263-2016 - page 3

3
THỨNĂM
29-9-2016
Thời sự
Đềxuất thíđiểm“khônghếtngập,
không lấy tiền”
CôngtyQuangTrungkhẳngđịnhchỉ5triệuđồnglàđủchốngmộttrậnngậpvàgiảiphápcòngiảiquyếtđược
70%tìnhtrạngtắccốngthoátnước.
TRUNGTHANH
C
hiều 28-9, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
ôngNguyễnNgọcCông,
Giám đốc Trung tâmĐiều
hành chương trình chống
ngậpnướcTP.HCM,chobiết
trung tâmnàyủnghộđềxuất
chống ngập mới theo cam
kết “Khônghết ngập, không
lấy tiền” của Công ty Cổ
phầnTậpđoànCôngnghiệp
QuangTrung (gọi tắt làCông
tyQuangTrung). “Ngày27-
9, đơnvị đề xuất phương án
chống ngập đã có buổi làm
việcvới SởGTVTvàTrung
tâmChốngngậpđể trìnhbày
một sốvấnđề trướckhi thực
hiệnchốngngập thíđiểm theo
cách tựbỏ tiền rađầu tư,hiệu
quảmới lấy tiền” -ôngCông
thông tin thêm.
Thí điểmởnơi
ngậpnặng
Theo ông Công, Công ty
Quang Trung cũng đã khảo
sáthệ thốngcống thoátnước
ở đườngNguyễnHữuCảnh
(quận Bình Thạnh). Đây là
khuvựcngậpnặngsonghiện
chưa biết khi nàomới thực
hiện dự án nâng cấp, chống
ngập. Do đó, việc thực hiện
chốngngậpcho tuyếnđường
nàyrất thíchhợpđể thựchiện
thí điểm phương án chống
ngập theo đề xuất củaCông
tyQuangTrung.
Công tyQuangTrungcũng
vừaemail trả lời phóngviên
PhápLuậtTP.HCM
chobiết
trướckhigửiphươngánchống
ngậpchoThànhủyTP.HCM,
công ty đã tính toán và cân
nhắc giải pháp phải đảm
bảo các tiêu chí như sau:
Giải pháp khoa học tối ưu
để chống ngập, tận dụng hệ
thống cống cũ, hạn chế ảnh
hưởngđếnnhà,cáccông trình
của dân và công trình giao
thông, điện, nước.Ngoài ra,
chi phí đầu tư thấpnhất, tiết
kiệm nhất. “Với phương án
tiếpcận trên,Công tyQuang
Trung sẽ giải quyết triệt để
tình trạng úng lụt trong thời
gian tối thiểu 20 năm với tỉ
lệ giải quyết được 70% tình
trạng tắc cống thoát nước ở
địa bànTP.HCM” - đại diện
CôngtyQuangTrungcamkết.
Đại diện công ty này cho
biếtđãnghiêncứuvà thiếtkế
một hệ thống bơm hút công
suất lớn để đặt tại các cửa
xả nước của TP.HCM, nơi
tiếp giáp với sông để hút tự
độngnước.Các loại tạpchất
NhiềukhuvựcởTP.HCM liêntục
bịngậpkinhkhủng.
Ảnh:TRUNGTHANH
ĐườngNguyễnHữuCảnh,nơi
dựkiến thíđiểmchốngngập
theocách“khônghếtngập,
không lấy tiền”.
Ảnh:TRUNGTHANH
“Hệthốngchốngngậpkiểu
mớicóthểlàmgiảmtừ60%
đến70%chiphínạovétvà
thôngcống.Ngoàira,nơi
đặtthiếtbịnằmởcuốicửa
xảtiếpgiápvớicốngnên
khôngảnhhưởngnhiều
đếndiệntíchđất.”
CôngtyQuangTrung
có thể điều khiển được hệ
thống bơm hút và quan sát
đượchìnhảnhthựctếmộtcách
linhhoạt vàchínhxác. “Nếu
thực hiện phương án chống
ngậpnày,hằngnămTP.HCM
giảm từ60%đến70%chiphí
chocông tácnạovét cốngvà
thôngcống”-Công tyQuang
Trung camkết thêm.
Tuy nhiên, đơn vị đề xuất
chống ngập cũng cho rằng
khôngphảicứmanghệ thống
chốngngập trênđặt vào các
cửa cống xả là giải quyết
được triệt để việc ngập lụt
của TP.HCMmà cần phải
có những nghiên cứu, khảo
sát đi kèm.
Cụ thể,mỗikhuvựcbịngập
lụt cần phải có việc nghiên
cứu, khảo sát cụ thể như đo
đạc cốt nền, khảo sát các hệ
thốngcósẵn,diệntíchbịngập,
số dân, mật độ đô thị, cơ sở
hạ tầng…Quan trọngnhất là
phải khảo sát hệ thống cống
có sẵn để đưa ra giải pháp
cụ thểvà lựachọncông suất
bơm phùhợp.■
HàNộisẽkiểmsoátxemáy,ôtô
Bí thưThành ủyHàNộiHoàngTrungHải đã lưu ý
như vậy tại hội nghị giaoban trực tuyến củaThường trực
Thànhủy -HĐND -UBNDTPvới lãnhđạo các quận,
huyện, thị xã quý III sáng 28-9.
Theo ôngHải, hiệnHàNội đangđốimặt với sức ép lớn
về hạ tầng giao thông đô thị. Để giải bài toán này, trong
vòngnăm năm tớiHàNội sẽ triển khai 2.700dự án với
19.000 hộ phải tái định cư. Điều nàyđặt ra thách thức lớn
cho công tác giải phóngmặt bằng củaHàNội.
“Năm năm trước, chúng ta tăng trưởng 9,23% nhưng
đầu tư hạ tầng chỉ tăng 3,4%, đây là vấn đề hết sức nguy
hiểm. Cũng chính bởi vậymà hiệnnayTPđang chịu sức
ép rất lớn về hạ tầng” - ôngHải nhấnmạnh. Đồng thời
ôngHải chỉ rõ rằng các dự án phải nghiên cứu kỹ càngđể
hạn chế giải phóngmặt bằng, tránh tình trạng “ngồi trong
phòng vẽ ramột tuyếnđường lao toàn qua khudân cư, rồi
vào bụi rậm”... dẫn tới khó thực hiện.
ÔngHải dẫn chứng vụ kẹt xe ở khu vựcCầuTó (quận
ThanhTrì) gần đây đã cho thấy những bất cập về đô thị,
sức ép lên hạ tầng của thủ đô ngày càng lớn, gây bất ổn
đến hoạt động kinh tế-xã hội, bức xúc cho người dân.
“Tới đây, TP sẽ đầu tư cấp bách cho khu vực này. Hai
tiếng tắc đường nhưng nếuTPkhông làm quyết liệt hơn
nữa thì nó sẽ thành tắc đường năm tiếng, thậm chí 10
tiếng” - ôngHải nói.
Cũng theo ôngHải, hiện tám tuyến đường sắt đô thị
củaHàNội mới triển khai được ba tuyến và cả ba đều
chậm. Trong đó, tuyến đường sắt Cát Linh - HàĐông
đến hết sang nămmới xong, tuyếnNhổn - gaHàNội
phải cuối năm 2020mới xong… “Nếu chúng ta không
vào cuộc khẩn trương thì không cách gì tháo gỡ được.
Tháo gỡ vấn đề liên quan đến hạ tầng chính là hệ thống
tàu điện ngầm, tám tuyến này chưa đủ choTP trên 10
triệu dân này. Phải quy hoạch thêm những tuyến nối
nữa” - ôngHải nhấnmạnh.
Bí thưThành ủyHàNội cũng cho rằng việcTP thực
hiện 51 dự án trọng điểm trongnăm năm tới (nhiệm kỳ
trước đề ra hơn 50 dự án, chỉ thực hiện được 18dự án)
cũng “không giải quyết được thách thức về hạ tầngmà
còn phải làmhơn nữa”.Muốn như vậy ngoài việc tập
trung tháo gỡ khókhăn chodự án, HàNội cầnphải có cơ
chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ dự án.
ÔngHải cũng cho rằngngay tại thời điểm nàyHàNội
cũng cần phải cóquy hoạch ngầm, nếu khôngviệc triển
khai các dự án hạ tầng saunày sẽ vướng hết vì nhà cao
tầng. “Đimột số tuyến tàuđiệnngầm là vướngnhà cao
tầng rồi. Đô thị này cònphát triểnnữa nên tám tuyến
đường sắt đô thị sẽ khôngđủ. Chúng ta không chỉ tính
tới hai tầng hầmmà phải ba tầng hầm, nhưnhữngTP lớn
trên thế giới đếnbây giờ người ta vẫn tiếp tụcmở rộng.
Dovậy, nếu chúng ta không nhìn xa ra thì thời gian tớiHà
Nội không có lối đi” - ôngHải nói.
Cũng theoBí thưThànhủyHàNội, TPcầnphải đưa ra
các giải phápquyết liệt để hạn chế phương tiện cá nhân,
nếu không sẽ không thể đápứng chomột đô thị lớn, đang
trênđà tăng trưởngnhanh. “Cũng đã đến lúc chúng ta tính
đến việc vậnđộngngười dân đồng thuận với chúng ta xe
ngày chẵn, ngày lẻ; đỗbên chẵn, bên lẻ; kiểm soát phương
tiện cá nhân, khôngphải chỉ xemáymà cả ô tô” - ôngHải
nói thêm.
TRỌNGPHÚ
Kỷ luật nếuđể lấnchiếmhệ thống
thoát nước
“Kể từnayquận-huyện, xã-phườngnàođểxảy ra tình trạng
lấnchiếmhệthốngthoátnướcthìbịkỷluậttrướcUBNDTP.HCM.
Cónhiềutrườnghợp lấnchiếmhệthốngthoátnướcdo lịchsử
để lại, chúng taphảimất thờigian, côngsứcđểkhôiphục thì
khônghàcớgìđể tình trạngnày tiếp tục táidiễn”.ÔngLêVăn
Khoa,PhóChủ tịchUBNDTP.HCM,nhấnmạnhnhư trênkhiđi
kiểmtratìnhtrạnglấnchiếmhệthốngcốngthoátnướcởquận
9vàThủĐứchôm28-9.
TheoôngKhoa,quận-huyện,xã-phườngchịutráchnhiệm
quản lýđịabànnhưngquản lý lỏng lẻo, dẫnđến tình trạng
lấnchiếmkênh rạch, làm thuhẹpdòngchảy thì sẽ rấtđáng
đểbịkỷ luật.Ngoài ra,ôngKhoacũngđềnghịquậnThủĐức
khenthưởngchoôngLêHoàngSang, trưởngbanđiềuhành
khuphố4,phườngHiệpBìnhChánh,vìôngSangcócôngvận
độngngười dângóp tiềnnạovét kênh rạchđịnhkỳba lần/
nămnhằmgiúp khơi thôngdòng chảy vàgópphần tuyên
truyềnngười dânkhôngxả rácxuốngkênh, rạch.
TheoTrungtâmChốngngậpTP,ởquận9cóbốntuyếnđường
thườngxuyênbịngậpnặngdomưagồm:Xa lộHàNội,LêVăn
Việt, ĐỗXuânHợpvàLãXuânOai. Báo cáo của các cơquan
chứcnăngcho thấyviệcchốngngậpởcác tuyếnđườngnày
đangrấtchậmtrễ,chỉgiảiquyếttạmthời,chờthựchiệndựán.
ÔngHoàngMinhTuấnAnh, PhóChủ tịchUBNDquận9,
chobiết hạ tầnggiao thông, thoát nước củaquận rất kém.
“Toànquậncó50% sốđường trong toànquận (140 tuyến),
hơn90% sốhẻm (800 tuyến) chưa cóhệ thống cống thoát
nước.Tốcđộđôthịhóanhanh,hạtầngthoátnước lạikhông
theokịpnhưng lại bị lấn chiếmnênngậpngày càngnặng”
-ôngTuấnAnhnói.
TÁLÂM
lẫn với nước gồm cây, que,
lá, giẻ rách, tóc, đất đá (loại
từ0,2kg trở lại) đượcbộ lọc
rác táchra tựđộngđểđưavào
xechuyêndụngmangđếnnơi
thu gom củaTP.
Ngồi phòngmáy lạnh
vẫn chốngđượcngập
Cũng theoCông tyQuang
Trung,vớihệthốngđiềukhiển
thôngminhkết hợpvới cảm
biến đomực nước, hệ thống
van một chiều (không cho
nước ngoài sông chảy vào),
người quản lý và điều khiển
hệ thốngbơmhút nàycó thể
ngồi tại trung tâm (DCS)vẫn
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook