305-2017 - page 11

11
THỨBA
14-11-2017
Kinh tế
Sauvụ việc phát hiện heo bị tiêm thuốc
an thần, lòmổ lớnnhất củaTP.HCM là
XuyênÁvẫn chưa thể hoạt động trở lại.
Chính vì vậy nhiều thương lái kêu trời vì
không tìm được nơi giếtmổ heo, thậm chí
phải lót tayđể được các chủ lòmổnhỏ thủ
công chovào giếtmổ.
Chị Thủy, thương lái ởĐồngNai, than
thở hiện nay các thương lái từĐồngNai
lênTP.HCM không tìm được chỗ đểmổ
heo, nếu tìm được thì giá tăng lên 120.000-
150.000đồng/con trong khi trước đó chỉ
khoảng 50.000 đồng/con. “Chúng tôi phải
tốn thêm chi phí vận chuyểnđi các tỉnhxa.
Thậm chí lên tậnTâyNinh để giếtmổ, tốn
thêm cả đống chi phí” - chị Thủy bức xúc.
ÔngNguyễnTrí Công, Chủ tịchHiệp
hội Chăn nuôi ĐồngNai, cho biết thêm
mỗi ngày cóhơn 3.000 con heo của tỉnh
này cungứng choTP.HCMnhưng đang bị
ách tắc, phải chạy đi các địa phương lân
cậnđể tìm lòmổ thủ công.
“Chínhnguyên nhân này đã kìm hãm sự
phục hồi của giá heo. Chưa kể các lòmổ
thủ công năng lực yếu, nhỏ lẻ nên cơquan
chức năng cũngkhó quản lý an toàn thực
phẩm” - ôngCông nói.
Trong bối cảnh đó,mới đâySở
NN&PTNTTP.HCMđã cóCông văn số
2924 gửi tới các sở, ban, ngành lấy ýkiến
về việc cho phépCông tyCổ phầnChế
biến thực phẩmHócMôn được hoạt động
dây chuyềngiếtmổ thủ công với công suất
giếtmổ 2.000 con/ngày.
Tuy nhiên, đề nghị này đã bị nhiều
doanh nghiệp phảnứng vì cho rằngđiều
nàyđi ngược với chủ trương củaTP là
đóng cửa các lòmổ thủ công. BàNguyễn
Thị HồngThắm, Giám đốcCông tyAn
Hạ, cho rằngviệc các cơ quan chức năng
đề nghị choCông tyCổ phầnChế biến
thực phẩmHócMôn được giếtmổ thủ
công dù là tạm thời là khôngđúng.
“Chúng tôi sẽ dừng dự ánnhàmáygiết
mổ công nghiệp3.000 con/ngày tại huyện
CủChi với vốn trên300 tỉ đồng nếu có
thêm cơ sở giếtmổ thủ côngmới ra đời” -
bàThắm cho biết.
Tương tự, ôngBạchĐăngQuang, Phó
Giám đốcHTXTânHiệp, chủ đầu tưNhà
máyTânHiệp, bày tỏ lo lắng: “Theo kế
hoạch củaTP.HCM, cuối nămnay sẽ có
một số nhàmáy giếtmổ công nghiệpđi
vàohoạt động nhưnghầuhết đều chậm
tiến độ do những vướngmắc về thủ tục
đầu tư. Giờ lại đề nghị cho thêmmột dây
chuyền giếtmổ thủ công hoạt động, vậy
làm sao chúng tôi có thể yên tâm tiếp tục
đầu tưnhàmáyhiện đại”.
Các ýkiến đều thống nhất cho rằng
TP.HCM nênhỗ trợ tạođiều kiệnkịp thời
để các lòmổ quymô côngnghiệp, hiện
đại đi vàohoạt động ngay trong năm2018.
Qua đóđể đảmbảo an toànvệ sinh thực
phẩm, an toànmôi trường cho thịt heo từ
giếtmổ đếnbàn ăn của người tiêudùng
được đảmbảo.
QUANGHUY
Thươngláinháonhàovìkhôngcónơimổheo
vì khuyến khích sản xuất,
lắp ráp trong nước.
Trong kiến nghị gửi các
cơ quan chức năng, Công
tyCổ phầnÔ tôTMT cũng
cho rằng từ ngày 1-1-2018,
ô tônhậpkhẩunguyênchiếc
từcácnướcASEANvềViệt
Namđều ápdụngmức thuế
suất nhập khẩu 0%. Nhưng
vẫncònnhiềudòng thuế linh
kiệnô tônhậpkhẩuchịumức
thuếsuất từ3%đến25%nên
ô tô sản xuất lắp ráp trong
nướcphải chịu thuếsuất cao.
Điều này dẫn đến giá thành
sảnxuất xe trongnước tăng
cao, làm xe trong nước khó
cạnh tranhvới xenhậpkhẩu
nguyên chiếc từ các nước
ASEAN.
Ngược lại,BộTàichính lập
luậnnếugiảm thuếkhônggắn
với yêucầuvề sản lượngvà
tỉ lệ nội địa hóa thì khóduy
trìđượcngànhcôngnghiệpô
tô.BàNguyễnThanhHằng,
VụphóVụChínhsách thuế -
BộTài chính, nói: “CácDN,
hiệp hội đề nghị giảm thuế
nhập khẩu linh kiện trong
khi lạimuốnphát triểncông
nghiệpphụ trợ.Đó lànghịch
lý.Tôi khá thất vọngvới các
giải phápmàVAMAnêu ra.
Thực tế từnăm2004đếnnay
dùnhậnnhiềuưuđãi, tại sao
nội địa hóa vẫn thấp? Vậy
các DN có thực sự muốn
nângnộiđịahóahaykhông?
Muốn làm công nghiệp hỗ
trợ hay không?” - bà Hằng
đặt vấn đề.
Cũng theo bà Hằng, các
DN đừng nên tập trung quá
nhiều vào chính sách thuế
mà cần có các giải pháp
khác. “Mong các hãng ô tô
ủng hộ, không nên đến thời
điểmnàymàcònđưa raquan
điểmkháchẳnnhư thế” - bà
Hằng nhấnmạnh.
Đãquámuộn
ÔngNguyễnMinhĐồng,
cựu chuyêngia thiết kếmáy
ô tô của hãng Volkswagen
(Đức),ủnghộviệcmiễn thuế
nhập khẩu linh kiện ô tô và
cần thựchiệnngayvì đãquá
muộn.Tuynhiên, ôngĐồng
chorằngchỉmiễn thuếvề0%
cho các linh kiện, phụ tùng
kỹ thuật caomàhiện tạiViệt
Namchưasảnxuấtđượcnhư
động cơ, hộp số.
“Cònnhững linhkiện,phụ
tùng ô tô đơn giảnmà Việt
Nam đã sản xuất được thì
ngược lại cầnphải tăng thuế
cao như bố thắng, gạt nước.
Khi đómới tácđộngđếncác
DNô tô trongnướcđểhọ tự
đầu tư sảnxuất nhằm tăng tỉ
lệnộiđịahóacaohơn” -ông
Đồng phân tích.
TheođạidiệnmộtDNô tô,
thờiđiểmnăm2018khôngchỉ
làcuộcđấugiữacáchãngxe
trongnướcvànhậpkhẩumà
còn là cuộc chiến giữa các
nước trongkhốiASEANnhư
Indonesia,TháiLan.Những
nướcnàyđanghỗ trợrấtnhiều
chocácnhà sảnxuất, lắp ráp
ô tôcủahọđể tậndụngcơhội
thuếnhậpkhẩuxe từcácnước
ASEAN về 0%. Vì vậy, giờ
khôngphải là lúcngồi tranh
cãi nhau.
“Trướcmắt cầngiảm thuế
thu nhậpDN, miễn thuế giá
trịgia tăngchonhữngcông ty
sảnxuất, lắp rápô tô cỡnhỏ
cósố lượng lớn.Đặcbiệt tạo
điều kiện, hỗ trợ những đơn
vịxuấtkhẩuô tô racácnước
trongkhuvực” -đạidiệnDN
nàyđề xuất.
Tán đồng với quan điểm
này, nhiều ý kiến khác cho
rằng chính sách thuế về ô tô
phải nhất quán, không nên
“lúc nóng, lúc lạnh”, DN
không biết đường nào mà
GiáôtôtạiViệtNamcaogấphai,ba lầncácnướcvìchiphícaohơnnhiềusovớiTháiLan,
Indonesia…Ảnh:QUANGHUY
Thuếô tônhậpkhẩusắpvề0%,
vẫn tranhcãi kịch liệt
Nhiềukhảnăngcácliêndoanhôtôsẽchuyểnsangnhậpkhẩuxenguyênchiếcthayvìsảnxuất,lắpráptạiViệtNam.
Cạnh tranhô tôsẽ rất khốc liệt
ÔngBùi KimKha, PhóTổngGiámđốcCông tyCổphầnÔ
tôTrườngHải (Thaco), cho rằnghiệnnaycácnhàsảnxuấtô
tôViệtNamvẫnphải nhậpkhẩuphần lớncác loại linhkiện
vì chưa sảnxuất được. Cùngvới đóDNcònphải đóngmức
thuếnhậpkhẩu linhkiệnkhácao, từ15%đến25% tùy loại
linhkiện.Đây là lýdokhiếnchiphí sảnxuấtôtôtạiViệtNam
caohơnnhiều sovớiThái Lanvà Indonesia.
Sau năm 2018, khi thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm về
0%, cácnhà sảnxuất ô tô củaViệtNam sẽphải đốimặt với
sự cạnh tranhgaygắt đối với dòng sảnphẩmnhập từThái
Lanvà Indonesiavốncó lợi thếcạnh tranhvềchi phí.Vì vậy
việcmiễn, giảm thuếnhậpkhẩu sẽgiúpDNgiảmđược chi
phí sảnxuất.
Kêu cứu Thủ tướng
Hiệp hội Các nhà sản xuất
ô tôViệtNam (VAMA) vừagửi
kiếnnghị lênThủtướngChính
phủbàytỏquanngạivềmộtsố
quyđịnhmới vớiDNsảnxuất,
lắp ráp và nhập khẩuô tô tại
Nghịđịnhsố116/2017cóhiệu
lực từngày 17-10-2017. Ví dụ
nghịđịnhnàyyêucầukhi tiến
hành kiểm tra, thử nghiệm,
DNnhậpkhẩuô tôphải cung
cấp cho cơquanquản lý chất
lượngcácgiấy tờ sau: Bản sao
giấy chứng nhận chất lượng
kiểu loại ô tônhậpkhẩuđược
cấp bởi cơ quan, tổ chức có
thẩmquyềnnướcngoài.VAMA
chohaygiấychứngnhậnchất
lượngkiểu loạiôtônhậpkhẩu
khôngtồntạiởnhiềuquốcgia,
do vậy quy địnhnày làm khó
nhànhậpkhẩu.
Ngược lại, BộCôngThương
lạichorằngnghịđịnhnàygiúp
cácDN trongnướcvàDNđầu
tưnướcngoàicạnhtranhcông
bằnghơn, đảmbảoquyền lợi
củangười tiêudùng.
Tiêu điểm
Chínhsáchthuếvềôtô
phảinhấtquán,không
nên“lúcnóng, lúc lạnh”,
DNkhôngbiếtđườngnào
mà lần.
QUANGHUY
T
ừ đầu năm 2018, tức
chỉ còn hơn một tháng
rưỡi nữa, làn sóng ô tô
nhậpkhẩugiá rẻ từcácnước
ASEANcó thểsẽđổvàoViệt
Nam do thuế giảm từ 30%
xuống còn 0%.
Thế nhưng đến thời điểm
này, giữa các doanh nghiệp
(DN), cơquannghiêncứuvà
nhàhoạchđịnhchínhsáchvẫn
chưatìmđượctiếngnóichung.
Tranh cãi về thuế
Bộ Tài chínhmới đây đã
trìnhChínhphủđềxuất điều
chỉnh thuế suất nhập khẩu
linhkiệnô tôvề0%.Quađó
nhằmgiúpcáchãngsảnxuất
ô tô trongnướcgiảmchi phí
sảnxuất, từđógiảmgiá xe,
tăng lợi thế cạnh tranh với
xe nhập khẩu.
Điềukiệnđể được hưởng
thuế suất 0% là linh kiện
không sản xuất được ởViệt
Nam. Bên cạnhđó cònphải
đápứngnhiềuđiềukiệnkhác
như sản lượng tối thiểuphải
đạt từ 34.000 xe/năm.
Sau đề xuất này đã nổ ra
tranh cãi lớn. Hiệp hội Các
nhà sản xuất ô tôViệt Nam
(VAMA) không tán đồng
với đề xuất trên. Ông Toru
Kinoshita,Chủ tịchVAMA,
cho rằngnêngiảmhoặc bãi
bỏ thuếnhậpkhẩu linhkiện
từ năm 2018 cho tất cả nhà
sản xuất ô tô và các nhà
sản xuất linh kiện ô tô mà
không gắn với điều kiện về
sản lượng, tỉ lệ nội địa hóa.
Lý do là từ năm 2018, thuế
nhập khẩu xe nguyên chiếc
từASEANbằng0%,nếu tiếp
tục duy trì chính sách thuế
nhậpkhẩu linhkiệnnhưhiện
nay sẽ trở thành chính sách
thuế hỗ trợ nhập khẩu thay
lần. Đặc biệt nếu chỉ loay
hoay với thuế thấp hay cao
và tiếp tục tưduychính sách
như lâunay thì giáxeởViệt
Nam sẽ tiếp tục đắt gấp hai,
ba lần so với ở các nước và
công nghiệp ô tô vẫn chỉ là
giấcmơ.
“Ngay từnhữngnăm2000,
TháiLanđãcóchínhsáchhỗ
trợ có chọn lọc ngành ô tô
như giảm thuế tiêu thụ đặc
biệtvớidòngxebán tảivàhọ
đãgặthái thànhcông.Đây là
bài học đểViệt Nam có thể
nghiên cứu” - một chuyên
gia gợi ý.■
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook