giảmvốn. Giảmxong lại xin
chuyển đổi sang cổ phần”.
Ông
Thái Tuấn Kiều
,
Phó Tổng Giám đốc Thái Tuấn
Họ đã nói
Nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thủy sản cho biết tình
hình kinh doanh đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân
của sự việc trên là do các hãng tàu nước ngoài đồng loạt
tăng giá vận tải bằng container đi các tuyến hàng hải quan
trọng. Theo đó, từ ngày 1-4, giá cước tàu cho hàng hóa xuất
khẩu từ Việt Nam sang Mỹ và Canada sẽ tăng 240-300 USD/
container. Các tuyến xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu và
Địa Trung Hải cũng tăng giá cước 150-250 USD/container.
Cước tàu từ các nước, trong đó có Việt Nam, đến Úc cũng
tăng 200-400 USD/container.
ÔngTrươngĐìnhHòe, TổngThư kýHiệp hội Chế biếnXuất
khẩuThủy sảnViệt Nam (Vasep), cho biết các hãng tàu đã gửi
thông báo tăng 30%giá cước đi thị trường EU bắt đầu từ tháng
4 này. Nếumột DN xuất khẩumỗi tháng khoảng 200 container
hàng thì giá cước vận tải tăng thêm khoảng 4 tỉ đồng/tháng.
Đó chưa kể các khoản phụ phí tăng vô lý và nhiều khi bất ngờ.
Theo tính toán của một DN xuất khẩu cá tra lớn, nếu một
container chịu thêm cước phí 700-1.000 USD (tùy từng
chuyến) thì sẽ kéo theo mỗi kilogam cá tra xuất khẩu buộc
phải gánh thêm 10-15 cent. Trong khi DN muốn thương
thảo với khách hàng tăng thêm 1-2 cent/kg cá tra cũng khó
mà được chấp nhận.
Đại diện Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA) cho biết đến
nay các hãng tàu nước ngoài vẫn đang thống lĩnh thị trường
vận tải biển Việt Nam khi chiếm đến 90% tổng lượng hàng
vận chuyển. Chỉ có dưới 10% các lô hàng xuất khẩu Việt
Nam được vận chuyển từ các tàu Việt Nam. Điều đáng chú
ý là 100% lượng hàng đóng bằng container đều do tàu nước
ngoài vận chuyển. Như vậy việc tăng hay giảm giá cước
đang phụ thuộc vào các hãng tàu lớn nước ngoài, còn DN
Việt Nam đành chịu.
Các DN xuất khẩu tiết lộ thông thường các hãng tàu thường
bắt tay nhau đồng loạt tăng cước vận tải biển trong mùa họ
cho là cao điểm và hạ trong mùa ít có hoạt động xuất khẩu.
Tuy nhiên, muôn vàn lý do được đưa ra và không được kiểm
soát về cước phí và phụ phí khiến cho các DN xuất khẩu Việt
Nam luôn bị động và phụ thuộc. Hiện nay giá cước vận tải
biển tại Việt Nam vẫn cao hơn các nước trong khu vực như
Thái Lan, Philippines... 10%-15%/container. Giá xuất khẩu
thì không tăng, thậm chí khách hàng đòi giảm giá, giá cước
lại tăng vùn vụt khiến DN xuất khẩu thủy sản lại càng khó
khăn hơn.
QUANG HUY
Thêmnămđường bay
giảmgiá 40%
(PL)- Ngày 3-4, ông Trần Thế Dũng, Phó Trưởng nhóm
Kích cầu du lịch nội địa, cho biết VietnamAirlines đã chính
thức mở thêm năm đường bay giảm giá tới 40% cho các
doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu du lịch. Năm
đường bay mới được áp dụng giảm giá là TP.HCM - Đồng
Hới, TP.HCM - Buôn Ma Thuột, TP.HCM - Đà Lạt, TP.HCM
- Thanh Hóa, Cần Thơ - Hà Nội. Trước đó chương trình kích
cầu du lịch 2013 chỉ có tám đường bay.
Với việc mở rộng thêm đường bay lần này, Vietnam
Airlines đã nâng tổng số đường bay tham gia chương trình
kích cầu du lịch lên tới 13 đường bay. “Hiện có 12 đơn vị
lữ hành tham gia chương trình ký kết với Vietnam Airlines
để được hưởng mức giá ưu đãi này. Chương trình sẽ bắt đầu
từ 1-4-2014 đến 31-3-2015” - ông Trần Thế Dũng cho biết.
Chương trình kích cầu du lịch nội địa 2014 được Hiệp
hội Du lịch TP.HCM phối hợp cùng các hãng hàng không,
khách sạn, lữ hành, dịch vụ vận chuyển…cùng cam kết giảm
giá. Theo đó, các tour tham gia chương trình kích cầu sẽ có
mức giảm giá từ 30% đến 35% so với giá thông thường.
MAI PHƯƠNG
Không cho tăng
vốn tùy tiện
Ngoài vướng mắc về giảm
vốn, DN còn phản ánh khó
khăn khi muốn tăng thêm
ngành nghề kinh doanh. Ông
Thái Tuấn Kiều cho biết: “Có
những lúc gặp cơ hội DN
muốn mở rộng ngành nghề
nhưng quy định của Luật
DN là muốn tăng ngành nghề
phải thông qua đại hội đồng
cổ đông. Việc triệu tập không
dễ, có khi cả nămmới họp đại
hội đồng cổ đông một lần. Vì
vậy DN sẽ mất cơ hội kinh
doanh do không tăng thêm
ngành nghề mới kịp thời”. Vị
này đặt vấn đề: “Nên chăng
cho phép HĐQT quyết định
việc mở rộng ngành nghề
kinh doanh?”.
Giải thích về quy định của
Luật DN, ông Cao Đặng
Hoàng Vũ cho biết quy định
của luật nhằmđảmbảo quyền
lợi của cổ đông, đảm bảo DN
hoạt động đúng trọng tâm,
không để HĐQT mạo hiểm
vốn vào các lĩnh vực trái tay.
Nếu DN thấy triệu tập cuộc
họp khó khăn thì có thể gửi
thư để lấy ý kiến biểu quyết
qua thư cũng tiện. Trên thực
tế đã có nhiều vụ tranh chấp
nội bộ công ty, các cổ đông
chia phe phái, chơi theo nhóm
và làm ảnh hưởng đến các
quyết định kinh doanh của
công ty. Thêm ngành nghề
hoạt động là một vấn đề lớn
cần thông qua đại hội đồng
cổ đông.
s
Xuấtkhẩuthủysảngặpkhóvì cước tàubiểntăngcao
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook