294 - page 5

5
THỨHAI
2-11-2015
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
..................................................
...................................................
...................................................
...................................................
...................................................
Nhanuoc-Congdan
LongAntạmngưngđập
cầuĐúctrămtuổi
Saucuộchọpngày2-11,TỉnhủyLongAnsẽchỉđạoTPTânAntổchứchọpbáođểgiảiđápcácthắcmắccủadưluận.
HOÀNGNAM
M
ấy ngày qua, việc
cầuĐúcTânAnbị
đậpbỏđểxâydựng
cầu mới khiến dư luận rất
bănkhoăn. Phầnđôngcácý
kiếnđềucho rằng tỉnhnêncó
phương án giữ lại cầu thay
vì phá bỏ hoàn toàn.
Người dân tiếcnuối
“Mấy ngày qua tôi tưởng
họ sửa chứ đâu biết họ đập
bỏ luôn. Dù cầuĐúc không
được công nhận là di tích
lịch sử nhưng với người dân
ởTânAn thì cây cầu giống
nhưmột nhân chứng lịch sử,
làmột phầnkýứckhông thể
thiếu trong cuộc đời của rất
nhiều người. Vì vậy chúng
tôi cảm thấy rất tiếc khi cầu
bịđậpbỏ”- ôngNguyễnVăn
Luận, sống tại phường1, TP
TânAn, chia sẻ.
“Cây cầunàygắn liềnvới
tuổi thơ tôi, từkhi đi học rồi
lớn lên đi làm ngày nào tôi
cũngqua lại cầu2-3bậnnên
quen rồi.Giờnghecầubịphá
bỏmàbuồn.Dùchínhquyền
nóisẽxâycầuĐúcmớigiống
vớidángdấpcầucũnhưng tôi
vẫn thấynhưmìnhvừabịphá
bỏkýức.Nghĩ tớimàmuốn
rơi nướcmắt” - bàTrầnThị
Màu, sống tại phường 4, TP
TânAn, tâm sự.
Được biết do dư luận còn
nhiều thắc mắc nên UBND
tỉnhLongAnđãchỉ đạo tạm
dừngviệc tháodỡcầu.Theo
ghi nhận sáng 1-11, hai đầu
cầuvẫnđượcràochắn,toànbộ
phần lancancầuđãđược tháo
dỡxong,chỉcòn lạiphầnmặt
cầu, thânvà chân cầu.Điểm
nhấn của cầu là các trụ đèn
khíđácũngđãbị tháodỡhết
năm trụ, chỉ còn lại ba trụ…
Liệu cần thiết phải
dỡcầu?
Về nguyên nhân phải xây
Trungtâm
hànhchínhtỉnh
Quốc lộ1A
SôngBảoĐịnh
HoàngHoaThám
cầumới, UBNDTPTânAn
lýgiải:Trong tương lai, trung
tâm hành chính (TTHC)
tỉnh hiện tại sẽ được di dời
về khuhành chính tập trung
tại phường 6. Khi đó trụ sở
TTHC tỉnh sẽ được giao lại
choUBNDTPTânAn tiếp
quản.ĐườngNguyễnTrung
TrựcđiquacầuĐúcđi thẳng
vào khuTTHC vì thế sẽ trở
thành tuyến đường huyết
mạch của TP. Do vậy cần
thiếtphảixâycầumớiđểđáp
ứng nhu cầu phát triển giao
thông sau này.
Tuy nhiên theo ghi nhận
củaPV,hiện từquốc lộ1Ađi
vàoTTHC tỉnhcó thểđibằng
bốn conđường. Thứnhất đi
bằng đường Nguyễn Trung
Trực qua cầu Đúc, đường
này tương đối gần hơn so
với cácđườngkhác.Thứhai
là đườngHoàngHoa Thám
quacầuBảoĐịnh.Thứba là
đi bằngđườngTrươngĐịnh
quacầuTrươngĐịnhvàcuối
cùngđitừđườngHùngVương
quacầuđôiCốngBảoĐịnh.
Tất cả ba cây cầu nói trên
đều mới được xây quy mô
(xây xong khoảng 1-2 năm
trở lại đây, trừ cầu Trương
Địnhđượcxâydựng từnăm
1992) và đều ở khá gần so
với cầu Đúc. Trong đó cầu
đôi CốngBảoĐịnh cách xa
nhất sovới cầuĐúc (khoảng
100m), các cầu còn lại chỉ
cáchvài chụcmétnênchênh
lệch giữa bốn tuyến đường
nêu trêncũngkhôngđángkể.
“Hết cáchcứunên
mới đậpbỏ”
Sáng1-11,traođổivới
Pháp
LuậtTP.HCM
,ôngTrầnKim
Lân,Bí thưThànhủyTPTân
An,nói: “ỞLongAnhiện tại
có hai công trình cổ là cầu
Đúc và rạp chiếu bóng. Rạp
chiếubóng thìchúng tôiquyết
tâm giữ lại. Còn riêng cầu
Đúc, TP cũngmuốn giữ lại
lắmnhưng sửa lại thì không
được, sợ nhất là cầu cũ quá
lỡ sập dẫn tới chết người là
nguy to. Khi xây cầu mới,
chúng tôi sẽ giữ lại một số
chi tiết, dángdấpcủacầucũ
nhưcác trụđènkhí đá, đồng
thời TP cũng mở rộng cầu,
vỉa hè cũng lớn hơn”.
Traođổiquađiện thoại,ông
NguyễnThanhNguyên,Phó
Chủ tịch UBND tỉnh Long
An, người trực tiếpkýquyết
định dỡ bỏ cầu, giải thích:
“Tôi đãchỉ đạokhảo sát,mò
từng cây cọc chân cầu thì
thấy các cọc này bị đứt hết
rồi, nếu sửa phải làmmóng
lại rất tốnkém.Mặt khác, hệ
thống bê tông cốt thép trên
cầuđã hết thời hạn chịu lực
nên cũng phải làm lại hết.
Tỉnh còn tính đến chuyện
mở rộng cầu nữa nên quyết
địnhxâymới lại, giữ lại nét
kiến trúc giống cầu cũ. Nói
chung làkhông thểsửađược
cầu cũ nữa”.
Chúng tôi đặt câu hỏi:
“Khi không sửa được cầu
cũ, một số địa phương khác
chọn cách giữ lại cầu cũ để
làm di tích, phục vụ du lịch
rồi xây cầumới song song.
Sao tỉnh Long An không
làmnhư thế?”.ÔngNguyễn
ThanhNguyên trả lời: “Ban
đầuchúng tôi địnhgiacố lại
cầuvới kinhphí gấpkhoảng
năm lần kinh phí xây mới
cầu. Tuy nhiên, như đã nói
do cầu đã quá yếu nên đành
chịu.Cònmuốnxâycầumới
songsong thìhaibênnhàphố
chật cứng, kinh phí giải tỏa
lớnquá (gấpkhoảng sáu lần
xâycầumới)nên tỉnhkhông
gánhnổi”.
Cũng theoôngNguyên thì
“ngày2-11 tỉnhủy sẽhọpvề
vấnđềnày.Tôi sẽ trả lời với
tư cách làmột chuyên viên,
kỹ sư xây dựng chứ không
phảivới tưcáchphóchủ tịch
UBND tỉnh, chuyện tiếp tục
đập bỏ hay không đập gì sẽ
thông tin sau”.
Tiêuđiểm
Trướcđâykhông lâu,dư luận
tạiLongAncũnglêntiếngphản
đốiviệcDinhTổngThận(đường
NgôQuyền, phường1,TPTân
An),di tích lịchsử-vănhóacấp
tỉnh 116năm tuổi cũngđãbị
đậpbỏđểxâymớidựatheo…
mẫucũ.
CầuĐúcnằmtrênconđường
huyếtmạchcủaTPTânAn,phía
đơnvịxâydựngcủaPhápcũng
đãgửicôngvănthôngbáohết
hạn sử dụng từ lâu nên cần
thiết phải tháo dỡ. Hiện nay
do cómột số thông tin chưa
đầyđủ vềdự ánnàynên việc
thi công tháodỡđã tạm thời
ngừng lại. Saubuổi họpngày
2-11, tỉnhủy sẽchỉ đạoUBND
TPTânAn tổchứchọpbáođể
côngkhaichủ trươngcủa tỉnh
chongười dânđượcbiết.
Ông
PHẠMVĂNRẠNH
,
Bí thư
TỉnhủyLongAn
CầuBảoĐịnh
CầuĐúc
Cầu
TrươngĐịnh
Cống
BảoĐịnh
ĐườngBạchĐằng ĐườngMaiThịTốt
NguyễnTrungTrực
TrươngĐịnh
HùngVương
Như
PhápLuậtTP.HCM
từng thông tin,mới đâyUBND
tỉnhLongAnđãchođậpbỏcầuĐúc trăm tuổi đượcxây
từ thời Phápbắc qua sôngBảoĐịnh. Cầumới thay thế
với quymô lànxechạy4,5mx2, dài 94mvới tổngkinh
phí đầu tưgần62 tỉ đồng.Dựkiếncầumới sẽkhởi công
saukhiphádỡcầucũđểkịphoànthànhtrongnăm2017.
Trongng y1-11,việc tháodỡc uĐúcTânAnđã t mngưng. nh:H.NAM
Đ v o trung tâmh nhchnh,ngườidâncó tớibốn
tuyếnđườngđ lựachọn.Đồhọa:LH
ĐưahaithithểthuyềnviêntàuHoàngPhúc18vàođất liền
(PL)- Chiều 1-11, tàu SAR 413 củaTrung tâmPhối hợp
tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (VungtauMRCC) đã
đưa thi thểhai thuyềnviêngặpnạn trongvụchìm tàuHoàng
Phúc18 tạikhuvựcsôngSoàiRạpvàoVũngTàu.Danh tính
của hai thuyền viên này được xác định là anh Bùi Văn Sa
(quêKhánhHòa) vàNguyễnVănQuảng (quêNinhBình).
Sángcùngngày, thi thểhai anhđượcpháthiệncáchđịađiểm
tàugặp nạn khoảng 7 hải lý.
Cùng ngày, cơ quan chức năng cũng đưa 11 thuyền viên
được cứu sống trở về với gia đình. Trong số này có thuyền
viênNguyễnTrungTường (31 tuổi, quêHàTĩnh) là người
duy nhất trong số năm thuyền viênmất tíchmaymắn sống
sót trongkhoanghàng sau15giờkhi tàubị lật úp.Hiện lực
lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm hai thuyền viên
cònmất tích là PhanAnhTuấnvàNguyễnVănHải.
Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày 1-11 công việc
tìmkiếmcácnạnnhânmất tíchđược triểnkhai rất tíchcực.
Rạng sáng 1-11, VungtauMRCC sau khi tiến hành phân
vùng tìm kiếm cứu nạn dựa trên cơ sở đặc điểm, đặc thù
địa hìnhvà điềukiệnkhí tượng thủyvănkhuvực đã lậpkế
hoạch, giao nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên diện tích 70
hải lý vuông cho các tàu SAR 413, SBS 2010, tàu của lực
lượng biên phòng. Còn các tàu cá và phương tiện nhỏ thực
hiện tìm kiếm ven biển CầnGiờ và TiềnGiang, vùng tìm
kiếm ven bờước khoảng 70-80 hải lý vuông.
Tại khu vực tàu bị lật, một xà lan cân cẩu 350 tân xuất
phát từVũngTàuđã tiếpcậnchiếc tàuđể triểnkhai công tác
cứu hộ. Lực lượng người nhái tiếp tục rà soát xung quanh
con tàu với hy vọng có thể tìm thấy những ngườimất tích.
Các tàu của lực lượngkiểmngư, PCCC cùng các lực lượng
khácchạyvòngngoài vàphụcvụcông táccứuhộcần thiết.
Vào buổi sáng thời tiết khá tốt cho việc tìm kiếm, biển
lặng sóngêm.Nhờđó lực lượng tìmkiếmđãphát hiệnđược
thi thể hai anh Sa và Quảng. Đến khoảng 13 giờ, thời tiết
chuyểnbiếnxấu,gióĐôngBắccấp5-6, sóng lớnkhiếncông
việc tìmkiếmgặpkhông ít khókhăn.Đến14giờ côngviệc
tìm kiếm buộc phải kết thúc sớm. Việc trục vớt tàuHoàng
Phúc 18 cũng chưa thể thực hiện được trong ngày 1-11.
T.KHÁNH -T.TÂN
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook