223-2017 - page 8

8
THỨBA
22-8-2017
Đô thị
Vì saochỉđịnh thầudự
Cónhữngdoanhnghiệprâtkinhnghiêm,nănglựctronglĩnhvựccôngtrinhgiaothôngnhưngmâynămquakhônghềnô
NGHĨANHÂN
thựchiện
“Mơi thâu lacôngkhai.Nêu
doanhnghiệp (DN)noibigây
kho dê, không tham gia đâu
thâudựánBOTđươc thiphai
co băng chưng cu thê” - ông
NguyênDanhHuy
(ảnh)
,Vu
trương -TrươngbanQuan ly
đâu tưcacdưanđôi taccông
tư, Bô GTVT, nói với
Pháp
Luật TP.HCM
chiều 21-8.
Lúng túng vì
lĩnh vựcmới
.
Phóng viên:
Giống như
hầuhếtdựanBOTgiao thông
thời gian qua, dự an đầu tư
đường tranhvànângcấpqu c
lộ (QL) 1qua thị xãCai Lây,
Tiền Giang được thực hiện
dưới hình thứcchỉ định thầu.
Tại sao vây?
+Ông
NguyễnDanhHuy
:
Về quy định pháp luật, nếu
dựáncấp
bách, cần
thiết sớm
triểnkhai
thựchiện
thì trình
Thủtướng
Chínhphủ
quyếtđịnh
chỉ định
thầu. Hoặc dự án sơ tuyển
chỉ cómột nhà đầu tư tham
gia sẽ chỉ định thầu, nếu có
hainhàđầu tư trở lênmớiđấu
thầu.Dự ánnàydo tính chất
cấp bách nên Bộ GTVT đã
báo cáoThủ tướng chophép
chỉ định thầu theo đúng quy
định pháp luật.
Thực tế chúng tôi gặp rất
nhiều vướng mắc nếu tổ
chức đấu thầu. Chăng han
theo Thông tư 03/2015 của
Bộ KH&ĐT yêu cầu đánh
giá tài chính theo các tiêu
chuẩn: (i) Tính khả thi huy
độngvốn; (ii)Mức giá, phí;
(iii) Hình thức ưu đãi, hỗ
trợ. Đối với các dự ánBOT
giao thông, phi giao thông
đương bô đươc điêu chinh
theo Phap lệnh Phi, lê phi
doNha nươc quan ly, tưc la
không theo nguyên tăc thi
trươngnênkhông thê la tiêu
chí đâu thâu. Cácưuđãi, hỗ
trợđầu tưhaybảo lãnhchính
phủdựánnàyđềukhôngcó.
Vậy đấu thầu thế nào? Có
thể nói là hành lang pháp lý
thời điểm đó của chúng ta
chưa đầy đủ.
Mộtvướngmắcnữa là theo
Thông tư 159/2013 của Bộ
Tài chính,DN trìnhmứcphí
choBộGTVT tối thiểu trước
90 ngày thu phí, sau đó Bộ
GTVTđềnghịBộTài chính
ban hành thông tư thu phí
cho dự án. Như vậy rõ ràng
khi đấu thầu, chúng ta chưa
thể quyết định mức phí mà
chỉ dự kiến.Vậy làm sao có
phương án tài chính để mà
tư vân, hô trơ ta xây dưng
khung phap ly cho đâu thâu
BOTgiao thông. Kêt qua la
cung khăc phuc đươc phân
nao đê lam theo cach đâu
thâu.Vưaquacung sưa luât,
chuyên phi sử dụng đường
bộ thành giá và thẩm quyền
quyết định thuộcBộGTVT.
Tuynhiên, quyđinhmơi nay
co hiêu lưc tư 1-1-2017 va
phai cac dư an sau naymơi
apdungđươc.Tưđođênnay
chưakyđươcBOTnao theo
quy đinhmơi nay.
Thưc têhôiđo, saukhikhăc
phuc đươcmôt phân vân đê
phap ly,Bôđa thôngbaomơi
sơ tuyểnvơimucđich lakêu
goi cac DN đên tim hiêu đê
rôi sơ tuyên lây đơn vị tôt.
Nhưng rôi môi cung đương
chi co môt DN đên nôp hô
sơ. Vây nên phai chi đinh
thâu. Măt khac, Nghi quyêt
13 cua Trung ương khoa XI
đăt muc tiêu “ưu tiên đầu tư
nângcấpvàmở rộngQL1A,
hoàn thànhphần lớnvàonăm
2016”.Muc tiêucaonhư thê,
gâpnhư thê la nhiêmvu câp
bach. Ma câp bach thi quy
đinh phap ly cho phep chi
đinh thâu.
Vì sao khôngmời
doanhnghiệp
nước ngoài?
.Thực tếcacDN trúng thầu
BOTgiao thôngđêu cónăng
TrạmthuphíBOTCaiLậyngày21-8vẫnchưathuphí trở lại.Ảnh:MT
DựánBOTCaiLậydotính
chấtcấpbáchnênBộGTVT
đãbáocáoThủtướngcho
phépchỉđịnhthầutheo
đúngquyđịnhpháp luật.
ÔngNGUYỄNDANHHUY,
Vutrưởng-Trưởngban
Quan lyđâutưcacdưan
đôitaccôngtư,BôGTVT
Thanh traChínhphủvừa ban hànhkết luận thanh tra về
việc chấphànhquy định của pháp luật trong thực hiện sáu
dự ánBT, BOT thuộc lĩnh vực giao thông,môi trường tại
TP.HCM.
Các dự án bị thanh tra gồm: dự án xây dựng cầu Phú
Mỹ; dự án đường kết nối cầu PhúMỹ; dự án cải tạo, nâng
cấp quốc lộ 1AđoạnAn Sương -AnLạc; dự án xa lộHà
Nội; dự án cầuBìnhTriệu 2 và dự án xây dựng đường nối
từ đườngNguyễnDuyTrinh vàoKhu công nghiệp (KCN)
PhúHữu.
TheoThanh traChínhphủ, trongquá trình chuẩn bị đầu
tư các dự án nêu trên, UBNDTP.HCMđã không xâydựng
danhmục dự án, không thực hiện việc công bố danhmục
hoặc thực hiện côngbố chậm.Mặt khác, việc lựa chọnnhà
đầu tư các dự án chủ yếu thực hiện theohình thức chỉ định
thầukhông đúng quy địnhpháp luật.
Thanh traChính phủ cũng chỉ rõUBNDTP.HCM, Sở
KH&ĐT, SởGTVTTP.HCM đã có nhiều sai sót trong
công tác thẩm định, phê duyệt dự án khả thi, nội dung dự
án thiếu sự cần thiết phải đầu tư, phương án so sánh (như
dự án xây dựng cầu PhúMỹ và dự án đường nối). Không
lập hồ sơ và báo cáo thẩm định dự án điều chỉnh tại dự
án cầu PhúMỹ. Tại dự ánmở rộng xa lộHàNội đã để
nhà đầu tư phê duyệt dự án vượt thẩm quyền. Phê duyệt
chưa đầy đủ, thiếu tính chính xác, tăng sai tổngmức đầu
tư tại hàng loạt dự án như dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ
1AđoạnAn Sương -AnLạc; dự án xa lộHàNội; dự án
cầuBìnhTriệu 2 và dự án xây dựng đường nối từ đường
NguyễnDuyTrinh vàoKCNPhúHữu.
Mặt khác, do nhiều lý do khác nhaunhư giải phóngmặt
bằng chậm, năng lực nhà đầu tư hạn chế nên hầu hết các
dự ánBOTvàBTnêu trên đều chậm tiếnđộ, từđódẫn đến
giảm doanh thu, tăng chi phí, lãng phí vốn đầu tư.
Thanh traChính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các
bộ, ngành vàTP.HCM xử lýkhoản tiền sai phạm theo kết
quả thanh tra là 2.172 tỉ đồng. Đồng thời kiểmđiểm, xử lý
tráchnhiệm tập thể, cá nhânđã vi phạm các quyđịnhpháp
luật liênquanđến sai phạm tại các dự ánBOTvàBTnêu
trên.
TUYẾNPHAN
đấu thầuđược?Nhơkêt qua
phê duyêt cua BôTai chinh
thâp hơn mưc phi dư tinh
khi trung thâu, gây thiêt hai
cho nha đâu tư thi ai chiu
trach nhiêm.
Chúng tôi đã phải báo cáo
Thủ tướngđể trìnhQuốc hội
cho phép quyết định mức
phí ngay từ đầu thì mới đấu
thầu được.
. Nhưng rõ ràng đấu thầu
vẫn văn minh, cạnh tranh,
minhbạchhơnchỉ định thầu.
Sao ch ng ta không cốgắng
sửa đổi, bổ sung quy định
mà làm?
+Vi BOT la linhvưcmơi
nênBôxinvađươcChinhphu
châp thuânmơi nươc ngoai
Saiphạmhơn2.100tỉđồngtại6dựánBOT,BTởTP.HCM
DựánxâydựngcầuPhúMỹ.Ảnh:NGUYỄNTÂN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook