202 - page 13

13
thứnăm
31-7-2014
Doi song xa hoi
P.Điền -H.Hà
ghi
G
óp ý cho ba phương án
tổ chức kỳ thi tốt nghiệp
THPT quốc gia, nhiều ý
kiến cho rằng việc thực hiện cần
có lộ trình, tránh gây bỡ ngỡ cho
giáo viên và học sinh…
Nênmởrộngthi
trắcnghiệm
Theo tôi, kỳ thi tốtnghiệpTHPT
quốcgia trongnhữngnămđầu tiên
nên thựchiện theophươngán1:Thi
theomôn. Còn để thực hiện theo
phương án 2 thi theo bài với tám
mônvàcaohơn làphươngán3 thi
theobàivới11môn thìBộGD&ĐT
phải có lộ trìnhchuẩnbị cụ thể, chi
tiết,đồng thờivớiviệccải cáchdạy
vàhọcởcác trườngphổ thôngmột
cách tươngứng.
Ngoài ra, để kỳ thi quốc gia đạt
đượcmục tiêuvừaxétcôngnhận tốt
nghiệpTHPTvừa làm cơ sở tuyển
sinhĐH-CĐcũngnhư thuận lợicho
việc chấm thi, tất cảmôn thi (hay
bài thi) đều nên thi trắc nghiệm,
riêngmônngữvăncó thêmphần tự
luận.Hình thức thi trắcnghiệm có
nhữngưuđiểm là số lượngcâuhỏi
lớnvới nhiềumức độkhódễ khác
nhausẽ thuận lợichoviệcphân loại
học sinhở các ngưỡngkhác nhau:
Ngưỡng tốt nghiệpTHPT, ngưỡng
tuyển chọn vào các trường CĐ,
ngưỡng tuyểnchọnvàocác trường
ĐH tốp dưới, tốp giữa, tốp trên…
Cácbài thi trắcnghiệmđượcchấm
bằngmáynênnhanhgọn,chínhxác,
tránh được tiêu cực, thiên vị, cảm
tính, đảmbảo sựcôngbằngcho thí
sinh. Chỉ riêngmôn vănmới cần
huyđộnggiáoviên thamgiachấm
thi phần tự luận. Hơn nữa, trong
tương lai, khi thi theobài,một bài
thi sẽ gồm nhiềumôn, câu hỏi thi
có tính tích hợp, việc chấm thi tự
luận sẽ rất phức tạp, còn chấm thi
trắc nghiệm bằngmáy sẽ dễ dàng
đơngiảnhơn rất nhiều.
Bộ GD&ĐT cần quyết định và
thông báo sớm về phương án tổ
chức kỳ thi quốc gia, thi theomôn
hay theo bài, thi tự luận hay trắc
nghiệm, nơi tổ chức thi v.v… để
thầyvà tròkhôngbịbấtngờvà lúng
túngvìkhôngkịpchuẩnbị.Đến thời
điểm này Bộ GD&ĐT còn chưa
chốt phương án thi vàmọi thứvẫn
chưa sẵn sàng thì kỳ thi quốc gia
nàynên lùi lại tớinăm2016 thayvì
tổ chức ngay trong năm 2015, bởi
lẽđây làkỳ thi hết sứcquan trọng,
ảnhhưởng tới hàngvạn thí sinhvà
giađìnhcủahọnêncó tácđộngxã
hội rất lớn.
NGUYỄNTHỊDUNG
, giảngviên
TrườngCĐCôngThươngTP.HCM
GópýkỳthitốtnghiệpTHPTquốcgia
Baphươngánthi:Cần
chuẩnbịkỹhơn
Nhiềuýkiếnđềxuấtnênlùiđếnnăm2016.
Giáoviênphải thayđổi
ngaycáchdạy
TrongbaphươngánBộGD&ĐT
vừa công bố, phương án 1 có tính
khả thicaonhất.Trongnăm2015có
thể ápdụng thực hiệnđược nhưng
cầnphải lấyýkiếnphảnbiện rộng
trongxãhội, từcácchuyêngia,nhà
giáo để đảm bảo tính khách quan,
chặt chẽ của kỳ thi.
Để thựchiệnvấnđềnàycầnphải
tập trunggiải các vấnđề đảmbảo
chất lượng, độ tin cậy của kỳ thi
quốcgiahai trongmột (tốt nghiệp
THPTvàxét tuyểnĐH-CĐ).Chẳng
hạn như công tác gác thi phải hết
sức nghiêm túc, trong đó cần huy
động giáo viên từ các trườngĐH
về các trườngTHPT để cùng gác
thi; đồng thời phải thu hút sự chú
ý mạnh mẽ của xã hội và truyền
thông rộng rãi. Cùng với đó cần
hoánđổi giáoviêncoi thi vàchấm
ÔngBùi SỹLợi, PhóChủnhiệmỦybanVềcác
vấnđề xãhội củaQuốchội, nói như vậy khi có
cácýkiếncho rằngmở rộngcácđối tượngđóng
BHXHbắt buộc là cần thiết nhưngápdụng với
laođộngcó thờihạn từmộtđếnba tháng làkhó
khả thi, bởi đây lànhữngcôngviệccó tínhchất
thời vụ, giảnđơn. Cácýkiếnnàyđưa ra tại buổi
lấy ý kiến tham vấn công chúng vềdựán Luật
Bảohiểm xãhội (sửa sổi) doỦybanVề các vấn
đề xãhội củaQuốchội chủ trì, tại BanQuản lý
cácKCX-KCNTP.HCMsáng29-7.
Vềýkiếnnày, ôngPhạmHuyThông, Phóban
Quản lýcácKCX-KCNTP, cho rằng laođộnggiản
đơn, thời vụ thường xuyênbiếnđộng. Nếubắt
buộcđóngBHXH chohọ thì sẽ tăngáp lực cho
doanhnghiệpvàcơquanBHXH,vìdoanhnghiệp
vừabáo tăng laođộngđể thamgiaBHXH, sau
đómột thời gianngắn lại thôngbáogiảmđể
chốt sổchongười laođộng.Mặtkhác, LuậtViệc
làmquyđịnhđối tượng thamgiabảohiểm thất
nghiệp làngười laođộngkýhợpđồng laođộng
từđủba tháng trở lên. “Đềnghị thốngnhất đối
tượngthamgiaBHXHnhưLuậtViệc làmtừđủba
tháng trở lên” -ôngThôngkiếnnghị.
Ngược lại,bàTrầnThịThúyNga,Vụ trưởngVụ
BHXH(BộLĐ-TB&XH),đặtvấnđềnếuchỉbắtbuộc
đóngBHXHchongười laođộngcóhợpđồngtừba
tháng trở lên thì doanhnghiệp sẽký “hợpđồng
chuỗi”một đếnba tháng, sauđó chonghỉ việc
rồi ký lạihợpđồngmớiđểnéđóngBHXH, lúcđó
người laođộng làngười chịu thiệt thòi.
Xem raai cũngcó lý lẽ. Bởi vậymới cócâuhỏi
trên củaôngphó chủnhiệmỦybanVề các vấn
đề xãhội củaQuốchội. Nhưng chừngnào câu
hỏinàymớiđược trả lời?
PHONGĐIỀN
(PL)- Sáng 30-7, đoàn đại biểuBanVăn
hóaXãhộiHĐNDTP.HCMđãcóbuổigiám
sát công tác chuẩnbị nămhọcmới tại quận
TânPhú. Đây làmột trongnhữngquận còn
hạn chế về trường lớpvì áp lực tăngdân số
cơhọc,nhất làdânnhậpcưkhiếnsốhọcsinh
(HS)ngàymột tăng.Ước tínhnămhọc2014-
2015, trẻ năm tuổi tăng hơn 1.000, HS tiểu
họcvàTHCS tănggần2.400sovớinămhọc
trước khiến sĩ sốHS trung bìnhmức 45-47
HS/lớp, nhiều lớphơn50HS/lớp.
ÔngTạTân,TrưởngphòngGD&ĐTquận
Tân Phú, cho hay hiện quận có 81 trường
mầm non, tiểu học vàTHCS. Dự kiến năm
học tới, quận sẽ có thêmmột trườngmầm
nonvàmở rộng, sửabốn trườngTHCS.Quận
đã đầu tưhơn2,1 tỉ đồngđểmua sắm trang
thiếtbịphụcvụgiảngdạychonămhọcmới.
Quận cũng đầu tư 197 triệuđồngđể cải tạo
cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị để
chuẩnbị nhậngiữ trẻ6-18 tháng.Một sốdự
án trườngđãcónhưnggặpmột sốkhókhăn
vềmặt bằng nên chưa thể khởi công. Hiện
quận đang rốt ráo kiến nghị TP tháo gỡ để
sớm ghi vốn đầu tư xâydựngngay.
Ngoài ra, thiếu giáo viên cũng là vấn đề
rất khókhăn tại quậnnày.ÔngTân chohay
quận đang thiếu 185 giáo viên từmầm non
đến THCS nhưng vừa qua quận chỉ tuyển
được103giáoviên.Quậnđangchờđể tuyển
thêmgiáo viên trongđợt 2.
Tại buổi làmviệc, ôngNguyễnHồngHà,
PhóbanVănhóaXãhộiHĐNDTP, đềnghị
quận Tân Phú cần tập trung tháo gỡ khó
khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường
lớp. Quận cũng cần tuyên truyền rộng rãi
chủ trươngcủaTP trongviệc thí điểmchăm
sócgiáodục trẻ từ sáuđến18 tháng tuổi đến
các tầng lớp nhân dân, nhất là công nhân,
lao động khó khăn để đáp ứng chỗ gửi trẻ
đúng đối tượng.
PHẠMANH
Các thí sinh
chuẩnbị
thimônvăn
trongkỳ thi
THPT2014
tạiTP.HCM.
Ảnh:HTD
Trườngchưakhởicôngdothiếumặtbằng
Ngườilaođộnglàmcả
đờikhôngcóchếđộgì?
Sổtay
thi từ khu vực này sang khu vực
khác, từ tỉnhnày sang tỉnhkhácđể
đảm bảo sự khách quan.
Về công tác làm đề thi phải
nghiên cứu làm sao để có tính
phân loại cao, để học sinh cóhọc
lực trung bình chỉ đỗ tốt nghiệp
THPT, học sinh khá đỗ vào CĐ,
khá giỏi trở lên vào ĐH. Đề thi
tuyển ĐH năm 2014 đã thể hiện
tính phân loại cao nên nghiên
cứu theo dạng này để làm đề cho
những năm tới.
Đặc biệt để cóhọc sinh thíchứng
với kỳ thi đổimới thì nhất thiết giáo
viênngaytừlúcnàyphảithayđổicách
dạy.Giáoviênphải trăn trởchủđộng
thayđổicáchdạythayvìchờcáckhóa
huấn luyện, đào tạovàhướngdẫn từ
BộGD&ĐTdộixuốngmớithựchiện
thì ehọcsinhkhông theokịp.
ThS
TRẦNĐÌNHĐỘ
,
PhóHiệu trưởng
TrườngTHPTThànhNhân, TP.HCM
Cầncó lộtrìnhphùhợp
Đổimới trongcông tác thi cửcó
tácđộng tíchcựcđếndạyvàhọcở
các nhà trường và địa phương. Tổ
chức kỳ thi hai trongmột sẽ giảm
điđượcnhiềuchiphí tốnkém trong
công tác tổ chức thi, đồng thời
cũng giảm đi sự vất vả cho các cơ
sở giáo dục. Cả ba phương án này
đều có thể triểnkhai nhưng cần có
lộ trình phùhợp.
Theo đề xuất của tôi, trong năm
2015 thì nên tổ chứcmôn thi theo
phương án 1. Thi theo phương án
1 sẽ không có sự xáo trộn lớn bởi
hiện nay cácmôn giảng dạy trong
nhà trường tương đối độc lập, tách
biệt nhau theo từngmôn, giáoviên
cũng giảng dạy theo từngmônmà
chưa có sự tích hợp liênmôn. Bây
giờmà thi tíchhợp, lại tổchức thành
nhómcácmôn thìvềphíagiáoviên
vàhọc sinhchưađượcchuẩnbị kỹ.
Phươngán2vàphươngán3đều rất
tốtnhưngcầncó thờigianchuẩnbị.
Vềvấnđềđịađiểm tổchức thi, tôi
cho rằng thi theocụmởđịaphương
vẫnđảmbảođược tínhnghiêm túc,
trung thựcnếuchúng ta làmkhách
quan, chặt chẽ tất cả quy trình từ
tổ chức, coi thi và chấm thi. Thi
theo cụm thì sẽ bớt tốn kém hơn
choxãhội, học sinhkhôngphải di
chuyển nhiều. Nếu có sự tham gia
củacác trườngĐHvàocông tác tổ
chức thi cũngsẽ rất tốtđểkỳ thiđạt
chất lượng, hiệuquả và thực chất.
Ông
HOÀNGMINHQUÂN
,
GiámđốcSởGD&ĐT
tỉnhVĩnhPhúc
Mọi ýkiếncủabạnđọcgópýcho
phươngán tổchứckỳ thiTHPT
quốcgia, xingửi vềđịachỉ email:
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook