225-2016 - page 3

3
THỨHAI
22-8-2016
Thời sự
Động tháimớinhấtcủaBộCông
Thương liênquanđếnThông tư
20/2011 (quyđịnhbổsung thủ tục
nhậpkhẩuô tôchởngười loại từchínchỗngồi trởxuống)vốn
làmđiêuđứnghàng loạtdoanhnghiệp (DN)nhậpkhẩuô tônhỏ
vàvừa thờigianqua, làđềxuấtThủ tướnggiaochobộnàybãi
bỏ thông tư trên.Tuynhiên,đềxuấtnày lại “thòng” thêmmộtcái
“lọng” làđềnghịThủ tướnggiaochoBộGTVTbanhànhnhững
quyđịnh tươngđươngvềbảohành,bảodưỡngvàchỉbỏ thông tư
nàykhi cácquyđịnhdoBộGTVTbanhànhchính thứccóhiệu lực
Trướcđó, BộKH&ĐT,VCCI,CIEM…cùngnhiềuchuyêngia
trongđợt ràsoát cácđiềukiệnkinhdoanh trái luậtđãkhẳng
địnhcócơsở rằng: Thông tư20nói trên là trái luật, cản trởquyền
tựdokinhdoanh, làmcho thị trườngô tôméomó, bấtbình
đẳng, khôngcạnh tranh.
Đồng thời từ tháng6-2016đếnnay,hàngchụcchuyêngiađã
lên tiếng, phân tích,một sốbộngànhcũngđãnêuchínhkiếnvề
việcThông tư20 thực tếđãkhôngđảmbảođượcmục tiêungăn
chặnnhậpsiêu, giảm lạmphát, cũngnhưbảovệquyền lợingười
tiêudùngvà thựcchấtđây làmột loạiđiềukiệnkinhdoanh, lẽ ra
phảiđượcbãibỏ từngày1-7nhưngBộCôngThương lại khẳng
địnhđóchỉ là thủ tụchànhchính.
Trướchàng loạtphảnbiệnnày, BộCôngThươngđãcôngkhai
cảvănbảngiải trìnhgửi Thủ tướngvàđưa raphươngánbãibỏ
Thông tư20vớiđiềukiệnkèm theonhư trên. Tấtnhiênđâycũng
làmộtdấuhiệu tíchcựccho thấysự lắngnghenhữngphảnbiện
vàchấpnhậnnhữngphảnbiệnhợp lýcủaxãhộiđểcónhững
điềuchỉnhkịp thời.Nhưng rất tiếc làBộCôngThươngvẫncòn
cái “thòng lọng”móc lạinhưchúng tôiđãđềcậpở trên.
NếuxácđịnhThông tư20 là “điềukiệnkinhdoanh”vớihàng
loạt táchại trêncầnbãibỏ thìphảidứtkhoátbãibỏ.Cònviệc
“đá” sangBộGTVTđểbanhànhnhững “quyđịnh tươngđương
vềbảohành, bảodưỡng” (nếuđượcThủ tướngchấp thuận) là
mộtbước trìhoãn, là lại ramộtđiềukiệnbấthợp lýnữa. Bởi
theoTSNguyễnĐìnhCung,Viện trưởngViệnNghiêncứuquản lý
kinh tếTrungương, thìnhữngquyđịnhvềbảohành, bảodưỡng
thực rađãđượcBộGTVTquyđịnhkhá rõ.Vàđóchỉ lànhữngquy
chuẩnkỹ thuật chứkhôngphải làđiềukiệnkinhdoanhnhưnội
hàm trongThông tư20đãquyđịnh.
Quyết tâm rất lớncủaChínhphủ làphải cải cách thểchế,
trongđóđiềuđượccácDNkỳvọngnhất làviệcdẹpđinhững
giấyphépcon,nhữngđiềukinhdoanhbấthợp lý,hànhDN.
Cuộccải cáchđómuốn thànhcông thìnhấtquyếtkhôngdành
chỗchosự “còkèbớtmột thêmhai”màphảiđược tiếnhànhmột
cách triệtđể.Đểđạtđượcđiềuđó, khôngcòncáchnàokhác, các
bộ/ngànhphảidứtkhoát từ trongnhận thứcđếnhànhđộng,
quyết tâmdẹpbỏnhững ràocản,những “gaimóc”vôhìnhvà
hữuhìnhđanggâymuônvànkhókhănchoDN.
Với tấtcảđiều trên, xãhộiđangkỳvọngChínhphủhãydứtdạt
Thông tư20, xinđừngmấtquánhiều thờigianchoviệcnàynữa!
CHÂNLUẬN
Bỏđiềukiệnkinhdoanh:Đừng“còkè”nữa!
Cónên tăngquyềnsửdụngsúng
choCSGT?
NhiềungườilongạivềviệclạmquyềncủaCSGTkhiđượctăngquyềnsửdụngsúng.
TUYẾNPHAN
B
ộCông an đã trình dự
thảo Luật Quản lý, sử
dụngvũkhí,vật liệunổ
và công cụ hỗ trợ. TheoBộ
Côngan, dự thảo luật nàycó
nhiềuđiểm tiếnbộ, đặcbiệt
cho phép cảnh sát nổ súng
màkhôngcầncảnhbáo trong
một số trường hợp.
Cônganđượcnổsúng
khôngcầncảnhbáo
Dự thảo luật nàynếuđược
thôngquasẽthaythếchoPháp
lệnhQuản lý, sửdụngvũkhí,
vật liệunổvà công cụhỗ trợ
năm2011,bổsungnăm2013.
Mộtđiểmmớiđángchúýcủa
dự thảo luật làquyđịnhcụ thể
các trườnghợpcônganđược
nổ súngcảnhbáovànổ súng
không cần cảnh báo. Theo
Thiếu tướngTrầnThếQuân,
Phó Cục trưởng Cục Pháp
chế và cải cách hành chính
tưpháp (BộCông an), trước
đâycác trườnghợpquyđịnh
nổsúngkhôngcụ thểnênkhi
thực hiện có các cách hiểu
khácnhau,hoặcngườinổsúng
phải tính toánnhiềuhơn,phải
nghiêncứu rất nhiềucácvăn
bản pháp luật. Nhiều trường
hợpdokhôngnắmđượcquy
định, khôngbiết nếunổ súng
là đúng hay sai nên không
dámnổ súngdùđượcphép.
“Trên thực tế,nhiều trường
hợpchậm trễ,đối tượngdùng
dao xông vào nhưng công
an chỉ nổ súng cảnh báo và
bị chém. Đến khi xét xử, tòa
lại hỏi tại saokhôngnổ súng
ngay.Trongtrườnghợpnày,lực
lượngcôngancó thểnổ súng
nhưngkhôngphải tiêudiệtmà
có thể vô hiệu hóa đối tượng
bằng cáchbắnvào chân, vào
tay...”-Thiếu tướngQuânnói.
Vì vậy, vị phó cục trưởng
này cho hay dự thảomới sẽ
theohướngquyđịnh cụ thể,
thuận tiện hơn vừa đảm bảo
quyềnbất khảxâmphạmvề
thânthể,nhânphẩmcủangười
dân, vừa bảo đảm người thi
hànhcôngvụđượcchủđộng,
nhất là trong khi đấu tranh,
ngănchặn tộiphạm.Ôngnói:
“Việc cụ thể các trườnghợp
đượcnổ súngmàkhông cần
cảnh báo sẽ là cơ sở vững
chắc chongười cóquyền sử
dụng súng. Theo đó, họ có
thểbiếtgiớihạnvàchủđộng
phânbiệt rõkhinào thìđược
nổsúng.Điềunàysẽđảmbảo
tínhmạngconngườihơn, xã
hội yên tâm hơn và nó cũng
sẽ đảm bảo sự giám sát của
người dân, kể cả việc truy
cứu tráchnhiệmcủangườinổ
súng cũng sẽ dễ hơn”.
Và tăngquyềndùng
súng choCSGT?
Tại buôi ra quân đảm bảo
trật tựan toàngiao thôngdịp
quốckhánhvừaquacủaPhòng
CSGTHàNội, Thiêu tương
Trân Sơn Ha, Cuc trương
Cục CSGT (C67), cho biêt
C67 đã đê xuât tăng quyên
dùng súng cho CSGT, giúp
lực lượng này ban linh hơn
khi xư ly nhưng tinh huông
nguy câp.
Theo Thiếu tướng Hà, ơ
một số quốc gia, ô tô tai
vi pham không châp hanh
hiêu lênh laovaongươi dân
thì canh sat co quyên nổ
súng tiêu diêt. Ông Ha dẫn
chứng: “Môt xe tai vi pham
nghiêm trong chay tư Cưa
Nam xuông Lê Duân (Hà
Nội) qua nhiêu chôt CSGT,
trênquangđươngvai câysố.
Nêukhông tiêudiêt kịp thời
sẽ làmchếtnhiềungười.Việc
chờxinykiên theoquy trình
đến khi được đồng ý thì đã
quá muôn. Vì vậy, cần đưa
vào luật một số tình huống
khẩncấpđượcphépnổ súng
mà không phai xin y kiên”.
Một số ý kiến đồng tình
với đề xuất trên. Ngược lại,
nhiều người lo ngại về việc
CSGT lạm quyền khi được
tăng quyền sử dụng súng.
Thiếu tướngTrầnThếQuân
cho rằng việc tăng quyền
trang bị súng cho CSGT là
không nên. “Gần đây, lực
lượng công an nói chung và
CSGT nói riêng bị người vi
CônganTPHàNội triệtphámộtổnhómchovay,đòinợthuêvàthugiữhàngchụckhẩusúng
cùngnhiềudao,kiếm.Ảnh:TUYẾNPHAN
Những trườnghợpđượcnổsúng
khôngcầncảnhbáo
-Đối tượngđangsửdụngvũkhí,vật liệunổ trực tiếp thực
hiệnhànhviphạm tội khủngbố,giếtngười,bắtcóccon tin,
matúyhoặcđangtrựctiếpsửdụngvũkhí,vật liệunổchống
lạiviệcbắtgiữkhivừathựchiệnxonghànhviphạmtội trên.
-Đối tượngđangsửdụngvũkhí,vật liệunổtấncônghoặc
uyhiếp trực tiếpđếnan toàncủacông trìnhquan trọngvề
anninhquốcgia,mục tiêuquan trọngđượcbảovệ.
-Đốitượngđangsửdụngvũ lực,vũkhí,vật liệunổtrựctiếp
đedọađếntínhmạngngườithihànhcôngvụhoặcngườikhác.
-Đối tượngđangtrựctiếpthựchiệnhànhvicướpsúngcua
người thihànhcôngvụ...
(TríchdựthảoLuậtQuản lý,sửdụngvũkhí,vật liệunổvàcôngcụhỗtrợ)
Bắn ngay tội phạm
có vũ khí
“hạng nặng”
Cảnh sát hình sự cóquyền
phòng vệ chínhđángnhưng
quyđịnhnhưvậyápdụng rất
khóvìnhiềutrườnghợptranh
cãi thếnào làphòngvệ chính
đáng.Nếucụthểhóacáctrường
hợpnhưhiệnnay, quyềnnày
sẽđượcđảmbảo.
Hoặcnhưtộiphạmvậnchuyển
ma túy thườngmang theovũ
khínóng, thậmchí lậpmộtđội
áptảiđượctrangbịvũkhímạnh
hơncả lực lượngcôngan.Hơn
thế,cácđối tượngbiếtrõbuôn
bánvớisố lượng lớnchắcchắn
sẽ lãnh án tử nên chúng sẽ
quyết sốngchết với lực lượng
chức năng. Trong trườnghợp
này, dứt khoát phải bắnngay
khôngcầncảnhbáo.
Thiếu tướng
TRẦNTHẾQUÂN
,
PhóCục trưởngCụcPhápchếvàcải
cáchhànhchính tưpháp, BộCôngan
Tiêu điểm
“Việc cụ thể các trường
hợp được nổ súngmà
không cần cảnh báo
sẽ đảm bảo quyền bất
khả xâm phạm về thân
thể, nhân phẩm của
người dân.”
Thiếu tướng
TRẦNTHẾQUÂN
,
PhóCục trưởngCụcPhápchếvà
cải cáchhànhchính tưpháp
(BộCôngan)
phạm chốngđối gây thương
tích lẫn tínhmạngnhiềuhơn.
Tình hình tội phạm bất ổn,
đối tượng tấn công CSGT
nhiềunênđềxuấtnàycócăn
cứ, đápứngyêu cầu thực tế.
Tuynhiên, trangbịởđâu,như
thếnàovà lúcnào thìphải cụ
thể chứ không thể trang bị,
cấp tràn lan cho toàn bộ lực
lượngCSGT” -Thiếu tướng
Quân nói.
Thiếu tướngQuân nêu ví
dụ người vi phạm lái xe lao
thẳng vào người dân hoặc
CSGT có dấu hiệu của tội
giết người nênCSGTcó thể
dùng súng bắn vào vỏ xe.
Trong trườnghợpcụ thểnày,
việc trangbị súngchoCSGT
là cần thiết. “CSGT là lực
lượng thuộc CAND đương
nhiên có quyền được trang
bịvũkhínhưng theocánhân
tôi, việc tăngquyền trangbị
súngchoCSGTlàkhôngnên.
Việc trang bị như thế nào
phải do người chỉ huy của
lực lượng công an tính toán.
Trướcđây,CSGT từngđược
trangbịsúng trongnhững thời
kỳđặcbiệt, sauđógiảmdần
do tìnhhìnhxãhội tươngđối
yênổn” -Thiếu tướngQuân
nhấnmạnh.■
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook