202-2017 - page 9

9
THỨBA
1-8-2017
Đô thị
SânbayLongThành:
Nangiải việc làm
chodân táiđịnhcư
Nhữngngườicótuổi60-65ởđịaphươngcóthểbámruộngvườnđểsốngnhưng
chuyểnravùngtáiđịnhcưsẽkhócóviệclàm.
Sẽđiềuchỉnhmức trợgiáxebuýt
họcsinh, sinhviên
(PL)- PhóGiámđốc SởGTVTTP.HCMTrần
QuangLâm cho biết sởnày vừa trìnhUBNDTPbáo
cáo về giải pháp tăng cườngvận tải công cộng trong
giai đoạn từnay đếnnăm 2020, trong đó tập trung
vàophát triểnxe buýt phục vụhọc sinh, sinhviên
trênđịa bànTP. TP.HCMđặtmục tiêuđến năm2020
có ít nhất 15%-20% học sinh, sinh viên trênđịa bàn
đi lại bằngxe buýt.
HiệnSởGTVTđã làmviệc với SởGD&ĐTđể
đưa ra địnhmức giá và trợgiá vé xe buýt. Hiện tại,
mức trợ giá chung trênđịa bànTP là 2.830đồng/
học sinh, sinhviên/lượt (tối đa hai lượt/ngày). Riêng
trênđịa bàn huyệnCầnGiờ là 3.537 đồng/học sinh,
sinhviên/lượt (tối đa bốn lượt/ngày). TheoôngLâm,
mức trợ giá vé này đã không cònphùhợp. “TP sẽ
trợ giámột phần và phần còn lại sẽ do phụ huynh
học sinh, sinhviên đónggóp”.
Bên cạnh đó, SởGTVTTPcũngđã xâydựngđề
ánđầu tư thaymới nhiềuxe buýt để nâng cao chất
lượngphục vụ nhằm thuhút học sinh, sinhviên. Từ
nayđến năm2020, dự kiến sẽ đưa vào sửdụng hơn
1.000xe buýtmới, loại khoảng20ghế ngồi. “Việc
khuyếnkhích học sinh, sinh viên sửdụng xe buýt
công cộng là giải pháphay để giảm tải ùn tắc giao
thông, đồng thời giảm thiểuônhiễm khói bụi cho
TP” - ôngLâm chobiết.
ĐL
Tăngcườngxử lýxeđưa rước
côngnhânchạybạtmạng
(PL)-Thời gianqua, tình trạngxe đưa rước công
nhân của nhiềudoanh nghiệp chạy bạtmạng trên
quốc lộ1, đoạnqua địa bàn quậnBìnhTân và huyện
BìnhChánh, đồng thời chởquá sốngười quy định
gâymất an toàngiao thông códấu hiệugia tăng.
TheoTrung táTrươngTrầnMinhTuấn, Đội trưởng
Đội CSGTAnLạc, trong sáu tháng đầunăm 2017,
Đội CSGTAnLạc đã xửphạt 27xe đưa rước công
nhân vi phạm luật giao thông. Trongđó, các lỗimà
phương tiện nàyvi phạm là dừngđỗkhôngđúng nơi
quyđịnhvà chởquá sốngười quyđịnh.
TheoôngPhanTrungTâm, PhóĐội trưởngĐội
Thanh tragiao thông số4 - SởGTVTTP.HCM, theo
quyđịnhhiệnhành, xe chỉ chởquámột người thì tài
xếđãbị xửphạt 500.000đồng, chủphương tiệnbị xử
phạt 1 triệuđồng.Tuynhiên,mứcxửphạt nàyvẫn
chưađủ sức rănđe các chủphương tiện, tài xếxeđưa
rước côngnhân.Đểkiênquyết chặnđứng cáchành
vi vi phạm trật tự an toàngiao thông,ĐộiThanh tra
giao thông số4phối hợpvớiĐộiCSGTAnLạcđã tổ
chức raquânkiểm tra, xửphạt xeđưa rước côngnhân
vi phạm luật giao thông.Thời gian tới lực lượng chức
năng sẽ tăng cườngkiểm trakhông chỉ trên tuyến
quốc lộ1mà cònnhiều tuyếnđườngkhác.
QA
Khai tháccát trái phéphoànhhành
ởTP.HCM
(PL)-Theo báo cáo của SởTN&MTTP.HCM,
vừa qua lực lượngbiên phòngTPđã phát hiện, bắt
giữnhiều tàu, sà lan khai thác, vận chuyển cát trái
phép. Cụ thể, rạng sáng 30-6, tổ tuần tra củaĐồn
biênphòngLongHòa, huyệnCầnGiờ tuần tra tại
khuvực ngã ba kênhNướcMặn, huyệnCầnGiờ
đã phát hiện tám tàu, sà lan cóbiểu hiệnkhai thác
cát trái phép. Trước đó, sáng 29-6, tổ công tác cũng
kiểm tra và tạm giữba tàu códấuhiệu của việc khai
thác cát lậuởvùng biểnCầnGiờ.
BàNguyễnThị ThanhMỹ, PhóGiámđốcSở
TN&MTTP, cho biết tính từnăm2015 đếnhết
tháng 6-2017, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt
và xử lý 101 vụ khai thác cát trái phép. Trongđó, ba
vụ tại khuvực sôngSài Gònqua địa bànhuyệnCủ
Chi, 26 vụở khuvực sôngĐồngNai qua địa bàn
quận 9và 72 vụ tại khuvực huyệnCầnGiờ.
Trước tình hình khai thác cát trái phép vẫn còn
diễn biến phức tạp, theo bàMỹ, TPđã ký quy chế
phối hợp với các tỉnh giáp ranh trong công tác quản
lý tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản. “Hiện
SởTN&MT đang kh n trương xây dựng kế hoạch
phối hợp chi tiết thực hiện quy chế này” - bàMỹ
cho biết.
AT
TIẾNDŨNG
Một trongnhữngvấnđề
cấp thiết nhất khi di dời
dân để thực hiện dự án
Cảnghàngkhôngquốc tếLong
Thành làsắpxếpviệc làmcho
người dân” - ngày 31-7, ông
NgôThếÂn,Chủ tịchUBND
huyệnLongThành,ĐồngNai,
chobiết tại buổi làmviệccủa
đoàn công tác Ủy ban Kinh
tế Quốc hội với UBND tỉnh
Đồng Nai. Mục đích cuộc
làmviệcnhằmgiải quyết các
vấnđềviệc làm, tổchứccuộc
sống tái định cưđể thựchiện
dựánCảnghàngkhôngquốc
tế LongThành.
TheoôngÂn, khi di dời thì
những người trẻ có thể vào
cáccông tyởnhữngkhucông
nghiệp lâncậnđể làmviệc.Tuy
nhiên, đối với nhómngười từ
40 đến 45 tuổi thì việc làm
công nhân là không thể do
họ ngoài độ tuổi tuyển dụng.
Nhữngngười có tuổi 60-65ở
địaphương có thểbám ruộng
vườn để sống nhưng chuyển
ra vùng tái định cư sẽ khó có
việc làm. Do đó, ông Ân đề
nghị Ủy ban Kinh tế Quốc
hội xemxét cácbiệnpháphỗ
trợđối với nhómngười cóđộ
tuổi caonày.
Saukhingheđịaphươngbáo
cáo,ôngVũHồngThanh,Chủ
nhiệmỦybanKinhtếQuốchội,
cho rằng để thực hiện dự án,
cầnxemxét thấuđáonguyện
vọng, tâm tưngười dânđể có
cáchgiảiquyếthàihòa.Những
nguyệnvọngnàyphảiđượcnêu
đầy đủ trong báo cáo khả thi
và trìnhvới Chínhphủ. “Nếu
th m quyền của Chính phủ
giảiquyếtđược thìChínhphủ
giảiquyết.Nếuvượtquá th m
quyềncủaChínhphủ thì phải
báo cáo với Quốc hội” - ông
Thanh nói.
TheoUBND tỉnhĐồngNai,
dự án sân bay Long Thành
nằm trên địa bàn sáu xã của
huyện Long Thành với tổng
diện tích trên5.600ha.Để thực
hiệndự án, các cơquan chức
năngphảididời trên4.700hộ
dân (gần 15.000 nhân kh u),
26 tổ chứcđếnđịađiểmkhác
để lấymặt bằng.
Bảnđồquyhoạchkhutáiđịnhcưđượcgiới thiệuvớingườidân.Ảnh:TD
Chặncánbộ trục lợi nhờsốtđất ảo
Tại buổi làm việc, ôngThanh longại việc thông tin sốt đất
ảoxungquanhdựánsânbayLongThành thờigiangầnđâysẽ
gây ranhiều rủi rochoxãhội.Ôngyêucầu tỉnhĐồngNai cùng
cácban, ngành liênquan cần cóbiệnpháp tuyên truyềnđến
người dânvềvấnđềnày.
“Cần tránh tình trạngcánbộ lộ thông tinquyhoạch rangoài
nhằm trục lợi, khiếnviệcbồi thường, giải phóngmặt bằng sẽ
khókhănhơn”-ôngThanhnhấnmạnh.
Đểthựchiệndựán,cáccơ
quanchứcnăngphảididời
trên4.700hộdân(gần
15.000nhânkhẩu),26tổ
chứcđếnđịađiểmkhác.
Họ đã nói
Việcgiải phóngmặtbằngcó
thểkéodàinămnămnênĐồng
Naicầnsớmhoàntấtkhungchính
sách, phương án bồi thường,
nguồn vốn. Hiện chúng ta có
hai khu tái định cư. Tỉnh cần
thămdòngười dânmuốn vào
đâuđểbiết số lượngmàhoạch
định, điều chỉnh xâydựng cho
phùhợp.
Thứ trưởngBộGTVT
LÊĐÌNHTHỌ
Mộtmáy bay củaVietnamAirlines khi đang hạ cánh
xuống sânbayNội Bài, HàNội lại bị chiếu ánh sáng xanh
vàokhoang lái. Cụ thể,máy bayA321/VN-A355 của
VietnamAirlines đang bay từCamRanhvềHàNội, khi
đanghạ cánh từ độ cao 1.000 ft đã bị chiếu ánh sángmàu
xanh lam vào phía trái buồng lái. Ánh sáng chỉ biếnmất khi
máy bay xuốngdưới độ cao800 ft. Cảng vụ hàng không
miềnBắc sau đó đã yêu cầu tổ baybáo cáo sự việc, đồng
thời thông tin choPhòngPA67Công anTPHàNội xử lý.
Đâykhôngphải là trường hợp duy nhất tổbay phát hiện
có ánh sáng xanh (nhiềukhả năng là tia laser) chiếuvào
khoang lái. Tuynhiên, theoPhóCục trưởngCụcHàng
khôngViệt NamĐinhViệt Sơn, hiện chưa cóquyđịnh xử lý
về hànhvi này.
Trước đó, Ủy banAnninhhàng khôngQuốc gia đã có
chỉ thị gửi các cơ quan liên quanvề vấn đề này. Theo đó, để
đảmbảo tuyệt đối hoạt động an toànbay hàng không dân
dụng, ngăn chặn các hành vi vi phạm tương tự, chỉ thị yêu
cầuBan chỉ huy kh n nguy hàng khôngđịa phương chỉ đạo
cơquan công an địa phươngxâydựng kế hoạch, tiến hành rà
soát, phát hiện và cóbiện pháp khuyến cáo tổ chức, cá nhân
xungquanh khu vực sân baykhông sử dụng đèn chiếu tia
laser gây nguyhiểm cho hoạt động bay. Các sân bay cần chủ
trì, phối hợp với đại diện cảng vụ hàngkhông và đài kiểm
soát không lưu chủđộng phát hiện hiện tượng dùng đèn
chiếu tia laser chiếu vàokhu vực cómáy bay hoạt động để
có biện phápngăn ngừa kịp thời.
Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân khi tổ chức các sựkiện gần
khu vực cảng hàngkhông, sân bay có sử dụng các loại đèn
chiếu laser phải xin phép chính quyền địa phương, cơ quan
có th m quyền và thông báo với nhà chức trách hàng không
tại cảng hàng không, sân bay đó.
HT
MáybaylạibịchiếuđènvàokhoangláitạiNộiBài
HiệnUBND tỉnhĐồngNai
đang lập báo cáo nghiên cứu
khả thi dự án thu hồi đất, bồi
thường, hỗ trợ tái định cư dự
ánsânbayLongThành.Trong
dự án có các nội dung liên
quan thu hồi đất, giải phóng
mặt bằng, đào tạo nghề, hỗ
trợ chuyển đổi việc làm…■
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook