10
Bạn đọc -
ThứHai 14-1-2019
Ngay như BLHS mới
ban hành cũng quy định
sau thời gian đối tượng
chấp hành xong thì vẫn
được cho hành nghề trở
lại, vì thế nên luật này
không thể chồng chéo với
luật kia.
Tranh cãi về đề xuất gây sốc
của Bộ trưởng Thể
NGUYỄNHIỀN-NGUYỄNCHÂU
T
rước tình hình tai nạn giao
thông (TNGT) phức tạp như
thời gian qua, Bộ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết
sẽ chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ
nghiên cứu, đưa ra quy định mới
có tính ràng buộc trách nhiệm chủ
doanh nghiệp với tài xế. Đối với
tài xế để xảy ra những vụ tai nạn
nghiêm trọng có thể xem xét thu
hồi bằng lái xe vĩnh viễn.
Có nhiều tranh cãi quanh đề xuất
này, nhất là trong giới tài xế lái xe
đường dài.
Tàixế
TRẦNNGON
,cókinhnghiệm
tám năm lái xe tải đường dài:
Khôngnênđưa vào luật quy
định tước bằng vĩnh viễn
Phápluậthiện
hành không có
quy định tước
bằng lái xevĩnh
viễnmàchỉcấm
hành nghề có
thời hạn. Đã
làm cái nghề
lái xe thì không
một ai mong muốn mình bị gặp sự
cố cả. Tuy nhiên, ngày nào chúng
tôi cũng phải đối mặt với đường sá,
xe cộ, con người…và việc va chạm
là không thể tránh khỏi.
Đôi lúc chúng tôi cũng mệt mỏi
và căng thẳng lắm nhưng đây là cái
nghề nên chúng tôi phải theo. Vì
thế, theo tôi việc một tài xế gây tai
nạn nghiêm trọng mà bị tước bằng
lái vĩnh viễn thì quá nặng, bởi bằng
lái là chén cơm của họ. Sau này, khi
nạn do có sử dụng chất ma túy
hay nồng độ cồn cao mà gây tai
nạn thì thu bằng lái với thời gian
dài hơn, điển hình như 10-20 năm
(chứ không phải đến năm năm như
hiện nay).
Những tài xế gây tai nạn nghiêm
trọng thường hay bị cắn rứt lương
tâm, nếu ai không đủ vững vàng tâm
lý, tay nghề để lái xe trở lại thì tự
họ sẽ bỏ nghề chứ không cần đến
luật điều chỉnh. Trước kia tôi có
một người bạn làm tài xế, vô tình
các tài xế gây tai nạn chấp hành án
xong, trở về với cộng đồng thì họ sẽ
sống bằng nghề gì? Tôi nghĩ đánh
kẻ chạy đi chứ đâu ai đánh người
chạy lại. Chưa kể, nếu sự cố như xe
mất thắng, đường trơn trượt khiến
tai nạn xảy ra thì đâu phải do lỗi chủ
quan của tài xế. Theo tôi, không nên
đưa vào luật hình thức tước bằng
lái vĩnh viễn. Tôi mong trước khi
đưa ra những quy định trên thì các
ngành chức năng cần xem xét toàn
diện vấn đề.
Bộ trưởng Bộ GTVTNguyễn VănThể vừa có đề xuất sẽ xemxét nghiên cứu tước bằng lái xe vĩnh viễn
đối với tài xế để xảy ra những tai nạn nghiêm trọng.
Tước bằng lái vĩnh viễn nếu để xảy ra tai nạn nghiêmtrọng là tước đi quyềnmưu sinh của người hành nghề lái xe.
Ảnh: LƯUĐỨC
TRƯƠNG MINH LUẬN,
tài xế
xe tải tuyến Trà Vinh - Bạc Liêu:
Không cần đến luật đã có
những người tự bỏ nghề
Theo tôi, nếu
trường hợp tài
xế vô tình gây
tai nạn thì nên
thu bằng lái
có thời hạn.
Trường hợp
tài xế gây tai
gây tai nạn, sau đó công ty cũng
đã giải quyết mọi thủ tục cho anh
nghỉ việc. Một thời gian dài sau anh
không dám lái xe nữa vì ám ảnh vụ
tai nạn đó.
Anh
NGUYỄNHOÀNGCƯỜNG
,
giáo viên dạy lái xe tại một trung tâm
đào tạo và sát hạch lái xe ởTP.HCM:
Tai nạn nghiêm trọng còn
do nhiều nguyên nhân
Những trường hợp gây TNGT
nghiêm trọng thường có ba dạng
nguyên nhân: Một là do không tập
trung, chủ quan thiếu quan sát; hai
là xe bị hư hỏng, chẳng hạn như
mất thắng; ba là tài xế sử dụng
chất kích thích như ma túy, không
kiểm soát được hành vi của mình
khi lái xe.
Khi tài xế rơi vào ba hình huống
ấy mà gây tai nạn nghiêm trọng
thì theo tôi chỉ nên tước bằng lái
vĩnh viễn tài xế sử dụng chất kích
thích, bởi họ thừa biết khi sử dụng
chất này vào rất dễ gây nguy hiểm
cho chính mình và cho người khác.
Họ nên được chuyển sang một
nghề khác thích hợp hơn, không
gây hại cho người vô tội.
TRƯƠNG THANH TIẾN,
tài xế xe container tuyến
Sóc Trăng - TP.HCM:
Cần tước bằng vĩnh viễn
đối với tài xế chơi ma túy
Tôi ủng hộ
Bộ trưởngThể
một nửa, đó là
cần phải tước
bằng lái vĩnh
viễn đối với
những tài xế
sử dụng chất
kích thích khi tham gia giao thông.
Đối với những người sử dụng rượu
bia, ma túy mà không rút bằng
lái của họ chẳng khác nào chúng
ta đã vô tình đưa dao, súng để
họ làm công cụ giết người. Theo
tôi, nên sớm đưa vào luật vấn đề
thu bằng lái vĩnh viễn với những
người gây tai nạn mà có sử dụng
bia rượu hoặc chất kích thích,
không thể chỉ cấm lái có thời hạn
như hiện nay. •
Ông
NGUYỄN BẬT HẬN
,
Phó Chánh Thanh tra
Sở GTVT TPHCM:
Cần tăng thời hạn tước bằng
người sử dụng chất kích thích
Các quy định xử phạt hành chính về giao
thông đường bộ hiện nay không có việc thu
bằng lái vĩnh viễn.
Các tài xế phạm tội vi phạm quy định về
tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260
BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung tại khoản 72 Điều
1 BLHS 2017), tùy mức độ thiệt hại xảy ra mà
bị phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ, phạt
tù và có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm
hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ
một đến năm năm.
Trong vấn đề TNGT, thường là lỗi hỗn hợp
(tức lỗi nhiều bên), có lỗi khách quan và chủ
quan. Vì thế, phải phân biệt rõ ra mức độ gây
lỗi để có hình thức xử lý thích đáng cả hành
chính và hình sự. Không thể là cứ gây tai nạn
nghiêm trọng là tước bằng lái được.
Theo tôi, đối với những tài xế sử sụng ma
túy, chất kích thích…mà gây thiệt hại cho
người khác thì cần phải tăng cả hình thức xử
phạt lẫn hình phạt, trong đó có việc xem xét
tăng thời hạn tước bằng lái đối với những đối
tượng này.
Bằng lái là hình thức thể hiện quyền mưu
sinh của người dân (nhất là đối với những
người chuyên hành nghề lái xe) mà hiến pháp
đã quy định, không thể có chuyện tước vĩnh
viễn. Ngay như BLHS mới ban hành cũng quy
định sau thời gian đối tượng chấp hành xong
thì vẫn được cho hành nghề trở lại, vì thế nên
luật này không thể chồng chéo với luật kia.
LƯU ĐỨC
ghi
Đức: Thường xuyên uống bia
rượu, bị cấm lái xe vĩnh viễn
Ở Cộng hòa Liên bang Đức có hai kiểu cấm
lái xe: Một là bị cấm tạm thời, hai là tịch thu
bằng lái tạm thời. Cấm lái xe tạm thời thì sau
thời hạn ghi trên giấy là ra lấy bằng lái về hoặc
bằng lái được gửi về tận nhà và tự động được
lái xe trở lại.
Trường hợp bị tịch thu bằng lái tạm thời thì
sau thời hạn mà tòa ra án quyết, người lái xe
còn phải đệ đơn xin lại bằng hoặc thậm chí
phải học lại từ đầu mới được nhận lại bằng lái.
Trong trường hợp bị cấm lái xe tạm thời, nếu
người vi phạm vì công việc phải dùng đến xe
thì có thể đệ đơn xin thay thế bằng cách nộp
phạt tiền. Trường hợp bị tịch thu bằng tạm
thời thì không lý do gì có thể thay thế được.
Theo luật thì tùy mức độ nặng nhẹ, người vi
phạm có thể bị tịch thu bằng từ ba tháng đến
năm năm. Sau đó, có thể đệ đơn xin làm lại
bằng và nhiều người còn phải qua xét nghiệm
của bác sĩ tâm lý.
Ở Đức không có quy định nào về việc tước
bằng lái xe vĩnh viễn. Tuy nhiên, thực tế vẫn có
những trường hợp bị tịch thu bằng vĩnh viễn
khi người tham gia giao thông không còn đủ
năng lực pháp lý (có vấn đề về sức khỏe không
thể điều khiển xe) hoặc thường xuyên uống
bia rượu, dùng thuốc phiện và đã bị phạt rất
nhiều lần. Có người bị bệnh tiểu đường sau vài
lần đang lái xe bị ngất giữa đường, xảy ra va
chạm nhẹ cũng bị tước bằng vĩnh viễn.
ĐỖ THIỆN