8
Đô thị -
ThứHai 14-1-2019
Chuyên gia nói gì về ga
ngầmC9đặt tại HồGươm?
TP.HCM: Xửphạt
hơn12.000vụvi phạm
giao thông
TRỌNGPHÚ
T
rao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, kiến trúcsư(KTS)
Trần Huy Ánh, Ủy viên
Thường vụ Ban chấp hành Hội
KTS Hà Nội, cho biết: Nhiều
chuyên gia về quy hoạch đô
thị, kiến trúc của Nhật Bản mà
ông từng làm việc, trao đổi đã
đề nghị Hà Nội xem lại vị trí
đặt ga ngầm C9 (nằm trong
dự án tuyến đường sắt đô thị
(ĐSĐT) số 2 của TP Hà Nội)
vì có thể gây tác động xấu đến
không gian, ảnh hưởng đến các
di tích tại khu vực Hồ Gươm,
đặc biệt gây áp lực giao thông
lên khu vực này.
TP Hà Nội: C9 không
ảnh hưởng Hồ Gươm
Hồi tháng 10-2018, trong văn
bản báo cáo Thủ tướng Chính
phủ về quy hoạch ga ngầm C9
do Chủ tịch UBND TP Hà Nội
Nguyễn Đức Chung ký khẳng
định vị trí đặt và biện pháp thi
công ga ngầm này không xâm
phạmvàocácditíchtạiHồGươm.
Cụ thể, văn bản này cho hay
ga ngầm C9 có tuyến hầmmột
phần nằm trong khu vực bảo
vệ hai nhưng hoàn toàn nằm
ngoài và không xâm phạm khu
vực bảo vệ một - là vùng có
các yếu tố gốc cấu thành di tích
lịch sử, danh lam thắng cảnh
Hồ Gươm và đền Ngọc Sơn.
Tuyến hầm đi qua bên dưới
gian trước của đền Bà Kiệu,
cách gò đá chân Tháp Bút 1
m nhưng là đi ngầm, đỉnh hầm
cách mặt đất 12,3 m, đáy hầm
cáchmặt đất 18,8m. Hoàn toàn
không xâm phạm vùng bảo vệ
một, tuân thủ chặt chẽ các quy
định của pháp luật về di sản văn
hóa, bảo tồn văn hiến thủ đô.
Bên cạnh đó, phương pháp thi
côngga ngầm
vàtuyếnhầmlà
côngnghệtiên
tiến nhất hiện
nay, đảm bảo
bảotoànvậtthể,
di tích lịch sử,
danhlamthắng
cảnhHồGươm,
đềnNgọcSơn.
“Việcxâydựng
gangầmC9và
tuyến hầm tại khu vực không
phải là phá hỏng cảnh quanmôi
trường khu di tích, không phải
là đánh đổi Hồ Gươm lấy phát
triển hệ thống giao thông công
cộng” - văn bản nêu.
Chuyên gia cảnh báo
có nguy hại
Theoquanđiểmcánhân,KTS
Trần Huy Ánh nêu ra nhiều
nguyên do để chứng minh vị
trí đặt ga C9 có thể gây nguy
hại đến Hồ Gươm. Thứ nhất,
vị trí đặt ga ngầm C9 sát với di
tích, thắng cảnh tại Hồ Gườm
nên nó vi phạm nguyên tắc bảo
vệ di tích quốc gia đặc biệt,
cần được bảo
vệ nghiêm ngặt.
Thứhai, có thể
gâytắcnghẽn,rối
loạn giao thông
do ĐSĐT là loại
hìnhvận tải hành
khách công cộng
cókhốilượngvận
chuyển lớn, tốc
độ nhanh vì vậy
có thể gia tăng áp
lực giao thông vào khu vực Hồ
Gươm nơi vốn có mật độ giao
thông cao.
“Đặc biệt, từ năm 2016, Hà
Nội đã tổ chức phố đi bộ cuối
tuần, ưu tiên cho các hoạt động
nghỉ ngơi, thư giãn… đã được
nhân dân trong nước và quốc tế
đánh giá cao sáng kiến này. Nếu
đặt ga C9 vào sẽ phá hủy kết
quả tốt đẹp đó ngay lập tức và
mãi mãi” - KTS Ánh đánh giá.
KTSÁnh đánh giá việc đặt ga
C9 vào sát HồGươm, các tuyến
ngầm phải chui qua phố cổ và
phố cũ, dài 8,5 km tiềm ẩn rủi
ro lớn khiến giá thành thi công
của tuyến đường sắt đắt đỏ hơn
gấp ba lần. Đặc biệt, việc thiết
kế dự án, cũng như đặt ga C9
tại vị trí trên trong khi chỉ gây
thêm áp lực hạ tầng vào khu
vực lõi của Hà Nội nhưng lại
không tạo ra giá trị gia tăng tài
chính và hạ tầng đô thị.
“Nhiều nước đầu tư ĐSĐT
đều đặt mục tiêu đầu tư hàng
tỉ USD cho mỗi tuyến thì phải
đem lại lợi ích hàng chục, hàng
trăm tỉ từ các giá trị gia tăng
bất động sản hay các tiện ích
do tuyến ĐSĐT đó tạo ra. Cách
tiếp cận đó có tên gọi là TOD
(TransitOrientedDevelopment).
Nếu đặt ga C9 vào Hồ Gươm
thì không tạo ra lợi ích từ TOD
vì nó đi qua các khu vực có yêu
cầubảo tồnnguyên trạng” -KTS
Ánh phân tích
KTS Ánh còn cho rằng đặt
ga C9 vào Hồ Gươm còn có
tác nhân nguy hại khác, đó là
sức hút gia tăng các công trình
thương mại cao tầng vào khu
vực này sẽ phá nát không gian
cảnh quan kiến trúc lịch sử văn
hóa Hồ Gươm, phố cổ, phố cũ.
Một số chuyên gia về địa
chất cũng cho hay khu vực Hồ
Gươmcó nềnmóng địa chất yếu
nhưngHàNội chưa thamvấn cơ
quan chuyên ngành về địa chất
để có đánh giá tác động khi làm
dự án. Đặc biệt lòng Hồ Gươm
đều có liên thông thủy lực đối
với các dòng chảy cổ quanh
khu vực hồ. Vì vậy nếu đặt ga
ngầm C9 tại vị trí hiện tại có
thể tác động đến sự liên thông
thủy lực, gây hạ mực nước hồ.
Quá trình thi công có thể gây
các rung động tác động xấu đến
các công trình xung quanh… •
Tuyến đường sắt đô thị số 2 và ga ngầm C9
Theo Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội, tuyến ĐSĐT số 2 đoạn Nam
Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia, sử
dụng vốnODA của Nhật Bản. Dự án được Hà Nội phê duyệt báo
cáo nghiên cứu khả thi tháng 11-2008. Với chiều dài 11,5 km,
trong đó có 2,6 km đi trên cao (ga C1-C3) và 8,9 km đi ngầm
(ga C4-C10), lộ trình điểm đầu tại khu đô thị NamThăng Long
theo đường NguyễnVăn Huyên kéo dài, điểm cuối là phố Huế.
Riêng ga C9 được đề xuất đặt tại vị trí Km 9+864,645 trong
khu vực khuôn viên công viênbờHồGươm.Thânga chínhđược
bố trí ngầmdưới phốĐinhTiênHoàng, phần dưới vườn hoa bờ
Hồ Gươm có kích thước dài 150 m, rộng 21,4 m, sâu 17,45 m.
Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm khoảng
10 m, tới tượng đài tưởng niệm Cảm tử quân khoảng 81 m, tới
đền Bà Kiệu khoảng 83 m, tới Tháp Bút khoảng 36 m, tới vườn
hoa tượng đài Lý Thái Tổ khoảng 120 m.
“Đặt ga C9 tại Hồ
Gươm sẽ làm tăng
thêm áp lực hạ tầng
vào khu vực lõi của
Hà Nội nhưng lại
không tạo ra giá trị
gia tăng tài chính và
hạ tầng đô thị.”
KTS
Trần Huy Ánh
Báo cáo về tình hình hoạt động kết quả kiểm tra,
xử lý trên một số lĩnh vực giao thông trong năm
2018, văn bản của Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho
biết trong năm qua, có đến 12.020 vụ vi phạm hành
chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ và đường
thủy nội địa.
Cụ thể, Thanh tra Sở đã xử phạt trong lĩnh vực
giao thông đường bộ là 11.143 vụ với số tiền lên đến
hơn 52,5 tỉ đồng; xử phạt trong lĩnh vực giao thông
đường thủy nội địa 877 vụ với số tiền là hơn 3,2 tỉ
đồng.
Ngoài ra, Thanh tra Sở còn áp dụng hình thức xử
phạt bổ sung và ra quyết định tạm giữ phương tiện,
đình chỉ thi công công trình, đình chỉ cảng, bến thủy
hoạt động trái phép hơn 1.850 trường hợp.
Về kiểm tra, xử lý đối với các công trình thi công
trên đường bộ, thanh tra đã phát hiện và xử lý 880
vụ với số tiền phạt hơn 5,2 tỉ đồng, đình chỉ thi công
1-2 tháng đối với 13 công trình.
Trong năm 2018, cơ quan chức năng đã xử
lý 1.870 vụ vi phạm liên quan đến vận tải hành
khách. Về vận tải hàng hóa: Xử phạt 2.020 vụ chở
hàng quá tải trọng cho phép với tổng số tiền phạt
hơn 32,2 tỉ đồng.
Không riêng gì xử phạt phương tiện, Thanh tra
Sở cũng ghi nhận trong năm 2018 đã xử phạt nhiều
trường hợp coi thường an toàn giao thông từ những
người tham gia giao thông trên đường.
Theo đó, thanh tra đã xử lý 464 vụ vi phạm đi
vào đường cấm, khu vực cấm. Riêng tại các địa bàn
quận nội thành, lập biên bản xử lý 107 vụ vi phạm.
Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, qua công tác phối
hợp liên ngành, cũng như thanh tra độc lập, xử lý
936 vụ vi phạm, tước giấy phép lái xe hai tháng gần
100 tài xế, tịch thu phù hiệu 21 trường hợp…
“Trong tháng 1-2019 sẽ phối hợp với thanh tra sở
các tỉnh để kịp thời thông tin về tình hình an ninh
trật tự, an toàn giao thông trong suốt những ngày
cao điểm Tết nguyên đán. Đặc biệt, tại các tuyến
đường quốc lộ, cửa ngõ, địa bàn giáp ranh giữa các
tỉnh và TP” - báo cáo nêu rõ.
Một kế hoạch khác cũng được triển khai ngay
trong tháng 1 này. Cụ thể, thanh tra sẽ tăng cường
hoạt động chuyên ngành tại các nhà ga (sân bay
Tân Sơn Nhất, Ga Sài Gòn), các bến xe khách liên
tỉnh (Miền Đông, Miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga)
nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về điều
kiện an toàn, tiêu chuẩn kỹ thuật của phương tiện và
người điều khiển trước khi xuất bến.
Trước mắt, Thanh tra Sở GTVT sẽ phối hợp
với Thanh tra Sở Tài chính kiểm tra việc kê khai,
niêm yết, bán đúng giá vé niêm yết tại các bến xe
liên tỉnh.
KIÊN CƯỜNG
Xử lý các cơ sở lắp ráp xe thô sơ
trái quy định
(PL)- Thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM
cho hay TP sẽ thực hiện xử lý nghiêm các cơ sở sản
xuất, lắp ráp các loại phương tiện xe cơ giới, xe thô
sơ ba, bốn bánh trái quy định.
Theo đó, liên quan đến tình hình xe cơ giới, xe thô
sơ ba, bốn bánh tham gia giao thông trên địa bàn TP,
UBND TP sẽ chỉ đạo các cơ quan chính quyền địa
phương tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm công tác
tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Việc
tuyên truyền được tập trung tại các địa điểm thường
xuyên có các loại phương tiện xe cơ giới ba bánh vận
chuyển hàng hóa, lưu thông như khu vực các chợ, các
cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, kinh doanh
dịch vụ, hàng gia dụng... Đồng thời, TP sẽ tiến hành xử
lý nghiêm các cơ sở sản xuất, lắp ráp các loại phương
tiện xe cơ giới, xe thô sơ ba, bốn bánh trái quy định.
Bên cạnh đó, UBND TP cũng sẽ chỉ đạo Công an
TP và UBND các quận/huyện tiếp tục xây dựng kế
hoạch triển khai hằng năm để chấn chỉnh, xử lý tình
trạng sử dụng xe đẩy tay, xe máy, xe cơ giới và xe
thô sơ ba bánh tự chế lưu thông trên đường.
PHAN CƯỜNG
Mô hình 3D
ga C9, tuyến
ĐSĐT số 2 của
HàNội tại Hồ
Gươm. Ảnh:
TRỌNGPHÚ
Chuyên gia kiến trúc đưa ra nhiều lý do cảnh báo vị trí ga ngầmC9 có thể
gây hại đếnHồ Gươm.