160 - page 11

CHỦNHẬT 21-6-2015
11
KỶNGUYÊNSỐ
Nếukếthợpcảbia rượuvớiđiện thoại lại vớinhau,
người lái xecàngcónhiềucơhội sớm tớimột trongba
“điểmđếnkinhhoàng”: BVChợRẫy, trạigiamChíHòa
hay lòhỏa tángBìnhHưngHòa, nhiềukhi còncả“2 in1”.
Đãxài“dế”thì
không láixe…
Nhiều người vô tư sử dụng điện thoại khi lái xe, thế nhưng thao tác này
thực tế còn nguy hiểm không kém việc đã uống bia rượumà lái xe.
PHẠMHỒNGPHƯỚC
Đ
i xe trên những con
đườngnộiôhayngoại
thành, bạn thường
thấynhững tấmbảng
tuyên truyềnan toàn
giao thôngnhư“Đãuốngbia rượu
thì không lái xe”. Tôi nghĩ bụng
biết đâu chừng mai kia mốt nọ
sẽ xuất hiện bên cạnh đó những
tấm bảng ghi “Gọi điện thoại thì
không lái xe”.
Điện thoại vàbia rượu
cái nào táchại hơn?
Thiệt ra cả hai “món” trên đều
có thể gây ảnh hưởng tới sự tập
trungcủangười đang lái xe.Rượu
bia thìmiễnbànvì quánhiềubằng
chứngnhãn tiền.Cònđiện thoạidi
động (ĐTDĐ), bao gồm cả điện
thoại cơ bản (feature phone) lẫn
điện thoại thôngminh(smartphone)
cũng táchại khôngkém.Liệubạn
có thể toàn tâm toàn ý tập trung
vào tay lái khi vừa lái xe vừa tám
trênđiện thoại (kể cả xài tai nghe
Bluetooth cũngvậy, dùđỡhơn là
tay thoại, tay lái)haynhắn tin trên
điện thoại?Thậm chí nói cho các
thần dân di động nghemà không
sợ bị nổi quạu là ĐTDĐ còn có
tiềm năng gây hại sâu rộng hơn
cả rượu bia kìa. Bởi đâu phải ai
cũng uống rượu bia, đặc biệt là
giới nữ trong khi ngày nay hiếm
có ai không xài ĐTDĐ.
Trang tin
Digital Trends
(5-6-
2015) đưa tin: Cô nàng 23 tuổi
Mitzi Nelson vừa bị quan tòa
StewartMcDonaldởTPSt. Johns
(bangMichigan,Mỹ) phán quyết
cấm sở hữu hay xài ĐTDĐ trong
thờigianhainăm.Đây làmộthình
phạt bổ sung cho bản án bị ngồi
tù ởmức tối thiểu là 90 ngày và
làm150giờ laođộngcông íchmà
Mitzi phải chịu chovụTNGTmà
côgây ragiết chếtmột người chạy
xe đạp hồi tháng 9-2014.
Lúc đónạnnhânnữ35 tuổi Jill
Byelich đang chạy xe đạp ở bên
phải đường, có đội nón bảo hiểm
vàmặc áo khoác có phản quang.
Mitzi đã lạc tay lái tông vào nạn
nhândobịmất tập trung trongkhi
cô ta đang sử dụngĐTDĐ.
Chưa hết, Mitzi còn phải nộp
phạt1.500USDvàbồi thườngcho
gia đình nạn nhân 15.600 USD.
Côcũngđãbị bangMichigan treo
giấy phép lái xe đúng một năm.
Ngoài ra, cô còn phải phát biểu
công khai về những mối nguy
hiểm do lái xemà thiếu tập trung
tại 20 lớp dạy lái xe.
Vụ án Mitzi chỉ là một trong
những trường hợp mới nhất của
những vụTNGT có liên quan tới
việc vừa lái xe vừa xài ĐTDĐ.
Từcảnhbáo thành
lệnhcấm
Ngày càng có thêm nhiều bang
ởMỹbanhành lệnh cấm sửdụng
thiết bị di động trong khi đang
lái xe với những mức phạt nặng
nề. Còn nhớ ngày 1-10-2013,
khi đang ởmiềnĐông Bắc nước
Mỹ, tôi đã chứng kiến cảnh bang
Maryland cho chạy trên các bảng
báo quang học dọc các high-way
thôngbáokể từngàyđóbangbắt
đầu xử phạt người xài di động
trong khi lái xe. Điều này không
làmhài lònggiới trẻ, nhữngngười
quen sử dụng bản đồ dẫn đường
bằngsmartphonechứkhôngkhoái
những thiết bị GPS gắn trên xe.
CSGT cũng gặp khó khăn khi có
nhữngngười vi phạm cãi làmình
chỉ ngó bản đồ trên smartphone
thôi. Nhưng thật ra hành vi cần
phải xửphạt chính là“chia trí khi
lái xe” hay “không tập trung khi
cầm lái” (distracteddriving).Ông
David Scribner, người ngồi ghế
dân biểu bang Connecticut (Mỹ)
liên tiếp tám nhiệm kỳ, viết trên
website của mình rằng: Hành vi
không tập trung khi lái xe “hoàn
toàn có thể ngăn ngừa được và
trongnhiều cách thậm chí nó còn
nguyhiểmhơn làhànhvi láixekhi
say rượu”. Năm2012,một người
đang đi bộ tại TPNorwalk đã bị
tông chết bởi một nữ sinh trung
học vừa lái xe vừa lướt web trên
smartphone.
Bang Connecticut bắt đầu áp
dụng Luật Công cộng số 13-271
từ 1-7-2013 sau nhiều năm cảnh
sát than phiền rằng người lái xe
vẫnphớt tỉnh trướcnhữngkhuyến
cáo bằng lời nói hay in ra kêu
gọi tập trung khi lái xe. Luật này
cấm người đang điều khiển xe
trên đườngmà sử dụng các thiết
bị di động cầm tay. Mức phạt là
150USD (lầnđầu), 300USD (lần
thứhai) và500USD (lần thứba).
Tất cả vụ vi phạm này đều được
lưu vào hồ sơ cá nhân của người
vi phạm và bị trừ điểm an toàn.
Đây chính là điềumà dânMỹ sợ
nhất vìmất điểman toàncónghĩa
là tiềnđóngbảohiểm tăng lênvà
khi bị trừhết điểm sẽbị tướcgiấy
phép lái xe. Ông John Troxell,
cảnh sát trưởng thị trấnWeston
(bang Connecticut), chia sẻ: Khi
lái xe, ôngchuyểnđiện thoại sang
chếđộ rungvàđểvàohộpđểbao
tay. Nếu cần trả lời một cuộc gọi
nào, ông tấpxevào lềvàdừng lại.
Bất luận thế nào, an toàn cho
người trên xe và trên đường vẫn
làquan trọng tối thượng.Vậynên
“đã xài “dế” thì không lái xe”.
Xethăngbằngđiệnthuhútgiới
côngnghệ
Đang trở thành trào lưu đi lại ở các nước phát triển, các dòng xe
thăngbằng thôngminh (SmartBalanceWheel)mới đượcbiết đếnở
Việt Nam trong vài tháng gần đây. Đây là dòng xe điện không gây
ô nhiễmmôi trường và đang được giới công nghệ thượng lưu trong
nước thích thú sănđón.
Theo đó, các dòng xe thăng bằng
có hai bánh và một bánh có thể di
chuyểnvới tốcđộcao lênđến20km/
giờ.Mỗi lần sạchơnmột tiếng, xecó
thể chạy15-30km tùy theođịahình.
Người dùng có thể sử dụng để đi lại
trongcông ty,đi làmvớiquãngđường
ngắn hay dạo côngviên.
Thiết bị có thể “đọcđược suynghĩ
của chủxe”haynói cáchkhác làbạn
có thể di chuyển chỉ bằng suy nghĩ
là sẽ quẹophải, quẹo trái, chạy lùi…
Hiện các sản phẩm có giá từ 6 triệu
đồngđếnvài chục triệuđồng tùy theo
hãng sảnxuất, phần lớncóxuất xứ từ
Mỹ, Đài Loan, TrungQuốc…
AnhN.,Chủ tịchHĐQTmột công
ty công nghệ, cho biết anh đã săn
tìmmuamột chiếcxemột bánhđểdi
chuyển. Theo đó, chiếc xe của anh có giá gần 20 triệu đồng và anh
khá hài lòng với chiếc xe này.
Cùng với anh N., một vị giám đốc khác ở quận Tân Bình cũng
không ngần ngại đặt tiềnmua chiếc xe thăng bằng thôngminh hai
bánh với giá khoảng 6,5 triệu đồng tại một cửa hàng ở quận 5 sau
một thời giandài săn tìm trênmạng.Anh chobiết nhiềubạnbè anh
đang dùng xe đi lại thuận tiện nên anh rất thích.
Anh Long, Giám đốc Công ty Tablet Plaza, doanh nghiệp đang
cung cấp sảnphẩm, chobiết hiện anh chỉ đemvềmột số lượng ít xe
thăng bằng thôngminh, thế nhưng có rất nhiều người hỏi mua sản
phẩm. Thời gian tới có thể anh sẽ nhập về nhiều hàng hơn để cung
cấp chongười dùng.
TÂMBẢO
Googlesẽloạibỏcáchìnhảnhkhiêudâm
Google vừa cómột bước tiến rất
lớn trong việc bảo vệ nạn nhân của
cácvụ trả thùbằngảnh“nóng”.Theo
đó, trongnhững tuần tớiGooglesẽbắt
đầu tìmkiếmvà tiếpnhậnyêucầucủa
cácnạnnhânbị tungảnh“nóng” lên
mạng, đồng thời tiếnhànhngăn chặn các liênkết đến các trangweb
lưu trữ có chứanhiềunội dunggâyhại.Vì không thểxóabỏ cácnội
dungkhôngphải củamình, dođóGoogle chỉ hạn chế và ngăn chặn
các liênkết này.
MINHHOÀNG
iPadMinithếhệđầubịkhaitử
Applevừagỡbỏsảnphẩm iPadMini
đời đầukhỏi trangwebmìnhvàngừng
bán trênApple Store. Như vậy là thiết
bị cuối cùng không sử dụngmàn hình
RetinacủaAppleđãbị khai tử.Saukhi
ramắtnhiềuphiênbản iPadmới,Apple
liên tục giảm giá chiếc iPadMini thế
hệ đầu tiên.Hiệnnaygiá chiếc iPadMini thế hệ 2và thế hệ đời đầu
giá bán chỉ cáchnhaukhoảng50USD.
TB
Tốcđộtruycậpwebsitengàycàngchậm
TheobáocáocủaHTTPArchieve, tốcđộ truycậpvàowebsitehiện
nay của người dùng chậm hơn nhiều so với ba năm trước. Nguyên
nhângây rahiện tượng trêndocácwebsitengàycàng tíchhợp thêm
nhiềuvideo, hình ảnh, các thànhphầnmở rộng tương tác bình luận.
Ngoài ra, các đoạnmã phục vụ việc phân tích, theo dõi người dùng
cũng góp phần làm giảm tốc độ truy cập vàomột trang web. Bên
cạnh đó, chính sự bùng nổ của thiết bị di động người ta phải xây
dựngwebsite với nhiều phiên bản. Thậm chí một trangweb có thể
phải thiết kế tới 50phiênbảnkhácnhauđể tương thíchvới từng loại
thiết bị khác nhau.
Nếu như ba năm trước, font chữ chỉ chiếm dưới 1% dung lượng
website thì giờ đây nó đã tăng lên 5%. Điều này là do các nhà phát
triểnphải ra sức sáng tạo font chữđể trangwebcủamình trôngkhác
biệt so với các đối thủ.
NV
Sửdụngsmartphonekhi láixe
dễmanghọa
LuậtGiao thôngđườngbộnăm2008,Điều30, khoản3,điểmc
quyđịnh:Ngườiđiềukhiểnxemô tôhaibánh, xemô tôbabánh,
xemáykhôngđượcsửdụngô,ĐTDĐ, thiếtbị âm thanh, trừ thiết
bị trợ thính.
Nghịđịnhsố171/2013/NĐ-CPngày13-11-2013quyđịnhmức
phạt sau: Phạt tiền từ60.000đồngđến80.000đồngđối với
ngườiđangđiềukhiểnxemô tô, xegắnmáy (kểcảxeđạpđiện),
các loại xe tương tựxemô tôvàxegắnmáycóhànhvi sửdụng
ô,ĐTDĐ, thiếtbị âm thanh, trừ thiếtbị trợ thính; ngườingồi trên
xesửdụngô.
Dùngđiệnthoạikhi láixetáchạichẳngthuagì“mamen”.Ảnh: INTERNET
Nhữngchiếcxethăngbằngthông
minhthuhútgiớimêcôngnghệ.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook