301 - page 13

13
THỨHAI
9-11-2015
Doi song xa hoi
PH MANH
Đ
ó làđềxuấtcủanhiều
đại biểu tại hội thảo
“Tội phạm vị thành
niên, vấn đề bạo lực học
đường - thực trạng và giải
pháp”
doViệnNghiên cứu
phát triểnbồidưỡng tàinăng
trẻvàTrung tâmĐào tạo tài
năng trẻ châu Á-Thái Bình
Dương tổ chức sáng 8-11.
Đừngđể“phòng
ngừamuộn”
TheoPGS-TSLêSơn,Chủ
tịch Hội đồng Trung ương
Hội Khoa học tâm lý giáo
dục Việt Nam, trẻ em ngày
nay sống rất cô đơn, thiếu
kỹ năng xây dựng tình cảm,
cóxuhướng sống íchkỷ, kể
cả ở TP lớn lẫn nông thôn.
Có thể domôi trường sống
các em bị thay đổi thường
xuyên theo gia đình, cha
mẹhạn chế con em chơi với
nhau, giađìnhởTPmạnh ai
nấy sống, luônkín cổng cao
tường. Cộng với công nghệ
phát triển, rảnh làvùiđầuvào
máy tính,điện thoại...nên trẻ
ngày càng tách biệt.
“Vì vậy, muốn ngăn chặn
bạolựchọcđườngvàtộiphạm
vị thànhniên, trướchết phải
từgiađìnhchứđừngđòi hỏi
từpháp luật haymôi trường
xã hội” - PGS-TSSơnnói.
Đồng tình, TS Trần Tiến
Thắng, Phó Trưởng khoa
Nghiệpvụcảnhsátvũ trang,
Trường ĐH Cảnh sát nhân
dân, cho rằng cơ chế hình
thành tộiphạm luônxuấtphát
từ thấpđến cao, từđơngiản
đến phức tạp. Tất cả đều có
biểuhiệncủanó theo từngcấp
độ chứ không phải tự nhiên
màmột người lại có thể chủ
động cầm dao để giết ai đó
hay cầmgậyđánh ai đó.
Theo TS Thắng, hầu hết
mỗi đứa trẻ có vấn đề đều
xuất phát từ gia đình có vấn
đềnhưchamẹ lyhôn, thường
xuyênđánhnhau,bỏbêcon...
Chúng ta ítquan tâmđếncác
biểu hiện nhỏ của con như
thường xuyên xin tiền, nói
dối, chơi game. Cao hơn là
các em không chấp hành kỷ
luật trường lớp, gâygổđánh
nhau với bạn, thuê xe ôm đi
họp phụ huynh... Người lớn
khi thấynhữngbiểuhiệnđó
vẫnnghĩ là“nhỏ lắm, tuổicon
nhỏ nên nó thế, không ảnh
hưởng gì cả” nhưng chính
nódầnhình thànhnhữngvụ
việc đau lòng.
“Chúng tađangrơivào tình
trạng“phòngngừamuộn”bởi
khi mà xã hội xảy ra các vụ
việc rồi, khihọcsinhđãhình
thànhnhữngsuynghĩvàhành
độngđó rồi thì chúng tamới
đề ra các biện pháp để giáo
dục.Nhiềuphụhuynhcứcó
bất kỳ vấn đề gì liên quan
đến con lại đổ lỗi cho nhà
trường, giáo viên nhưng lại
thiếu trách nhiệm với chính
con cái mình” - TS Thắng
thẳng thắn.
Làm chamẹ cũng
phải học
Để hạn chế thực trạng tội
phạmngàycàng trẻhóa, ông
Huỳnh CôngMinh, nguyên
GiámđốcSởGD&ĐTTP.HCM,
kiếnnghịxãhộiphảiquantâm
thực sự đến gia đình nhiều
hơn vì tất cả cái hư của con
đều bắt nguồn từ người lớn
chứkhôngphải dochính trẻ.
TheoôngMinh,phải thực thi
nghiêm túc luật pháp về gia
đình.Ai sinhcon rađềuphải
cótráchnhiệmchămlovàgiáo
dụcconđànghoàng,phải tạo
điều kiện cho con học hành,
dạydỗcon,khôngđểconhư.
“Mặc dùViệt Nam chúng
ta có ngày 28-6 là ngàyGia
đình nhưng nó tác động rất
thấpđếnnhận thứccủa từng
giađình.Giờchúng takhông
nói suông nữa mà phải làm
thôi, giađìnhnào thiếu trách
nhiệmvớiconcái thìphảixử
lý nghiêm theo luật. Cạnh
đó, chúng ta nên có những
hoạt động tâm lý để tư vấn
hôn nhân gia đình. Nghĩa là
nhữngaichuẩnbị lậpgiađình
thì phải đi họcmột khóa về
nuôi dạy con, giữ gìn hạnh
phúc...” - ôngMinhđềxuất.
Đại táNguyễnDuyChính,
Trưởng bộ môn Pháp luật,
Trường CĐ Cảnh sát nhân
dân II thuộc Bộ Công an,
cũng cho rằng phải có quy
địnhnhữngaimuốn làmcha
làmmẹ thìphải cókiến thức,
phải trải qua lớp bồi dưỡng
và được cấp chứng nhận.
Ngay cả cơ quan chức năng
cũngcần tăngcườngquản lý,
phòng ngừa với các em sau
giờhọc tập.Cáccơquanphải
làmsaogiámsát, theodõivà
phối hợp với nhà trường để
loại trừsớmcácbiểuhiện tiêu
cực tronghọcsinhmàcó thể
phạm tội về sau.
“Nhà trường phải tăng
cườnggiáodụcphápluật,nhất
là pháp luật hình sự cho các
em bằng nhiều cách. Chúng
ta có thể đưa các vụ án do
người chưa thành niên gây
ra để xét xử tại trường học,
nơi em đó theo học để học
sinh, giáo viên được nghe
và hiểu luật một cách tốt
nhất, phát huy tác dụng răn
đe,phòngngừa” -ôngChính
kiến nghị.
Chamẹcũngphải
họcđểdạycon
C nx lýnghiêmgiađìnhthi utráchnhiệmtronggiáodụcconcáiv
nênxétx lưuđ ngcácvụánm bịcáo l họcsinht i trư nghọc.
Họcsinhbâygi họcquánặng,học thêm từsángđ n
t i, không còn th i gianđểb i dưỡng tâmh n, học kỹ
năng s ng, thamgia các ho t đ ng xã h i... Môngiáo
dục côngdân rất quan trọngđ i với giáodục đ ođ c
nhưng l inặng lýthuy t,xar i thựct .Khihỏi thìcácem
tr l iđúngh tnhưngcó l mhaykhông l chuyệnkhác.
ThS
NGUYỄNTHỊHÀ
,
ViệnNghiêncứuphát triểnTP.HCM
Sẽquyđịnhthờigianhậukiểm
hồsơtuyểnsinh
“BộGD&ĐT sẽ bổ sung vào quy chế quy định về
thời hạn hậu kiểm hồ sơ tuyển sinh”. Đó là khẳng
định củaQuyềnVụ trưởngVụĐHNguyễnThị Kim
Phụng ngày 8-11 trước tình trạng vừa qua cómột số
trường hợp đang theo học nhưng khi hậu kiểm phát
hiệnkhông trúng tuyển.
Bà Phụng cho biết cơ chế hậu kiểm đã được quy
định trongquychế tuyển sinh.TheobàPhụng, những
trường hợp sau khi hậu kiểm phát hiện không trúng
tuyểnVụGiáo dục ĐH đã có hướng dẫn các trường
giải quyết quyền lợi hợp lý cho thí sinh.
LiênquanđếnsựviệcTrầnVănLực,sinhviênTrường
TrầnĐại Nghĩa, bị chuyển từĐH xuốngCĐ sau hơn
một năm theohọc (
PhápLuật TP.HCM
đãphản ánh),
bàPhụngchobiết nhà trườngchuyển sinhviênLực từ
bậcĐH sangbậcCĐ làđúng theoquychế tuyển sinh.
ÔngNguyễnVănHưng, Hiệu trưởngTrườngTrần
ĐạiNghĩa, chobiếtnhà trườngchuyểnsinhviênxuống
hệCĐ chuyênngành côngnghệkỹ thuật ô tôđểkhắc
phục sai sót, bảo đảm thực hiện đúng quy chế tuyển
sinhcủaBộGD&ĐT.EmLựcđãđồngývới việcgiải
quyết của trườngvà đi học từ ngày9-11.
HUYHÀ
Đừngđểdânđược
“cụctức”khităng
giáviệnphí!
Dânđượcgìkhi tănggiá1.800dịchvụkỹthuậtytế?Trong
cácbuổi làmviệcvềvấnđề tínhđúng, tínhđủgiáviệnphí,
ngànhytếluônnóingườidânsẽkhôngphảitrảcácchiphímà
trướcđâychưađưavàocơcấugiá;sốtiềnchi trảtăngkhông
đángkể!Người dânđượcđối xử tốthơn. Cứ tạmcho làdân
được lợi cácmặt trênnhưngcònhại thì thếnào?
Ngườiviếtxinkể lạicâuchuyệnmắtthấytainghe.Tạimột
cuộcmổ thoát vị đĩađệm, bệnhnhânđượcgâymêvànằm
sấp.Phẫuthuậtviênsaukhidùngdaorạchmộtđườngdàiở
lưng,bộc lộcột sốngđể tiếnhànhđưacácvật liệunhân tạo
vào cột sống. Tuynhiên, hai câykềm, đúnghơn làdụng cụ
dùngđểbanhhai thànhcơ rađểphẫu thuậtviên thuận tiện
làmviệcphíabêndưới.Banhcơđổmồhôihộtnhưngcơcủa
bệnhnhânvẫncứngngắc!
Phẫuthuậtviênyêucầubácsĩgâymêchothêmthuốcgiãn
cơ.Mộtốngthuốcđượctiêmthêmchobệnhnhân.Nămphút
sau,phẫuthuậtviêntiếptụcyêucầuchothêmthuốcgiãncơvì
cơcònquácứng.Lúcnàyphẫuthuậtviêncóvẻkhóchịubảo:
Đãquá liềurồi,khôngthểchothêmđượcnữa.Vịphẫuthuật
viên lắcđầungaongán.Chúngtôiđãxem lại lọthuốcnàycó
nguồngốctừTrungQuốcvànóđượcmuathôngquađấuthầu.
Mangcâuchuyện trênkểvớimộtvài bác sĩ quen, họcười
tobảo rằngngười viết ngoài ngành làm saobiết hết được.
Có loại bệnhmàchỉ cầnuốngvài viên thuốcđặc trị làkhỏi
nhưngvới thuốcđấu thầu trongbệnhviện thìuốnggấp5-6
lầncũngchưakhỏi.
BộY tế tựhỏi tăngviệnphídânđượcgì?Đượckhámbệnh
trongmôi trườngquá tải, đợi chờ?Nằmviện lànằmhành
lang, cầu thang?Đượcuốngnhữngviên thuốc toànbộtmì,
bộtbắpmàbệnhnhânchẳngcầnăncơmcũngnochăng?
Làmsaocóđượcchuyệnbệnhnhân làkháchhàngtrongkhi
dịchvụy tế làmột loại hànghóa “độcquyền”, nhất làhàng
hóay tế tuyến cuối. Nhưvậy, dân chấpnhận trả thêmviện
phíđểđượcnhận lạichất lượngdịchvụkhôngnhưmongđợi!
“Giádịchvụtínhđủchiphí,trongđócótiềnlươngsẽlàmthay
đổinhận thứccủacánbộy tế,bệnhviệnphảiphụcvụ tốt thì
mớicónguồnthuđểtrả lươngvàthunhậpchocánbộ”-ông
NguyễnNamLiên,Vụ trưởngVụKếhoạchTàichính -BộY tế,
giải thích trongmộtcuộchọpvớibáochí.Điềunàycho thấy
hóa ra lâunaycánbộy tếphụcvụvì tiền,ngườibệnhkhông
có tiền thì “bày tỏ tháiđộ”haysao?
Bệnhnhânkhổquá rồi, nghehứa suôngnhiềuquá rồi và
nói chung là cũngquenquá rồi nênngành y tếđừnghứa
hẹnnữa. Hãy làmđi! Làm saogiảm tải bệnhviệnđểngười
dânkhôngphải đi sớmvềkhuyaởbệnhviện? Làm saođể
nângchất lượngđiềutrịbằngviệcnângcaotaynghề, lương
tâmthầythuốc; thuốcmenvàobệnhviệnphải làthuốcchất
lượngchứkhôngphải là“thuốcgiárẻmàcóchất lượngcao”?
Ngànhy tếgiúp (khôngphải banơn) chongười bệnhđểhọ
đạtmọiquyền lợicaonhấtchứđừngnóingườibệnhđượcgì
nhưgiống “ăn thuađủ”. Cứcái đànày, người bệnhchỉ được
“cục tức”khivàobệnhviệnmà thôi!
DUYTÍNH
Từnăm2011đ nsáu tháng
đ unăm2015,ởTP.HCMđãx y
ra25.874vụph mpháphình
sự, trongđó lực lượngcôngan
đãđiều tra, khámphá 17.676
vụv bắtgiữ22.759đ i tượng.
Trongđó, cóđ n3.274 vụdo
ngư i chưa th nhniêngây ra
(bắt giữ 5.192 đ i tượng). Cụ
thể có 38,1% l t i tr m cắp
t is n,31,8%cướpgiậtt is n,
3,7%gi tngư i,6,8%c ýgây
thương tích...
(Số liệu từCônganTP.HCM)
Tiêuđiểm
Sổtay
Ngày8-11 tạiTPHàNội,Trungương
ĐoànTNCSHồChíMinhphốihợpBộ
GD&ĐTkhaimạccuộc thi tìmhiểu lịch
sử,vănhóadân tộc“TựhàoViệtNam”.
Cuộc thi nhằm tạo sânchơi lànhmạnh,
bổ íchchohọc sinh, khơi dậy tinh thần
hammê tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử,
vănhóadân tộc,bồiđắp lòngyêunước,
tựhàodân tộc, pháthuy tinh thần, trách
nhiệm của tuổi trẻViệtNam tronghọc
tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp và
bảo vệTổ quốc.
Cuộc thi dành cho các em học sinh
đang theohọc tại các trườngTHPTvà
trung tâmgiáodục thườngxuyên trên
cảnước.Thí sinhđăngkývàdự thi trực
tuyến tại địa chỉ
.
com.vn.
HUYHÀ
Khaimạccuộcthitìmhiểu lịchsử,vănhóadântộc
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook