305-2017 - page 9

9
THỨBA
14-11-2017
Đô thị
Khôngnênkéodài thu
phí cao tốcTrungLương
UBNDTP.HCMengạiviệckéodàithờigianthuphícaotốcTP.HCM-
TrungLươngsẽtăngchiphíchongườidân.
Giáđiệnsắpđượcđiềuchỉnh
(PL)- BộCôngThương vừa đưa ra dự thảo quyết
định củaThủ tướngChínhphủquyđịnh về cơ cấu
biểugiá bán lẻ điện. Theodự thảonày, giá bán lẻ
điện sinhhoạt vẫn được chia làm sáubậc nhưhiện
nay (áp dụng từ tháng3-2015).
Theobiểugiá bán lẻ điện sinhhoạt đang áp dụng,
giá điện được chia làm sáu bậc. Bậc 1: 0-50kWh,
giá 1.484đồng/kWh; bậc 2: 51-100 kWh, giá 1.533
đồng/kWh; bậc 3: 101-200 kWh, giá 1.786đồng/
kWh; bậc 4: 201-300 kWh, giá 2.242đồng/kWh;
bậc 5: 301-400kWh, giá 2.503 đồng/kWh; bậc 6:
400kWh trở lên, giá 2.587 đồng/kWh.
Theoquy trình, dự thảo cơ cấu biểugiá điện bán
lẻ được đưa ra cũng là bước chuẩn bị cho sự điều
chỉnh giá bán lẻ điện bìnhquân. Khi có giá bán lẻ
điệnbình quân thì sẽ có giá bán lẻ điện ápdụng cho
từng bậc thang theo tỉ lệ% trên. Hiện tại giá bán lẻ
điệnbình quânđangởmức 1.622 đồng/kWh.
Trước đó, PhóThủ tướngVươngĐìnhHuệ,
TrưởngBan chỉ đạođiềuhànhgiá, yêu cầuBộCông
Thươngkhẩn trương hoàn thiện phương ánđiều
chỉnh giá điện trìnhChính phủquyết định, trường
hợp cần thiết phải tănggiá điện cần cânnhắc điều
chỉnhởmức thấpnhất có thể.
TRÀPHƯƠNG
Nhiều trườnghợp tranhchấp
kinhphí bảo trì chungcư
(PL)-UBNDTP.HCMvừa có vănbản gửi BộXây
dựng yêu cầuhướngdẫn thực hiệnxử lý tài sản của
chủđầu tưđể thuhồi kinh phí bảo trì cho banquản
trị nhà chung cư. TheoTP, thời gianqua trên địa bàn
TP.HCMxảy ra nhiều trườnghợp tranh chấp trong
việc bàngiao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung
tại các chung cư giữa chủđầu tưvà ban quản lýnhà
chung cư.
Theo quy định tại điểm đ khoản 1Điều 37Nghị
định số 99/2015 ngày 20-10-2015 của Chính
phủ, trường hợp phải xử lý tài sản của chủ đầu tư
để thu hồi kinh phí bảo trì cho ban quản trị nhà
chung cư thì trong quyết định cưỡng chế, UBND
cấp tỉnh phải nêu rõ biện pháp xử lý tài sản, trách
nhiệm của đơn vị xử lý tài sản, hình thức xử lý và
việc chuyển giao kinh phí thu hồi cho ban quản
trị. Tuy nhiên, hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể
về các quy định pháp lý, trình tự, thủ tục để thực
hiện nội dung này. Do đó, TP kiến nghị BộXây
dựng sớm có hướng dẫn thực hiện nội dung nêu
trên, làm cơ sở pháp lý để giải quyết các trường
hợp tranh chấp tại các chung cư trên địa bànTP.
TRUNGTHANH
HàNội:Khôngxây thêmnhà liềnkề
hai bênđườngVànhđai 3
(PL)-UBNDTPHàNội vừa banhành quyết định
về phê duyệtĐồ án thiết kế đô thị hai bên đường
Vành đai 3, tỉ lệ 1/500 (đoạnđườngKhuấtDuy
Tiến-NguyễnXiển).
Quyết định trên yêu cầukhi lậpdự ánkhông tiếp
tục chia nhỏ lô đất, trong đó khuvực tiếpgiápmặt
đườngVànhđai 3không được bố trí thêm nhà liền
kề so với hiện trạng. Các khuvực nhà liềnkề thấp
tầngkhuyếnkhíchhợp thửa khu đất, hợpkhối công
trình để tạohình ảnh khônggiankiến trúc lớn hơn
và đồng nhất trên tuyến phố.
Không gianhai bên tuyếnđường biếnđổi theo
nhữngđiểmnút khác nhau, có các khoảngmở là
công viên, vườn hoa đô thị, khônggianmở các khu
vực chức năng…
Phân chia đoạn tuyến thiết kế thànhnăm khuvực
gồm:Nút TrungHòa, đoạn đườngKhuất DuyTiến,
nút ThanhXuân, đoạnđườngNguyễnXiển, nút Tôn
Thất Tùng kéodài.
Đối với khuvực nút TrungHòa và đoạnđường
Khuất DuyTiến cóhoạt động chủ đạo là vănphòng
và nhà ở. Đối với nút ThanhXuân khuyếnkhích
hoạt động chủđạo thươngmại hỗnhợp, kết hợp
khai thác lợi thế các ga đường sắt đô thị tại khuvực.
Đối với đoạnđườngNguyễnXiểnkhuyếnkhích các
hoạt động về nhà ở. Đối với nút TônThất Tùng kéo
dài có công trìnhđiểmnhấn cao 35 tầng, các công
trình xungquanh trungbình20 tầng.
HỒNGTRÂM
M
ớiđây,UBNDTP.HCM
có văn bản gửi Văn
phòng Chính phủ
nêu ý kiến TP thống nhất
với Bộ GTVT về việc đẩy
mạnhđầu tư, sớmhoàn thành
dự án đường cao tốc Trung
Lương-Mỹ Thuận và dự án
đường cao tốc Mỹ Thuận-
CầnThơ.Điềunàygópphần
giảm ùn tắc cho quốc lộ 1,
thúcđẩyphát triểnkinh tế-xã
hội vùng kinh tế trọng điểm
phía Nam.
Tuy nhiên, về đề nghị hỗ
trợ đầu tư cho các dự án trên
bằngcách thugiádịchvụđoạn
cao tốcTP.HCM-TrungLương
trong tám năm hai tháng (từ
2019 đến 2026) với mức giá
khởi điểm 1.700 đồng/PCU/
km (PCU là đơn vị xe con
quyđổi, lấyô tônămchỗ làm
chuẩn) thì TP kiến nghị cần
cân nhắc thêm.
VănbảncủaUBNDTP.HCM
nêuviệchoànvốn chodự án
nâng cấp quốc lộ 1 đoạnAn
Sương-An Lạc và các hạng
mục bổ sung sẽ kéo dài đến
năm2033mới kết thúc.Trạm
thu phí An Sương-An Lạc
(thuộcquốc lộ1 tạiBìnhTân,
TP.HCM) chỉ cáchTrạm thu
phí Chợ Đệm (Bình Chánh,
TP.HCM)20km.TP.HCM lo
ngại việc tiếp tục duy trì hai
trạm thu phí gần nhau trong
thời gian dài sẽ tăng chi phí
chochủphương tiện, gâybức
xúc trong dư luận.
Trước đó, cuối năm 2013,
Công ty TNHH Sản xuất
Thương mại Dịch vụ Yên
Khánh đã mua quyền thu
phí cao tốc TP.HCM-Trung
Lương (gồm bốn trạm trên
tuyên đương la Chợ Đệm,
Tân An, Bến Lức và Thân
Cửu Nghĩa) trong năm năm
với giá trị hợp đồng hơn
2.000 tỉ đồng. Việc thu phí
cao tốc này bắt đầu từ ngày
1-1-2014 và theo kế hoạch
đếnngày1-1-2019sẽhếthạn.
Tuy nhiên, Bộ GTVT đã đề
xuất tiếp tụckéodài thời gian
thu phí của trạm này nhằm
hỗ trợ đầu tư cho hai tuyến
Trung Lương-Mỹ Thuận và
MỹThuận-CầnThơ.■
TrạmthugiádịchvụđoạncaotốcTP.HCM-TrungLươngđượcđềnghịkéodài thêmtámnămhai tháng.
Ảnh:HTD
Không thể thuđoạnnày
gánhchođoạnkia
Vềviệcđềnghịhỗ trợcủaBộGTVTnói trên,mộtchuyêngia
về giao thông cho rằng chủ trương của BộGTVT như vậy là
vô lý.TuyếnTrungLương-MỹThuận,MỹThuận-CầnThơ thuộc
địabàncác tỉnhTiềnGiang,VĩnhLongvàTPCầnThơ, nguyên
tắc thì đườngquađịabànnào thì trạm thuphí phải đặt ởđịa
bànđó, đặt ởTP.HCM làvô lý. “Vấnđềkhông chỉ làvì hai trạm
ởgầnnhaunên không cần cânnhắc. Cái chính là làmđường
nào thìđặt trạmởđó.Nếuchúng takhôngcânnhắccẩn thận,
chắcchắnngườidânvàtàixếsẽbứcxúc,phảnứng”-vịnàynói.
(PL)- CốngSơnĐốc 2 thuộc dự án thủy lợi BắcBếnTre
được xâydựng tại xãHưngLễ, huyệnGiồngTrôm, Bến
Tre doBan quản lýĐầu tư và xâydựng thủy lợi 10 (Bộ
NN&PTNT) làm chủđầu tư.
Công trìnhgồm sáukhoang cửa, chiều dài 17m. Ngoài
cống chính còn có cầu giao thông trên cốnggồm 10 nhịp, dài
171m, rộng 6m. Toàn bộ công trình có tổngvốnđầu tưgần
150 tỉ đồng, được khánh thành vào tháng6-2015, giúpngọt
hóa trên 10.000ha đất nông nghiệp thuộc hai huyệnGiồng
TrômvàBaTri. Đồng thời tạo nguồnnước ngọt sinhhoạt
chohàngngànhộdânở trongvùng.
Thế nhưng chưa đầymột nămđưa vào sửdụng, công trình
nàybắt đầu bị hưhỏng nặng. Tại hai khoang cửa số 3 và 4
của cống đã bị nước ăn, xoáy sâu phầnđáy sông tạo thành
những lỗ hổngkhổng lồ khiến công trìnhkhông thể phát huy
được tác dụng.
BàLýThịNguyên, ởxãHưngLễ, bứcxúc: “Từ lúcđi vào
hoạt độngđếnnaycông trìnhnàykhôngngănđượcmặn, đất
trồngcâyăn trái cùnghoamàu
củangười dânvẫnbị thiệt hại
như từ trước tới giờ.Bởimùa
mặncóđóngcống thì nướcvẫn
xoáy sâu từđáycống trànvào
bên trongnênvẫnkhôngngăn
đượcnướcmặn trànvào”.
Được biết để khắc phục sự cốở hai khoang cửa cống trên,
ngành chức năngđã chi gần 10 tỉ đồng để lấpnhững hố xoáy
dưới đáy sông. Tuy nhiên, việc sửa chữa cốngvẫn không
hiệu quả do sức chảy rấtmạnh. Trong khi hai cửa cống số 3
và 4 chưa khắc phục được hoàn toàn thì thời gian gần đây
xuất hiện rò rỉ ở khoang cửa số1. Ngoài ra, công trìnhgần
đây xuất hiện tình trạngbị lún sâu khoảngnăm tấc. Người
dân lo ngại công trình sẽ bị đổ sập xuống sông nếukhông có
biện phápkhắc phục kịp thời.
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
, ôngNguyễnCôngTrận,Phó
Chủ tịchUBNDxãHưngLễ, chobiết công trìnhcốngSơnĐốc
2bịhưhỏngngay từkhiđưavàosửdụngkhoảngnăm tháng.
UBNDxãcũngđãbáocáovềhuyện, tỉnhvàBộNN&PTNTđề
xuất sớmsửachữacông trình, tránh thiệthại lớn.
ÔngNguyễnVănNgân, PhóGiám đốc SởNN&PTNT
tỉnhBếnTre, chobiết: “Để giải quyết những sự cốhư hỏng
tại cốngSơnĐốc 2, BộNN&PTNTđã chấp thuận choBan
quản lýĐầu tư và xây dựng thủy lợi 10 tổ chức xử lý. Hiện
nay, ban quản lý đang chuẩn bị lựa
chọn nhà thầu và sẽ xử lý trong
tháng 12-2017”.
ĐÔNGHÀ
Cốngngănmặn150tỉmớixâyđãhỏng
BộGTVTvừacóvănbảnđề
xuấtkéodàithờigianthu
phítrạmcaotốcTP.HCM-
TrungLươngnhằmhỗtrợ
đầutưchohaituyếncaotốc
TrungLương-MỹThuậnvà
MỹThuận-CầnThơ.
CốngSơnĐốc2xâydựnggần150tỉ
đồngbịhưhỏngnặng,khôngpháthuy
tácdụngngănmặn.Ảnh:ĐÔNGHÀ
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook