294 - page 7

7
THỨHAI
2-11-2015
Bandoc
Đónxebuýt
saomàkhóquá!
Trạmxebuýtthiếubảnghướngdẫn,xedừngtrả-đónkháchquánhanhnên
ngườigià,trẻemkhómàchạytheo,lênxekịp.
Bạnđọcviết
ĐẶNGLIÊN,
quận7,TP.HCM
L
ầnđầu tiênđi xebuýt
từgaBếnThành(quận
1, TP.HCM) đếnBến
xeMiềnTây bamẹ con, bà
cháu tôi rất bối rối, khổ sở.
Khu ga có sáu làn đường
cho xe buýt ra-vào, đón-trả
khách.Tạikhuchờ tuyếnBến
Thành -BếnxeMiềnTâydài
theomặtđườnghơn10m, tôi
tìmquanhnhưngkhông thấy
bảng chỉ dẫn ô dừng xe, giờ
xeđến-đi,giãncáchbaonhiêu
phút/chuyến…Đang phân
vân thì chiếc xemang số 02
(đúng tuyếnBếnThành-Bến
xe Miền Tây) chạy ngang
qua khu ngồi chờ nhưng nó
lại chạy quá về phía trước
hơn 20mmới dừng lại cho
khách xuống-lên. Chúng tôi
vội chạy theođượcvài bước
thì chiếc xe… đã lăn bánh.
Thế là lỡ chuyến!
“Thôi lỡ xe 02 rồi nhưng
cònxe39cũngđiMiềnTây,
lát nó tới” - một bác xe ôm
tốt bụngbảo. Lát sau, chiếc
xebuýt số39ào tới thắngkít
ở… tít đầu đường.Mẹ con,
bàcháu tôi lại tất tảxáchđồ
đạc chạy tới. Nhưng chúng
tôi vừa chạy được vài bước
thì chiếc xe 39 cũng ào đi,
mặc cho chúng tôi vẫy tay
rối rít. Bên phải tôi, hai mẹ
conchị kiadắt taynhau lếch
thếch vừa chạy vừa ngoắc,
vừahôbaibải“Buýt!buýt…”
nhưngchiếcxevẫn lạnh lùng
chạy đi.
Tôi ráng chờ thêm 3-4
chuyếnnữavàbấmđồnghồ.
Cả các xe buýt số 02 và 39
chỉ dừng lại chừng hơn 30
Nhiềuxedừng lố lên trênnh gaBếnTh nh (quận1,TP.HCM)hoặc tụtxuống
đ uđườngnênh nhkháchkhó tiếpcậnxebuýt. nh:L.ĐỨC
Thiếuthôngtinvìnhàgachật,xeđông
Lànđườngsátnhàgacòndànhchoxecủa
10tuyếnxebuýtkhácvào-ra,đón-trảkhách.
Cạnhđó,dùlànhàgađầucủacáctuyếnnhưng
nókhôngphải làđiểmđầu, tậpkếtxenênxe
khôngđượcdừng lâu.Xetừcácđiểmtậpkết
gầnđó,đếngiờlêntàimớiđượcphépđingang
nhàgadừngđểđón-trảkháchtrongkhoảng
mộtphút làphảiđingay.Ôngồi chờchỉdài
chừng6m,giờcaođiểmxeđông,vào-ra liên
tục.Mà chiềudàimột xeđã choánhếtmặt
tiềnôchờ rồi nênnhiềuxeđếngacùng lúc
phảidừng lố lênhoặctụtxuốngđầuđường.
Từđónhiềuhànhkháchkhithấyxeđếnphải
chạy lên, chạyxuống, rấtvấtvả!
Tới đây, chúng tôi sẽ tận dụng khoảng
trốngtừcuốiđuôinhàgakéodàitớimũitàu
PhạmNgũLão-TrầnHưngĐạođể làmthành
dãynhàchờcómái che, câyxanh,ghếngồi
chohành khách. Nhiềungười dânđề xuất
nên kẻô, ghimã số tuyến trênnềnđường
đểhànhkháchdễnhậnbiết,ngồichờđúng
nơi vàbuộc các xephải dừngđúng chỗ…
Chúngtôighinhậnđềxuấtnàyvàsớmtriển
khai đểdân khỏi phải chạy tới chạy lui khi
xeđến, dừngkhôngđúngchỗ.
Ông
ĐẬUANPHÚC
,
GiámđốcTrung tâmQuản lý
vàđiềuhànhvận tảihànhkháchcôngcộngTP.HCM
L.ĐỨC
ghi
giâychokháchxuống-lên là
đi ngayvà chúng luôndừng
cách 10-50m về cả hai đầu
trướcvàcuốikhungồichờ.Vì
vậykhi xe đến làmọi người
lại nháo nhào chạy lên phía
trước hoặc tụt ra sau. Nhiều
người chạy không kịp nên
cũng bị lỡ vài chuyến như
chúng tôi.
Bếnxebuýtkhôngcóbảng
hướng dẫn, lại đón khách
“chớp nhoáng” thế này thì
làm sao người già, phụ nữ
và trẻ em đi được?
CSGTrảiđều,đườngTrườngChinhhếtkẹt
Trả lươngkhôngđúnghạn,
bịphạtđến50triệuđồng
Thayđổimứcbồidưỡngvớiluậtsưtrợgiúppháplý.
(PL)-Trả lươngkhôngđúnghạn, trả lương thấphơn
mứcquyđịnh, không trảhoặc trảkhôngđủ tiền lương
làm thêm giờ, tiền lương làm việc ban đêm, khấu trừ
tiền lươngcủangười laođộngkhôngđúngquyđịnh…
doanhnghiệpsẽbịphạt từ5 triệuđến50 triệuđồng tùy
số lượngngười laođộng. Đó làmột trongnhữngquy
địnhđángchúý tạiNghịđịnhsố88/2015/NĐ-CP(sửa
đổi, bổ sungmột số điều của Nghị định số 95/2013/
NĐ-CP) có hiệu lực thi hành từ ngày25-11.
Nghị địnhmới cũng tăngmức phạt lêngấpbốn lần
(phạt 1-2 triệu đồng) đối với người sử dụng lao động
không trảchếđộốmđau, thai sản… trong thời hạnba
ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ của
người laođộng.Mứcphạt cũng tương tựnếungười sử
dụng laođộngkhông trảchếđộ tai nạn laođộng, bệnh
nghềnghiệp trong15ngàykể từngàynhậnđượcquyết
định chi trả của cơquanbảo hiểmxã hội.
Kể từngày10-11, luật sư trợgiúppháp lý theoyêu
cầu củaNhà nước bằnghình thức thamgia tố tụng sẽ
đượcbồidưỡng500.000đồng/buổi làmviệchoặcđược
khoánchi theovụviệcvớimứcbồi dưỡng3-10 tháng
lương cơ sở tùy từngvụviệc. Cũng từngàynày, Học
việnTư pháp sẽ cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ
trợgiúppháp lýchongười cóbằngcửnhân luật, đã tốt
nghiệpkhóa đào tạonghề luật sư…đang làmviệc tại
các trung tâm trợgiúppháp lýNhà nước. (Trước đây
làCụcTrợgiúppháp lý thuộcBộTưphápđào tạovà
cấp chứng chỉ). Đây là hai nội dungquan trọng trong
Nghị định số 80/2015/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sungmột
sốđiều củaNghị định14/2013/NĐ-CP).
ĐL
Chậmđóngtiềnđiện,
phảithôngbáoba lần
mớicắtđiện
Một số người dân đang sống tại chung cư ở quận
TânBình,TP.HCMphảnánh:Thờigiangầnđây, thỉnh
thoảnghọbị điện lực cắt điệnvì quênđóng tiềnđiện.
ÔngB. sống tại chungcưTânSơnNhì chobiết:Ngày
28-9 vừa rồi, nhà ông nhận giấy thông báo tiền điện
của Điện lực Tân Bình. Do công việc bận rộn, ông
chưakịpđi đóng tiềnđiện.Vài ngày sau, ôngB. nhận
đượcgiấy thôngbáongưngcungcấpđiện.Thôngbáo
ghi rõhộôngphải thanh toán thêmgần100.000đồng
chi phí ngưng cấpđiện.
Người dânhỏi:Theoquyđịnh thì kháchhàngchậm
đóng tiềnđiệnbaonhiêungày sẽbị cắt điện, quy trình
thế nào?
Ông
NguyễnLong
,
TrưởngphòngThanh trakiểm
tra pháp chế và giám sát điện năng, Công ty Điện
lực Tân Bình
, trả lời: Theo khoản 6 Điều 23 Luật
Điện lực, trường hợp bên mua điện không trả tiền
điện và đã được bên bán điện thông báo ba lần thì
sau 15 ngày kể từ lần thông báo đầu tiên, bên bán
điện có quyền ngừng cấp điện. Bên bán điện phải
thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua
điện trước 24 giờ.
Những trường hợp chậm đóng tiền điện đều được
các công tyđiện lựcnhắcnhở theođúngquyđịnhnói
trênmới tiếnhànhcắt điện.Ngay trongphiếubáo tiền
điện, công tyđã lưuýkháchhàng chậmnhất là trong
thời hạn15ngàyphải thanh toán tiềnđiện.Đâyđược
coi là thôngbáonhắcnhởđầu tiên.Tiếpđó, chúng tôi
sẽ thôngbáohai lầnđểnhắcnhởkháchhàngđóng tiền
điện,nếukhôngsẽ tạmngưngcungcấpđiện.Trênnhững
thôngbáonày thểhiện rõ thời gian sẽngừngcungcấp
điện. Sau đó chúng tôi mới ra thông báo ngưng cung
cấpđiệnvà lầnnàykháchhàngphải đóng thêmkhoản
phí, số tiềnnàydùngđể thuê nhânviênđi cắt điệnvà
đã được quy địnhvềmức đóng.
Có thể nhân viên ngành điện đến nhiều lần nhưng
khôngcókháchhàngởnhànêngửi các thôngbáonày
qua hộp thư, khe cửa. Cũng có khi khách hàng quên
hoặc làm thất lạc giấy thông báo. Hiện nay chúng tôi
có triểnkhai nhắcnhởkháchhàng thôngqua tinnhắn
SMS, email... để phục vụkháchhàng tốt hơn.
NGUYỄNHIỀN
ghi
Hơnmột thángqua, đườngTrườngChinhđoạn từngã tư
BảyHiềnđếnnútgiaoCộngHòa (quậnTânBình,TP.HCM)
hầu nhưkhông cònkẹt đường vào giờ caođiểm nữa.
Đây làđoạnđườnghẹp, lượngngười thamgiagiao thông
vàogiờ caođiểm rất đôngnên trước đâyhầunhưngàynào
đoạnđườngnày cũngbị kẹt xehayùnứ cụcbộ.Tuynhiên,
hơnmột tháng qua, tình hình ùnứ, kẹt xe trên đoạn đường
nàyhầunhưkhôngcònnữa, kểcảvàogiờcaođiểmcómưa.
Sở dĩ tình hình giao thông được cải thiện như thế là vì vào
giờ caođiểm,CSGTbố trí lực lượngđứng rải đều trên toàn
tuyếnđường nàyđể tham gia điều tiết giao thông.
Điển hình như tại ngã ba Tân SơnNhì giao với Trường
Chinh, lượngngười vàphương tiện thamgiagiao thông rất
đông nhưng không có đèn xanh đèn đỏ. Vì vậy ngày nào
khôngcóCSGTđứngđiều tiết, phân luồng là tìnhhìnhgiao
thông trở nên hỗn độn, chỉ vài phút người đi đường chen
xe, giànhđường, cúpđầuxehướngngược chiều làkhunày
trởnênkẹt cứng.Tuynhiên, từkhiCSGThiệndiện thường
xuyênở đây, tình hình giao thông trở nên thông thoáng, có
trật tựhẳn.
Hayđoạnđườnggầnngã tưBảyHiền, nơi có các trường
học, gần đây cũng trở nên thông suốt. Xe cộ di chuyển tuy
cóchậmnhưng tuyệt đối khôngcònbị ùn tắc, kẹt cứngnhư
trước nữa. Các CSGT luôn túc trực vào giờ cao điểm để
hướng dẫn người đi đường. Có lúc khi phần đường chiều
bên này đôngmà chiều bên kia vắng, CSGT cho phép xe
máyđượcdi chuyển (ngượcchiềunhưngchỉmột hàng)qua
phầnđườngbênkiamộtđoạnngắnđểgiải tỏabớt lưu lượng
xe.Đây là sựđiều tiết linhhoạt, hợp lýnênngười dân chấp
hành rất nghiêm túc.
ChịHoaTrần, người thườngđi trênđoạnđườngnày, nói:
“Ngàynào tôi cũngđi từnhà ởquậnBìnhTânxuốngquận
3 làm việc. Trước đây tôi hay đi đường Cộng Hòa nhưng
hơnmột tháng qua tôi chuyển qua đi đườngTrườngChinh
vì đườngnày tuydi chuyểncóchậmnhưng tuyệt đối không
còn kẹt xe. Phải nói nhờ có CSGT đứng rải đều như vậy
nên tình hình giao thông cải thiện hẳn. Mong CSGT cũng
bố trí người như vậy trên các tuyến đường hay kẹt xe khác
để người dânđược nhờ”.
NGUYỄNTRÀ
Cơquan
trả lời
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook