225-2016 - page 4

4
THỨHAI
22-8-2016
Nhà nước - Công dân
Dẹp loạn“xeđiện”ởphốđibộ
NguyễnHuệ
Xeđiệncânbằnggâymất an toànvàđãxảy ranhiềuvụđụngngườiởphốđibộNguyễnHuệ
nhưngviệcxử lýgặp lúng túng.
LÊTHOA
“T
ừcuốitháng7đếnnay,
quậnđã tạmgiữ112
xeđiệncânbằng lưu
thông trênphốđibộNguyễn
Huệ(phườngBếnNghé,quận
1)”.Ngày19-8,UBNDquận1
(TP.HCM) cho biết.
Tôngngười và tựgây
thương tích
Ởphốđi bộNguyễnHuệ,
việc cho thuê loại xe điện
cân bằng này khá phổ biến.
Mỗidịpcuối tuầncócả trăm
chiếcxe chạybát nháo chen
ngang, chendọckhiếnnhiều
dukháchbị đụng trúng, gây
phiềnhàchomọingười.Ngoài
ra,nhiềungườiđiềukhiểnxe
này không thành thạo cũng
bị té và tự gây thương tích.
AnhNguyễnĐặngThắng từ
ThanhHóa vàoTP.HCMđể
du lịch, cho biết: “Lần đầu
tiên vào TP.HCM thấy có
nhiều bạn trẻ chơi chiếc xe
điện cânbằngnàynên tôi tò
mò, thuêxechạy thử.Tôichỉ
cầnkhởi độngxe, giữ thăng
bằngvàdồn lựcvềphíamình
muốndichuyển làxesẽchạy
được.Cảmgiácđứng trên loại
xe không cần tay lái này rất
phấnkhích”.
AnhMãTuấnKiệt (huyện
Bình Chánh, TP.HCM) cho
biết đãmuamột xeđiện cân
bằng với giá 3,5 triệu đồng.
Anhnàycũngnhìnnhậnnếu
khôngbiếtđiềukhiểnxe tốtsẽ
dễ tôngvàongười khác, gây
nguy hiểm chomọi người.
TheoôngPhanTrọngHùng,
Đội trưởngĐộiQuản lý trật
tựđô thị (TTĐT) quận1, trò
các xe cố tình vi phạm để
UBND phường Bến Nghé
xử lý bằng cách tạm giữ
xe 10 ngày. Khi chủ xe đến
nhận lại thì buộc phải xuất
trình hóa đơn, chứng từ có
liên quan và cam kết không
sửdụngphương tiện trên tại
khuvựcđườngNguyễnHuệ.
Từkhimởđợt caođiểmđến
nay, lực lượngchứcnăngđã
tạm giữ 112 xe điện và hiện
nay, tình trạng sử dụng loại
phương tiệnnàyởphốđi bộ
Nguyễn Huệ đã giảm đáng
kể” - ôngHùngnói.
Tuy vậy, ông Hùng cho
rằng theoquyđịnhhiệnhành
chưacócáchình thứcchế tài
đốivớiviệcsửdụngphương
tiệnnày, trongkhi biệnpháp
đang thực hiện thì chưa đủ
sức răn đe. Ngoài ra, hiện
nay chưa có hướng dẫn của
cácngànhchứcnăngvềviệc
đăngkýcho lưuhành loạixe
điệncânbằng. “Dođó, trước
mắt kiếnnghịUBNDTPchỉ
cho phép sử dụng phương
tiện này tại những khu vực
riêng biệt nhằm đảm bảo an
toàn” - ôngHùng đề nghị.
Lãnh đạo một đội CSGT
ở TP.HCM cho biết thêm
xe điện cân bằng có kết cấu
khônggiốngbất kỳmột loại
phương tiện nào được quy
định trong Luật Giao thông
đường bộ. Thực chất đây là
một loạixe tròchơi thể thao.
Vì vậy, nếu loại xe này lưu
thông trênđường thì sẽbịxử
phạt vì không phải phương
tiệngiao thôngmà thamgia
giao thông, như việc xử lý
nhữngngười chạypatin trên
đường.Tuyvậy,việcsửdụng
phương tiện này ở khu vực
phốđibộ- lànơichỉdànhcho
việcđibộnên lực lượngchức
năngđang gặp lúng túng.■
ĐộiQuản lýTTĐTquận1(TP.HCM)xử lýmộttrườnghợpsửdụngxeđiệncânbằngởphốđibộ
NguyễnHuệ.Ảnh:LT
Vượt2.000kmraTrườngSađưađồngđộivàođấtliềncấpcứu
“Hiệnchưacóhướngdẫn
vềviệcđăngkýchoxe
điệncânbằng lưuhành
nênkiếnnghịUBNDTPchỉ
chophépsửdụngchúngở
nơiriêngbiệtđểđảmbảo
antoànchongườichơivà
ngườikhác.”
Ông
PHANTRỌNGHÙNG
,
Độitrưởng
ĐộiQuản lýTTĐTquận1(TP.HCM)
Tiêu điểm
Giữatháng7-2016,mộthãng
xetrênđườngNguyễnTháiBình
(quận1,TP.HCM)chởhaixeđiện
cânbằng từ Bà Rịa-VũngTàu
đưa lênTP.HCM. Khi các phụ
xeđưahai chiếcxenày tới nơi
đểhành lýđợi kháchnhận thì
bỗngnhiênmộtchiếcphátnổ,
bốccháydữdội.
Chơi thể thao trái phép trênđường,
vỉahèđềubị phạt
TheoLuậtGiao thôngđườngbộ, phương tiệngiao thông
đườngbộgồmphương tiệngiao thôngcơgiớiđườngbộ (xe
cơgiới),phươngtiệngiaothôngthôsơđườngbộ (xethôsơ).
Trongđó,phươngtiệncơgiớigồmôtô,máykéo,rơmoóchoặc
sơmi rơmoócđượckéobởiôtô,máykéo;môtôhaibánh;mô
tôbabánh;gắnmáy (kểcảxemáyđiện)vàcác loại xe tương
tự. Cònxe thô sơgồmxeđạp (kể cảxeđạpmáy), xexích lô,
xe lăndùngchongườikhuyếttật,xesúcvậtkéovàcác loạixe
tươngtự.Đốichiếuvớiquyđịnhnày,xeđiệncânbằngkhông
đượcxem làphương tiệngiao thôngđườngbộ.
Vì vậy, không thểáp cáchànhvi vi phạmvềphương tiện
thamgiagiaothôngđườngbộ (còi,đèn, thắng,càvẹt…),các
quyđịnhvềngườiđiềukhiểnphương tiện (bằng lái,độ tuổi)
đểxửphạt.Songcóthểápdụngcácquytắcgiaothôngđường
bộđểxử lý.Cụthể, theoĐiều14Nghịđịnh146/2016thìhành
viđábóng,đácầu,chơicầu lônghoặccáchoạtđộngthểthao
kháctráiphéptrênđườnggiaothông(baogồmcảlòngđường,
vỉahè)bịcoi làviphạm,sẽbịphạttừ30.000đến40.000đồng.
Tuyvậy, trên thực tế lực lượngchứcnăng, trongđócócả
CSGTđanggặp lúng túng trongviệcxử lý loại phương tiện
nàyởphốđi bộNguyễnHuệ.
G.NGHĨA
ChiếctrựcthăngMi-1.7EcùngđồngđộiđưaĐạiúyTrầnVănĐinh
vàođất liềncấpcứu.Ảnh:NGUYỄNTÂN
chơi xe cân bằng rất nguy
hiểm do xe không có thanh
điềukhiểnbằng taynênviệc
sử dụng xe này ở nơi đông
đúc dễ gây nguy hiểm cho
chính người chơi và người
khác. “Trước đây, một số
người cònmuaxe cho thuê,
mướn. Sau đó, UBND quận
1 đã chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc phối hợp với thanh
niênxungphongTP tổ chức
caođiểm raquânđảmbảoan
ninh trật tự tại khu vực này.
Theo đó, chúng tôi thường
xuyênphốihợp tuyên truyền,
vận động khách tham quan
không sử dụng, không thuê
mướn xe thăng bằng, xe đồ
chơi ba, bốn bánh ở phố đi
bộNguyễnHuệ” -ôngHùng
thông tin.
Lúng túng xử lý
Ông Hùng cho biết qua
tuyên truyền, vận động nếu
cónhững trườnghợpcố tình
vi phạm thì lực lượng chức
năng sẽ tạm giữ xe điện cân
bằng. “Chúng tôi chuyển
Chiều 21-8, chiếc trực thăngMI-17E của Trung đoàn
Không quân 917, Sư đoàn Không quân 370 (Quân
chủng Phòng không Không quân) đã hạ cánh ở khu
vực quân sự ở sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM, sau
gần chín giờ bay đưa bệnh nhân là Đại úy TrầnVăn
Đinh gặp nạn tại đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo
Trường Sa (huyện Trường Sa, Khánh Hòa) vào đất liền
cấp cứu.
Trước đó, tại sânbay đôngđảo các cán bộ, chiến sĩ Sư
đoànKhông quân370 cùng các y, bác sĩ củaBV175 túc
trực chờ đợimáybay hạ cánh; hai xe cấp cứu củaTrung
đoàn917 cùngBVQuâny175 cũng chờ sẵn.
TheoBSNguyễnMinhNam, bác sĩ tại Sư đoànKhông
quân370, Đại úyTrầnVănĐinhbị thương nặng trong lúc
làm nhiệm vụ tại đảoSongTửTây vào lúc 15 giờ30ngày
20-8. Đại úyĐinhđã được cấp cứunhanh chóng tại chỗ
trong trạng thái ngừng tim, ngừng hô hấp. Sau đó tim của
anhĐinh đã hoạt động trở lại nhưng phải thở bằngôxy.
Đến20 giờ30 cùngngày, trước tìnhhìnhnguy cấp của
bệnhnhân thì có lệnh chuyển anh vào đất liền.
Túc trực tại phòng làmviệc để đợimáy bayhạ cánh,
Đại táPhạmTrườngSơn, PhóSư đoàn trưởng, Thammưu
trưởngSư đoànKhông quân 370 (Quân chủngPhòng
khôngKhông quân), cho biết: “Kíp bay cómột thammưu
trưởng trực tiếp raTrườngSa vì tính chất nhiệm vụ quan
trọngvà hoàn lưubão còn phức tạp. Chuyếnbaynày là
một sự cốgắng, quyết tâm cao của các đồng chí đồng
đội để đưa đồng chímìnhđang làmnhiệm vụ bảovệ chủ
quyềnbiển, đảo thiêng liêng củaTổquốc vàođất liền
chữa trị”.
Ngay saukhi hạ cánhở sânbayTânSơnNhất (vào
khoảng15 giờ 30 phút), Đại úyTrầnVănĐinhđược
nhanh chóngđưa đếnBVQuân y175 cấp cứu.
Thông tin từBVQuâny175 chiều cùngngày chobiết
Đại úyTrầnVănĐinh được chuyểnvàokhoaHồi sức tích
cực bệnhviện vàokhoảng16giờ cùngngày trong tình
trạng suyhôhấp, sức khỏe yếu.
Bệnh nhân được các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành
cùngĐại táBùiAnhTuấn, PhóGiám đốcBVQuân y
175, tiến hành hội chẩn. Cùng với đó, các bác sĩ làm các
xét nghiệm, dùng tất cả biện pháp hồi sức tích cực hỗ
trợ bệnh nhân. Tuy nhiên, đến 17 giờ 15 phút cùng ngày,
tình trạng sức khỏe bệnh nhân vẫn tiến triển không tốt,
rơi vào hônmê sâu. Các cơ quan nội tạng đã bắt đầu suy
nặng. Tiên lượng sức khỏe bệnh nhân không khả quan.
NGUYỄNTÂN -HÀPHƯỢNG
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook