263-2016 - page 11

11
THỨNĂM
29-9-2016
Kinh tế
Tiêu điểm
“Tôi vẫn theođuổi giấcmơô tôViệt”
Giấcmơdangdởcủaô tô
“made inVietNam”
Từmộtcôngtyđiđầuvềtỉlệnộiđịahóa,Vinaxukihiệnrơivàotìnhcảnhthoithóp.
QUANGHUY
S
aunhiềunăm theođuổi
giấc mơ sản xuất ô tô
mangthươnghiệu“made
inViet Nam” nhưng không
thành, ôngBùiNgọcHuyên,
Giám đốcCông tyCổ phần
Ô tôXuânKiên (Vinaxuki),
vừa gửi đơn kêu cứu Thủ
tướngChínhphủvà các bộ,
ngành.Qua thư, ôngHuyên
mong được tái cơ cấu vốn,
được vay vài trăm tỉ đồng
vốn lưu động để sản xuất,
nhằm tiếp tụcđeođuổi giấc
mơcòndangdởvàđảmbảo
việc làm cho công nhân.
Giá rẻ chưa chắc
đãmua
Giám đốc Vinaxuki Bùi
NgọcHuyênđã chia sẻ rằng
trongnămnămqua,Vinaxuki
đãchạykhắpcácnơixinvay
vốnmàkhôngđược,mặcdù
công ty có đầy đủ đất đai,
nhàxưởng, dâychuyềnmáy
móc công nghệ cao. Không
chỉvậy, công tycònsảnxuất
được phụ tùng ô tô cốt lõi
bằng công nghệ cao, nhất là
sảnxuấtđượccácmẫuxeưu
tiênvớimức nội địa hóa lên
đến trên40%-50%vớigiá rẻ
hơnxenhậpngoại rất nhiều.
Tuy nhiên, do không vay
đượcvốn lưuđộngkhiếncác
Thayvìsảnxuấtôtô“made inVietNam”,hiệnnaynhiềungườinhậpôtôvềbán.
Trongảnh:Kháchhàngđangtìmmuaôtô.Ảnh:QH
“Tôikhẳngđịnhngười
Việthoàntoànđủtàinăng
vàtrítuệ làmôtô”.
Nhiềudòng ô tô từ
Nga hưởng thuế o%
Thuế suất nhiềudòngô tô
củaNga sẽđược ápdụng0%
theohạnngạch từngày 5-10
tớiđây.Mứcnhậpkhẩusẽđược
quyđịnh theohạnngạch cho
từng năm. Cụ thể, năm 2016
là800xe,năm2017có850xe,
năm 2018 là 900 xe. Như vậy,
trong ba năm đầu tiên sẽ có
gần 3.000ô tô từNga vềViệt
Namđượchưởngthuếsuất0%.
Ngoài ra, Việt Nam còn cấp
hạnngạch chophép các liên
doanhnhập khẩu13.500 linh
kiệnxevới thuếsuất0% trong
nămnăm.
Giám đốc Vinaxuki Bùi Văn Huyên chia
sẻ:“Tôi đã làm rađượcmột xe támchỗ, hai
xe năm chỗ, đã chạy thử và định sản xuất
nhưng lại bị ngân hàng cắt vốn lưu động
không cho vay vốn”.
Ôngcũngchobiếtđãđổkhôngbiếtbao
nhiêu tiềnvàođammê sảnxuấtô tômang
thươnghiệuViệt.Đếnnayôngđãbánmột
cănnhàđượcbốcho từnăm1960.Cănnhà
thứ hai của ông tại LángHạ, Hà Nội cũng
bị bán. Nhà của con gái, của cháu ngoại
cũng bán hết để lấy tiền trả nợ cho ngân
hàng. “Tôi chỉ thươnganhem, nhất làmấy
chị emgầnđây liên tụcgọi kể thấtnghiệp,
khôngcóviệc làm, khôngcó tiềnđónghọc
cho con…”.
Hiện nay nhiều người nói niềm tin vào
giấc mơ ô tô Việt Nam đã tàn lụi nhưng
ôngHuyên vẫn chưa tắt saymê củamình.
“Quan trọng tôi làngười dânViệtNam, tôi
cần tiền làmxe thươnghiệuViệtchứkhông
cần tiềnđểsống.Tôi vẫn theođuổigiấcmơ
ô tôViệt Nam. Tôi khẳng định người Việt
hoàn toànđủ tài năng và trí tuệ làmô tô”.
kếhoạchsảnxuấtkinhdoanh
củaVinaxukibịđổvỡ,không
trả được nợ.Hiện tạimột số
nhàmáy của công tyđã tạm
ngừng hoạt động, dự kiến
công ty phải bán nhà máy
để trả nợ.
PGS-TSPhạmXuânMai,
chuyên gia ngành cơ khí ô
tô, cho rằngmột trongnhững
nguyênnhânkhiếnVinaxuki
thất bại có thể là do “đi quá
nhanh, quá sức” trong khi
thị trường tiêu thụ ô tôViệt
Namcònnhỏsovớicácnước
trongkhuvựcvà thếgiới.Hơn
nữamuốn sảnxuất ô tôcạnh
tranhđượcvới cáchãngô tô
hiện nay thì đầu ra phải đạt
cả trăm ngàn xemỗi năm vì
chi phí đầu tư của ngành ô
tô rất lớn.
“Cáchãngô tônướcngoài
đangcónhàmáyđặt tạiViệt
Nam,TháiLanhayIndonesia
sảnxuấthàng trămngànchiếc
mỗinăm,vừabán trongnước
vừa xuất khẩu. Trong khi
Vinaxukinguồnvốnhạnchế,
chưa làmxongxeđãcạn tiền,
đổnợ làchuyệnbình thường”
- ôngMai phân tích.
Ông Nguyễn Quang, chủ
một diễn đàn mua bán xe
thì cho rằng ở phương diện
kháchhàng,nếuVinaxukihay
một công tyViệtNam làm ra
được một chiếc ô tô “made
inViet Nam” thì chưa chắc
đã có người mua. Vì ô tô là
sảnphẩmđòi hỏi độ an toàn
rất cao, tính thẩmmỹ, hiện
đạivànhững tiện íchđikèm.
Hơnnữangười tiêudùng lâu
nayưachuộngxeNhật,Mỹ,
Đức, Hàn.
“Đó là chưa kể hệ thống
dịchvụhậumãi, xưởngbảo
dưỡng, cung cấp phụ tùng
củaVinaxuki vẫnchưahoàn
chỉnh” - ôngQuangnói.
Vẫn còn chút
hy vọng
BàNguyễnThịXuânThúy,
TrưởngphòngChiến lượcvà
Chính sách hội nhập Viện
Nghiêncứuchiến lượcchính
sách công nghiệp, đánh giá
một số công tyô tôViệt chỉ
mới sản xuất được gương,
kính, ghế, các thiết bị nhựa,
dây điện. Nhưng ngay cả
phụ tùng, linhkiệnvẫnphải
nhậpkhẩu rấtnhiều.Nguyên
nhân là do côngnghiệpphụ
trợ củaViệt Nam kém phát
triển dẫn đến nhiều chi phí
sản xuất cao hơn nhiều so
với một số quốc gia khác
trong khu vực.
Tuy vậy, đại diện Hiệp
hội Các nhà sản xuất ô tô
ViệtNam (VAMA) nói việc
Vinaxuki kêucứukhông thể
nói cả ngành ô tôViệt Nam
thấtbại.Bởihiệnnaymột số
công ty sảnxuất, lắp rápô tô
trongnướcđã tăngđược tỉ lệ
nội địa hóa, tăng doanh thu
khi thị trường tiêu thụ tăng
trưởngmạnh.
Nhưngmột sốchuyêngia
cho hay để nuôi giấc mơ
ngành công nghiệp ô tô thì
cần chú trọng đầu tư công
nghiệp hỗ trợ sản xuất linh
kiện, phụ tùng ô tô; công
nghệ mới thân thiện môi
trường như ô tô điện.
“Ở thời điểmhiện tại các
công ty trongnướcnên làm
tốt khâu lắp ráp, gia công
chocáccông tyđầu tưnước
ngoài bằng hình thức liên
doanh liên kết. Song song
đó cần làm từ từ những bộ
phận ô tô mà Việt Nam có
thể sản xuất được với giá
thành thấp” - PGS Phạm
XuânMai gợi ý.
n
TP.HCMgiảmbòsữa, tăngbò thịt
(PL)-Ngày 28-9, tại buổi họp báodoSởNN&PTNT
TP.HCM tổ chức, ôngHuỳnhTấnPhát, Chi cục phóChi
cụcThú yTP.HCM, chobiết TPđang có chương trình hỗ
trợ chuyểnđổi đàn bò sữa năng suất thấp sangnuôi bò
thịt.
TheoôngPhát, từ năm2017, Công tyVinamilk sẽ
không ký hợpđồng thumua sữa với các hộ nôngdânnuôi
bò sữa nhỏ lẻ năm con/hộvà đến năm2018 sẽ không thu
mua các hộ nôngdân nuôi dưới tám con/hộ.
“Tổngđànbò sữa củaTPhiện trên100.000 con. Nhưng
thời gian qua dogặp nhiềukhó khănvề giá thumua sữa
nên bà conbắt đầugiảm đàn. Hiệnnaymột sốhộđã
chuyển đổi hiệuquả từ nuôi bò sữa sangbò thịt với số
lượngbò thịt củaTPđã lên tới 17.000 con” - ôngPhát cho
hay.
QUANGHUY
Người ThụySĩmuanhiềuđáquý
ViệtNam
(PL)- Theo số liệu thống kê của Tổng cụcHải quan,
xuất khẩu đá quý, kim loại quý và sản phẩm củaViệt
Nam trong tám tháng đầu năm đạt gần 685 triệuUSD,
tăng 72% so với cùng kỳ. Nhóm hàng trên củaViệt
Nam đã cómặt tại 14 quốc gia trên thế giới.
Đáng chú ýThụy Sĩ là nước nhập khẩu nhiều nhất
của nhóm hàng đá quý, kim loại quý và sản phẩm từ
Việt Nam với giá trị 320 triệuUSD. Con số này chiếm
47% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng hơn 24 lần so
với cùng kỳ năm ngoái. Xếp thứ hai là thị trườngMỹ,
thứ ba làNhật Bản.
MINHLONG
Cơhôimuahàngđaquốcgiavới gia
ưuđai
(PL)-Tưngày28-9đên2-10, taiNha thi đâuPhuTho
diên raHôi chơ triển lamquôc têASEAN2016TP.HCM.
Tại đâyquy tuhơn250gianhangđên tư180doanhnghiêp
ViêtNam,Thai Lan,Malaysia cungmôt sôquôcgiakhac.
Dipnay, ngươi tiêudung co cơhôimua săm cacmăt
hang thơi trang, sanphâm chăm soc sưckhoe, lamđep,
thưcphâm…vơi giaưuđai.Đây cũng là cơhôi đê cac
công tyquangba thươnghiêu, giơi thiêu sanphâmđăc
trưng tiêubiêu cua cacquôcgia thanhviên.
Cungngay, taiNha thi đâuPhuTho cungdiên raHội
chợquốc tếnôngnghiệpnông sảnvà thựcphẩmViệtNam.
Đáng chúýngoài sự thamgia của cácdoanhnghiệpViệt
với cácmặt hàngđạtVietGAP,GlobalG.A.P; sảnphẩmhữu
cơ còn có sự thamgia của cácnhà cungứng thiết bị nông
nghiệpđến từNhậtBản,Thái Lan…
TÚUYÊN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook