11
          
        
        
          thứ sáu
        
        
          4 - 4 - 2014
        
        
          QUỲNHNHƯ
        
        
          N
        
        
          gày3-4,Đoànđại biểu
        
        
          Quốc hội TP.HCM
        
        
          làm việc với Công ty
        
        
          Cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn
        
        
          và Công ty TNHH Quốc tế
        
        
          Unilever Việt Nam về việc
        
        
          thực hiện Luật Doanh nghiệp
        
        
          (DN). Các DN cũng phản ánh
        
        
          thực tế va chạm cho thấy Luật
        
        
          DN còn nhiều điểm vướng.
        
        
          Không cho giảm
        
        
          vốn để chống sốc
        
        
          Ông Thái Tuấn Kiều, Phó
        
        
          Tổng Giám đốc Thái Tuấn,
        
        
          cho rằng Luật DN không cho
        
        
          phép công ty cổ phần giảm
        
        
          vốn đã gây khó choDN, khiến
        
        
          DN e dè không dám tăng vốn
        
        
          vì sợ tăng rồi sẽ không giảm
        
        
          xuống được.
        
        
          Ông Trần Du Lịch, Phó
        
        
          Đoàn đại biểu, cho biết quy
        
        
          định của Luật DN có lý do
        
        
          của nó. Các DN khi tham
        
        
          gia cuộc chơi thì phải tự cân
        
        
          nhắc số vốn thực chất của
        
        
          mình chứ không tính cho kỹ
        
        
          mà tăng ào ào có khi mất hết
        
        
          vốn! Ngoài ra, khi DN có số
        
        
          vốn lớn, vay ngân hàng, ký
        
        
          kết làm ăn với đối tác mà giữa
        
        
          chừng DN lại giảm vốn cái
        
        
          vèo thì rất ảnh hưởng đến sự
        
        
          thanh khoản. Do đó các DN
        
        
          đừng than phiền sao góp ý
        
        
          hoài mà không thấy cơ quan
        
        
          nhà nước sửa luật.
        
        
          Cùng quan điểm trên, đại
        
        
          biểu Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ
        
        
          tịchHội đồngquản trị (HĐQT)
        
        
          Saigon Co.op, cho rằng Luật
        
        
          DN hợp lý khi không cho
        
        
          công ty cổ phần giảm vốn.
        
        
          Nếu cho, khi có chuyện xảy
        
        
          ra hoặc khi một ông trong hội
        
        
          đồng cổ đông giận lên, đòi rút
        
        
          vốn ra thì sao?! Quy định này
        
        
          nhằm tránh cho DN các cú
        
        
          sốc về vốn, đảm bảo lợi ích
        
        
          của DN và các cổ đông khác.
        
        
          Đồng thời cũng bảo đảm lợi
        
        
          ích của các bên cho vay hay
        
        
          các đối tác.
        
        
          Góp chưa đủ vốn
        
        
          thì nên cho giảm
        
        
          Ông Cao Đặng Hoàng Vũ,
        
        
          chuyên viên phòng Đăng ký
        
        
          kinh doanh của Sở KH&ĐT
        
        
          TP, cho biết sở này cũng đã
        
        
          từng báo cáo UBND TP về
        
        
          vấn đề giảmvốn trên vì có khá
        
        
          nhiều DN thắc mắc, vướng
        
        
          mắc, muốn được giảm.
        
        
          Liên quan đến việc giảm
        
        
          vốn, bà Lê Thị Thu Hương,
        
        
          Cục phó Cục Thuế TP, cho
        
        
          biết thời gian qua Cục và Sở
        
        
          KH&ĐT có tổng hợp danh
        
        
          sách DN góp chưa đủ vốn để
        
        
          xử phạt. Vị này nhấn mạnh:
        
        
          “DNgì mà bao nhiêu năm trời
        
        
          sau thành lập vẫn góp chưa
        
        
          đủ vốn. Thế nhưng cũng phải
        
        
          thông cảm cho DN, nếu họ
        
        
          làm ăn đàng hoàng, nộp thuế
        
        
          đầy đủ nhưng vì lý do nào đó
        
        
          không thể góp đủ số vốn đã
        
        
          ghi thì cứ cho họ ghi giảm
        
        
          vốn như số đã thực góp. Ít
        
        
          nhất là nhờ đó mà DN có cơ
        
        
          hội thực hiện đúng pháp luật”.
        
        
          Thêm nữa, đó cũng là tạo
        
        
          điều kiện thuận lợi cho DN
        
        
          hoạt động tiếp, để họ không
        
        
          bị bác chi phí lãi vay mãi.
        
        
          (DNgóp không đủ vốn không
        
        
          được tính lãi vay vào chi phí
        
        
          hợp lý và không được trừ đi
        
        
          khi xác định thuế thu nhập
        
        
          DN phải nộp.)
        
        
          Phải nhìn lợi ích cổđông
        
        
          mà tăng, giảmvốn
        
        
          NhiềuýkiếnchorằngLuậtDoanhnghiệpđang làmkhóhọtrongviệc tăng, giảmvốnđăngkýđầutư.Tuynhiên,
        
        
          nếuchophéptăng, giảmvốntùy tiệnthì quyền lợi nhàđầutưbị ảnhhưởng.
        
        
          
            Công nhân chạy máy nhuộm tại Công ty Thái Tuấn. Ảnh: Q.NHƯ
          
        
        
          
            Kinh te
          
        
        
          Nên thay đổi quy trình
        
        
          “khai tử”DN
        
        
          Luật DN hiện cũng quy định DN không hoạt động tại
        
        
          trụ sở đăng ký trong sáu tháng thì bị thu hồi giấy chứng
        
        
          nhận đăng ký kinh doanh và bị xóa tên. Như vậy có khi
        
        
          DN còn đang “sống” ở đâu đó mà vẫn bị “khai tử“. Lỗi của
        
        
          DN là đổi trụ sở mà không làm đúng thủ tục thông báo
        
        
          nhưng người lãnh hậu quả lại là DN đối tác. Bởi lẽ khi giao
        
        
          dịch, DN có kiểm tra thông tin của nhau nhưng lúc đó DN
        
        
          kia chưa bị “khai tử“ trên hệ thống. Khi cơ quan quản lý
        
        
          phát hiện và đưa lên hệ thống “khai tử“ thì DN kia có thể
        
        
          bị vạ lây do giao dịch với một bên đã“chết”. DN kiến nghị
        
        
          không cho“khai tử”tự động mà phải qua trình tự thủ tục
        
        
          rõ ràng. Đồng thời phải cập nhật thông tin pháp lý củaDN
        
        
          kịp thời đểDNđối tác có thể tra cứumà tin tưởnggiaodịch.
        
        
          
            Luật chưa côngbằng
          
        
        
          
            giữa các loại DN
          
        
        
          Theo Luật DN, công ty cổ
        
        
          phần thì không được nhưng
        
        
          công tyTNHH thì lại được giảm
        
        
          vốn! “Tôi biết có công ty từng
        
        
          chuyển từ cổ phần sangTNHH
        
        
          để giảmvốn. Giảmxong lại xin
        
        
          chuyển đổi sang cổ phần”.
        
        
          Ông
        
        
          
            Thái Tuấn Kiều
          
        
        
          ,
        
        
          Phó Tổng Giám đốc Thái Tuấn
        
        
          Họ đã nói
        
        
          Nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thủy sản cho biết tình
        
        
          hình kinh doanh đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân
        
        
          của sự việc trên là do các hãng tàu nước ngoài đồng loạt
        
        
          tăng giá vận tải bằng container đi các tuyến hàng hải quan
        
        
          trọng. Theo đó, từ ngày 1-4, giá cước tàu cho hàng hóa xuất
        
        
          khẩu từ Việt Nam sang Mỹ và Canada sẽ tăng 240-300 USD/
        
        
          container. Các tuyến xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu và
        
        
          Địa Trung Hải cũng tăng giá cước 150-250 USD/container.
        
        
          Cước tàu từ các nước, trong đó có Việt Nam, đến Úc cũng
        
        
          tăng 200-400 USD/container.
        
        
          ÔngTrươngĐìnhHòe, TổngThư kýHiệp hội Chế biếnXuất
        
        
          khẩuThủy sảnViệt Nam (Vasep), cho biết các hãng tàu đã gửi
        
        
          thông báo tăng 30%giá cước đi thị trường EU bắt đầu từ tháng
        
        
          4 này. Nếumột DN xuất khẩumỗi tháng khoảng 200 container
        
        
          hàng thì giá cước vận tải tăng thêm khoảng 4 tỉ đồng/tháng.
        
        
          Đó chưa kể các khoản phụ phí tăng vô lý và nhiều khi bất ngờ.
        
        
          Theo tính toán của một DN xuất khẩu cá tra lớn, nếu một
        
        
          container chịu thêm cước phí 700-1.000 USD (tùy từng
        
        
          chuyến) thì sẽ kéo theo mỗi kilogam cá tra xuất khẩu buộc
        
        
          phải gánh thêm 10-15 cent. Trong khi DN muốn thương
        
        
          thảo với khách hàng tăng thêm 1-2 cent/kg cá tra cũng khó
        
        
          mà được chấp nhận.
        
        
          Đại diện Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA) cho biết đến
        
        
          nay các hãng tàu nước ngoài vẫn đang thống lĩnh thị trường
        
        
          vận tải biển Việt Nam khi chiếm đến 90% tổng lượng hàng
        
        
          vận chuyển. Chỉ có dưới 10% các lô hàng xuất khẩu Việt
        
        
          Nam được vận chuyển từ các tàu Việt Nam. Điều đáng chú
        
        
          ý là 100% lượng hàng đóng bằng container đều do tàu nước
        
        
          ngoài vận chuyển. Như vậy việc tăng hay giảm giá cước
        
        
          đang phụ thuộc vào các hãng tàu lớn nước ngoài, còn DN
        
        
          Việt Nam đành chịu.
        
        
          Các DN xuất khẩu tiết lộ thông thường các hãng tàu thường
        
        
          bắt tay nhau đồng loạt tăng cước vận tải biển trong mùa họ
        
        
          cho là cao điểm và hạ trong mùa ít có hoạt động xuất khẩu.
        
        
          Tuy nhiên, muôn vàn lý do được đưa ra và không được kiểm
        
        
          soát về cước phí và phụ phí khiến cho các DN xuất khẩu Việt
        
        
          Nam luôn bị động và phụ thuộc. Hiện nay giá cước vận tải
        
        
          biển tại Việt Nam vẫn cao hơn các nước trong khu vực như
        
        
          Thái Lan, Philippines... 10%-15%/container. Giá xuất khẩu
        
        
          thì không tăng, thậm chí khách hàng đòi giảm giá, giá cước
        
        
          lại tăng vùn vụt khiến DN xuất khẩu thủy sản lại càng khó
        
        
          khăn hơn.
        
        
          
            QUANG HUY
          
        
        
          Thêmnămđường bay
        
        
          giảmgiá 40%
        
        
          (PL)- Ngày 3-4, ông Trần Thế Dũng, Phó Trưởng nhóm
        
        
          Kích cầu du lịch nội địa, cho biết VietnamAirlines đã chính
        
        
          thức mở thêm năm đường bay giảm giá tới 40% cho các
        
        
          doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu du lịch. Năm
        
        
          đường bay mới được áp dụng giảm giá là TP.HCM - Đồng
        
        
          Hới, TP.HCM - Buôn Ma Thuột, TP.HCM - Đà Lạt, TP.HCM
        
        
          - Thanh Hóa, Cần Thơ - Hà Nội. Trước đó chương trình kích
        
        
          cầu du lịch 2013 chỉ có tám đường bay.
        
        
          Với việc mở rộng thêm đường bay lần này, Vietnam
        
        
          Airlines đã nâng tổng số đường bay tham gia chương trình
        
        
          kích cầu du lịch lên tới 13 đường bay. “Hiện có 12 đơn vị
        
        
          lữ hành tham gia chương trình ký kết với Vietnam Airlines
        
        
          để được hưởng mức giá ưu đãi này. Chương trình sẽ bắt đầu
        
        
          từ 1-4-2014 đến 31-3-2015” - ông Trần Thế Dũng cho biết.
        
        
          Chương trình kích cầu du lịch nội địa 2014 được Hiệp
        
        
          hội Du lịch TP.HCM phối hợp cùng các hãng hàng không,
        
        
          khách sạn, lữ hành, dịch vụ vận chuyển…cùng cam kết giảm
        
        
          giá. Theo đó, các tour tham gia chương trình kích cầu sẽ có
        
        
          mức giảm giá từ 30% đến 35% so với giá thông thường.
        
        
          
            MAI PHƯƠNG
          
        
        
          Không cho tăng
        
        
          vốn tùy tiện
        
        
          Ngoài vướng mắc về giảm
        
        
          vốn, DN còn phản ánh khó
        
        
          khăn khi muốn tăng thêm
        
        
          ngành nghề kinh doanh. Ông
        
        
          Thái Tuấn Kiều cho biết: “Có
        
        
          những lúc gặp cơ hội DN
        
        
          muốn mở rộng ngành nghề
        
        
          nhưng quy định của Luật
        
        
          DN là muốn tăng ngành nghề
        
        
          phải thông qua đại hội đồng
        
        
          cổ đông. Việc triệu tập không
        
        
          dễ, có khi cả nămmới họp đại
        
        
          hội đồng cổ đông một lần. Vì
        
        
          vậy DN sẽ mất cơ hội kinh
        
        
          doanh do không tăng thêm
        
        
          ngành nghề mới kịp thời”. Vị
        
        
          này đặt vấn đề: “Nên chăng
        
        
          cho phép HĐQT quyết định
        
        
          việc mở rộng ngành nghề
        
        
          kinh doanh?”.
        
        
          Giải thích về quy định của
        
        
          Luật DN, ông Cao Đặng
        
        
          Hoàng Vũ cho biết quy định
        
        
          của luật nhằmđảmbảo quyền
        
        
          lợi của cổ đông, đảm bảo DN
        
        
          hoạt động đúng trọng tâm,
        
        
          không để HĐQT mạo hiểm
        
        
          vốn vào các lĩnh vực trái tay.
        
        
          Nếu DN thấy triệu tập cuộc
        
        
          họp khó khăn thì có thể gửi
        
        
          thư để lấy ý kiến biểu quyết
        
        
          qua thư cũng tiện. Trên thực
        
        
          tế đã có nhiều vụ tranh chấp
        
        
          nội bộ công ty, các cổ đông
        
        
          chia phe phái, chơi theo nhóm
        
        
          và làm ảnh hưởng đến các
        
        
          quyết định kinh doanh của
        
        
          công ty. Thêm ngành nghề
        
        
          hoạt động là một vấn đề lớn
        
        
          cần thông qua đại hội đồng
        
        
          cổ đông.
        
        
          s
        
        
          Xuấtkhẩuthủysảngặpkhóvì cước tàubiểntăngcao