198-2018 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
Thứ Tư29-8-2018
Tiêu điểm
Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật
vừa cho ra mắt sách
Bình luận khoa học
BLTTHS năm 2015
do GS-TS Nguyễn Ngọc
Anh (Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách
hành chính, tư pháp, Bộ Công an) và luật
sư-TS Phan Trung Hoài (Phó Chủ tịch Liên
đoàn Luật sư Việt Nam) đồng chủ biên.
BLTTHS 2015 được Quốc hội thông qua
ngày 27-11-2015, có hiệu lực từ ngày 1-1-
2018. Việc tìm hiểu những quy định của
BLTTHS 2015, nhất là những nội dung mới
được sửa đổi, bổ sung là yêu cầu cần thiết
đối với cán bộ, công chức, nhất là trong ngành tư pháp,
các cơ quan tiến hành tố tụng và mọi công dân để đưa
pháp luật tố tụng hình sự vào cuộc sống.
Cuốn sách có bố cục bám sát nội dung các
chương, điều của BLTTHS 2015, phân tích,
đối chiếu với thực tiễn thi hành pháp luật,
cập nhật các văn bản hướng dẫn. Các điều
luật được giải thích rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu.
Cuốn sách giúp người đọc tìm hiểu, nâng
cao nhận thức, triển khai thực hiện tốt các
quy định của bộ luật, nhất là đối với các quy
định mới sửa đổi, bổ sung.
PGS-TS Nguyễn Hòa Bình (Bí thư Trung
ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao) nhận
định về cuốn sách: “Từ một số kết quả nghiên cứu và
sự trải nghiệm trên các cương vị công tác khác nhau,
các tác giả đã tích cực tham gia và có nhiều đóng góp
trong quá trình ban soạn thảo và tổ biên tập xây dựng
dự thảo BLTTHS năm 2015 trình các cơ quan thẩm
định và Quốc hội thông qua. Các tác giả đã cố gắng
diễn giải một cách cụ thể nhưng cô đọng tinh thần và
nội dung của từng điều luật, giải quyết các tình huống
phát sinh từ thực tiễn trong một cuốn sách viết khá
công phu. Đây là một tác phẩm không chỉ có giá trị về
mặt khoa học pháp lý mà còn mang tính thực tiễn cao
mà các nhà nghiên cứu, các chủ thể tiến hành và tham
gia tố tụng, các cán bộ trong cơ quan pháp luật và các
sinh viên ngành luật có thể tham khảo trong quá trình
công tác, học tập của mình”.
N.NGA
Bình luậnkhoahọcBLTTHS2015:
Công trình tâmhuyết
Nên thu tiền đặt trước thời điểm nào?
Tại hội nghị, đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ đấu giá Bến Thành nêu
một thực tế là theo khoản 2 Điều 39 Luật ĐGTS 2016, tổ chức ĐGTS chỉ
được thu tiền đặt trước của người thamgia đấu giá trong thời hạn ba ngày
làm việc trước ngày mở cuộc đấu giá. Tuy nhiên, nếu người tham gia đấu
giá nộp tiền vào cuối ngày thứ ba thì tổ chức ĐGTS rất khó để xác định
được người tham gia đấu giá và cũng khó để gửi thông báo, thư mời cho
các bên. Trường hợp có quá nhiều người tham gia phiên đấu giá thì việc
lên danh sách, chuẩn bị các công việc cho phiên đấu giá ngày hôm sau
buộc phải làm ngoài giờ vì tổ chức ĐGTS vẫn phải đợi đến cuối ngày mới
chốt được danh sách. Trường hợp nếu có rất ít người tham gia và họ đều
nộp tiền đặt trước vào cuối buổi của ngày cuối cùng thì tổ chức ĐGTS
cũng gặp khó khăn trong việc gửi giấy mời cho người có tài sản, người
có quyền bán tài sản, khách mời khác…
Đề xuất gỡ vướng
về bán đấu giá tài
sản ở TP.HCM
Sáng 28-8, tại hội nghị về tình hình hoạt động đấu giá tài
sản trên địa bàn TP.HCMdo Sở Tư pháp TP tổ chức, nhiều
khó khăn, vướngmắc đã được các đại biểu thamdự chỉ ra...
KIMPHỤNG
T
ại hội nghị, đại diện Trung tâm
Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT
TP) nêu khó khăn về thời hạn
nộp tiền sử dụng đất tại TP.HCM.
Vướng thời hạn nộp tiền
trúng đấu giá tài sản công
Cụ thể, trước đây người mua
trúng đấu giá nộp tiền trúng đấu
giá trong thời hạn 90 ngày kể từ
ngày cơ quan nhà nước có thẩm
quyền phê duyệt kết quả trúng đấu
giá. Tuy nhiên, hiện nay theo Nghị
định 151/2017 (quy định chi tiết
một số điều của Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công), người mua nộp
tiền trúng đấu giá trong thời hạn 90
ngày kể từ ngày ký hợp đồng mua
bán tài sản. Trong khi đó theo Nghị
định 167/2017 (quy định việc sắp
xếp lại, xử lý tài sản công), trong
thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký hợp
đồng mua bán tài sản, người trúng
đấu giá nộp 50% tiền mua tài sản
và 50% còn lại nộp trong 60 ngày.
Các quy định trên đã khiến tổ
chức đấu giá tài sản (ĐGTS) lúng
túng khi đưa ra thời hạn nộp tiền của
người trúng đấu giá trong trường hợp
đấu giá nhà, đất thuộc tài sản công.
Ngoài ra, trường hợp sau 30 ngày
kể từ ngày ký hợp đồng mua bán
tài sản, người trúng đấu giá không
nộp đủ 50% tiền mua tài sản thì
không có quy định xử lý chậm nộp.
Một bất cập khác là theo các quy
định trên thì thời hạn nộp tiền được
tính từ ngày ký hợp đồng mua bán
tài sản đấu giá. Trường hợp nếu sau
khi cuộc đấu giá kết thúc, tổ chức
ĐGTS cho người trúng đấu giá ký
hợp đồng mua bán tài sản đấu giá
và tiến hành công chứng hợp đồng
Một đại biểu phát biểu tại hội nghị về tình hình hoạt động đấu giá ở TP.HCMsáng 28-8.
Ảnh: KP
Hiện Bộ Tư pháp chưa
có trang thông tin điện
tử chuyên ngành nên
nếu người có tài sản chỉ
đăng thông báo lựa chọn
thầu đấu giá tại trang
thông tin điện tử của
đơn vị mình thì có
được không?
Chiêu lách luật của
tổ chức đấu giá tài sản
Hiện nay, một số tổ chức ĐGTS
nhằm thực hiện mục đích riêng của
mình đã lách luật bằng cách đăng
thông tin trên những loại báo in có số
lượng độc giả không nhiều… Có tổ
chức ĐGTS lách luật bằng cách đăng
thông tin trên báo hình nhưng chọn
khung giờ phát sóng vào lúc thấp
điểm nhất, ít thu hút lượng khán giả
nhất. Điều đó làm giảm đáng kể sự
tiếp cận của khách hàng có nhu cầu
mua tài sản đấu giá đối với thông tin
ĐGTS, tiếp tay cho việc thông đồng,
câu kết để bán được tài sảnmột cách
không minh bạch.
(Trích tham luận của
Cục Thi hành án dân sự TP.HCM)
nhưng sau đó người trúng đấu giá
không nộp đủ tiền đúng thời hạn
và không mua tài sản nữa, tổ chức
ĐGTS sẽ tiến hành hủy hợp đồng
mua bán tài sản đấu giá nhưng người
mua trúng đấu giá không hợp tác,
dẫn đến không bán được tài sản, gây
chậm trễ trong việc đấu giá lại để thu
hồi vốn ngân sách của Nhà nước.
Từ đó đại diện Trung tâm Phát
triển quỹ đất đặt vấn đề: Để tránh
trường hợp trên, tổ chức bán ĐGTS
ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá
và công chứng hay phải chờ người
trúng đấu giá nộp đủ tiền rồi mới
tiến hành công chứng mua bán tài
sản đấu giá?
Chưa có trang điện tử
chuyên ngành, công bố
ở đâu?
Bên cạnhđó,một tổ chứcĐGTScó
thắcmắc làĐiều 56Luật ĐGTS2016
quyđịnhngười có tài sảnđấugiá thông
báo côngkhai trên trang thông tinđiện
tử củamình và trang thông tin điện tử
chuyên ngành về ĐGTS về việc lựa
chọn tổ chức đấu giá.
Tuy nhiên, hiện nay Bộ Tư pháp
chưa có trang thông tin điện tử
chuyên ngành. Như vậy, nếu người
có tài sản chỉ đăng thông báo lựa
chọn thầu đấu giá tại trang thông
tin điện tử của đơn vị mình thì có
được không? Thời gian đăng thông
tin và nhận hồ sơ chọn thầu tối thiểu
bao nhiêu ngày là đúng luật? Thực
tế đã có trường hợp người có tài sản
đấu giá thông báo trong thời gian
quá ngắn dẫn đến tổ chức ĐGTS
không đủ thời gian để chuẩn bị hồ
sơ tham gia.
Cần sửa quy định
Theo đại diện Cục Thi hành án
dân sự TP.HCM, khoản 2 Điều 38
Luật ĐGTS 2016 quy định tổ chức
ĐGTS tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu
giá trong giờ hành chính, liên tục
kể từ ngày niêm yết việc ĐGTS cho
đến trước ngày mở cuộc đấu giá hai
ngày. Khoản 2 Điều 39 luật trên
cũng quy định tổ chức ĐGTS chỉ
được thu tiền đặt trước của người
tham gia đấu giá trong thời hạn ba
ngày làm việc trước ngày mở cuộc
đấu giá.
Với các quy định trên, khi hết
hạn tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham
gia đấu giá, người đăng ký vẫn có
thể nộp tiền đặt trước vào hai ngày
sau. Vì vậy, quá trình triển khai thực
hiện sẽ phát sinh tình trạng nhiều
khách hàng đăng ký tham gia đấu
giá nhưng chưa nộp tiền đặt trước
có thể thông đồng, thỏa thuận với
nhau, sau đó chỉ một hoặc vài người
nộp tiền đặt trước để mua tài sản,
những người khác không nộp tiền
đặt trước chỉ bị mất tiền mua hồ sơ
tham gia đấu giá.
Do đó, để tránh tình trạng tiêu
cực này, đại diện Cục Thi hành án
dân sự TP.HCM đề xuất cần sửa
đổi quy định theo hướng thời gian
nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu
giá và thời gian nộp tiền đặt trước
trong cùng thời hạn ba ngày làm
việc trước ngày mở cuộc đấu giá…
Kết thúc hội nghị, bà Phan Thị
Bình Thuận (Phó Giám đốc Sở
Tư pháp TP.HCM) cho biết sẽ ghi
nhận, tổng hợp những khó khăn,
vướng mắc về hoạt động ĐGTS
mà các đại biểu tham dự nêu ra để
đề xuất, kiến nghị các cơ quan có
thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Bà Thuận cũng lưu ý các tổ chức
ĐGTS phải vì thương hiệu của tổ
chức mình mà thực hiện nghiêm
túc các quy định pháp luật về đấu
giá cùng các văn bản có liên quan
đến hoạt động đấu giá.•
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook