9
4.000 chuyến bay cao điểm Tết
Từ ngày 25-1 đến ngày 15-2, Vietnam Airlines có 1.956 chuyến bay, vận
chuyển khoảng 650.000 lượt khách nội địa. Trung bình có 270 chuyến
bay đi, đến trong ngày. Tuyến bay nội địa tăng chủ yếu TP.HCM đi các địa
phương Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Huế, Phú Quốc, Hải Phòng.
Từ ngày 21-1 đến ngày 17-2, VietJet Air có hơn 1.000 chuyến bay. Trung
bình có 260 chuyến đi, đến trong ngày. Tuyến bay nội địa tăng chủ yếu là
từ TP.HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Huế, Phú Quốc, Cam Ranh.
Từ ngày 8-1 đến ngày 26-2, Jetstar Pacific có hơn 1.000 chuyến bay.Trung
bình có hơn 100 chuyến bay đi, đến trong ngày. Chủ yếu tăng các đường
bay TP.HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng.
.
Với số lượng hành khách hơn
100.000 mỗi ngày, đội ngũ nhân sự
của cảng sẽ “căng kéo”, liệu có bảo
đảmphụcvụ tốt?Ngoài ra, cácphương
tiệnhỗtrợnhưmáy
soi chiếu an ninh,
băng chuyền hành
lý… có được tăng
cường?
+Cảnghuyđộng
100%quân số các
bộ phận trực tiếp
phụcvụhànhkhách.
Trong đó, điều
chuyển lực lượng
từ các đội an ninh soi chiếu hàng hóa
và an ninh soi chiếu quốc tế bổ sung
cho an ninh soi chiếu nội địa. Đồng
thời, tăng cường thêm 20% nhân
viên vận hành cho các hệ thống băng
chuyền, hệ thống nhà ga và khuyến
khích cán bộ, nhân viên không nghỉ
phép trong thời gian này.
Về các phương tiện hỗ trợ, tại ga
quốc nội sẽ nối dài băng chuyền oval
số bốn và số sáu nhằm tăng công suất
phục vụ lên 1,5 lần; bố trí hai máy
soi chiếu tại khu vực cầu thang cuốn
C/D. Tại ga quốc nội cũng đưa vào
khai thác giai đoạn 2 dự án mở rộng
ga quốc tế T2, theo đó diện tích ga
sẽ tăng thêm gần 7.000 m
2
. Trong
đó, tầng trệt thêm một băng chuyền
hành lý với công suất 700 kiện hành
lý/giờ, một máy soi hải quan tại băng
chuyền hành lý. Còn tại ga đi tầng hai
bố trí thêm hai đảo thủ tục mới gồm
18 quầy làm thủ tục và hai quầy gửi
hành lý. Đáng chú
ý, hệ thống sân đỗ
máybay sẽđưavào
khai thác 72 vị trí.
Trướcđó,toànbộ
hệ thống kỹ thuật
củanhàga, khubay
gồmhệ thống điện,
máy phát điện dự
phòng , điều hòa
không khí, băng
chuyền hành lý, hiển thị thông tin
chuyến bay, phát thanh, camera giám
sát, máy soi chiếu an ninh... cũng đã
được bảo trì để hoạt động tốt.
Nhân viên phải giao tiếp
lịch sự
. Vẫn còn nhiều hành khách phàn
nàn cách bố trí, phục vụ chưa khoa
học. Cảng sẽ làm gì để khắc phục
tình trạng này, thưa ông?
+ Để đảm bảo khách đi lại dịp Tết
nhịp nhàng; khách vào làm thủ tục
nhanh, rời sân bay cũng thuận tiện,
cảng không thể làmmột mình mà đòi
hỏi toànngànhhàngkhôngcùngchung
tay. Trong đó, phối hợp với các hãng
hàng không, công ty phục vụmặt đất,
công an cửa khẩu, Đồn Công an Tân
Sơn Nhất tổ chức bố trí, khai thác tối
đa các quầy làm thủ tục. Bố trí người
hướng dẫn lọc khách vào quầy thủ tục
theo chuyến bay. Bố trí luồng tuyến
hợp lý cho khách di chuyển trong sân
nhà ga sau khi làm thủ tục, tránh việc
lối di chuyển bị giao cắt gây ùn tắc
trong nhà ga. Đặc biệt, có phương án
xử lý và phối hợp kịp thời giữa các
đơn vị hoạt động tại cảng khi có tình
huống phát sinh.
. Câu hỏi cuối, ông đã chuẩn bị
nâng cao chất lượng, thái độ phục
vụ của đội ngũ nhân viên hàng không
trong dịp Tết này?
+ Chúng tôi phối hợp với các hãng
hàng không cùng các đơn vị nghiệp
vụ khác có nhiều đợt tập huấn nâng
cao chất lượng, thái độ phục vụ hành
PHONGĐIỀN
“T
ần suất chuyến bay dịp cao
điểmTết nguyên đánKỷHợi
của các hãng hàng không
trong nước dự kiến tăng 8%-10%
so với cao điểm Tết 2018. Trong
đó, tần suất chuyến bay trung bình
đạt 800-820 chuyến/ngày, tăng 70
chuyến/ngày so với cùng kỳ năm
2018” - ông Đặng Tuấn Tú, Giám
đốc Cảng hàng không quốc tế Tân
Sơn Nhất, mở đầu cuộc trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM.
Tăng 20% nhân viên
vận hành
. Phóng viên:
Thưa ông, với tần
suất các chuyến bay nhiều, số lượng
hành khách tăng cao, cảng hàng
không có giải pháp gì để chống ùn
tắc cả trên không lẫn dưới mặt đất?
+ Ông
Đặng Tuấn Tú:
Cao điểm
Tết nguyên đán
2019 được tính
từ ngày 20-1 đến
ngày 19-2-2019,
kéodàitrongvòng
mộttháng.Vớitần
suất bay tăng cao
nhưvậy, trước đó
cảng và các đơn vị phối hợp đã lên
kế hoạch và có phương án đảm bảo
năng lực phục vụ nhu cầu đi lại của
hànhkhách cuối năm. Cụ thể, để chống
ùn tắc trên không, một giải pháp được
đưa vào trong những ngày cao điểm
này là giảm số slot (giấy cho phép
cất, hạ cánh)/giờ vào ban ngày (còn
44 slot/giờ) để giãn thời gian cất, hạ
cánh các chuyếnbayvà tăng số slot/giờ
vào ban đêm (30 slot/giờ). Giải pháp
này sẽ kiểm soát, điều chỉnh được tần
suất, lưu lượng các chuyến bay. Còn
dưới mặt đất, chúng tôi tổ chức phân
luồng để hành khách vào hay thoát ra
sân bay được nhanh và hợp lý hơn.
Đối với các phương tiện xe vào đón
khách cũng được phân luồng chỗ đậu,
đón hợp lý, không để xảy ra tình trạng
ùn tắc trong và ngoài cảng.
Phục vụ Tết, nhân viên sân bay
phải biết cười
khách một cách tốt nhất. Trong đó,
chúng tôi yêu cầu các hãng hàng
không phải bố trí nhân viên để giải
thích cho hành khách về những sự cố
chậm chuyến, hủy chuyến và các hỗ
trợ, bồi thường, thậm chí bố trí chỗ
qua đêm nếu chuyến bay bị hủy theo
quy định. Cùng đó, cảng tăng cường
kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh nhân
viên ở các bộ phận phục vụ trực tiếp,
trong đó chú trọng về văn hóa ứng
xử. Nhân viên phải giao tiếp lịch sự,
nhã nhặn, tôn trọng, chu đáo và sẵn
sàng hỗ trợ hành khách.
Ngược lại, chúng tôi cũng có biện
pháp trấn áp những hành khách có
hành vi quá khích, gây rối trật tự tại
sảnh công cộng và sân bay.
. Xin cám ơn ông. •
Cảng hàng không Tân
Sơn Nhất cũng có biện
pháp trấn áp những
hành khách có hành vi
quá khích, gây rối trật
tự tại sảnh công cộng và
sân bay.
Cảng hàng không Tân SơnNhất sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh nhân viên ở các bộ phận
phục vụ trực tiếp, trong đó chú trọng về văn hóa ứng xử.
Đề nghị khởi tố còmồi taxi đánhnhânviênsânbay
Sân bay Nội Bài thử nghiệm tách thân nhân đưa tiễn hành khách để chống quá tải.
Ngày 13-1, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội)
cho biết đã lập biên bản, chuyển hồ sơ sang Công an huyện
Sóc Sơn đề nghị khởi tố nhóm cò mồi taxi tại sân bay Nội
Bài đánh nhân viên an ninh sân bay gãy bốn răng cửa.
Trước đó, anh Nguyễn Văn Điệp, nhân viên an ninh hàng
không thuộc Trung tâmAn ninh hàng không Nội Bài, trong khi
đang làm nhiệm vụ duy trì an ninh trật tự tại khu vực sảnh E,
tầng một, nhà ga hành khách T1 thì phát hiện Trần Thị Lý (trú
Sóc Sơn, Hà Nội) có hành vi mời chào hành khách đi xe “dù”.
Khi anh Điệp tiến hành ngăn chặn liền bị Lý và hai người nam
khác dùng khóa càng xe máy đánh vào mặt. Hậu quả, anh
Điệp bị thương, cơ thể nhiều vết xây xát, bị gãy bốn răng cửa
và được đơn vị đưa đi cấp cứu tại BV Bắc Thăng Long.
Về các đối tượng cò mồi taxi tại khu vực nhà ga sân bay
Nội Bài, theo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nhóm này
nhiều lần bị cảng lập biên bản và ít nhất năm lần hành hung
an ninh sân bay. Các vụ việc này sau đó đều được chuyển
hồ sơ sang công an nhưng chưa được xử lý dứt điểm.
• Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết từ ngày 15-1
đến 25-1, đơn vị áp dụng thử nghiệm phương án điều chỉnh
luồng tuyến phục vụ hành khách tại nhà ga hành khách T2
(ga quốc tế). Lãnh đạo sân bay Nội Bài khẳng định phương
án được tính toán đảm bảo tuân thủ các điều kiện pháp lý
hiện hành và được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.
Theo đó, đơn vị sẽ bố trí lực lượng an ninh để kiểm soát,
phân tách hành khách và người đưa tiễn ngay tại hai cửa
D1 và D2 ra vào khu vực làm thủ tục tại tầng ba nhà ga
hành khách T2. Đơn vị này cũng nhận định việc phân tách
hành khách tại cửa ra vào nhà ga sẽ ảnh hưởng nhất định
đến thói quen của một bộ phận không nhỏ người nhà đưa
tiễn. Điều này có thể sẽ dẫn đến tâm lý không thoải mái cho
hành khách và người nhà. Tuy nhiên, đó là sự điều chỉnh
cần thiết và cấp bách, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm.
Mục đích, giúp hạn chế tình trạng ùn tắc cục bộ, tạo mặt
bằng thông thoáng, thuận tiện cho hành khách khi làm thủ
tục. Sau thời gian thử nghiệm, căn cứ vào tình hình thực
tế, cảng sẽ linh hoạt triển khai phương án trong các ngày,
khung giờ cao điểm phục vụ Tết nguyên đán, áp dụng đến
hết ngày 28-2.
VIẾT LONG
Tiêu điểm
Cảng hàng không Tân Sơn Nhất
cũng phối hợp với Công an TP.HCM,
BộTư lệnhTP.HCM, Sở GTVTTP.HCM…
lập ban chỉ đạo phản ứng nhanh liên
ngành, kịp thời giải quyết nhanh các
vấn đề phát sinh trong và ngoài cảng
như ùn tắc giao thông, xe dừng đỗ
quá thời gian quy định, các tình trạng
gây rối... Với khu vực bên ngoài sân
bay, không để tình trạng xe “dù”, Grab,
xe ôm vào đón khách, mua bán hàng
rong tại cảng gây mất an ninh trật tự,
an toàn giao thông.
Tăng phương tiện giải phóng nhanh hành lý khi máy bay hạ cánh để hành khách không phải chờ đợi lâu. Ảnh: P.ĐIỀN