212 - page 10

10
PhápLuật TP.HCM
Chủnhật 10-8-2014
Giaoduc-duhoc
Bíquyếtxinhọcbổngduhọc
Làmnổibậthoạtđộng
ngoạikhóa
Trongcáchồ sơxinhọcbổng,
trìnhbàyhoạtđộngngoại khóa
tốt sẽ tạo ra sứcnặngvà lợi thế
choứngviên.
HOÀNGHẢI
DuhọcsinhtạiNhật
T
rongcácbộhồ sơduhọc, đặcbiệt làxin
trợ cấp học bổng từ trường, các tổ chức
doanhnghiệp, cáccơquanquốc tếphi lợi
nhuận… luôncóđềmụcyêucầuứngcử
viên trìnhbàyvềcáchoạtđộngngoạikhóa.
Đặc trưng của nền giáo dục phát triển toàn diện
củaMỹ và các nước phươngTây yêu cầuứng viên
khôngchỉcókiến thức,màquan trọnghơnsinhviên
cầnphải biết làmviệc theonhóm, thuyết trình trước
mọi người, có tư duy lôgic và sáng tạo nhằm phục
vụquá trìnhhọc.Ngoài ra, hoạt độngngoại khóa/xã
hội sẽ cho thấykỹnăng sốngvà tinh thầnhướngvề
cộngđồng,một giá trị quan trọngđểứngviênxứng
đángnhận tài trợ/họcbổng từcánhânhayđoàn thể.
Tậptrungvàohoạtđộngbổtrợchuyênmôn
Thực tế đối với một ứng viên năng động, chịu
lăn xả thì việc liệt kê các hoạt động ngoại khóa là
khôngkhó.Nhiềuứngviênnộphồ sơhọcbổngđã
liệt kêmột danh sáchdài sọcnhữnghoạt động tình
nguyện, tham gia câu lạc bộ, các hiệp hội… trong
suốt nhữngnăm học trước.
Điểmmấuchốt cũng làyêucầucốt yếucủamục
hoạt độngngoại khóa là trìnhbày chứkhôngphải
liệt kê. Ứng viên cần chia hoạt động ngoại khóa
thànhhai dạng: i)Hoạt độngngoại khóahọc thuật:
Bổ trợ trực tiếp kỹ năng, khả năng liên quan đến
ngành học hay chuyênmôn; ii) Hoạt động ngoại
khóa sở thích: Thể hiện sựquan tâm của bản thân
đếnmôi trường, conngười xungquanh, chú trọng
tinh thần tìnhnguyện. Tronghai nhómnày, nhóm
một cầnđượcưu tiên trìnhbày theochiều sâu; còn
nhómhai ứngviênnên trìnhbày theo chiều rộng.
AnhTrầnHùng,người từngxuất sắc trở thànhmột
trong ba đại diện củaViệt Nam tham gia chương
trình học bổng toàn phần ngắn hạn củaĐHKyoto
(Nhật) 2013, chia sẻ: “Khi ĐHKyoto tuyển sinh
viên học về phát triển an ninh con người và khoa
học năng lượng, tôi ưu tiênkể ra những công trình
nghiêncứukhoahọc tôi làm trongCLBnhànghiên
cứu trẻ của khoa liên quan lĩnh vực phát triển con
người, năng lượng tái tạo. Tiếp đó nêu ra các hoạt
động viết tập san, kỷ yếu khoa học, tham gia làm
cộng tác viên các hội thảo khoa học. Song song
nhấnmạnh hoạt động trau dồi ngoại ngữ tại CLB
tiếngAnh.Chú trọngquá trình làmviệc, sựkết nối,
những khó khăn và những kết quả nổi bật. Sau đó
mớinóingắngọnnhưngđadạngcáchoạtđộng tình
nguyệnmang tính cộng đồng”.
Trongkhiđó,mộtứngviênnộpđơnxinhọcbổng
ngànhphát triểnhọc,phát triểnconngườihayxãhội
nhân văn, định hướng làm việc cho tổ chức phi lợi
nhuận, phi chính phủ… sẽ có lợi thế nếu hồ sơ thể
hiệnđược các hoạt động tìnhnguyệnmùa hè xanh,
tiếpsứcmùa thi,hiếnmáunhânđạo, tuyên truyềnbảo
NướcĐức làmột trong những điểm đến
hấp dẫn nhất của rất nhiều du học sinh.
Duhọc tạiĐức, sinhviênđượcchínhphủ
Đức tạođiềukiệnở lại làmviệc lâudài, đặc
biệt là trong các lĩnhvực cónhu cầu tuyển
dụng lớn tạiĐức như các ngànhnhà hàng,
khách sạn, dịch vụ…
Tiềmnăngpháttriểnởcáclĩnhvựcdịchvụlà
rấtlớndocácchuỗinhàhàng,kháchsạn,chăm
sócsứckhỏe,kỹthuậtnóichungvàẩmthựcViệt
nói riêng rấtđượcưachuộng tạiCHLBĐức.
Vì thế, các doanh nghiệp (DN) Đức và
DNViệtNam tạiĐức sẽ phối hợpvớimột
trườngĐH thựchànhcủaĐứcđểđào tạohệ
cửnhânquản trịkinhdoanhquốc tếchuyên
ngànhquản lýhệ thốngnhàhàng theohình
thức vừa học vừa làm, tuyển chọn và đào
tạo theo nhu cầu thực tế củaDN.
Họcviênsẽđượcmiễnhọcphísuốtbanăm
học tạiĐức,đượcDNnhận thựchành trảhọc
phívàphụcấpănở,sinhhoạtphíchohọcviên.
Saukhihoàn tất chương trìnhhọcnày,học
viênsẽđượcnhậnbằngcửnhânquản trịkinh
doanhquốc tếchuyênngànhquản lýhệ thống
nhàhàng.Vớivănbằngnày,họcviênsẽđược
phépở lại làmviệcvàcư trú lâudài tạiĐức.
Tham dự hội thảo du học và lập nghiệp
tạiĐức để được tưvấn thêm.
Thời gian tổ chức hội thảo: 8 giờ-10 giờ
sáng 23-8-2014. Địa điểm: Hội trường tòa
nhà Indochina157LýChínhThắng,phường
7, quận3, TP.HCM.
NHẬTTÚ
Quahoạtđộngngoạikhóa,
ứngviênphảithểhiệnđược
tâmhuyếtvớingànhhọc,
mongmuốncốnghiến
choxãhội;vàkhảnăng
liênquan(lãnhđạo,giao
tiếp,quản lýthờigian…)
phụcvụcôngviệc.Ảnh:
ELIFESTUDENTBLOG
Hoạtđộngngoạikhóarấtquan
trọngđốivớihồsơhọcbổngduhọc.
Nhưngkhôngphảikêkhainhiều,đa
dạngthìsẽhiệuquả.
CơhộiduhọcmiễnphítạiĐức
Cânbằnggiữahọctập
vàngoạikhóa
Hoạt độngngoại khóa rất quan trọngnhưng
kết quả học tập cũng quan trọng không kém.
Thếnênquá trìnhhọc, ứng viênnhất thiết phải
cân bằng giữa học và hoạt động. Kim chỉ nam
cho sự cânbằng chính là các yêu cầu cụ thể của
loạihọcbổngmàbạn theođuổi.Vídụ, họcbổng
cầnđiểm trungbình tích lũy (GPA) là8.0 trongba
năm cấp3 (hoặcđại học). Bên cạnhđóứngviên
phải có kỹ năng lãnh đạo, tinh thần hướng về
cộngđồng.Trong trườnghợpnày, ứngviênphải
biếtcânnhắcsứchọc trước, sauđó tiếpcậnhoạt
độngngoại khóahọc thuật trước (CLB toánhọc,
hóa học…). Nếu đảm bảoGPA thì chuyển tiếp
hoạt độngngoại khóa khác vớimứcđầu tư thời
gian, tâm sứcnhiềuhơn.
“Mẹo”hoạtđộng
ngoạikhóahiệuquả
Thành quả hoạt động ngoại khóa không thể
có trong thời gian ngắn. Thế nên ứng viên cần
có“lộ trình” trong suốt các nămhọc cơ sở. i) Khi
mớibắtđầuquátrìnhhọcnênthamgiathửnhiều
hoạtđộngởnhiều lĩnhvựckhácnhau, tìm rahoạt
độngyêu thíchvàcókhảnăngnhất.Bắtđầusớm
sẽgiúpbạncóđượccácvị trí lãnhđạo. ii) Sauđó
hãy sắp xếp việc học và hoạt động ngoại khóa
vào thời khóa biểuđể cốgắnggắnbó, tận tâm
với cáchoạtđộngđãchọn. iii)Tậndụnghiệuquả
thời gian rảnh, các kỳ nghỉ nhưhè, trước tết để
thamgia các chương trìnhhội trại, tìnhnguyện,
côngviệc làm thêm, dựánxãhội.
vệmôi trường, chăm sócbệnhnhi tại bệnhviệnhay
cônhiviện,xâydựng tiện íchchongườikhuyết tật...
Thểhiệntâmhuyếtcaođộ
Rất nhiềuứngviên lúng túng trongviệc thểhiện
quá trìnhhoạt độngngoại khóa củamìnhbởi “Nói
gì?Nói thếnào?Nói ít haynhiều?Nói cái gì trước,
cái gì sau?”.
Nhìnmột cách tổng thể, khi trình bày các hoạt
động ngoại khóa, ứng viên phải thể hiện được ba
yếu tố chính. Thứ nhất, ứng viên thật sự có niềm
đammê,mối quan tâm và cống hiến hếtmình cho
một công việc cụ thể, ưu tiên hoạt động liên quan
trực tiếphoặc gián tiếpđến ngànhhọc.
Thứhai,ứngviênđãcó thểduy trì sự tận tâmmột
thời gian dài, đồng thời trưởng thành và học được
nhiềuđiều saunhữnghoạt độngngoại khóa.Ví dụ,
khảnăng tổchứcvà lãnhđạo; quản lý, sửdụng thời
gian hiệu quả; có những bài học ngoài sách vở…
Lưuý,mô tả thật kỹnhững côngviệc bạnđã đóng
góp sẽ giúp người xem xét có thể định hình ra vai
trò của ứng viên.
Thứba,nêu ranhữngcốnghiếnmàứngviêncùng
những người xung quanh đánh giá là có ý nghĩa
nhất thông qua hoạt động ngoại khóa cụ thể. Phần
kết quảnên trìnhbàybằngnhững từngữđơngiản,
khiêm tốn nhưng toát lên được giá trị, ý nghĩa của
hoạt độngngoại khóa.
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook