223-2017 - page 13

13
THỨBA
22-8-2017
Đời sống xã hội
đó, ông PhạmVănHùng đề
nghị BộGD&ĐT kiến nghị
với Chính phủ lùi thời gian
thực hiện chương trìnhmới
một năm, thay vì thực hiện
trong năm học 2018, để địa
phương có thời gian chuẩn
bị cơ sởvật chất vàđội ngũ.
Còn bà Nguyễn Thị Kim
Chi, Giám đốc SởGD&ĐT
tỉnhNghệAn,chorằnglộtrình
chuẩnbịthựchiệnchươngtrình
đổimớiđãđượcBộGD&ĐT
thựchiệnnghiêm túcbàibản.
Tuynhiên,dođịabàncómột
sốhuyệnmiềnnúinênviệcđầu
tưcơsởvậtchấtgiáodụccòn
khókhăn,dovậykhiápdụng
thựchiệnchươngtrìnhđổimới
đúnghạn sẽgặpkhókhăn.
Trong khi đó, theo bà
Nguyễn Thị Minh Giang,
Giám đốc SởGD&ĐT tỉnh
Kiên Giang, thì việc lùi
một năm không quan trọng
lắm. “Nói là đổi mới toàn
diện từ chương trình cho
tới sách giáo khoa vì vậy
điều kiện cũng phải đồng
bộ. Trongmột năm liệu có
đảm bảo được những điều
kiệnnàykhông?” -bàGiang
đặt câuhỏi.TheobàGiang,
BộGD&ĐT nên triển khai
từngnộidungchứkhôngnên
đồng loạt cùngmột lúc, bởi
làm như vậy sẽ không thể
khamnổi. “Phải xácđịnh rõ
làmởđâu, bắt đầu từvấnđề
gì, nội dung gì để làm dần
chứ đồng loạt một lúc thì
không được”.
Đổimớitừngườithầy…
Phát biểu tại hội nghị,Phó
Thủ tướngVũĐứcĐam đã
khái quát một số thành tựu
của ngành giáo dục năm
họcvừaquanhưhoàn thành
phổ cậpmầmnon, banhành
chương trình giáo dục phổ
thông tổng thể, tổchứckỳ thi
THPTquốcgiavà tuyểnsinh
ĐH… Phó Thủ tướng cũng
chỉ ranhiềuđiểmmàôngcho
làvẫncònbất cậpcủangành
giáodục:Quản lýnhànước,
quản trị ĐH, quản trị trong
các trường phổ thông, mầm
non“cònnhiều thứphải làm”;
triểnkhai chương trìnhgiáo
dụcphổ thôngmới bị chậm;
chưachúýviệcdạy toàndiện
con người; thừa, thiếu giáo
viêncụcbộởcácđịaphương;
khôngcókếhoạchbồidưỡng
đểchuyểnđổi;chưachúýgiáo
dục thườngxuyên.
Đềcậpvềđổimới,PhóThủ
tướng nói: “Khi tôi theo dõi
trên các phương tiện thông
tinđại chúng, cácdiễnđànvà
khi tiếp xúc với nhân dân, ý
thứcvềmụctiêuđổimớitrong
toànxãhội làsâusáthơnnữa.
Cái nàyhỏi aiởbênngoài, từ
người bán hàng nhỏ lẻ đến
kỹ sư, bác sĩ đều nói về điều
này rấthàohứngvàý thứcvề
hướngđổimới”.
Trước băn khoăn củamột
sốđịaphươngvềviệcxin lùi
thời gian thực hiện chương
trìnhgiáodụcphổ thôngmới,
PhóThủ tướngcho rằngviệc
nàynhữngnămquađã làmrồi
nên cần phải làmmạnhmẽ,
chất lượnghơn.Đổimới chất
lượng là trênhết, làmmột lần
để áp dụng cho nhiều năm.
Vì vậy trongquá trình chuẩn
bị nếu thấy chưa đảmbảovề
chất lượng,Bộcó thểđềnghị
Chính phủ, Quốc hội xin lùi
thờiđiểm thựchiện, tuynhiên
khâu quan trọng nhất là phải
đưa được tinh thần đổi mới
vào ngay từ bây giờ. “Tinh
thần đổi mới cần hướng đến
từng giáo viên. Người thầy
đổi mới sẽ có những thế hệ
học sinh tốt, ngược lại người
thầykhôngchịuđổimới, học
sinh sẽ chịu thiệt thòi” - Phó
Thủ tướngnhắcnhở.
PhóThủ tướng cũng lưuý
BộGD&ĐTcầnphảicónhiều
đổi mới kỹ thuật trong việc
triểnkhaicáckỳ thi, trọng tâm
là làm đề thi. Trên tinh thần
vì học sinh,BộGD&ĐTcần
phải làmviệcvới các trường
để đánh giá có nên tổ chức
các bài thi tổ hợp, tránhmệt
mỏi cho học sinh. Ngoài ra,
Bộcầnràsoátnhữngquyđịnh
cứngnhắc, nhữngchỉ đạocó
tính chất cầm tay chỉ việc,
các loại quychuẩnhình thức
áp từ trênxuống.Quanđiểm
không bỏ hết phong trào thi
đuanhưngphải thực chất.
n
Một lần làmmột lầnkhó
QuanđiểmcủaỦybanVănhóa,Giáodục,Thanhniên,Thiếu
niênvàNhiđồngcùngvớiBộGD&ĐT làmsaocóchươngtrình
phổthôngtốtnhấtchocácem,vìmột lần làm làmột lầnkhó.
Chúng taphải chuẩnbị chương trình, phươngpháp trọn
vẹn, sauđó chuẩnbị thầy cô.Một điều rất thử tháchnữa là
chuẩnbị điều kiện cơ sở vật chất. Chúng ta làm thật chậm
và thật kỹ. Điềukiện của chúng ta còn rất khókhăn, chúng
taphấnđấu chương trìnhgiáodục phùhợp với điều kiện
đại đa số của con em chúng ta. Chương trình củaBộ cũng
tránh thayđổi nhiều, gâybiếnđộng trongxãhội.
Băn khoăn nhất là vùng sâu, vùng xa, con emdân tộc.
Chươngtrìnhcácemhọcphảigiốngchươngtrìnhmiềnxuôi
không?Ngày cóhọc hai buổi không? Chúng ta khôngđặt
cácemthấphơnhọcsinhđôthị,đồngbằngnhưngphảiđặt
chương trìnhphùhợpvới điềukiệncủacácem.
Ông
PHANTHANHBÌNH,
ChủnhiệmỦybanVănhóa,
Giáodục, Thanhniên, ThiếuniênvàNhiđồngQuốchội
Ngườithầyđổimớisẽcó
nhữngthếhệhọcsinh
tốt,ngược lạingườithầy
khôngchịuđổimới,học
sinhsẽchịuthiệtthòi.
PHONGĐIỀN
S
áng 21-8, BộGD&ĐT
tổ chức hội nghị trực
tuyến tổngkếtnămhọc
2016-2017, triểnkhainhiệm
vụ năm học 2017-2018 của
ngành giáo dục. Phó Thủ
tướng Vũ Đức Đam dự và
chỉ đạo hội nghị.
Tại hội nghị, sauphầnbáo
cáongắngọn,BộtrưởngPhùng
XuânNhạđềnghịcácđạibiểu
dành thời gian thỏa đáng để
thảo luận về phương hướng,
nhiệmvụ,giảiphápcủangành
trongnămhọc tới, “xem các
nội dung này đã đúng, trúng
chưa; từ đó cùng nhau tập
trung thựchiệnchohiệuquả”.
Lùi thời gian thực
hiện chương trình
phổ thôngmới
ĐólàýkiếncủalãnhđạoSở
GD&ĐT các địa phương tại
hộinghị.ĐạidiệnSởGD&ĐT
cácđịaphươngbănkhoănđiều
kiện cơ sở vật chất còn khó
khăn,chất lượngđộingũgiáo
viênchưađồngđềunêncầncó
thời gianđể chuẩnbị kỹmới
ápdụngchương trìnhđổimới.
Giám đốc Sở GD&ĐT
tỉnh Thừa Thiên-Huế, ông
PhạmVăn Hùng, đánh giá
chương trình giáo dục mới
khá hoàn chỉnh, việc dạy và
học thiết kế theohướng tích
hợp, có hướng nghiệp cao,
chú trọngphát huynăng lực
học sinh. Cơ cấu môn học,
dung lượng kiến thức được
cânđối phù hợp.
Hiện tỉnh có 17.000 giáo
viên, theo đó công tác bồi
dưỡngkiến thứcchođộingũ
trựctiếptriểnkhaichươngtrình
mớicầncó thờigianđểchuẩn
bị chuđáo, căncơhơn.Theo
“Người thầykhôngđổimới,
họcsinh thiệt thòi”
Nhiềuvấnđềnóngcủangànhgiáodụcnhưchuẩnbịchochươngtrìnhphổthôngmới,độingũgiáoviên…
đãđượcđặtra.
10kiếnnghịcủaTP.HCMđếnChínhphủvàBộGD&ĐT
PhóThủtướngVũĐứcĐamphátbiểuchỉđạotạihộinghị.Ảnh:chinhphu.vn
Tiêu điểm
Xem lại thời gian
nghỉ hè
Đềnghịngànhgiáodụcbàn
bạc,xemxétlạithờigiannghỉhè
củahọcsinhhiệnnay,vìthờigian
nghỉhèkéodài.Thờigiannghỉhè
ởViệtNamtừtrướcđếnnayliệu
cócònphùhợp?Mặtnàođược,
mặtnàokhôngđược?Trongđó
cầnchúýởđôthị,thờigiannghỉ
hèdàiquákhiếnnhiềuchamẹ
trẻ rất khókhăn trongviệcgiữ
con. Trongnăm tới, BộGD&ĐT
cầnbànkỹvấnđềnày.
PhóThủ tướng
VŨĐỨCĐAM
Đây là 10 kiếnnghị được SởGD&ĐTTP.HCM tổnghợp từ ý
kiếncủacácđạibiểu thốngnhất tại hội nghị tổngkếtnămhọc
2016-2017 và phươnghướng, nhiệm vụnămhọc 2017-2018
ngànhgiáodụcTP.HCM sáng21-8.
Cụ th , vớiChínhph :
- TiếptụckiếnnghịvớiChínhphủchấpthuậnchoTP.HCMđược
thựchiện cơ chếđặc thù trong lĩnhvựcGD&ĐT. TPđượcphép
thựchiệnchương trìnhgiáodụcphùhợpvới thực tiễncủađịa
phươngnhưngvẫntuânthủchươngtrìnhkhungcủaBộGD&ĐT.
-Banhànhnghịđịnhchocáccánbộ, chuyênviêncông tác tại
cácPhòngGD&ĐTquận,huyện,SởGD&ĐTtỉnh,thành,BộGD&ĐT
đượchưởngphụcấpthâmniêncủangànhGD&ĐT(vìđâylànhững
phần tửưu túnhấtcủangànhđượcđiềuđộngvềcông tác).
- Banhànhchính sách sửdụng laođộngquađào tạohợp lý,
cụ thểhóa chủ trươngphân luồng chođào tạonghềnghiệp.
Cóchínhsáchđãingộthỏađángchogiáoviênvàkhuyếnkhích
đối với sinhviên trungcấpchuyênnghiệp.
- Xem xét, điều chỉnh Nghị định 115/2010/NĐ-CP ngày
24-12-2010vềquyđịnh tráchnhiệmquản lýnhànướcvềgiáo
dục theohướngphâncấp, phâncông tráchnhiệm rõ rànghơn
giữaUBNDtỉnh,BộGD&ĐTvàbộ,ngànhchủquảncủacáctrường
ĐHnhằmgiúpchoUBND tỉnhcóđiềukiện thựchiệnnhiệmvụ
đượcphâncấpdễdànghơn, tránhchồngchéovàkhôngrõràng.
-ChophépTP thựchiện thí điểmcácdựánxâydựng trường
họcở cácquậnnội thành không cònquỹđất đượcnâng tầng
caophùhợpthựctếtừngđịabàn, tínhchấttừngdựánmột,giải
quyết tình trạng thiếuphònghọcở các khudân cưđôngđúc,
tập trungvà tránh lãngphí kinhphí đầu tưxâydựngmặtbằng
chiếmđất xâydựng.
Đối vớiBộGD&ĐT:
-Kiếnnghịbanhànhđịnhmứcchiphí tối thiểuchomộtđầu
học sinh, sinhviênở các cấphọc, ngànhhọc, ngànhnghềđào
tạođể làm cơ sở choviệcbanhànhđịnhmức chi đối với từng
cấp, bậchọcvàngànhnghềđào tạo.
- Xem xét lại nội dungThông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-
BGDĐT-BNVngày16-3-2015củaBộGD&ĐTvàBộNộivụquyđịnh
vềdanhmụckhungvị trí việc làmvàđịnhmức số lượngngười
làmviệctrongcáccơsởgiáodụcmầmnoncông lậpchưahợp lý.
- Xem xét lại nội dungThông tư liên tịch số 11/2015/TTLT-
BGDĐT-BNVngày 29-5-2015 của BộGD&ĐT và BộNội vụquy
địnhvềchứcnăng,nhiệmvụ,quyềnhạn, cơcấu tổchứccủaSở
GD&ĐT, bổ sung cơ chếđặc thù choTP.HCM, cụ thểnhư tăng
số lượngphòng,ban thuộccơquanSở là12phòngvàsố lượng
phógiámđốcphụ trách lànăm.
- Sửa đổi các thông tư liên tịch số 20, 21 và 22/2015/TTLT-
BGDĐT-BNV củaBộGD&ĐT vàBộNội vụquyđịnhmã số, tiêu
chuẩn chức danhnghềnghiệpgiáo viênmầmnon, giáo viên
tiểuhọccông lậpvàgiáoviênTHCScông lậpchưahợp lý (lương
khởi điểm củagiáoviên có trìnhđộ trung cấp, CĐhayĐHđều
nhưnhauvàcóhệ số1,86).
- Công tác tưvấn tâm lý trong trườnghọc làmột hoạt động
rất cần thiết, vì vậyđề xuất BộGD&ĐTphối hợp với BộNội vụ
trìnhThủtướngbanhànhchứcdanh,mãngạchgiáoviêntưvấn
tâm lý trongcáccơ sởgiáodục...
TT
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook