019-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa22-1-2019
VIẾT LONG
T
ổng cụcĐường bộ (TCĐB)
Việt Nam vừa có văn bản
gửi các nhà đầu tư BOT,
doanh nghiệp (DN) dự án BOT,
Tổng Công ty Phát triển đường
cao tốc Việt Nam (VEC), các
Cục Quản lý đường bộ và
các Sở GTVT tỉnh Quảng
Ninh, Thừa Thiên-Huế, Bình
Dương, Bình Phước về việc
chấn chỉnh và tăng cường
quản lý chất lượng bảo dưỡng
thường xuyên (BDTX) quốc
lộ, đường cao tốc.
Quy trách nhiệm nếu
để xảy ra tai nạn
Theo TCĐB, công tác quản
lý chất lượng BDTX là khâu
quan trọng trong hoạt động bảo
trì để duy trì tình trạng tuyến
đường được khai thác an toàn,
hạn chế xuống cấp…
Tuy nhiên, qua kiểm tra và
phản ánh của địa phương, cử
tri cho thấy vẫn còn các tuyến
đường do DN quản lý bảo trì
có chất lượng BDTX chưa đạt
yêu cầu.
Bên cạnh đó, đơn vị BDTX
chưa làm đúng tiêu chuẩn kỹ
thuật quy định, một số nhà đầu
tư BOT, DN dự án BOT chưa
thực hiện nghiêm túc công tác
quản lý, còn dễ dãi trong việc
nghiệm thu đánh giá chất lượng
thực hiện. Cá biệt có đơn vị hoặc
tuyến đường còn hiện tượng
buông lỏng quản lý, BDTX.
Từ đó dẫn đến chất lượng mặt
đường xấu, nhiều nơi xuất hiện
ổ gà, sình lún… nhưng không
được sửa chữa, mặc dù trong
giá và yêu cầu kỹ thuật đã quy
định tại hợp đồng.
Ngoài ra, các nhà thầu thực
hiện công tác quản lý, BDTX
đường bộ chưa tổ chức lực
lượng tuần đường đầy đủ, làm
ngơ trước các vi phạm, chậm
phát hiện để báo cáo cơ quan
quản lý xử lý…
Vì vậy, Tổng cục yêu cầu
công tác quản lý bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ
phải đặt mục tiêu ngăn chặn,
xử lý các vi phạm; không để
phát sinh mới,
diễn biến phức
tạp mà không
bị xử lý...
Tổng cục chỉ
rõ nhà đầu tư
BOT, DN dự
án BOT, VEC
chịutráchnhiệm
chínhtrongviệc
tổ chức quản
lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ. Đồng thời
chịu trách nhiệm liên quan nếu
thực hiện không đúng dẫn đến
tai nạn giao thông ảnh hưởng
đến sức khỏe, tính mạng người
đi đường.
Tổng cục yêu cầu thời gian
tới các nhà đầu tư BOT, VEC
phải rà soát, bổ sung lực lượng
công tác tuần đường. Phân công
trách nhiệm của lãnh đạo nhà
đầu tư BOT, DN dự án BOT,
VEC(hoặcđơnvị tươngđương).
Bảo trì không tốt,
chấm dứt hợp đồng
Về công tácBDTXquốc lộ và
đườngcaotốc,TCĐBđưaramục
tiêu không để các hư hỏng ổ gà,
sình lún, mặt đường ngập, đọng
nước, cỏ cây
mọc che khuất
biển báo,…
Trongđó,nhà
đầutưBOT,DN
dựánBOT,VEC
chịutráchnhiệm
chínhtrongviệc
thiếu kiểm tra,
giám sát, xử lý
nhà thầu hoặc
đơn vị được giao BDTX để vi
phạm chất lượng BDTX.
“Hạ điểm, giảm trừ giá trị
thanh toán nếu nhà thầu hoặc
đơn vị BDTX thực hiện không
đúng, không đầy đủ. Hoặc chấm
dứt hợp đồng, đình chỉ thực
hiện hợp đồng, thay nhà thầu
khác, cấm nhà thầu vi phạm
tham gia đấu thầu…” - lãnh
đạo TCĐB nêu.
Nhà thầu hoặc đơn vị được
giao BDTX chịu trách nhiệm
trước nhà đầu tư BOT, DN dự
án BOT, VEC theo quy định
của pháp luật và tại hợp đồng
đã ký. Xử lý cán bộ, nhân viên,
người lao động không chấp
hành tốt các quy định, thay thế
nhân sự nếu có vi phạm nặng
hoặc nếu cần…
Để thực hiện tốt công tác
bảo trì, Tổng cục giao nhà
đầu tư BOT, DN dự án BOT,
VEC khẩn trương tổng rà soát
các tuyến đường để xác định
các tồn tại về chất lượng bảo
dưỡng... Thời gian thực hiện
phải xong trước ngày 25-1.
“Riêng đối với đợt cao điểm
phục vụ giao thông vận tải dịp
Tết âm lịch, TCĐB yêu cầu
phải hoàn thành sửa chữa trước
ngày 31-1” - lãnh đạo TCĐB
cho biết.•
Trách nhiệmthuộc về nhà đầu tư BOT, ban quản lý dự án nếu để xảy ra hư hỏngmặt đường. Ảnh: VIẾT LONG
Bộ GTVT: Phải siết công tác bảo trì
đường bộ
Tại buổi làmviệc vớiTCĐBmới đây, Bộ trưởngBộGTVTNguyễn
Văn Thể đưa ra thông điệp yêu cầu ngành đường bộ phải siết
lại công tác bảo trì đường bộ.
Ông Thể cho rằng vừa qua quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên
xảy ra vụ tai nạn chết người. Người nhà nạn nhân có đơn yêu
cầu xử lý trách nhiệm hình sự đối với Ban quản lý dự án Thăng
Long. “Lý do là cơ quan này chậm duy tu, sửa chữa ổ gà, ổ voi
dẫn đến chết người…Đây là bài học cho chúng ta và nếu làm
không tốt công tác duy tu kịp thời, trường hợp xảy ra tai nạn
thì có đồng chí phải ra tòa…” - ông Thể nhìn nhận.
Bộ trưởng cũng yêu cầu những dự án mà chưa được bàn
giao cho TCĐB thì nhà thầu và ban quản lý dự án phải thực
hiện duy tu, sửa chữa. Khi bàn giao cho TCĐB, đơn vị này phải
quản lý, sửa chữa kịp thời, đảm bảo giao thông thông suốt và
an toàn cho người dân.
Tiêu điểm
Qua kiểm tra và
phản ánh của địa
phương, cử tri cho
thấy vẫn còn các
tuyến đường do DN
quản lý bảo trì có
chất lượng BDTX
chưa đạt yêu cầu
TP.HCM: Xây dựng đề án giải đáp về
giao thông, đô thị,…
(PL)- Thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM
cho hay TP đã phê duyệt đề án cổng thông tin
tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân,
doanh nghiệp, tổ chức (viết tắt là cổng thông tin
hỏi đáp).
Theo đó, cổng thông tin hỏi đáp này sẽ tiếp
nhận, xử lý, phản hồi và giải đáp thông tin cho
người dân, tổ chức và doanh nghiệp về sự cố hạ
tầng kỹ thuật, giao thông, vệ sinh môi trường, trật
tự đô thị... và thông tin phản ánh đến lãnh đạo TP.
Cụ thể, cổng thông tin sẽ hiển thị thông tin liên
quan của đô thị bằng số liệu, hình ảnh, video,
biểu đồ, bản đồ số... để hỗ trợ các cấp quản lý,
lãnh đạo TP ra quyết định kịp thời trong quản lý
đô thị. Đồng thời tiếp nhận các thông tin góp ý,
phản ánh hoặc đề nghị hỗ trợ của các tổ chức,
công dân.
UBND TP đánh giá cổng thông tin hỏi đáp sẽ
là một bộ phận cấu thành để xây dựng Trung tâm
Điều hành đô thị thông minh, nơi tổng hợp tất cả
nguồn thông tin, dữ liệu hằng ngày của TP trên
tất cả lĩnh vực.
NGUYỄN NHUNG
Dũng “lò vôi” chuyển nghề giải cứu
nước thải ở các khu công nghiệp
(PL)- Chiều 21-1, ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ
tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Đại Nam, cho
biết về chiến lược đầu tư và phát triển của Công
ty CP Xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh. Theo
đó, ngày 26-1, công ty này sẽ khánh thành Nhà
máy xử lý nước thải Sóng Thần II tại thị xã Dĩ
An, Bình Dương.
Theo ông Dũng, việc xây dựng các nhà máy xử
lý nước thải tại các khu công nghiệp (KCN) vừa
đảm bảo chất lượng nước thải sau khi xử lý sẽ
đạt chuẩn của Bộ TN&MT, Bộ Y tế. “Đồng thời
từ nay trở đi, khi phát triển các KCN, chúng ta
không phải lo lắng về vấn đề xử lý nước thải, lưu
lượng xả thải, nồng độ ô nhiễm xả thải. Chúng ta
cũng không bị lệ thuộc vào công nghệ và nguồn
vốn của nước ngoài cho việc xử lý nước thải công
nghiệp” - ông Dũng khẳng định.
Nhà máy xử lý nước thải Sóng Thần II sau khi
khánh thành có thể xử lý với công suất tối thiểu
khoảng 10.000 m
và tối đa có thể lên tới 18.000
m
3
/ngày. Đây là nhà máy kiểu mẫu, đầu tiên của
Việt Nam xử lý nước công nghiệp thành nước
phục vụ sản xuất.
Trong giai đoạn 2018-2021, công ty sẽ đầu tư
ước tính ban đầu khoảng 10.000 tỉ đồng để xây
dựng các nhà máy xử lý nước thải, ưu tiên đặc
biệt các điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên cả
nước, dự kiến khoảng 100 nhà máy. 
Được biết 30% lợi nhuận của Nhà máy xử lý
nước thải Hằng Hữu Huỳnh dùng để làm công tác
từ thiện và 10% lợi nhuận phục vụ cho công tác
nghiên cứu khoa học môi trường về nước thải, rác
thải và khí thải.
THÙY LINH
Cầu Vàm Cống thi công xuyên Tết
Mới đây khi thông tin về tiến độ sửa chữa cầu
Vàm Cống, Tổng Công ty Cửu Long cho biết
tiến độ đang đáp ứng các yêu cầu đề ra. Đến nay
đã thực hiện bước thứ 33 trong tổng số 38 bước,
đảm bảo theo đúng trình tự và bám sát theo yêu
cầu. Đặc biệt, các công tác an toàn, chất lượng
luôn được đảm bảo tốt.
Hạng mục sửa chữa dầm CB6 dự kiến hoàn
thành vào ngày 24-1 tới và trong tháng 2 sẽ hoàn
thiện đổ bê tông nhựa mặt cầu, khe co giãn, vạch
sơn và căn chỉnh cáp dây văng. Đại diện Công ty
TNHH VSL Việt Nam cho biết sẽ tổ chức thi công
cân chỉnh cáp xuyên Tết để đảm bảo tiến độ đề ra.
Đến tháng 4 sẽ tiến hành các thủ tục thử tải và
tư vấn phát hành báo cáo kiểm định tổng thể toàn
cầu để khẳng định đủ điều kiện thông xe. Trong
tháng 5 thực hiện các thủ tục nghiệm thu cơ sở
và nghiệm thu nhà nước. Sau đó hoàn tất thủ tục,
báo cáo Bộ GTVT để tổ chức thông xe vào tháng
6-2019.
AK
ÔngPhạmVănHùng,PhóPhân
viện trưởng Phân viện Khoa học
công nghệ GTVT phía Nam, cho
hay: Vấn đề đảm bảo khai thác
đường cao tốc được quy định rất
chặt chẽ nên phải có đơn vị chịu
tráchnhiệmkhi cóhưhỏnghoặc
không đảm bảo an toàn xảy ra.
“Chỉ cần có độ nhám không
thích hợp thì người điều khiển
phương tiện hoàn toàn có thể
khiếu nại, kiện được các đơn vị
làm đường chứ đừng nói đến ổ
gà” - ông Hùng nói.
TheoôngHùng, nếu trong thời
gian thi công đợi nghiệm thu thì
hư hỏng được quy trách nhiệm
cho đơn vị thi công, còn sau này
là trách nhiệm của đơn vị BDTX.
“Quản lý phải thật chặt vì chỉ cần
sơ suất nhỏ là ảnh hưởng tính
mạng con người” - ông Hùng
khẳng định.
K.CƯỜNG
Đường xấu vì… có hiện
tượng làm ngơ, dễ dãi
Theo Tổng cục Đường bộ, một số nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp dự án
BOT chưa thực hiện nghiêm túc công tác quản lý bảo trì đường bộ.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook