 
          
            13
          
        
        
          THỨHAI
        
        
          23-11-2015
        
        
          
            Doi song xa hoi
          
        
        
          DUYTÍNH
        
        
          N
        
        
          gày21-11,béHuỳnh
        
        
          NgọcThúyHân,lớp4
        
        
          TrườngTiểuhọcTân
        
        
          Nh t (BìnhChánh,TP.HCM)
        
        
          đến BVMắt khám, đo mắt
        
        
          lần đầu tiên. Kết quả đo thị
        
        
          l c cho thấy hai mắt bé chỉ
        
        
          nhìnđược 2/10, chỉ địnhbé
        
        
          phảimangkínhcậngần2độ.
        
        
          Mẹ bé Hân cho biết bé học
        
        
          lớpbán trú, ngoài giờhọcbé
        
        
          chỉhọc thêm tạinhà.Cũng tại
        
        
          BVnày,mẹemHồngMinh,
        
        
          lớp6TrườngTHCSLêQuý
        
        
          Đôn, chobiết emvừađo lại
        
        
          thị l c, tăng từ4 lên6,5độ,
        
        
          phải đổi kính.Ngoài giờhọc
        
        
          bán trúở trường, tuầnbabuổi
        
        
          Minhhọc thêmởmột trung
        
        
          tâm ngoài giờ.
        
        
          BSCK2VõThịChinhNga,
        
        
          TrưởngphòngChỉđạo tuyến,
        
        
          BVMắtTP.HCM,chobiếtcứ
        
        
          vàonhữngngàynghỉ, trẻem
        
        
          ở TP.HCM và các khu v c
        
        
          lâncận tập trungvềBVMắt
        
        
          TP.HCM để khám và mua
        
        
          kính mắt rất đông. Chẳng
        
        
          hạnnhưngày20-11vừa rồi,
        
        
          hàng trăm trẻchenchúc trong
        
        
          phòngđomắtkínhvàchờđến
        
        
          lượt lấy kính.
        
        
          Ởnhà, trên lớp
        
        
          đềuxamặt trời
        
        
          Theo BS Võ Thị Chinh
        
        
          Nga, BVMắt TPđược giao
        
        
          phụ trách, hỗ trợcho23 tỉnh,
        
        
          thành phía Nam về phòng,
        
        
          chống mù lòa, trong đó có
        
        
          mắt học đường.
        
        
          “Qua th c tếkhámkhúcxạ,
        
        
          phát kínhmiễn phí chomột
        
        
          số tỉnh phíaNam, chúng tôi
        
        
          thấy tỉ lệ đeo kính ở trẻ em
        
        
          ngoại thành và vùng nông
        
        
          thôn thấp hơn trẻ thành thị
        
        
          rất nhiều.Ví dụ,một trường
        
        
          200emnhưngchỉ có2-3em
        
        
          bị tật khúcxạ.Trongkhi đó,
        
        
          tạiTP.HCM,đặcbiệt lànhững
        
        
          lớp chuyên thì đến60%học
        
        
          sinhđeokính.Năm2008,một
        
        
          nghiêncứuchỉ racác trường
        
        
          chuyênnhưLêHồngPhong,
        
        
          TrầnĐạiNghĩa... có tỉ lệhọc
        
        
          sinh cận thị cao nhất. Càng
        
        
          lên lớp trên, tỉ lệ học sinhbị
        
        
          cận thị càngnhiềuhơn” -BS
        
        
          Nga nói.
        
        
          Trongcác tậtkhúcxạ (bao
        
        
          gồmcận,viễn, loạn thị)vàcác
        
        
          bệnhvềmắtbẩmsinh thì cận
        
        
          thị chiếmđa số.Nghiên cứu
        
        
          của BVMắt TP.HCM cho
        
        
          thấy có nhiều nguy cơ gây
        
        
          tật khúc xạ cho trẻ ở thành
        
        
          thị.Trẻ thành thị sốngnhiều
        
        
          trong bốn bức tường, điều
        
        
          này không có nghĩa trẻ học
        
        
          nhiềumà là trongkhônggian
        
        
          chật hẹp; đọc sách quá gần;
        
        
          tiếpxúcquá lâuvớimáy tính,
        
        
          tivi, smartphone. Ở trường,
        
        
          các yếu tố trong học đường
        
        
          gồm: ngồi học không đúng
        
        
          tư thế; học trong điều kiện
        
        
          thiếu sáng; bàn ghế không
        
        
          đúngchuẩn; thầycôgiáochưa
        
        
          hiểubiếtđầyđủvềbệnhmắt
        
        
          học đường…
        
        
          BSNga lýgiải trongchính
        
        
          khóa, sốgiờhọcgiáodục thể
        
        
          chất ngoài trời của trẻquá ít.
        
        
          Theomột nghiên cứu vềmù lòa trẻ em củaGSHans
        
        
          Limburgvàonăm2011 thì tỉ lệmù lòa trẻem (0-15 tuổi)
        
        
          củaViệtNam là7/10.000trẻ.Nguyênnhânchínhgâymù
        
        
          ởtrẻemchủyếu làdotậtkhúcxạ,sẹogiácmạc,bệnhbán
        
        
          phần sau…Trongđó, tật khúc xạ chưađược chỉnhkính
        
        
          làmột trongbanguyênnhânchínhgây tổnhại thị lựcở
        
        
          trẻem,màđiềunàyhoàn toàncó thểngănngừađược.
        
        
          Giatăngtrẻđôthị
        
        
          bịcậnthị
        
        
          Trẻbịbệnhvềmắtngàycànggiatăngmàmộttrongnhữngnguyênnhânlàdocóquáítthờigianvậnđộngtrong
        
        
          môitrườngtựnhiên.
        
        
          Tiêuđiểm
        
        
          (PL)-Các trường tiểuhọc phải xemkiểm
        
        
          tra cuối học kỳ 1 là bình thường, không để
        
        
          tạo raáp l cchophụhuynhvàhọcsinh (HS)
        
        
          trướckhikiểm tra.Đó là lưuýcủaSởGD&ĐT
        
        
          TP.HCM trongvănbảnhướngdẫnkiểm tra
        
        
          cuối học kỳ1nămhọc 2015-2016mới đây.
        
        
          Dokỳkiểm tranày tiếp tục th chiện theo
        
        
          Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT về đổi mới
        
        
          đánhgiáHS tiểuhọcbằngnhậnxét thaycho
        
        
          điểm số nên Sở yêu cầumỗi bài được ra đề
        
        
          dướidạngbàikiểm tranhẹnhàng, chủyếuđể
        
        
          nắmbắt tìnhhìnhhọc tậpcủaHS.Đề thiphải
        
        
          đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của
        
        
          từngkhối lớp.Nộidungphảichínhxác,khoa
        
        
          học, đánhgiáđượckếtquả th cchất củaHS.
        
        
          Khichấm,giáoviênsửa lỗi,nhậnxétnhững
        
        
          ưu điểm và góp ý những hạn chế của HS
        
        
          trongquá trình làmbài đểgiúpgiáoviênvà
        
        
          phụhuynh có cơ sởbồi dưỡngvà r n luyện
        
        
          cho học sinh trong học kì 2. Điểm thi cuối
        
        
          cùngđượcchấm theo thangđiểm10, không
        
        
          chođiểm0vàđiểm thậpphân.
        
        
          
            PHẠMANH
          
        
        
          Sáng 22-11, gần 2.000 thí sinh đến từ 83
        
        
          trường THPT ở Hà Nội đã tham d vòng
        
        
          một kỳ thiOlympic tiếngAnhdànhchohọc
        
        
          sinh THPT. Thí sinh trải qua phần thi trắc
        
        
          nghiệmbaogồm100câuhỏi trong thời gian
        
        
          90 phút nhằm đánh giá các kỹ năng đọc,
        
        
          viết, kiến thức ngôn ngữ trình độ cơ bản.
        
        
          Bài thi sẽ được chấm trênphầnmềm chấm
        
        
          bài thi trắc nghiệm chuyên dụng để chọn
        
        
          ra 300 thí sinh có điểm cao nhất tiếp tục
        
        
          bước vào vòng hai. Vòng hai d kiến diễn
        
        
          ra ngày 20-12. Ở vòng thi này, thí sinh sẽ
        
        
          được kiểm tra kỹ năng nghe hiểu và kỹ
        
        
          năng nói. Trong phần thi nói, mỗi thí sinh
        
        
          sẽbốc thămmột chủđềvànói tr c tiếpvới
        
        
          các giáo viên bản ngữ của Language Link
        
        
          trong thời gian 5-7 phút. 
        
        
          Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên
        
        
          tới hơn 500 triệu đồng, bao gồm học bổng
        
        
          các khóa học tiếngAnh.
        
        
          
            T.THÙY
          
        
        
          Nhiều phụ huynh lo lắng về
        
        
          điểmsốnênbắt trẻhọc thêm
        
        
          suốtngày,khôngkhuyếnkhích
        
        
          cho trẻ vận động ngoài trời,
        
        
          tiếpxúcvớimôi trường thiên
        
        
          nhiên vào ngày nghỉ. “Thời
        
        
          gian học nhiều và kéo dài
        
        
          khiến mắt phải hoạt động,
        
        
          điều tiết liên tục.Mắt cũng ít
        
        
          nhìnđượckhoảngxa rộng, ít
        
        
          thư giãn thì bệnhmắt sẽ gia
        
        
          tăng” -BSNga khuyến cáo.
        
        
          Phát hiện sớm
        
        
          đểcan thiệp
        
        
          Phần lớn tật khúc xạ ở trẻ
        
        
          em thường chỉ phát hiệnkhi
        
        
          cácembắtđầuđihọc.Côgiáo
        
        
          thấy đọc sai chữ trên bảng,
        
        
          nhầmchữhoặcbéhọcsasút,
        
        
          lúcđóchamẹmớichođikhám
        
        
          vàđeokính.Để tránh trường
        
        
          hợpbị nhược thị do tật khúc
        
        
          xạ, các phụhuynh cần lưuý
        
        
          và cho trẻ đi khámmắt khi
        
        
          nhận thấycácbécódấuhiệu
        
        
          sau:Trẻmẫugiáocókhuynh
        
        
          hướngnhìnvật gì cũngphải
        
        
          đưa sát vàomắtmới nhìn rõ
        
        
          nhưngồiquágần tivi, cúi sát
        
        
          mắtvàosáchvở.Trẻ lớnhơn
        
        
          thìhaynheomắtđểnhìnmọi
        
        
          vật,đặcbiệtkhiánhsángyếu;
        
        
          nghiêng hoặc quay đầu để
        
        
          nhìn cho rõ; thườngdụimắt
        
        
          mặcdù trẻkhôngbuồnngủ;
        
        
          sợ sáng, chói mắt, hay chảy
        
        
          nướcmắt;kếtquảhọc tậpsút
        
        
          kém,kêunhìnmờhoặcnhức
        
        
          mắt…Cómột số trẻ có hai
        
        
          mắt không đồng đều nhau,
        
        
          một con thấy rõ, con kia thì
        
        
          không, tình cờ đi khámmắt
        
        
          thì phát hiện trẻ đã bị cận,
        
        
          viễn, loạn thị nặng.
        
        
          TheoBSNga, thị l c của
        
        
          mắtcó thểphụchồinếuđược
        
        
          khámpháthiệnsớmvàchăm
        
        
          sócmắtđúngcách.Bêncạnh
        
        
          đó, cần hướng dẫn trẻ học
        
        
          tậpvàvui chơi ởkhônggian
        
        
          thích hợp, ngồi học đúng tư
        
        
          thế, đủ ánh sáng.Một lưu ý
        
        
          nữa là chế độ ăn uống hợp
        
        
          lý:Th cđơnhằngngày cho
        
        
          trẻnên cónhiều các loại rau
        
        
          xanh thẫm, cà rốt, bí đỏ, cà
        
        
          chua…Những th cphẩmnày
        
        
          cungcấpcácvitamindưỡng
        
        
          mắt như vitaminA, vitamin
        
        
          E, vitamin B... giúpmắt trẻ
        
        
          phát triển tốt.Điều cần thiết
        
        
          làsắpxếp thờigianhợp lýđể
        
        
          trẻ chơi đùa, vậnđộng t do
        
        
          ngoài thiên nhiên, tiếp xúc
        
        
          với ánh sáng mặt trời càng
        
        
          nhiều càng tốt.
        
        
          s
        
        
          NghiêncứucủaBVMắtTP.HCM
        
        
          gầnđâychothấytạiTP.HCM, tỉ
        
        
          lệtậtkhúcxạchungởhọcsinh
        
        
          là39,4%, trongđóđasố làcận
        
        
          thị(96,5%).Cácnghiêncứucũng
        
        
          cho thấy tỉ lệ cận thị gia tăng
        
        
          theođộtuổi.Tỉ lệcậnthịởhọc
        
        
          sinh cấp1: 20%, cấp2: 46,1%,
        
        
          cấp3: 43,7%. Vùng trung tâm
        
        
          thànhphố có tỉ lệ caohơn so
        
        
          với vùngvenvàngoại thành.
        
        
          BS
        
        
          
            VÕTHỊ CHINHNGA
          
        
        
          , Trưởng
        
        
          phòngChỉđạo tuyến,BVMắtTP.HCM
        
        
          
            Họcquámức, tiếpxúcnhiềuvớimáy tính, tivi, smartphone..., ítvui chơivậnđộng
          
        
        
          
            ngoài trời lànguyênnhândẫnđến tậtcận thị.Ảnh:TÙNGSƠN
          
        
        
          
            Ngànhdượcđimộtchân
          
        
        
          Cómộtthựctếai
        
        
          cũngthừanhận làhiệnnaythuốcnhậpkhẩuvào
        
        
          ViệtNamđangbịđộigiá lênquácao.Chínhngười
        
        
          dânphải gánhcácchi phí này,mà theocôngbố
        
        
          củangànhy tế, chi phí cho thuốcchiếm tới 60%
        
        
          trongchiphíkhám, chữabệnh.
        
        
          Theomộtchuyêngia, thựctrạngmạng lưới lưu
        
        
          thôngphânphốithuốctạiViệtNamrấtmanhmún,
        
        
          nhiềutầngnấctrunggian:Côngtyphânphốiđộc
        
        
          quyềnnướcngoài,côngtynhậpkhẩuủythác,công
        
        
          typhânphốitrongnước…Dù luậtchưachophép
        
        
          côngtynướcngoàiphânphốidượcphẩmnhưng
        
        
          thực tếhọđã tiếnhànhphânphối trực tiếpdưới
        
        
          cáchình thứcnúpbóng các công tydược trong
        
        
          nước.Cáccông tynội chỉđăngkýhoạtđộng trên
        
        
          hìnhthứcvànhậnchiphí trunggian (toànbộcác
        
        
          phí nhậpkhẩuủy thác, chi phí khohàng, chi phí
        
        
          bánhàng,chiphí thunợ…thườngnhỏhơnhoặc
        
        
          bằng1%doanh thu), toànbộnguồnhàng, chất
        
        
          lượng sảnphẩm, giá thành sảnphẩm, giánhập
        
        
          khẩu (CIF), chiphí cho tiếp thị…đềudocáccông
        
        
          tyđaquốcgiaquyếtđịnh.
        
        
          Tuynhiên,dựthảoLuậtDượctrìnhQuốchộitại
        
        
          kỳhọp10chỉđềcậpphát triểncôngnghiệpdược
        
        
          màkhônghềnhắcđếnđịnhhướngvềquyhoạch
        
        
          lạimạng lưới lưu thôngphânphối.Điềunàycho
        
        
          thấycósự“khậpkhiễng”trongviệcxâydựngmột
        
        
          vănbản luậtcủamộtngành “côngnghệphụcvụ
        
        
          sứckhỏe” làngànhdược.
        
        
          Một thực tếnữa là thị trườnggiá thuốcbấtổn
        
        
          thờigianquachỉtậptrungởcácthuốcnhậpkhẩu.
        
        
          Khi chưacócơsởđểxácđịnhgiákêkhainhư thế
        
        
          nàolàhợplý,cácquyđịnhhiệnhànhchỉgiúpquản
        
        
          chặtsảnphẩmtrongnướctrongkhiđốivới thuốc
        
        
          nhậpkhẩu thì khôngquảnđược côngđoạnxây
        
        
          dựnggiáCIF trướckhivàoViệtNam.
        
        
          Trongkhiđiềuchỉnh luậtđểtìmcáchkhắcphục
        
        
          cácnguyênnhânbấtổngiáthuốc,có lẽNhànước
        
        
          nêntrởlạinhữngvấnđềcốtlõicủathịtrường:Độc
        
        
          quyềnvàcâukếtnânggiácủamộtsốthuốcnhập
        
        
          khẩu;việcmuabánlòngvòng,quanhiềutầngnấc
        
        
          trunggianđẩygiálên;muachuộcbácsĩkêđơnhoa
        
        
          hồng,chiếtkhấu...Mặtkhác,việcingiáthuốcđăng
        
        
          ký lênbaobìcũng làmộtgiảiphápđượctínhđến
        
        
          nhưngphải khắcphụcđược tình trạngkêkhống
        
        
          đốiphónhưđã từngxảy ra.
        
        
          
            DUYTÍNH
          
        
        
          Sổtay
        
        
          Khôngtạoáp lựckiểmtracuốihọckỳ1
        
        
          2.000thísinhdựthiOlympictiếngAnhtạiHàNội