315 - page 5

5
THỨHAI
23-11-2015
Nhanuoc-Congdan
NguyễnVănLinh
Đoạnùntắc
nghiêmtrọng
QL50
DT835
Cấmxetải>5T6đến
8h30và16đến18h30
Chiềudài thực8,5km
Ranhgiới tỉnhLongAn
QL1
ĐườngNguyễnHữuTrí
ĐườngdẫncaotốcTP.HCM-TL
CầuBìnhĐiền
NútgiaoBìnhThuận
NútgiaoTânKiên
Mộttuyến
điềutiết
TàixếxeđiêntôngvàoCSGTbịtâmthần?
Quốclộ1:Cấmxetải,
cógiảiđượckẹt?
TP.HCMsắpápdụnggiảipháp:Tắcđoạnnày,cấmđoạnkiatrênquốclộ1đoạnquaBìnhChánh.Cơquanquảnlýgiảithích:
Cấmởđoạnkhôngbịkẹtxenhằmđẩycácdòngxeraxa,khôngchođivàođoạnthườngxuyênùntắc.
LƯUĐỨC -
HOÀNGTUYÊN
U
BND TP.HCM vừa
chấpthuậnđềxuấtcủa
Cục Quản lý đường
bộ IV về việc cấm các loại
xe tải trênnăm tấn lưu thông
(tạmgọi làxe tải nặng) trên
tuyếnquốc lộ1, đoạn từnút
giao thôngBìnhThuận đến
ranh tỉnh LongAn vào cao
điểm sáng (từ 6 giờ đến 8
giờ 30) và chiều (từ 16 giờ
đến 18 giờ 30).
Ông NguyễnVăn Thành,
PhóCục trưởngCụcQuản lý
đường bộ IV (Cục IV), cho
biết dự kiến việc cấm xe sẽ
bắt đầu từ ngày 10-12.
Tắcđoạnnày,
cấmđoạnkia
TheoCục IV,đoạnquốc lộ
1quađịabànTP.HCM từnút
giao cầu vượt VõVăn Kiệt
(nút giaoTânKiên) đến nút
giao Bình Thuận (nút giao
cầu vượt quốc lộ 1 với đại
lộ Nguyễn Văn Linh) dài
khoảng2,8km thườngxuyên
ùn tắcnghiêm trọngnêncần
cóphươngángiải quyết cấp
bách.Cạnhđó, trênđoạnngắn
còncóba“điểmnghẽn”khác,
tại điểm giao cắt giữa quốc
lộ1với đườngDươngĐình
Cúc,cầuBìnhĐiềnvàngã tư
đènđỏNguyễnHữuTrícũng
cầnđượcgiảiquyếtđồngbộ.
Banđầu,CụcIVdựkiếnđề
xuấtcấmxe tảinặng tronggiờ
caođiểmsáng,chiều trênmột
đoạndàihơn13km, từvòng
xoayAn Lạc đến ranh tỉnh
LongAn.Tuyvậy, theoQuyết
định66/2011củaUBNDTP,
đoạnùn tắcnghiêm trọngdài
2,8kmnêu trên thuộc tuyến
vànhđai số2,khônggiớihạn
thờigian lưu thôngcủaxe tải
nặng. Cho nên nếu cấm cả
đoạndài thì bị sẽ “chỏi” với
quy định của TP. Theo quy
trình,muốn chỉnh sửaquyết
định trên thì phải đánh giá
Ngày22-11,Trung táLêVănThanh -Tổ trưởngTổxử lý
tai nạnCSGTCônganquận3 (TP.HCM) chobiết người lái
chiếc ô tôBMWgây tai nạn rồi bỏ chạy, tông thẳng vào tổ
CSGTđang làmnhiệmvụ làôngPhạmCaoVũ (ngụquận2).
ÔngVũ chưa đến công an trìnhdiện song cómột phụnữ
tựxưng làvợcủa tàixếchiếcBMWchohayôngnàybịbệnh
nan y, hômđi khám bệnh thì xảy ra vụviệc.
Cũng theo người phụ nữ này, ôngVũ liên tục xin gia đình
mượnchiếcBMWdomộtcông tyởTiềnGiangđứng tên(công
tynơimẹôngVũ làmviệc -PV) vàdọa sẽ tuyệt thựcnếugia
đìnhkhôngđồngýnêngiađìnhcũngkhôngdámngăncản.
Nhưđãđưa tin trướcđó, chiều21-11, chiếcô tôhiệuBMW
biển số 63A-017.47 lưu thông trên đườngĐiện Biên Phủ,
khiđếnđoạngiaovớiđườngPhạmNgọcThạch thìxảy rava
chạmvớimột người đi xemáychạycùngchiều. Saukhi tai
nạnxảy ra, tài xế tănggabỏ chạy, gâynáo loạnđườngphố.
Nhận được tin báo, Tổ xử lý tai nạnCSGT quận 3 đang
làmnhiệmvụởgầnđódùngmô tôđặcchủngđuổi theo.Đến
giao lộNamKỳKhởi Nghĩa -ĐiệnBiênPhủ, do lượng xe
trênđườngquáđông, chiếcô tôBMWphải dừng lại.CSGT
dừngmô tôđặcchủng trướcđầuxenhưngôngVũvẫnngồi
im trongxe. Sauđó, khi đènchuyển sang tínhiệuxanh, ông
Vũ tiếp tục nhấnga tôngngã chiếcmô tô củaCSGT rồi bỏ
chạy. TổCSGT tiếp tục truyđuổi và đếngiao lộĐiệnBiên
Phủ -Hai BàTrưng thì buộc chiếc ô tô trên dừng lại được.
ÔngVũ vẫn cố thủ trong xe 30 phút mặc choCSGT dùng
nhiềubiệnpháp.
Sau đó, ôngVũmở cửa xe nhưng khi CSGT tiếp cận thì
ôngnàyphunnướcbọt,vungchânđạpvàphảnứng lại.CSGT
đã trấn áp, khống chế ôngVũ.Một lúc sau, người nhà ông
Vũ xuất hiện nhưng không lâu sau đó ôngVũ đã rời hiện
trường.Cônganquận3đang tạmgiữchiếcô tô trênđể làm
rõ, xử lývi phạm.
BÙITƯ
toàndiện, xâydựngphương
án trìnhHĐNDTPthôngqua
trướckhiUBNDTPraquyết
định. “Thực hiện các bước
theo quy trình này phải mất
từ 10 tháng đến cả năm, sẽ
khôngđápứngđượcyêucầu
giải quyết ùn tắc tại đoạndài
khoảng2,8kmđãnêu” -ông
NguyễnVănThành,PhóCục
trưởngCục IV, nói.
Sau cùng, Cục IV chọn
phươngáncấmxe từ saunút
giao Bình Thuận đến ranh
tỉnhLongAn.
Đẩydòngxe sang
nơi khác
TheoPhòngCSGTđường
bộ - đường sắt (PC67, Công
anTP)vàsố liệu tổnghợp từ
BanAn toàngiao thôngTPthì
đoạn đề xuất trên lại không
phải đoạnkẹt xe và cóđiểm
đen về tai nạn giao thông từ
năm 2014 đến nay.
Như vậy đề xuất trên của
CụcIVlàhơinghịch lývì“kẹt
chỗ này, cấm xe chỗ khác”?
Cục IV thì cho rằng việc
cấm xe tải nặng ở đoạn liền
kề (từ nút Bình Thuận đến
ranh LongAn) nhằm phân
luồng, đẩy các dòng xe ra
xa, không cho dồn đi vào
đoạn, điểmkẹt2,8km.Thực
tế, đoạncấmđược thựchiện
ở cả TP.HCM (dài 5,7 km),
LongAn (2,8 km) và Tiền
Giang (2,4 km).
Theocácdoanhnghiệpcó
trụ sở, khobãi nằmdọc theo
quốc lộ 1 thì việc cấm này
gần như đã bao trùm, “khóa
chân”xe tảinặngcủakhoảng
40 km quốc lộ 1 qua ba địa
phương trên.Tài xếNguyễn
Bình Long, chuyên lái xe
container, đầu kéo cho các
kho,bãiởhuyệnBìnhChánh
(TP.HCM) chobiết khi lệnh
cấm có hiệu lực sẽ gây lúng
túng chonhiều lái xe.Bởi lẽ
dọcđườngNguyễnVănLinh
và đường dẫn cao tốc cũng
không có các bãi dừng, đậu
xe tạm chờ hết giờ cấm để
sau đó đi vào khu vực cấm
giao, nhậnhàng.
AnhTrầnHùngMinh, tàixế
củaHTX số 9, cho biết một
số tuyếnđườngkhác thay thế
khi cấmxeởđoạnquốc lộ1
như trên rộngchưa tớihai làn
xe cho cả hai chiều nên các
loạixecontainer, đầukéo rất
khóvào.ÔngNguyễnHồng
Quang,GiámđốcTrung tâm
Đăngkiểm50-07V, cho rằng
nếu cấmxequaBìnhChánh
thì sẽ đẩy kẹt xe kéo dài
trên quốc lộ 1, đặc biệt là ở
các “điểm đen”: Ngã tưAn
Sương,GòMây, ngãbaTân
Kỳ - Tân Quý…Tương tự,
một CSGT ởTân Túc nhận
định cấm xe tải nặng qua
huyện Bình Chánh sẽ buộc
xe dừng chờ ở đoạn 2,8 km
giữanútgiaoTânKiên-Bình
Thuận. “Khi đó, khu vực sẽ
thành bãi đậu xe trên quốc
lộvới cứngngắc các loại xe
tải nặngđi vềLongAn,Tiền
Giang” - vị CSGTnày nói.
Chưađánhgiáhết
tácđộng
Theo ông Nguyễn Văn
Thành, Cục IV và các đơn
vị liên quan đã nghiên cứu
phương án cấm xe tải nặng
ở các đoạn trên từ cách đây
gầnnửanăm. “Lệnhcấmdự
kiếnđược thực hiện từngày
10-12vì tìnhhìnhkẹtxe trên
quốc lộ1quabađịaphương
đã cấp bách lắm rồi” - ông
Thành nói.
Tuy vậy, trong thời gian
đầu thìCSGT, thanh tragiao
thôngsẽchưaxửphạtđốivới
các lái xe vào đoạn cấm giờ
caođiểmhoặc dừng, đậuxe
ởnơicóbảngcấmdừng,đậu.
“Chúng tôi sẽ tuyên truyền,
phổbiến cho lái xebiết lệnh
cấm trongmột thời gian rồi
mớixửphạt”-ôngThànhnói.
Ông Thành nhìn nhận do
phải áp dụng giải pháp cấp
báchcấmxenhưđãnêunên
chưa thểđánhgiáhết tácđộng
xã hội cũng như nghe hết ý
kiếnphảnhồi củacácdoanh
nghiệp vận tải, chủ kho bãi,
công tynằmdọc tuyếnquốc
lộ.Dođó, trongba thángđầu
thựchiện lệnhcấm,CụcIVsẽ
theodõi, lắngnghe, rút kinh
nghiệm và điều chỉnh phân
luồngchophùhợphơn.Ông
Thành cho biết: “Riêng với
các doanh nghiệp dọc tuyến
có xe vận chuyển hàng tươi
sống, nôngngư sảnchếbiến
đông lạnh… có đề nghị lưu
thông tronggiờ cấm thìCục
IVcó thể cấpphép lưuhành
đặc biệt”.
Tiêuđiểm
Dựkiếncôngtrìnhmởrộng
quốc lộ1 từnútgiaoTânKiên
đến Long An (dài khoảng
12km) sẽđượckhởi côngvào
quý II-2016.Côngtrìnhsẽhoàn
thành sau 27 tháng thi công.
Theođánhgiá,khiđoạntuyến
nàymởrộngxongthì lệnhcấm
trêncó thểđượcgỡbỏ.
Khôngphảidồnxevàocaotốc
Tháng6-2015,cáccơquanchứcnăngđếmđượctrung
bìnhmộtngàyđêmcó1.600xetảivà600xecontainer lưu
thông trênđường cao tốcTP.HCM -Trung Lương. Trong
khiđó, trênquốc lộ1đoạnquaTP.HCM, tỉnhLongAnvà
TiềnGiang (khôngđi trêncao tốc) cóđến2.300xe tải và
1.600xecontainer.
Vậy lệnhcấmxe tải nặngquaBìnhChánhphải chăng
lànhằmdồnxevàocaotốcTrungLươngđểthuphí?Ông
NguyễnVănThànhkhẳngđịnhkhông có chuyệnnàyvì
dòngxeđi trênquốc lộ1đãcóđịnhhướngđivềcáckhu
côngnghiệp, khobãi, công ty, nhàmáynằm rải rácdọc
quốc lộ 1. Nếuphải đi vòng lên cao tốc sẽ vừa tốnphí,
đường xamà thời gian lưu thông có thểbằng thời gian
nằmchờ.Dovậykhicó lệnhcấmđiquahuyệnBìnhChánh
thì lái xe, chủ xe, cáchãngvận tải chọngiải phápdừng,
đậuxe lại sẽkinh tếhơn.
Đoạnquốc lộ1quaBình
Chánhhẹp thườngxảy ra
ùnứ.Ảnh:LƯUĐỨC
Hướngđiều tiết theo
đườngDT835điquốc lộ50
đếnNguyễnVănLinh.
Đồh a:LH
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook