202-2017 - page 13

13
THỨBA
1-8-2017
Đời sống xã hội
T nh đến chi u31-7, h u hết c c trư ngĐH c nư c đ
côngb đi m chu n, đi m tr ng tuy n h ĐH ch nh quy
năm2017. Theo đ nh gi chung, đi m chu n nămnay cao
hơn nămngo i 0,5-4 đi m t yngành.
Điểm cao vẫn xét tiêu chí phụ
Đi m chu n caod nđ u là c c h c vi n, trư ngĐH
công an, quânđ i. C c trư ng này c đi m chu n17,50-
30,5 đi m t y ngành. D đi m chu n r t cao nhưng c c
trư ng nàyph i s d ng thêm c c tiêu ch ph đ xét
tuy n.
NhưH c vi nKỹ thu t quân s xét kh iAvàA1 yêu
c u th sinh nammi nB c ph i 27,5 đi m (tiêu ch ph
to n9,4đi m tr lên, l 9,5 đi m tr lên); th sinh nam
mi nNam 25,25 đi mnhưng to nph i từ8,2; th sinh n
mi nB c 30; n mi nNam 28,75 đi m (to n từ 9,6).
H c vi nQuân y kh iA, th sinh nammi nB c 29
(to n từ 9,6, l từ 9, h a từ9,5); th sinh nammi nNam
27,25 (tiêu ch ph 1đi m to n từ 8,8, tiêu ch ph 2 đi m
l từ 8,75); th sinh n mi nB c 29,5; n mi nNam 30.
Kh i B, nammi nB c 27,75 (môn sinh ph i từ 9,5); nam
mi nNam 27 (môn sinh từ9); n mi nB c 30; n mi n
Nam29 (môn sinh từ9).
H c vi nCh nh trị Công an nhândân, H c vi nAn ninh
nhândânđi m chu ndaođ ng 23,75-29 đi m nhưngđ u
xét thêm tiêu ch ph .
Đ n chi u 31-7, h i đ ng tuy n sinhTrư ngĐHY
Dư cTP.HCM đ công b đi m chu n từng ngành. Theo
đ , y đa khoa đi m chu n là 29,25. Tuy nhiên, th sinh đ t
m c đi m này v n c nph i c thêm…hai tiêu ch ph .
Tiêu ch ph 1 p d ng cho th sinh c t ng đi m b ng
đi m tr ng tuy n, d a vàođi m ngo i ng trong kỳ thi
THPT; tiêu ch ph 2 p d ng cho th sinh đ p d ng tiêu
ch ph 1 đi m, trong đ đi mh a p d ng cho ngành
dư c h c, đi m sinh pd ng cho c c ngành còn l i.
Điểm chuẩn tăng vọt
Khôngngoài d đo n sau khi c đi m thi c cmôn thi
c a kỳ thi THPT, đi m chu n c c trư ng công b trong
hai ngàyqua, nh t là c c trư ng t p trênđ u caohơn năm
trư c 1-3đi m.
Trư ngĐHKhoa h c t nhiên (ĐHQGTP.HCM) ngành
côngngh thông tin và ngànhm y t nh c đi m chu n
caonh t là 26 đi m, tăng3 đi m so v i năm2016. T p
năm ngành, chương tr nhđi m caonh t g m nh mngành
m y t nh và công ngh thông tinđi m chu n là 26; công
ngh sinh h c đi m chu n 25,25; h a h c đi m chu n25;
chương tr nh công ngh thông tin (tiên tiến) đi m chu n
25; chương tr nh công ngh thông tin (ch t lư ng cao)
đi m chu n25.
T pnămngành, chương tr nh tăngđi mnhi ug m
chương tr nh công ngh thông tin (ch t lư ng cao) tăng5
đi m; chương tr nh côngngh thông tin (Vi t-Ph p) tăng
4,25đi m; ngành côngngh kỹ thu t h a h c (ch t lư ng
cao) tăng3,25đi m; nh mngànhm y t nhvà côngngh
thông tin tăng 3 đi m; còn chương tr nh công ngh thông
tin (tiên tiến) tăng 3 đi m.
Trư ngĐHKHXH&NV (ĐHQGTP.HCM) đi m chu n
nhi ungành tăngnhi u sov i nămngo i, trongđ ngành
b o ch kh i C c đi m chu n caonh t 27,25đi m. Tiêu
ch ph c a trư ng, đ i v i th sinhđi m b ng nhau, th
sinhnào c đi m thi bamôn (theo t h p xét tuy n) chưa
làm trònđi m cao hơn th th sinh đ sẽ tr ng tuy n.
Còn c c trư ng còn l i đi m chu n tăng1-2đi m t y
ngành so v i nămngo i.
PHONGĐIỀN
GDPT t ng th này. Riêng
v n i dung chương tr nh,
nh ng s s a đ i tên môn
h c, c t gi mm t s môn
h chaygi m th i lư ngc a
c cmôn h c ch là s thay
đ i v h nh th cmà không
chuy n biến v th c ch t
bên trongch ng.Ch ngh n,
trong b n d th o c “ho t
đ ng tr i nghi m s ng t o”
làm t s nh m l ngi aho t
đ ngngo ikh ac ah csinh
v imônh c ch nhkh a th
vănb nm i s a thành“ho t
đ ng tr i nghi m” (bỏ hai
ch “s ng t o”) c ngkhông
làm rõ hơn đ là c i g đ
c th pd ng,mà l i khiến
cho n i dungmôn h c này
thêmm m .
M t kh c, s c t gi m
m nhs tiếth c nhi umôn
đ đư c tiếnhànhm t c ch
t y ti n đ t o ra c m gi c
“gi m t i” nhưng th c ch t
v n không gi mmà còn c
th “tăng t i” cho c cmôn
đ . B i v gi a th i lư ng
và dung lư ng c a chương
tr nhc m i tươngquanm t
thiết: Dung lư ng nào th
ph i c th i lư ng yđ đ p
ngchon ; nếugi nguyên
dung lư ngkiến th cmà l i
c tgi m th i lư ngc amôn
h c th đ ch nh là tăng t i
khiến cho h c sinh không
sao tiếp thu n i.
Th d đi n h nh cho
trư ng h p này là th i
lư ngmôn tiếngAnh b c
THCSv i ba tiết/tu n. C c
nhà chuyênmôn đ ch ra
r ng th i lư ng đ không
đ đ đ t m c tiêu môn
h c c a b c h c ( t nh t
ph i năm tiết/tu n) nhưng
B v n gi nguyên th i
lư ng đ v cho r ng thế
m i là “gi m t i” (!). Lưu
r ng quan đi m “gi m
th i lư ng t c là gi m
t i” đ c a B không ch
p d ng cho chương tr nh
tiếngAnhTHCS,màchom t
lo tmônđư cB c t gi m
m nh s tiết h c.Quađ c
th d h nh dung chương
tr nh GDPT t ng th m i
đư c thông qua này sẽ kh
đ t hi u qu gi o d c như
mongmu n!
n
Mộtsốýkiến tạidiễnđànquan tâm tới
giáodục
- Lớp 1 quá nặng về học kiến thức. Chương trình
hiệnnay chỉ mới có toán và tiếngViệtmà các cháuđã
phải đi học thêm t lớpmẫugiáođể biết chữ trước khi
đi học. Nay nhồi thêmmônngoại ngữnữa thì không
biết sẽ ra sao? Cấp tiểuhọcmà hoạt động thể chất,
nghệ thuật vẫnnguyên si số tiết nhưngày xưa.
(Mai Pham)
-Tất cảnằmở chỗ sốgiáoviên trênđầuhọc sinhquá ít
(phải giảmmột nửa sốhọc sinhmỗi lớp) vàkỹnăngmềm
củagiáoviênquáyếu (phải sửa t giáoviên). Cải cáchgì
màkhônggiải quyết hai vấnđềnày thì cũngvô ích.
(MinhVu)
- Thay vì tăng thêmhai tiết thể dục/tuần cho lớp 1, 2
thì lại bổ sung thêmhai tiết ngoại ngữ 1. Chương trình
vẫnquá nặng về cácmônhọc nền tảng. Tôi khôngbiết
saonhưng cháu tôi ởnước ngoài học rất nhẹ nhàng,
mà lại không thể vẹt được. Có rất nhiều cuộc thi, hoạt
động trong tuần. Tiểuhọcmàcónhữnggiờđượchọc
nhạccụ theo sở thích.Tại saongười ta thiết kếmộtbuổi
họcchohọc sinhkhácăng, t 8giờ sángđến2giờchiều
rồi về (khôngnghỉ/ngủ trưagì)màhọc sinhvẫncó thểhọc
tốt vàhứng thúđược?
(TrầnThị KimHạnh)
Điểmchuẩntăngmạnhsaulọcảo
VănbảnmớicủaBộvẫn
khôngđềcậptriết lýgiáo
dục,dẫnđếnnhữngbất
cậpvềmụctiêu,nộidung,
phươngphápvàđánhgiá
củachươngtrìnhGDPT
tổngthểnày.
LÊVINHQUỐC,
Tiếnsĩgiáodục
C
hương tr nh Gi o d c
ph thông (GDPT)
t ng th đ đư c B
GD&ĐT thông qua ngày
28-7. Theo B GD&ĐT,
đây là căn c đ xây d ng
d th o c c chương tr nh
môn h c và ho t đ ng gi o
d c. Chương tr nh t ng th
sẽ đư c tiếp t c xemxét đ
ban hành ch nh th c c ng
v i c c chương tr nh môn
h c và ho t đ ng gi o d c.
Nếu so v i b n d th o
h i th ng4-2017 th Chương
tr nhGDPT t ng th c aB
GD&ĐTm iđư c thôngqua
c nhi u chi tiết thay đ i,
ch ng h n như đi u ch nh
m t s “năng l c c n đ t”,
b tm t s môn, s a têng i
m t s môn h c, gi m th i
lư ngc anhi umônh c…
Tuy nhiên, v th c ch t,
nh ng s b t c p trong b n
d th oc v n t n t inguyên
vẹn trong văn b nm i này
khiến cho n v n thiếu t nh
kh thi.
C th , văn b n m i c a
B v nkhôngđ c p triết l
gi o d c nên từ đ d n đến
nh ngs b tc pv m c tiêu,
n i dung, phương ph p và
đ nh gi c a chương tr nh
Chương trìnhgiáodục tổng thể:
Cắtgiảm tiếthọc tùy tiện
Nếugiữnguyêndunglượngkiếnthứcmàlạicắtgiảmthờilượngcủamônhọcthìđóchínhlàtăngtảikhiếncho
họcsinhkhôngsaotiếpthunổi.
CáchọcsinhTrườngTiểuhọcNgọcHồi,quậnTânBình(TP.HCM)traođổihọctậptạithưviện. nh:HTD
ThísinhxéttuyểnvàocáctrườngĐH,CĐnăm2017. nh:P.ĐIỀN
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook