223-2017 - page 4

4
THỨBA
22-8-2017
Thời sự
NGHĨANHÂN
Đ
ó là một những nội
dungđượcquyđịnh rõ
trongQuyđịnh90về
tiêu chuẩn chức danh, tiêu
chí đánh giá cán bộ thuộc
diệnBanChấp hànhTrung
ương, BộChính trị, BanBí
thư quản lý vừa đượcTổng
Bí thư Nguyễn Phú Trọng
thay mặt Bộ Chính trị ký
ban hànhmới đây.
Theo Quy định 90, các
chức danh lãnh đạo Đảng
và Nhà nước như Tổng Bí
thư, Chủ tịch nước, Thủ
tướng, Chủ tịch Quốc hội
phải bảo đảm đầy đủ các
tiêu chuẩn chung của ủy
viên Bộ Chính trị, Ban Bí
thư.Bêncạnhđó, tiêuchuẩn
cứngđối với các chứcdanh
nói trên là đã kinh qua và
hoàn thành xuất sắc nhiệm
vụ ở chức danh bí thư tỉnh/
thành ủy hoặc trưởng ban,
bộ, ngành trungương; tham
gia Bộ Chính trị trọn một
nhiệm kỳ trở lên (trường
hợpđặcbiệt doTrungương
quyết định).
Ngoài ra, mỗi chức danh
cần có những phẩm chất,
năng lực phù hợp với từng
vị trí cụ thể.
TiêuchuẩnTổngBíthư
TổngBí thư là chứcdanh
cao nhất trong Đảng, do
Trungươngbầu ra trong số
ủy viênBộChính trị.
TheoQuy định 90, Tổng
Bí thư phải là người có uy
tín cao trong Trung ương,
Bộ Chính trị và trong toàn
Đảng; là trung tâmđoànkết,
phát huy sứcmạnh tổnghợp
của cả hệ thống chính trị,
của toànĐảng, toàndânvà
sức mạnh thời đại để thực
hiện thắng lợi hai nhiệmvụ
chiến lược là xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc.
TổngBí thưphải làngười
tiêubiểunhất vềđạođức, trí
tuệ của toànĐảng.Có trình
độ cao về lý luận chính trị,
xây dựng Đảng. Có kiến
thức sâu, rộng, toàn diện
trên các lĩnh vực chính trị,
kinh tế,vănhóa,xãhội,quốc
phòng, anninh, đối ngoại…
Có bản lĩnh chính trị, năng
lực nghiên cứu, phát hiện,
đề xuất, phát triển tư tưởng
mới và chiến lược lớn, lâu
dài.Phải cóphẩmchất, năng
lực quyết đoán, quyết liệt
đểquyết địnhnhữngvấnđề
khó, phức tạp liênquanđến
vận mệnh của Đảng, quốc
gia, dân tộc.
TổngBí thư cần có năng
lực lãnh đạo, điều hành
Trung ương, Bộ Chính trị,
BanBí thư; cónăng lực chỉ
đạo chuẩnbị, xâydựngđội
ngũ cán bộ cấp chiến lược,
đặc biệt là người kế nhiệm.
BachứcdanhNhànước
Chủ tịchnước,Thủ tướng
Chính phủ, Chủ tịchQuốc
hội là ba chức danh đứng
đầu Nhà nước, do Quốc
hội bầu. Do đặc thù chức
năng, nhiệm vụ luật định,
Quy định 90 củaBộChính
trị đặt ramột số tiêu chuẩn
riêng cho từng chức danh.
Với Chủ tịch nước, phải
có năng lực nổi trội, toàn
diện trên cácmặt công tác,
nhất là lĩnhvựcđối nội, đối
ngoại, anninh, quốc phòng
vàphảicóhiểubiết sâu, rộng
vềcông tác tưpháp; là trung
tâm đoàn kết các lực lượng
xã hội và các cộng đồng
dân tộc trong, ngoài nước.
Quyết liệt trong lãnh đạo,
điều hành theo chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn được
phân công. 
Với Thủ tướng Chính
phủ, phải có năng lực nổi
trội tronghoạchđịnh chiến
lược; quyết đoán, quyết
liệt, kịp thời để quyết định
nhữngvấnđềkhó, phức tạp
liênquanđến lĩnhvựchành
pháp.Cókhảnănghiểubiết
sâu, rộng nền hành chính
quốcgia, kinh tế-xãhội đất
nước; kinh tế, chính trị thế
giới và hội nhập quốc tế.
Có năng lực toàn diện về
tổ chức, quản lý, chỉ đạo,
điều hành cơ quan hành
chính nhà nước...
Với Chủ tịch Quốc hội,
phải là người quyết liệt
trong lãnh đạo, điều hành
theo chức năng, nhiệm vụ,
quyềnhạnđượcphân công.
Có năng lực nổi trội, toàn
diện trong các lĩnh vực
CácđạibiểuchúcmừngTổngBí thưNguyễnPhúTrọngtạiĐạihộiXII.Ảnh:TTXVN
Ngày 21-8, Kiểm toánNhà nước
(KTNN) vàHiệp hội Kế toánCông
chứngVương quốcAnh (ACCA) phối
hợp tổ chức hội thảo quốc tế “Xác định
giá trị doanh nghiệp (DN) trước khi cổ
phần hóa và vai trò củaKTNN”.
ÔngHồĐức Phớc, TổngKTNN, cho
biết kêt qua kiểm toán năm 2016 định
giáDN và xử lý các vấn đê vê tài chinh
trươc khi cô phần hóa của bảyDN,
KTNN đa xác định vôn nhà nươc tăng
thêm 20.818 tỉ đồng.
KTNN cũng đa chỉ ra những hạn chê
trong việc xác định giá trị DN và xử lý
các vấn đê tài chinh trươc khi chinh thưc
công bô giá trị DN cô phần hóa, nhất
là việc lưa chọn phương pháp định giá,
xác định giá trị thương hiệu, lợi thê kinh
doanh, giá trị các khoan đầu tư tài chinh,
giá trị quyên sử dụng đất...
Ngoài ra, KTNN còn phát hiện các
tồn tại trong cơ chế, chính sách về cổ
phần hóaDNNN, kiến nghị với các cơ
quan chức năng sửa đổi, bổ sung những
cơ chế, chính sách còn hạn chế, bất cập
trong định giá và xử lý các vấn đề tài
chính.
Dù vậy, công tác kiểm toán, xác định
giá trị DN cũng cần được nghiên cứu,
xem xét từ đó có cách thức tổ chức kiểm
toán hiệu quả hơn, chất lượng kiểm
toán được cao hơn, qua đó góp phần
kiểm soát chặt chẽ quá trình cổ phần
hóaDNNN, chống thất thoát tài sản nhà
nước khi cổ phần hóa.
Tại hội thảo, ôngBrianMcEnery,
Chủ tịchACCAToàn cầu, chia sẻ kinh
nghiệm quốc tế cho thấy cổ phần hóa
không nên được coi là giải pháp chữa
trị thần kỳ choDNNN hoạt động không
hiệu quả. Việc đa dạng hóa sở hữu (về lý
thuyết) giúp cải thiện việc ra quyết định
của công ty, áp dụng các thực tiễn kinh
doanh phù hợp hơn và đảm bảo nguồn
vốn đa dạng hơn. Tuy nhiên, cơ hội chỉ
có thể hiện thực hóa nếu có được chiến
lược, giải pháp cải cách quản trị DN hiệu
quả hỗ trợ.
Theo đó, cần lưa chọn phương pháp
định giá, vai trò của các chuyên gia định
giá ngoài cơ quanKTNN cũng như công
tác chuẩn bị cần thiết từ phíaDNNN khi
cổ phần hóa ởAnh quốc và quốc tế.
Ngoài việc đảm bảo tính độc lập trong
việc định giá và quy trình cổ phần hóa
DNNN, các cơ quanKTNN quốc tế
thường xây dựng các bộ tài liệu về các
thông lệ tốt nhất về định giáDNNN
trước khi cổ phần hóa trên cơ sở tập hợp
các phát hiện, đề xuất trong quá trình
kiểm toán đã thực hiện nhằm hỗ trợ
Chính phủ thực hiện cổ phần hóaDNNN
nhanh và hiệu quả hơn.
TUYẾNPHAN
Tăngvốnnhànướcgần21.000tỉđồngsaukiểmtoán
Cách thứcđể thựchiệnkiểmsoát
quyền lực
Cán bộ diện Ban Chấp hànhTrung ương, Bộ Chính trị,
BanBí thưquản lý lànhữngcánbộcấpcaocủaĐảng,Nhà
nước, được nhândânbầu, Đảng, Nhà nước giao các vị trí
hết sứcquan trọngvới chức trách, nhiệmvụvàquyềnhạn
cao. Do đó đòi hỏi những cán bộ cấp cao phải là những
người trước hết phải có đạo đức trong sáng, biết đặt lợi
ích của nhân dân, quốc gia - dân tộc, tập thể lên trên lợi
ích cánhân, sửdụngquyền lựcđượcgiaovàonhữngmục
đích,mục tiêu chung của xãhội, đất nước, đểmang lại sự
phát triển của đất nước, cuộc sống công bằng, dân chủ,
vănminh chonhândân.
Thôngquatiêuchuẩnnày,Đảngtiếptụckhẳngđịnhmục
tiêu, lýtưởngcủaĐảng làvì lợi íchcủaquầnchúngnhândân,
cánbộcấpcaocủaĐảngđược traoquyền lực làđể tận tâm,
tận lực làm việc phục vụnhândân, phục vụđất nước chứ
khôngđượcdùngđể thuvén lợi íchcánhân.
Việcbanhànhcôngkhai các tiêuchuẩnnàyvừa thểhiện
quyết tâm củaĐảng ta, BộChính trị, BanBí thưđấu tranh
khôngkhoannhượngvới tìnhtrạngsuythoáiđạođức, tham
nhũng, lợi íchnhómtrongmộtbộphậncánbộ lãnhđạo,quản
lýnhưngcũngđồng thời làcôngcụđểđảngviên,nhândân
giámsátcáccấpủy, tổchứcđảng,cánbộđảngtrongviệcsử
dụngquyền lựcđượcgiao; làmộttrongnhữngcáchthứcđể
thựchiện cơ chếkiểm soát quyền lực của cánbộ lãnhđạo,
quản lýcáccấp.
Theoquy địnhnày, năm 2019Trungương, BộChính trị,
cáccấpủy, tổchứcđảng sẽ tiếnhànhđánhgiácánbộ tổng
thểchocảnhiệmkỳ2015-2020.
Cáccấpủy, tổchứcđảngsẽcăncứquyđịnhnàyđểtiếptục
nghiêncứu,cụthểhóacáctiêuchuẩnđốivớicấpủyviêncác
cấptrongĐảng, sửdụngkếtquảđánhgiácánbộthôngqua
bộ tiêuchínhưmộtcôngcụhữuhiệuđểđánhgiáđúngcán
bộ, chuẩnbị choviệc lựachọn,giới thiệunhânsự tạiĐạihội
Đảngcáccấpnhiệmkỳ2020-2025; cũngnhưnhânsự tham
giaBanChấphànhTrungươngĐảng,BộChínhtrị,BanBí thư
vàcácchứcdanh lãnhđạocáccơquancủaĐảng,Nhànước,
MTTQ, cácđoàn thể chính trị-xãhội choĐại hội Đảng toàn
quốc lần thứXIII vàcácđại hội nhiệmkỳ tiếp theo.
Ông
NGUYỄNTHANHBÌNH
,
ỦyviênTrungươngĐảng,
PhóTrưởngbanThường trựcBanTổchứcTrungương
(trả lờibáođiện tử
ĐảngCộngSảnViệtNam
ngày21-8-2017)
TiêuchuẩnchứcdanhTổngBí thư,
Chủ tịchnước…
TổngBíthưphảilàngườitiêubiểunhấtvềđạođứcvàtrítuệcủatoànĐảng.
TổngBíthưphảicó
phẩmchất,năng lực
quyếtđoán,quyết liệtđể
quyếtđịnhnhữngvấnđề
khó,phứctạp liênquan
đếnvậnmệnhcủaĐảng,
quốcgia,dântộc.
công tác, nhất là trong chỉ
đạo thể chế hóa đường lối,
chủ trương, nghị quyết của
Đảngvềxâydựngpháp luật,
giám sát thực thi pháp luật
vàquyết địnhnhữngvấnđề
quan trọng của đất nước…
Chủ tịch Quốc hội phải
có khả năng hiểu biết sâu
sắc hệ thống pháp luật của
Việt Nam, pháp luật và
thông lệ quốc tế. Có năng
lực điều hành chất lượng,
hiệuquả các phiênhọp của
Quốc hội, Ủy ban Thường
vụ Quốc hội.■
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook