202-2017 - page 8

8
THỨBA
1-8-2017
Đô thị
CụcHàngkhông: Chậmgiờ, hủychuyếncóchiềuhướng tăng
Theo lãnhđạoCụcHàngkhôngViệtNam,doquymôvàtínhchấtkhai thácnêntỉ lệchậmcủacác
hãngcũngkhácnhau.Cácnhómnguyênnhânchínhgây ra tình trạngchậmchuyếncủacáchãng
vẫnchủyếudomáybayvềmuộn(chiếm70%)vànguyênnhândohãnghàngkhông(chiếm19,2%).
Theo thống kêvàđánhgiá của sânbayTSN, tình trạng chậmgiờ, hủy chuyến, nhất làđối với
cáchãnghàng khônggiá rẻ có chiềuhướng tăng cao trong sáu thángđầunăm. Cụ thể, các số
liệucho thấy trong sáu thángvừaqua, cáchãnghàngkhôngVietnamAirlines (VNA),VJAvà JPA
có13.493 lượt chuyếnbaychậmkhởi hànhhơn15phút (chiếm tỉ lệ24,09%).
TrongđóVJAdẫnđầukhi có tới 6.682 chuyếnbaybị chậm (chiếm tỉ lệ43,42%), xếpngay sau
đó là JPAvới 2.370chuyến (chiếm tỉ lệ32,93%)...
Một chuyêngiahàngkhôngcũngnhìnnhận sốchuyếnchậm thường làdomáybayvềmuộn.
Đây làhệquảdây chuyền - càng về cuối ngày càngbị dồn lại. Tình trạngnày càng trầm trọng
hơnkhi cáchãnggiá rẻphải s pkín lịchvới thời gianquayđầung n.Nếumộtmáybaybị chậm
trễ sẽ kéo theonh ng chuyến sau cũngbị trễ. Bên cạnhđó, sânbayTSNđang trong tình trạng
quá tải.Việc thiếuvị trí đậuchomáybayvàogiờcaođiểmcũngdẫnđến tình trạngchậm trễ…
Kháchkêutrờivìliêntục
bịchậm,hủychuyếnbay
VietjetAirdẫnđầuvềsốlư ngchm,hủychuyếntạisânbayTânSơnNhất.
HỒNGTRÂM-HOANHƯ
D
ịp hè này nhiều hành
khách bức xúc vì phải
nằm chờ vật vã tại sân
baynhiềugiờ liềnvì cáchãng
hàngkhông (đặcbiệt làhãng
giá rẻ) liên tụcchậm, hủycác
chuyến bay.
Trong khi đó, các hãng
lại cho rằng bản thân doanh
nghiệpcũngđangđauđầuvới
bài toán này.
Vật vãuốngnước
cầmhơi
Anh Nguyễn Đình Sáng
(ngụ quận Thủ Đức) cho
biết: “Tôi đặt vé từTP.HCM
đi PhúQuốc trênchuyếnbay
số hiệuVJ331 lúc 17 giờ 45
ngày 19-7. Gần đến giờ bay,
tôiđược thôngbáochuyếnbay
trễvìmáybaykhôngđếnkịp
và phải hoãn đến 18 giờ 30,
rồi tiếpđến19giờ15vàcuối
cùng đến 20 giờ 35. Chuyến
bayVJ331phải22giờ30mới
đến PhúQuốc”.
“Kháchđi chậmmột chút là
đóng quầy, bị hủy vé. Trong
khihãng trễmấy tiếngđồnghồ
thì bắt kháchhàngnằmvật vã
ởsânbaynhưđi tịnạn, làm lỡ
biết bao nhiêu kế hoạch kinh
doanh nhưng chỉ nhận được
lời xin lỗi cùng chai nước
suối uống cầmhơi. Bên cạnh
đó, thái độ phục vụ của nhân
viênhãngchưa thật sự tốt làm
hành khách cảm thấy mình
không được tôn trọng” - anh
Sáng chia sẻ.
Tương tự, trường hợp của
anhLêThanhHải (ngụBình
Thạnh)đichuyếnVJ215ngày
3-7cũngbị hoãnba lần.Theo
đó, chuyến bay VJ215 khởi
hành lúc 19 giờ nhưng phải
đến22giờ 30mới bay.
Ghi nhận thực tếcủachúng
tôi, thời gianqua đã cónhiều
hành khách bức xúc vì việc
chậm, hủy chuyến của các
hãng (đặc biệt là hàng không
giá rẻ) làmảnhhưởngđến lịch
trình công việc. Nhiều người
bảođâyđã là“chuyện thường
ngàyở huyện”.
Năng lực phục vụ
còn kém
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, đại diệnhãnghàng
khôngVietjetAir (VJA) cho
biết nguyên nhân dẫn đến
việc chậm, hủy chuyến của
hãng tại sân bay Tân Sơn
Nhất (TSN) nói riêng (và cả
nước nói chung) là vì nhiều
lý do. Đơn cử như do thời
điểm vừa qua thời tiết diễn
biến hết sức phức tạp. Tình
trạngmưa lớn, thườngxuyên
tại miền Nam, mưa gió bất
thường tạiNộiBài cũngnhư
tại các sân bay khác… đã
ảnh hưởng rất lớn đến hoạt
độngkhai thác của các hãng
hàngkhôngnói chungvàđặc
biệt là VJA nói riêng do tỉ
trọng khai thác nội địa của
VJA cao.
Bêncạnhđó, đại diệnhãng
hàng không VJA cũng nhìn
nhận: “Việchạn chếvềnăng
lực phục vụ cũng là nguyên
nhânkhácdẫnđếnchậm, hủy
chuyến.Mặcdùhãngđãđầu
tư thêm trang thiết bị, tuyển
thêm nhân lực nhưng tình
trạng thiếu hụt cục bộ vẫn
xảy ra, ảnh hưởng đến hoạt
độngkhai tháccủahãnghàng
không”.
Đại diện hãng hàng không
JetstarPacific (JPA) cũngcho
biết: “Chậm, hủy chuyến là
vấn đề đau đầu của các hàng
khôngvà làcâuchuyệnmuôn
thuởmà các hãngphải tìm ra
biệnphápxử lý.Nhữngnguyên
nhângây rachậm,hủychuyến
của hãng hàng không thường
làdokhai thác, thời tiết, sựcố
kỹ thuật… và phụ thuộc vào
từng thời điểm”.
Lý giải việc tại sao hàng
không giá rẻ thường có tỉ lệ
chậm, hủy chuyến cao, đại
diệnmộthãnghàngkhôngcho
biết: “Đa sốhãnghàngkhông
giá rẻhiệnnayđềukhai thác,
tận dụng tối đa nguồn lực để
tiếtkiệmchiphí.Bêncạnhđó,
công tác chu n bị nguồn lực
không tốt thì khimột chuyến
bay gặp sự cố sẽ dễ kéo theo
một loạt chuyến bay khác bị
ảnhhưởng dây chuyền.
Thựctếviệcchậm,hủychuyến
làcâuchuyệnquen thuộccủa
ngànhhàngkhông.Tuynhiên,
điềuquan trọng là tháiđộphục
vụcủanhânviênvàcácchính
sách xử lý sự cố của hãng có
làm hài lòng khách hàng hay
khôngmà thôi”.■
HànhkháchđicùngchuyếnbayvớianhNguyễnĐìnhSángtrongchặngbaySàiGòn-PhúQuốcmệtmỏi
vìbịhoãnnhiều lần.Ảnh:VH
Trạm thuphí tuyến tránhCai Lậy
hoạtđộng từngày1-8
(PL)-Ngày31-7, SởGTVT tỉnhTiềnGiangvà
Công tyTNHHĐầu tư quốc lộ (QL) 1TiềnGiang
họpbáo cho biết trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây
dựng công trìnhQL1 đoạn tránh thị trấnCai Lậyvà
tăng cườngmặt đường tuyếnQL1 (thuộc tỉnhTiền
Giang) sẽ chính thức hoạt động lúc 0 giờngày 1-8.
ÔngTrầnVănBon,GiámđốcSởGTVT tỉnhTiền
Giang, thông tin thời hạn thuphí được thựchiện trong
sáunămbốn thángđểhoànvốn.Vị trí đặt trạmBOT
trênQL1 tạiKm1999+300 thuộc tỉnhTiềnGiangđã
đượcBộGTVTvàUBND tỉnhTiềnGiangchấp thuận.
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong suốt
thời gianhoạt động của trạm thu phí, lãnh đạoSở
GTVT tỉnhTiềnGiang yêu cầukhông để xảy ra tình
trạng ùn tắc giao thông tại khu vực trạmvà phải xả
trạmkhi xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéodài.
Đồng thời SởGTVT cũng đã yêu cầunhà đầu tư
xemxétmiễn, giảm chomột sốphương tiệnở các
xã xung quanh thường xuyên qua lại trạm thu phí.
Đại diện nhà đầu tư chobiết trạm thu phíKm
1999+300QL1 hiện có tám cửa thuphí.Vào giờ
caođiểm, lễ, Tết khi lưu lượngxe tăng lên, để tránh
xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí,
đơn vị sẽ tiếnhànhmở lànbán vé thủ công và bán
vé ngược chiều…Đồng thời nhà đầu tư cam kết sẵn
sàngxả trạm nếu xảy ra sự cốùn tắc kéodài.
Vềmức giá thu phí qua trạm:Giá vé xe dưới 12
ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới hai tấn; các loại xe
buýt vận tải hànhkhách công cộng là 35.000 đồng/
lượt. Xe 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ hai
tấnđếndưới bốn tấn: 50.000đồng/lượt. Xe từ 31
ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng4-10 tấn: 60.000
đồng/lượt. Xe tải từ 10 tấnđến dưới 18 tấn, xe chở
hàngbằng container 20 feet: 100.000 đồng/lượt. Xe
tải từ 18 tấn trở lên, xe chởhàng bằng container 40
feet: 180.000 đồng/lượt.
ĐÔNGHÀ
Lànsóngđô thị hóagâysứcép lớn
đếnmôi trường
Thông tin từBộTN&MT cho biết cùngvới tốc
độđô thị hóa diễn ramạnhmẽ, các đô thị nước ta
vẫn đang tiếp tục gia tăng cả về số lượng và quymô,
song chất lượngmôi trườngvẫn chưa được quan
tâmđúngmức.
Theo
Vietnam+
, báo cáomôi trường quốc gia năm
2016 vừa đượcBộTN&MT côngbố cũng cho thấy
phần lớn các đô thị đều thiếu hệ thống thugom và
các trạm xử lý nước thải tập trung; tỉ lệ đất cây xanh,
côngviên đạt rất thấp.
Hiện nay, đô thị nước ta có sự phát triểnkhông
đồng đều giữa các vùngvà chênh lệch nhiều giữa
các khu vực khác nhau về đặc điểmđịa lý.Vấnđề di
cư từ nông thôn ra thành thị đang là sức ép lớngây
ra tình trạng quá tải trong sử dụnghạ tầng.
Ngoài ra, đô thịViệtNam cũngđangnổi lênmột
sốvấnđềmôi trườngnổi cộmnhưônhiễmbụi tại
cáckhuvựcđô thị vẫn tiếp tụcduy trì ởngưỡng cao.
Ônhiễmmôi trườngnước tại các sônghồ, kênh rạch
nội thành, nội thị vẫndiễnbiếnphức tạp.Vấnđềúng
ngập tại cácđô thị cóxuhướngmở rộngvàgia tăng.
Sự suygiảmmựcnướcdưới đất tại cácđô thị đang
trởnênphổbiến.Tỉ lệ chất thải rắnđô thị đượcxử
lýđúngkỹ thuật, hợpvệ sinhmôi trường còn thấp.
Trongkhi đóvấnđềquyhoạchphát triểnđô thị
theohướngphát triểnbềnvững, gắnvới bảovệmôi
trườngvẫnđangđứng trướcnhiều thách thức.
Theo thống kê, đến tháng12-2016, cả nước có
795đô thị với tỉ lệ đô thị hóa đạt 35,2%. Trongđó
có hai đô thị đặc biệt làHàNội vàTP.HCM, 17đô
thị loại I, 25đô thị loại II, 41đô thị loại III, 84 đô
thị loại IVvà 626đô thị loạiV.
G.HI
TrạmthuphíKm1999+300QL1tuyếntránhCaiLậy.Ảnh:ĐH
Kháchđichậmmộtchút
làđóngquầy,bịhủyvé.
Trongkhihãngtrễmấy
tiếngđồnghồthìbắtkhách
hàngnằmvậtvãởsânbay
nhưđitịnạn, làm lỡbiết
baonhiêukếhoạch…
Tiêu điểm
Khách nghi hàng
khônggiá rẻ dồn
chuyến tăng lợi nhuận
Trướccâuhỏi củaPV: Cóhay
khôngviệchãnghàngkhônggiá
rẻdồn chuyến tăng lợi nhuận,
đại diệnVJA chobiết: “Thực tế
điềunàykhôngthểxảyravìcác
chuyếnbayđềuphảiđăngkývới
CụcHàng không. Khi cóbất kỳ
sự thayđổi nào, hãngđềuphải
báo cáovề cảngvụ chứ không
phảitùyý.Việccótỉ lệchậm,hủy
chuyếncao làsẽảnhhưởng rất
lớnđếnuytínvàhoạtđộngcủa
hãng. Bên cạnhđó, hãnghàng
khôngphải chịunhiều thiệthại
về tài chính khi có chuyếnbay
bị chậmhoặckhôngkhai thác”.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook