029-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa12-2-2019
Về vụ việc tài xế GrabCar bị tố đánh hành khách
diễn ra ngày 3-2, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, đại
diện Grab Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã trao đổi
với cả khách hàng MK và đối tác tài xế của Grab là
NTL để tìm hiểu thêm chi tiết nhằm xác minh, làm rõ
sự việc, cũng như đảm bảo thông tin chính xác từ cả
khách hàng lẫn đối tác tài xế. Qua đó chúng tôi cũng
đã tư vấn cho khách hàng MK trình báo sự việc đến
cơ quan công an”.
Cụ thể, theo lời kể của khách hàng MK: Trưa 3-2,
anh cùng vợ con có đón xe GrabCar từ đường Phạm
Văn Đồng (quận Gò Vấp) về nhà ở trên đường Xô
Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh).
“Tôi có uống chút rượu nhưng vẫn tỉnh táo. Sau khi
lên xe, đứa con của tôi có nghịch cái chốt cửa xe. Tôi
mới nhắc tài xế: “Anh ơi, khóa giùm cái cửa, không
nguy hiểm cho trẻ con”. Tuy nhiên, thay vì vui vẻ,
lịch sự thì tài xế này trả lời: “Nếu tôi không chốt thì
nãy giờ con anh đã té chết rồi”. Tôi cũng bất ngờ với
cách nói chuyện như vậy” - anh MK bức xúc kể.
Sau đó, anh MK cho biết tài xế GrabCar này có chở
mình về gần tới nhà nhưng cố tình không dừng ngay
địa chỉ anh đã đặt xe, trong khi trời nắng, anh lại có
con nhỏ. Vì vậy, hai bên có xảy ra cự cãi và tài xế
GrabCar đã hành hung, đánh vào đầu anh MK.
“Thật tình sự việc này khiến tôi rất bức xúc,
tài xế vừa ăn nói không lịch sự, lại còn hung
hăng đánh hành khách. Tôi cũng rất muốn biết
câu trả lời từ phía Grab về vụ việc này” - anh
MK nói.
Thông tin thêm về sự việc xảy ra ở trên, đại diện
Grab Việt Nam cho hay: Tổng đài Grab cũng đã tiếp
nhận phản ánh từ cả hai phía là khách hàng MK và
đối tác tài xế GrabCar NTL về việc có xảy ra tranh
cãi và xô xát khi thực hiện chuyến xe có mã số IOS-
20410779-9-015.
“Grab Việt Nam cam kết sẵn sàng cung cấp thông tin
và làm việc chặt chẽ khi có yêu cầu của cơ quan chức
năng. Chi tiết vụ việc sẽ được chúng tôi cập nhật sau
khi có thêm thông tin từ cơ quan chức năng” - đại diện
Grab Việt Nam nói.
Ngoài ra, đại diện Grab Việt Nam khẳng định sẽ
luôn xử lý nghiêm minh những trường hợp đối tác có
hành vi ứng xử không phù hợp nhằm hướng đến một
môi trường vận chuyển an toàn, văn minh và chất
lượng cho moi ngưi.
Tuy nhiên, khi xin số điện thoại của tài xế NTL
để chúng tôi xác minh lại vụ việc cũng như tìm hiểu
thêm về nguyên nhân câu chuyện trên, vị đại diện này
từ chối cung cấp và giải thích đây là quy định của
Grab Việt Nam.
KIÊN CƯỜNG
Thông tin lại về vấn đề này, VEC
cho biết đơn vị là doanh nghiệp
nhà nước và được giao làm chủ
đầu tư, quản lý vận hành khai thác
bốn tuyến đường bộ cao tốc gồm:
Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài -
Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi
và TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây. Các dự án của VEC không
phải dự án BOT.
Theo VEC, để bảo đảm công
tác thu phí chính xác, công khai
và minh bạch,
ngoài bộ phận
hậu kiểm, giám
sát nội bộ thu
phí của các đơn
vị vận hành khai
thác các tuyến
cao tốc do VEC
quản lý (VEC
O&M, VEC S,
VEC E), còn có Trung tâm Giám
sát khai thác vận hành đường cao
tốc VN (VEC M) là đơn vị độc lập.
Việc giám sát, hậu kiểm quá trình
tổ chức thu phí được VEC thực hiện
24/24 giờ, qua nhiều khâu, nhiều bộ
phận tham gia, từ giám sát trực tiếp
tại hiện trường, giám sát qua màn
hình khổ lớn đến giám sát qua hệ
thống camera, phần mềm và bố trí bộ
phận hậu kiểm rà soát, kiểm tra lại.
Hình ảnh các thông tin của máy
tính tại cabin thu phí cũng như
hình ảnh tại các cabin thu phí đều
được truyền trực tiếp về văn phòng
giám sát hiện trường của Trung
tâm VEC M.
Dữ liệu thu phí định kỳ được
sao lưu để phục vụ công tác giám
sát, hậu kiểm. Trong đó bao gồm
các tập tin cơ sở dữ liệu, các tập
tin hình ảnh chụp phương tiện lưu
thông qua trạm, các tập tin video
liên tục giám sát làn được sao lưu
dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối
thiểu năm năm. Các tập tin video
giám sát cabin và giám sát toàn cảnh
được sao lưu dưới dạng tệp dữ liệu
và lưu giữ tối thiểu một năm theo
đúng quy định hiện hành.
Công tác tổ chức thu phí, giám
sát, hậu kiểm và giám sát hậu kiểm
của VEC tuân thủ các quy định hiện
hành, phù hợp với từng điều kiện
hiện trường tại mỗi dự án đường cao
tốc, bảo đảm công khai, minh bạch.
Hợp tác với các ngân hàng
để thu phí
“Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ
VN và các cơ quan bảo vệ pháp
luật thường xuyên có các đợt kiểm
tra, giám sát chặt chẽ công tác
vận hành khai thác, thu phí trên
các tuyến đường cao tốc do VEC
làm chủ đầu tư…” - đại diện VEC
khẳng định.
VEC cũng ký hợp đồng hợp tác
với các ngân hàng để tổ chức thu
tiền thu phí. Ngày bình thường, ngân
hàng trực tiếp đến thu tiền tại các
trạm thu phí định kỳ một ngày/lần,
các ngày lễ, Tết hai ngày/lần hoặc
theo yêu cầu của VEC.
Mức thu phí,VEC tuân thủ theo quy
định tại Quyết định số 3789/2016 của
Bộ GTVT về việc phê duyệt phương
án tài chính năm dự án đường cao
tốc do VEC là chủ đầu tư và các quy
định liên quan…
VIẾT LONG
N
gày 11-2, Tổng Công ty Đầu
tư phát triển đường cao tốc
Việt Nam (VN, VEC) đã chính
thức lên tiếng về công tác tổ chức
thu phí và giám sát thu phí trên các
tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý.
Giám sát qua nhiều khâu
Theo đó, ngay sau khi xảy ra vụ
cướp tiền vào sáng 7-2 (mùng 3 Tết
KỷHợi) tại trạmthu
phí Dầu Giây, trên
mạng xã hội xuất
hiện một số luồng
thông tin đặt vấn
đề về doanh thu thu
phí của tuyến cao
tốc này nói riêng
và tính minh bạch
trong công tác thu
phí của các tuyến cao tốc do VEC
quản lý, vận hành, khai thác nói chung.
Cao tốc Long Thành - DầuGiây, một trong những dự án được VEC quản lý, vận hành. Ảnh: HOÀNGGIANG
VEC nói về
thông tin
thiếu minh
bạch thu phí
cao tốc
VEC khẳng định thường xuyên chỉ đạo
các đơn vị tuân thủ quy định về tổ chức
thu phí, giám sát, hậu kiểmquá trình
tổ chức thu phí.
“Về chế độ báo cáo, hằng ngày và
hằng tháng, các đơn vị đượcVECgiao
thu phí trên các tuyến cao tốc đều có
báo cáo về lưu lượng và doanh thu
từng trạm gửi về VEC. Định kỳ hằng
quý, VEC báo cáo Bộ GTVT, Tổng
cục Đường bộ VN về lưu lượng và
doanh thu thu phí của các tuyến cao
tốc theo yêu cầu của Bộ GTVT…”
- đại diện VEC thông tin.•
Tiền thu phí ưu tiên
trả nợ các khoản vay
TheoVEC, việc quản lý, sử dụng
tiền thu phí các dự án đường cao
tốc do VEC đầu tư, quản lý được
thực hiện theo phương án tài
chính các dự án được phê duyệt
và quy chế quản lý, sử dụng tiền
thu phí; quy chế quản lý nợ và các
quy định, hướng dẫn của các cấp
có thẩmquyền.Trong đó, tiền thu
phí đường cao tốc được ưu tiênđể
trả nợ các khoản vay, chi phí cho
công tác quản lý, bảo trì, thu phí
đường cao tốc.
Theo VEC, việc giám
sát, hậu kiểm quá trình
tổ chức thu phí được
thực hiện 24/24 giờ, qua
nhiều khâu, nhiều bộ
phận tham gia.
Đại diệnGrabnói về vụ tài xế bị tốđánhkhách
Đà Lạt: Giá khách sạn tăng đến 150% trong
dịp Tết
(PL)- Thông tin từ Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng cho hay
Tết nguyên đán 2019 (từ ngày 28 tháng Chạp đến mùng 6 tháng
Giêng), lượng khách đến tham quan tại các điểm du lịch, hội hoa
xuân… trên địa bàn toàn tỉnh đạt 300.000 lượt khách, tăng 7% so
với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế đạt 15.000 lượt,
tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Theo đó, một số khu, điểm du lịch thu hút khách du lịch đến
nhiều nhất trong dịp này là Thung lũng tình yêu với 67.000 lượt
khách, tiếp đến là vườn hoa TP với 64.000 lượt khách…
Sở cho rằng lượng khách tăng mạnh là do thời gian nghỉ Tết
năm nay kéo dài, cùng với công tác quảng bá, nâng cao chất
lượng dịch vụ của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa
bàn tỉnh được chú trọng hơn.
Mặt khác, ngoài lượng khách đi theo chương trình du lịch trọn
gói do các công ty lữ hành tổ chức thì khách lẻ đi theo gia đình,
nhóm... từ các tỉnh, thành lân cận cũng đông hơn mọi năm.
Về tình hình an ninh trật tự, giá cả dịch vụ, an toàn vệ sinh
thực phẩm thì những ngày trước và trong thời gian Tết, Thanh tra
Sở đã phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra,
ghi nhận các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện nghiêm túc việc
đăng ký giá, niêm yết giá và các quy định khác.
Tuy nhiên, giá cả các dịch vụ du lịch trong dịp Tết tăng 50%-75%
so với ngày thường, chủ yếu là các dịch vụ lưu trú và ăn uống. Các
khách sạn một, hai sao tăng giá 50%-100%, các loại hình cơ sở lưu
trú khác như nhà nghỉ, biệt thự… tăng 50%-150%, các khách sạn
cao cấp từ ba đến năm sao tăng 20%-40%.
TÚ UYÊN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook