301 - page 6

6
THỨHAI
9-11-2015
Nhanuoc-Congdan
Khốnkhổvìdựán
caotốcngàntỉ
DựáncaotốcĐàNẵng-QuảngNgãikhởicông,hàngngànhộdânphảichịucảnhxequátảichởvậtliệupháđường,
gâyônhiễm,nhiềungườivấtvưởngchờtáiđịnhcư…
TẤNTÀI
T
hời gian này, dọc
theo tuyến cao tốc
Đà Nẵng - Quảng
Ngãi đang dần hình thành
một đại công trình đào đắp
với đủ loại máy móc, thiết
bị.Từngđoànxeben, xe tải
chở vật liệu nối đuôi nhau,
chạy tấpnập trênnhiều tuyến
đườngdẫnvàocông trường,
bụi baymùmịt.
Xequá tải“cày, xới”
Tại tuyến đường ĐT605,
đoạn qua xã Điện Hồng
(huyệnĐiệnBàn),xe tải chở
xi măng, vật liệu xây dựng
đườngcao tốccàynát.Hàng
loạt ổ gà, ổ voi được “đắp
vá” bằng sỏi theo kiểu đối
phó nằm chi chít.
“Từkhicó tuyếncao tốcđi
qua,dânchúng tôikhổsởvới
đủ loạixechởcátsạn,đấtsỏi.
Đấtđávungvãi,bụimùgâyô
nhiễmcảngàyđêm.Mỗi lần
cóxeđi qua, những cănnhà
sátđường lại rung lắcnhưcó
độngđất.Bứcxúc trước tình
trạng này, ngày 27-9, người
dân thôn CẩmVăn Bắc (xã
Điện Hồng) đã dựng hàng
ràochắnngangđườngkhông
cho xe tải lưu thông” - một
người dân chobiết.
“Người dânchặnxecũng
có lý của họ vì xe cộ chạy
bụi dữquá, chịukhôngnổi.
Địa phương nói quá thì các
đơn vị liên quan cũng chỉ
dùngđá lấp sơ sàimấyổgà,
qua trậnmưa là con đường
lại tan nát như cũ. Xe quá
tải chạy rầm rộ cả ngày lẫn
đêm nên tuyến đường nát
nhưbươm.Khi tỉnhđặt trạm
cân bên đường ĐT 609 thì
các xe lại né qua ĐT 605
nên tình hình càng nghiêm
trọng” - ông Nguyễn Hữu
Tuân, Chủ tịch UBND xã
ĐiệnHồng, thông tin.
Tại thôn Nhị Dinh 3 (xã
Điện Phước, thị xã Điện
Bàn),nơi tuyến tỉnh lộ609đi
qua cũng lâm vào tình cảnh
Táiđịnhcưcònchậm
Ngày5-11,ôngHoàngViệtHưng -GiámđốcBanQuản
lýdựánđường cao tốcĐàNẵng -QuảngNgãi, chobiết
mặcdù làdựán trọngđiểmquốcgianhưng chưađược
ưu tiênđúngmức. Cụ thể, trước tháng 7-2015, các địa
phương tập trung cho công tác giải phóngmặt bằng
(GPMB) củaQL1nêncông tácGPMBchođườngcao tốc
rấtchậmchễ.Trongđó, cònvướngởđịabàn tỉnhQuảng
Nam khoảng 676 hộ dân chưa di dời và 194 thửa đất
nông/lâmnghiệpchưađượcbàngiao.
ĐạidiệnVECchobiếtthêmhiệndựánđangđứngtrước
nguycơ thiếuvốnchocông tácGPMB.Đếnnay,mặcdù
dựánđãquamộtnửa thời giannhưngvốnđối ứngmới
bố tríđược50%.Đểđápứngđược tiếnđộ thôngxe toàn
dựánvàonăm2017, điềukiện tiênquyết làphải cấpđủ
800 tỉ đồng từnayđến cuối năm2015 vàquý I-2016 là
700 tỉ đồngnữa.Ngoài racácđịaphươngphải vàocuộc
quyết liệt hơnnữa trong công tácGPMBđể có thểbàn
giaomặtbằngchonhàthầuthicôngvàocuốinăm2015.
Cũng theoôngHưng,hiện tạiTPĐàNẵngcầnkhoảng
200 lôtáiđịnhcưthuộcbakhunhưngcôngtácxâydựng
khutáiđịnhcưchưahoànthành.Tại tỉnhQuảngNamcần
phải bố trí chỗởmới cho khoảng150hộdân tại thị xã
ĐiệnBàn, 90hộdân tại huyệnPhúNinh. Tại tỉnhQuảng
Ngãi, có150hộdânchưadidờiđếnkhu táiđịnhcư, yêu
cầubổ sung thêm lô tái địnhcư.
ÔngNguyễn Phi Thạnh, Chủ tịchUBND huyện Phú
Ninh (QuảngNam), chobiết tuyếncao tốcđã lấyđimột
lượng lớnđất sản xuất của địa phương. Đối với những
hộvẫncòn ítđấtđể sảnxuất (saukhi đã thuhồi) thì địa
phươnghỗ trợvốnđể tái sảnxuất tiếp.Cònnhữnghộbị
giải tỏa 100%, không cònđất thì vậnđộng chuyểnđổi
nghềnghiệp. Cụ thể làđưa các hộnày vào làm việc tại
cácnhàmáy, công tyđóng trênđịabàn. Bướcđầu cuộc
sốngcủangườidânsẽbịxáotrộnvàgặpnhiềukhókhăn.
Hàngchụcxechởquá tải
gâyônhiễmbị người dân
chặn lại khôngcho lưu
thông.
Ảnh:TT
Tuyếncao tốcnhưconđê
chắnngangvùng rốn lũ.
Ảnh:TT
Trongđợtmưa lũtháng3vừaqua,do
khôngthoátnướckịpnênhàngtrăm
hecta lúavàhoamàucủangườidânbị
ngập,hưhỏng…
tương tự. “Hằng ngày, từng
đoànxenới thùngđểchởgấp
2-3 lần tải trọng chophépđi
qua.Ngườidânnhiều lần rào
đường, ngăn xe chở vật liệu
gây ô nhiễm nhưng sau đó
tình trạngnày tái diễnkhiến
đường sá ở đây chịu không
nổi” - ông Lê Trọng Xuân
(ngụxãĐiệnPhước)chohay.
Người dângánhđủ
Theo tìm hiểu, BộGTVT
đã cóvănbảnyêu cầuTổng
Công ty Phát triển Đường
cao tốcViệtNam -VECphải
kiểm soát tải trọng xe cũng
nhưcông tácvậnchuyểnvật
liệu, phụcvụ thi côngđường
cao tốc.
Tuynhiên,ôngHoàngViệt
Hưng, Giám đốc BanQuản
lý dự án đường
caotốcĐàNẵng-
QuảngNgãi(trực
thuộcVEC), cho
biếtmặcdùđược
giaonhiệmvụnhư
vậy nhưngVEC
không thể xử lý xe quá tải
mà trách nhiệm này thuộc
về chính quyền địa phương.
“Chúng tôiđã tiếnhànhnhắc
nhởcácdoanhnghiệpvận tải
chởvật liệuđúng tải, không
gây ô nhiễm môi trường.
Còn các trường hợp cơi nới
thùngxe, chởquá tải thìphải
phốihợpvớichínhquyềnđịa
phươngmớixử lý,ngănchặn
được” - ôngHưng nói.
Cũng theoôngHưng, thời
gianqua,phíaVECđãgiacố
một số cây cầu trong vùng
bị ảnh hưởng bởi việc vận
chuyển vật liệu. “Về cuối
dự án, chúng tôi cũng có
kế hoạch hoàn trả các tuyến
đườngchođịaphương” -ông
Hưng khẳng định.
Trong khi chờ chủ đầu tư
hoàn trả lại các tuyếnđường
đãnát bươmvì xequá tải thì
hằng ngày người dân vẫn
phải chịu đựng nỗi khổ, nỗi
bực dọc…
“Rốn lũ”cónguy cơ
ngập sâuhơn
Các vùng thấp trũngởĐà
Nẵng,QuảngNam(nơi tuyến
cao tốcđiqua) thườngxuyên
bịngậpsâuvàomùa lũ.Người
dânsống tại cáckhuvựcnày
đanghết sức lo lắngvì nguy
cơngập lũnặnghơnkhi tuyến
cao tốcđangdầnhình thành.
ÔngNguyễnHữuTuân,Chủ
tịch UBND xã Điện Hồng,
cho biết trước đây, khi chưa
cóđườngcao tốc thì lũ trànvề
sẽchảy thẳngxuốngvùnghạ
lưubêndưới, còngiờnónhư
conđê chắnngang.Nước lũ
sẽ ngập sâu hơn, nhanh hơn
và kéo dài nhiều ngày hơn.
Tại vùng thấp trũng của
huyệnNúiThành,hàngngàn
hộdân thuộchai xãTamMỹ
ĐôngvàTamMỹTây(nơicó
tuyếncaotốcđiqua)cũngngao
ngánvì bỗngdưngxuất hiện
một “conđê”ngăn lũ. “Đoạn
đườngnàyđắpcao lên5-6m
khiếndòngchảybị thayđổi,
nước lũsẽ trànvềnhanhhơn
gâyngập sâuhơn.Trongđợt
mưa lũ tháng 3 vừa qua, do
không thoát nước kịp nên
hàng trăm hecta lúa và hoa
màu của người dân bị ngập,
hưhỏng” -ôngNguyễnLành
(thônPhúQuý3,xãTamMỹ
Đông) phản ánh.
Ông Võ Văn Điềm, Phó
Giám đốc Sở NN&PTNT
tỉnh Quảng Nam, cho biết
lonhất làcácxãĐiệnHồng,
Điện Quang (thuộc huyện
ĐiệnBàn), nơi được xem là
vùng “rốn lũ” sẽ ngậpnặng,
sâuhơnkhicóđườngcao tốc
chắnngang.Bằngmắt thường
có thể thấy tuyếnđườngnày
được đắp cao 7-8m so với
nhà dân.
ÔngĐinhVănThu - Chủ
tịchUBND tỉnhQuảngNam
cũng bày tỏ lo ngại tuyến
đường cao tốc thành con đê
ngăn lũ thoát.Ông lưuýphía
chủđầu tư trongquá trình thi
côngphải theodõi, cậpnhật
thường xuyên, đừng để thi
công rồi lovấnđề sửa chữa,
gây tốnkém.
ĐoànđạibiểuQuốchộitỉnh
QuảngNam đã có công văn
gửi BộGTVT chỉ đạo kiểm
tra, khảo sát vàxemxét điều
chỉnh,bổsung thiếtkếđường
cao tốc lại chophùhợp.
TràVinhcóđườngmangtênVõNguyênGiáp,VõVănKiệt
TỉnhTràVinhcònđặttêncho22tuyếnđườngkhác
Ngày8-11,UBND tỉnhTràVinhđã tổchức lễcôngbốNghị
quyếtsố33củaHĐND tỉnhvềviệcđặt tênđườngmang tênVõ
NguyênGiáp,VõVănKiệt,NguyễnThiệnThành trênđịabàn
TPTràVinh.Theo
NLĐO
, tạibuổi lễ,ôngNguyễnThiệnNhân,
Chủ tịchỦybanTrungươngMặt trậnTổquốcViệtNam,cùng
lãnh đạo tỉnhTràVinh, tỉnhVĩnhLong đãmở bảng gắn tên
đườngVõVănKiệt,VõNguyênGiáp,NguyễnThiệnThành.
ĐườngVõ Nguyên Giáp là tuyến đường hai chiều, cửa
ngõđi vào trung tâmnội ôTPTràVinh.Kết cấumặt đường
bằng nhựa, có dải phân cách với hàng cây xanh cho bóng
mát. Điểm đầu đườngVõNguyênGiáp từ ngã baNguyễn
ThịMinhKhai -NguyễnĐáng, điểm cuối đến cầuBếnCó
với chiềudài4,2km, lòngđường rộng14m, lộgiớimở rộng
40m.TuyếnđườngVõVănKiệt cókết cấumặtđườngbằng
nhựa; điểm đầu từ ngã ba SócRuộng, điểm cuối đến quốc
lộ 53 với chiều dài 5,8 km, lòng đường rộng 7m, lộ giới
34m. Tuyến đường Nguyễn Thiện Thành có kết cấumặt
đườngbằngnhựa, điểmđầu từ cầuLongBình2, điểm cuối
đến ngã ba quốc lộ 53 với chiều dài 2.894m, lòng đường
rộng6,6m, lộ giới 34m.
Ngoài ra, Nghị quyết 33 còn đổi và đặt tên cho 22 tuyến
đườngcùngnăm tuyếnđườngđượcđiềuchỉnhchiềudài trên
địa bànTPTràVinhmang tên các anh hùng dân tộc, nhân
vật lịch sửkhác.
TX
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook