223-2017 - page 9

9
THỨBA
22-8-2017
(PL)- Sáng 21-8, SởGTVTTP.HCM
phối hợp với Công tyTNHHThường
Nhật (chủ đầu tư) tổ chức lễ vận hành
thử nghiệm tuyến tàu buýt số 1 (Bạch
Đằng - LinhĐông). Theo ôngNguyễn
KimToản, Giám đốc Công tyTNHH
ThườngNhật, tuyến buýt đường sông
số 1 dài 10,8 km được đầu tư theo hình
thức đối tác công-tư (BO). Lộ trình
tàu đi qua 12 bến, điểm đầu là bến
BạchĐằng, quận 1, đi theo sông Sài
Gòn, qua kênhThanhĐa đến khu vực
phường LinhĐông, quậnThủĐức tại
vị trí bến kháchBìnhQuới. Hiện tại
5/12 bến đã hoàn thành.
Toàn tuyến số 1 có năm tàu buýt,
mỗi tàu 80 chỗ, trong đó bốn tàu vận
chuyển thường xuyên và một tàu dự
bị. Buýt đường sông chỉ cần 30 phút là hoàn thành
lộ trình, bằng 2/3 so với buýt đường bộ trên cùng
một tuyến. Thời gian cho tàu cậpmỗi bến đón và trả
khách là ba phút. Giá vé dự kiến là 15.000 đồng/lượt.
Dự kiến tuyến tàu buýt số 1 sẽ đưa vào vận hành
thươngmại tháng 10-2017.
Phát biểu tại buổi lễ, ôngBùi XuânCường, Giám
đốc SởGTVTTP.HCM, nhận định: “Việc đưa vào hoạt
động tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy
sẽ góp phần rất lớn trong bài toán “giải cứu” ùn tắc
đường bộ, góp phần kết nối, đa dạng hóa các sản phẩm
du lịch đường thủy nội địa củaTP.HCM”.
Ngoài tuyến số1, tuyếnbuýt đường sông số2 dài 10,3
km, điểmđầu là bếnBạchĐằng, quận1, điểm cuối là
bếnLòGốm, quận6, dựkiến khai trươngđầu năm2018.
Tuyến buýt đường sông số3 là từ bếnBạchĐằngđimũi
ĐènĐỏ, quận 7. Tuyếnbuýt đường sông số 4 từbến
BạchĐằng đi PhúMỹHưng, quận7.
HỒNGTRÂM
(PL)- Ngày 21-8, Công ty CPĐầu tưĐèo Cả tổ
chức lễ thông xe toàn tuyến hầm đường bộ qua đèo
Cả trên quốc lộ 1, giáp ranh hai tỉnh PhúYên, Khánh
Hòa. Đây là hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam,
là hầm đường bộ dài thứ hai của cả nước sau hầm
Hải Vân.
Theo ôngHồMinhHoàng, TổngGiám đốcCông ty
CPĐầu tưĐèoCả, dự án hầm đường bộ đèoCả có tổng
chiều dài toàn tuyến 13,2 km, được thiết kế bốn làn xe,
mỗi làn rộng 3,75m và hai làn dừng xe khẩn cấp. Trong
đó, hầm đèoCả dài hơn 4,1 km, hầmCổMã dài 0,5
km.Mỗi đường hầm đều có hai ống hầm song song có
đường kính 9,8m, cách nhau 30m.Mỗi ống hầm có hai
làn xe khai thác cùng chiều, đảm bảo vận tốc khai thác
80 km/giờ. Khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn chiều dài
qua đèo từ 21 km còn 13 km, thời gian qua đèo từ 60
phút còn 10 phút.
Đánh giá về dự án, ôngHồMinhHoàng cho biết:
“Đây là công trình hợp tác công-tư đầu tiênởViệt Nam
và cũng là công trìnhhầmđường bộ đầu tiên do người
Việt làm chủ hoàn toàn trong suốt quá trình triển khai,
thực hiện”.
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, ghi nhận:
“Khi đưa vào sử dụng, công trình hầm đường bộ qua
đèo Cả sẽ góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của
quốc lộ 1, tạo đà phát triển về công nghiệp, dịch vụ,
du lịch khu vực duyên hải miền Trung”. Theo Công
ty CPĐầu tưĐèo Cả, từ ngày 3-9, công ty này sẽ bắt
đầu thu phí các loại ô tô qua hầm với mức 60.000-
288.000 đồng/lượt xe.
TẤNLỘC
Đô thị
nBOT?
hôsơlamBOT.
lực tài chính hạn chế, phai
vay ngân hàng phần lớn để
làmdựan.Vây tại saokhông
mờinhà thầunướcngoài,nhất
là nhómG7 hoặc ít nhất là
HànQuốc?
+Đa comôt sônhađâu tư
ha tâng lơn cua Phap, Han
Quôc,NhâtBanđên timhiêu,
đam phan nhưng cuôi cung
không thanh vi ho đặt yêu
câu rât cao. Môt, tỉ lê lơi
nhuân cơ 15%-19%, so vơi
mưc hiên nay ta đam phan
vơi cacDN trong nươc chi
11,5%-13%. Hai, bao lanh
doanh thu, tưc la nêu do
kinh tê khokhăn, lưu lương
xe giam dươi mưc tôi thiêu
sovơi dưbao thi Chinhphu
phai bu lô cho họ. Ba, bao
lanh chuyên đôi ngoai tê,
tưc la bao đam cho ho đươc
chuyênđôi hoan toandoanh
thu tư tiênViêt sang ngoai
tê đê ho chuyên vê nươc
ca gôc va lai. Bôn, phai co
bên thư ba bao lanh trach
nhiêm trươc Chinh phu ta,
tưc la tât ca cam kêt cua
Viêt Nam phai đươc môt
tô chưc tai chinh quôc tê
nao đo bao lanh…
.Chúng tacó rất nhiêuDN
hoạtđông trong lĩnhvựcgiao
thông. Tại sao trong thực tế
tại mỗi cung đường lại chỉ
có môt DN đến đê nghị đấu
thầu, rồi được chỉ định thầu.
Điêunàyrõrànggâydư luân
hoài nghi…
+Mơi thâu la công khai.
NêuDN noi bi gây kho dê,
không tham gia đâu thâu
đươc thi phai cobăngchưng
cu thê. Chư thưc tê ơ môi
dư anmơi goi đo chi comôt
DN đên đăt vân đê. Ma chi
môt thi phai chuyên sang
chi đinh thâu.
Ly do tai sao lai it DN
quan tâm như vây thi co le
đê ho giai thich sẽ thuyêt
phuc nhât. Con tôi, qua
quan sat va thưc tê va cham
thi thây đâu tư BOT thưc
chât la đâu tư tai chinh.
Ma đâu tư tai chinh vao
ha tâng giao thông la bai
toán phưc tap, đây rui ro.
Lơi nhuân ma liên bô Tai
chinh, GTVT đam phan
vơi ho cung rât thâp so vơi
nhiêu linh vưc kinh doanh
khac, trong khi vong đơi
dư an lai dai, không quay
vôn nhanh đươc như đâu
tư bât đông san, thương
mai, nông nghiêp. Ngoai
ra, huy đông tin dung dai
han không hê dê.
. Nhà đầu tư nước ngoài
tiêm lực tài chínhmạnh như
vây còn yêu cầu cam kết lợi
nhuân15%-19%,màDNtrong
nước 11,5%-13% cũng làm.
Cómâu thuẫn không?
+ Co thê ly giai thê nay:
Môt sô DN trong nươc co
sẵn thiêt bi, may moc thi
công, đa cơ ban khâu hao
hêt rôi, lai sẵn nhân lưc thi
ho đê nghi đam phan BOT
đê vưa đâu tư tai chinh lâu
dai, thu lơi nhuân qua phi
giao thông, vưa tim kiêm
lơi nhuân trong tư cach
nha thâu xây lăp, thi công
công trinh.
Nhưngkhôngphai ai cung
mănma đâu. Co nhưngDN
rât có kinh nghiêm, năng
lưc trong linh vưc công
trinhgiao thôngnhưngmây
năm qua không hê nôp hô
sơ lamBOT. Ví dụ Cienco
6, Tông Công ty Xây dưng
Ha Nôi, Binh đoan 11 Bô
Quôc phong… chi thamgia
cac hơpđôngxây lăp cu thê
xong la rut chư không rot
vôn đâu tư BOT.■
Nhữngchiếcxeđầutiên lănbánhquahầmđườngbộđèoCả.
Ảnh:TẤNLỘC
Buýtđườngsônghạthủykỹthuậtchạythửngày21-8.Ảnh:H.TRÂM
ThôngxehầmđèoCảhiệnđạinhấtViệtNam
Rútngắnthờigianquađèotừ60phútcòn10phút.
(PL)-Từngày 21-8, Công tyCổ phầnDịchvụkỹ thuật
đường cao tốcViệt Nam (VECE) triểnkhai thực hiện
thu phí không dừngETC trên cao tốcTP.HCM - Long
Thành -DầuGiây. Đến nay,VECE đã lắpđặt tám cửa
vào-ra thu phí khôngdừng trên tám làn xe tại các trạm
LongPhước, quốc lộ51vàDầuGiây. Thời gianqua trạm
thu phí bằng lànETC chỉmất 1-2 giây, trong khi qua cửa
thu phímột dừngmất 6-8 giây.
Công nghệmàVECE sử dụng là thẻ trả trước
(PrepaidTicket - PT) đi kèm thiết bị nhận diện xeOBU.
Để qua được lànETC, trênmỗi xe phải cómột bộ thiết
bị đầu đọcOBU và thẻ PT. Với đầu đọcOBU được gắn
phía sau kính trước, VECE có ba chính sách cho khách
hàng: Cho thuê với giá 70.000 đồng/tháng và khách
hàng phải cam kết sử dụngOBU trong 12 tháng; bán
đứt OBU cho khách hàng với giá 2,3 triệu đồng/chiếc;
chomượn (đặt cọc 2,5 triệu đồng/chiếc). Với doanh
nghiệp có nhiều xe, VECE chomượn số lượngOBU
theo nhu cầu (có sự bảo lãnh của ngân hàng). 
Đối với thẻPT,mỗi khách hàng được tạomột tài
khoản đi theo thẻ. Kháchhàng sẽ phải nạpmột số tiền đủ
dưđể qua các trạm tại lànETC. Khi trong thẻPTkhông
đủ tiền, khách hàng có thể trả bằng tiềnmặt. Khách
muốn sửdụng tiếp thẻ PT cho những chuyếnđi sau thì
dừng lại ởmột trongba trạm trênđể nạp tiền vào thẻ.
Theo bàNguyễnThị Hoài Phương, PhóGiámđốc
VECE, việc triển khai thuphí tựđộng khôngdừng tạo
thuận tiện trong thực hiệngiám sát hoạt động của chủ
đầu tư, đặc biệt là giám sát nguồn thu, tạo sựminhbạch,
côngbằng tronghoạt độngđầu tư. Ngoài ra, có thể dễ
dàng tríchxuất các số liệuphục vụ công tác quản lý, điều
hòa giao thông trên cả khu vực rộng và giải quyết được
tình trạng ùn tắc trên các tuyếnquốc lộ nói chung và
đường cao tốc nói riêng.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
TrạmBOTCai Lậy tiếp tụcbỏngỏ
Theo ghi nhận của
Pháp Luật TP.HCM,
hiệnTrạm thu
phí BOTCai Lậy (TiềnGiang) vẫn tiếp tục ngưng hoạt
động, không thu phí các phương tiện qua lại trạm. Trạm
chỉ bố trí vài nhân viên bảo vệ tại các cabin để canh giữ
tài sản.
Trong sáng21-8, hàng ngàn lượt phương tiệnqua lại
trạm không gặpbất cứ trở ngại nào và các xe saukhi qua
trạm,một số đi vào đường tránhCai Lậy, số còn lại vẫn đi
theo hướng quốc lộ 1Ađể ngang qua thị xãCai Lậy. Khu
vực quanh trạm khá yên ắng, không tập trungđông người
và phương tiện như cách đâymột tuần.
Thông tinvới báo chí, lãnh đạoCông tyTNHHĐầu tư
quốc lộ 1TiềnGiang, đơn vị quản lý, khai thác và vận hành
Trạm thuphí BOTCai Lậy, cho biết đến thời điểm hiện nay
vẫn chưa có quyết định chính thức cụ thể ngàynào thu phí
trở lại. Công ty đang chờ ý kiến của các cơquan chức năng
và sẽ thông báo cụ thể với báo chí khi có quyết định.
MIỀNTÂY
Có buýtđườngsông,từquận1điquận7
chỉmất30phút
Bắtđầuthuphíkhôngdừngtrêncaotốc
LongThành
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook