13
TP.HCM bắt đầu biên
soạn sách giáo khoa
Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố khung chương trình giáo dục phổ
thôngmới, TP.HCMđã bắt tay phối hợp cùng Nhà xuất bảnGiáo dục
biên soạn bộ sách giáo khoa.
Sáchgiáokhoa trong
đời học sinh
NGUYỄNQUYÊN
B
ộ sách do TP.HCMbiên
soạn nghiêng về phát
triển năng lực người
học, giảm lý thuyết, hàn
lâm theo đúng mục tiêu của
chương trình giáo dục phổ
thông (GDPT) mới mà Bộ
GD&ĐT vừa công bố vào
ngày 26-12.
Lực lượng biên soạn
tại TP.HCM
Là một trong những thành
phần tham gia biên soạn,
ông Phạm Ngọc Tiến, Phó
Trưởng phòng Giáo dục trung
học, Sở GD&ĐT TP.HCM,
cho biết ông tham gia biên
soạn sách khoa học tự nhiên.
Hiện tại, tới thời điểm này,
khi có khung chương trình,
các thành phần biên soạn
đang thống nhất để phân
công cấu trúc chung, từ đó
mới triển khai cấu trúc của
cách viết, nội dung. Dự kiến
việc hoàn thành bộ sách sẽ
tùy theo từng cấp, ưu tiên
bậc tiểu học.
Theo ông Tiến, bộ sách do
TPbiên soạn vẫn theo chương
trình khung của Bộ, chỉ có
điều lực lượng biên soạn là
các tác giả sống và làm việc
tại TP.HCM. Nội dung vẫn
theo quy định của chương
trình, theo định hướng kiến
thức, gắn với thực tiễn cuộc
sống. Quan trọng cách viết
thế nào để tạo thuận tiện cho
thầy cô trong việc tổ chức dạy
học cho học sinh (HS). Sách
không nặng về truyền đạt kiến
thức mà tổ chức hướng dẫn
cho HS học và hình thành
kiến thức.
Là chủ biên bộ sách ngữ
văn ở bậc THCS, PGS-TS
Đoàn Lê Giang, Trường ĐH
KHXH&NV, ĐH Quốc gia
TP.HCM, bày tỏ: “Thành
phần tham gia biên soạn gồm
các giảng viên các trường
ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH
KHXH&NV, ĐHCầnThơ và
các thầy cô có kinh nghiệm
giảng dạy ở trường THCS và
THPT của TP. Sắp tới sẽ có
nhiều bộ sách, các thầy cô,
các trường thấy bộ nào hay,
phù hợp thì có thể tự do lựa
chọn”.
“Sau khi Bộ GD&ĐT công
bố chương trình GDPT mới,
chúng tôi bắt đầu lên kế hoạch
cho việc biên soạn sách, các
nhóm biên soạn khởi động đã
lâu nhưng đến giờ thì có thể
bắt tay vào thực hiện” - PGS
Đoàn Lê Giang chia sẻ.
Theo ông Giang, trên cơ
sở chương trình khung của
Bộ GD&ĐT, các nhóm sẽ
phát huy sáng tạo của mình
trong việc tổ chức cuốn sách,
vì thế các bộ sách giáo khoa
(SGK) sẽ không giống nhau.
Về tác phẩm đưa vào giảng
dạy, Bộ GD&ĐT cũng mới
chỉ đưa danh mục tác phẩm
có tính chất gợi ý chứ không
bắt buộc. Do đó, để đáp ứng
chương trình đòi hỏi lượng
tác phẩm đưa vào sẽ lớn hơn
nhiều, tất cả đều do các nhóm
biên soạn quyết định. “Dù
phải đổi mới SGK, sao cho
gần gũi với HS, mang hơi
thở của cuộc sống hiện đại
nhưng chúng tôi cũng không
chủ trương chạy theo sự kiện
thời sự. Vì SGK phải có tính
cách học đường, phải có sự
ổn định nhất định.
Yêu cầu quan trọng nhất
của bộ sách ngữ văn là phải
phát triển năng lực ngữ văn
của người học, làm sao HS
học xong chương trình được
bồi dưỡng phẩm chất nhân
văn, có khả năng đọc hiểu,
khả năng sử dụng tốt tiếng
Việt, có năng lực hội nhập
quốc tế” - PGS Đoàn Lê
Giang nhấn mạnh.
Không bắt buộc
các trường chọn lựa
Liên quan đến vấn đề này,
ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó
GiámđốcSởGD&ĐTTP.HCM,
khẳng định: “Sở GD&ĐT là
cơ quan quản lý nhà nước về
giáo dục, không có chức năng
biên soạn SGK. Nhưng Sở sẽ
cử những giáo viên, những
chuyên viên để cùng Nhà
xuất bản Giáo dục xây dựng
bộ SGK theo định hướng của
Bộ. Đó cũng là thành phần
nòng cốt để triển khai tập huấn
chương trìnhmới sau này. Bởi
vì chương trình mới được thể
hiện rõ nét thông qua SGK.
Cho dù SGK của Bộ hay của
bất kỳ tổ chức, cá nhân nào
khi được chọn thì cũng phải
địnhhướng thực hiện theomục
tiêu của chương trìnhGDPT”.
Ông Hiếu cho biết thêm
trong thời gian qua, TP cũng
đã có dự kiến các chương
trình giả định để xây dựng
các bài học theo định hướng
phát triển năng lực, phẩmchất
của HS. Hiện nay khi có nội
dung, chương trình cụ thể thì
bộ phận tổ chức biên soạn các
môn học sẽ điều chỉnh và bắt
đầu biên soạn. Trước mắt, TP
sẽ tập trung biên soạn sách cho
bậc tiểu học vì HS lớp 1 sẽ
áp dụng chương trình GDPT
mới vào năm học 2020-2021.
“Cuốn sách này phục vụ
khôngchỉchođịabànTP.HCM.
Quyết định chọn bộ SGK nào
là do trường chứ Sở GD&ĐT
TP.HCM không can thiệp” -
ông Hiếu nhấn mạnh.•
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCMrạng rỡ trong buổi lễ khai giảng. Ảnh: NQ
Lộ trình áp dụng chương trình
Năm học 2020-2021 đối với lớp 1;
Năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6;
Năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10;
Năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11;
Năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
“Chúng tôi không
chủ trương chạy
theo sự kiện thời sự
vì SGK phải có tính
cách học đường,
phải có sự ổn định
nhất định.”
Đọc truyện của nhà văn Sơn Namcó lẽ không ai là không
thích truyện ngắn Tình nghĩa giáo khoa thư ra đời đã hơn
60 năm.
Chuyện kểmột nhân viên tòa báo từ Sài Gòn vềmiền quê
lục tỉnh thu tiền báo. Anh nhân viên đi nhờ ghe vào một
vùng hoang vu, chỉ có căn chòi người đặt mua báo - một
thầy giáo sống nhờ đồng nước trong khi chờ cấp phép mở
trường dạy các lớp vỡ lòng. Sau bữa cơm chiều, trời tối, anh
nhân viên đành ở lại. Chủ và khách chui vàomùng ngồi nói
chuyện, trong ánh đèn dầu thắp dĩa thấy muỗi “bay từng
đàn như khói”. Hai người càng nói càng thấy tâm đắc như
bạn cũ lâu ngày gặp nhau. Đó là vì họ mang những câu
chuyện đã học trong sách Quốc văn giáo khoa thư ra mà
kể lại cho nhau nghe với lòng đầy cảm xúc. Người này kể,
người kia lại bổ sung. Sáng hôm sau, anh nhân viên thấu
hiểu hoàn cảnh ông giáo nên chào về mà không đành lòng
nói chuyện thu tiền báo.
Câu chuyện cho thấy những bài học sâu sắc trong sách
giáo khoa (SGK) sẽ in đậm mãi trong tâm trí người học dù
thời gian có lùi xa. Hơn nữa, những kiến thức, những chuẩn
mực đạo đức, những giá trị nhân văn từ SGK sẽ góp phần
hình thành nhân cách, lối sống, tình cảmcủa các thế hệ học
sinh. Vai trò SGK nói riêng, chương trình giáo dục nói chung
vì vậy vô cùng quan trọng, góp phần vào thành công của
nhiệm vụ trồng người.
Trong những ngày này, xã hội đặc biệt quan tâmđến việc
BộGD&ĐT công bố chương trình cácmôn họcmới. Theo đó,
mục tiêu của chương trình giáo dục mới đã thay đổi về căn
bản. Ngoài việcbổ sung, cậpnhật các kiến thức, chương trình
giáo dục mới sẽ chú trọng phát triển những phẩm chất, kỹ
năng, hình thành những năng lực cần thiết của người học,
điều mà chương trình giáo dục hiện hành còn thiếu. Trong
đó, chú trọng năng lực tự học, sáng tạo, khả năng thích ứng
với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách
mạng công nghiệp mới.
Chương trìnhgiáo dục dù đổi mới thế nàomà SGK chuyển
tải nó được biên soạn sơ sài, trình bày thiếu chăm chút thì
cũng sẽ không gây hứng thú cho người học. SGK không chỉ
phải trìnhbàymỹ thuậtmànội dungphải hay, hấpdẫn, phù
hợp tâm sinh lý lứa tuổi. Có vậy việc đổi mới chương trình,
SGK mới thành công mỹ mãn. Từ đây, dư luận xã hội đặt ra
yêu cầu cách làm SGK phải khác trước.
Còn quá sớm để đánh giá SGK mới nhưng với những chủ
trương, giải pháp mạnh mẽ nói trên, chúng ta kỳ vọng SGK
mới sẽ có nhiều bài học sâu sắc làm lay động các thế hệ học
sinh mai sau.
QUANG ÂN
Đời sống xã hội -
ThứHai 14-1-2019
Sổ tay
Kiểm tra vụ giáo viên thi dạy giỏi
kiểu “lạ” ở Hải Phòng
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa chỉ
đạo lập tổ công tác kiểm tra ngay vụ việc giáo viên
tiểu học thi dạy giỏi ở Hải Phòng chỉ cho chọn các
học sinh (HS) giỏi đến lớp, những em HS bị đánh
giá kém hơn thì phải ở nhà.
Ngoài việc nắm bắt để chấn chỉnh, việc kiểm tra
này sẽ góp phần làm căn cứ để sửa đổi Thông tư
21/2010/TT-BGDĐT ngày 20-7-2010 ban hành điều
lệ hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông
và giáo dục thường xuyên.
Theo đó, Bộ đang trong quá trình rà soát, sửa đổi
Thông tư 21 theo hướng thiết thực, tạo điều kiện
cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học có chất
lượng; khắc phục triệt để việc áp dụng các quy định
một cách máy móc, hình thức, gây lãng phí và tạo
áp lực cho giáo viên.
Trước đó, một số phụ huynh HS hai trường tiểu
học Lê Hồng Phong và Chu Văn An (quận Ngô
Quyền, Hải Phòng) phản ánh nhận được tin nhắn
của nhà trường về việc Sở GD&ĐT tổ chức hội thi
giáo viên giỏi TP cấp tiểu học tại trường. Các HS
được giáo viên chủ nhiệm lựa chọn tham gia các
tiết dạy của giáo viên dự thi có mặt tại trường theo
hướng dẫn, các HS khác nghỉ học.
Dư luận bất bình vì cho rằng việc “tuyển” HS
tham gia các giờ dạy này mang tính hình thức, kiểu
tốt khoe xấu che, là biểu hiện của bệnh thành tích
trong giáo dục.
PX