029-2019 - page 9

9
Đông Nam bô. Trên tuyến QL60, Bộ
GTVT đa đâu tư, hoan thanh 3/4 câu
lơn gồm cầu Rạch Miễu, cầu Hàm
Luông và cầu Cổ Chiên. Chỉ còn nút
thắt cuối cùng để thông toàn tuyến
QL60 là xây dựng câu Đai Ngai.
Hiện Bộ GTVT đang hoàn thành
hồ sơ kỹ thuật trình Thủ tướng Chính
phủ để sớm triển khai xây dựng
cầu Đại Ngãi. Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thể tại buổi tiếp xúc
cử tri Sóc Trăng vào tháng 9-2018
đã khẳng định sẽ sớm xây dựng cầu
Đại Ngãi. Cũng theo Bộ trưởng Thể,
dự án này đã được đăng ký vốn ODA
của Nhật Bản.
Dư an đâu tư xây dưng câu Đai
Ngai trên QL60 với chiều dài toàn
tuyến trên 15 km thuộc địa phận các
tỉnh TràVinh và Sóc Trăng, điểm đầu
giao với QL54 tại huyện Tiểu Cần
(Trà Vinh) và điểm cuối giao với
đường Nam Sông Hậu, huyện Long
Phú (Sóc Trăng). Dự án bao gồm xây
dựng cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56 km,
cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86 km quy mô
bốn làn xe và 11,78 km đường dẫn
(bao gồm một số cầu trung và cầu
nhỏ) trên tuyến được thiết kế theo
tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng,
vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Bộ GTVT đề nghị phân kỳ đầu tư
gồm giai đoạn 1 đối với phần đường
và các cầu trên tuyến theo quy mô
hai làn xe, riêng phần cầu chính (Đại
Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) đầu tư bốn
làn xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn
1 dự kiến là 8.000 tỉ đồng, chủ yếu
từ vốn vay ODAcủa chinh phu Nhât
Ban, phần vốn đối ứng của chính
phủ Việt Nam trên 986 tỉ đồng và
dự án dự kiến thực hiện trong giai
đoạn 2020-2025.
Ông Trần Văn Chuyện, Chủ tịch
UBND tỉnh SócTrăng, cho biết: “Cầu
Đại Ngãi hoàn tất sẽ xóa nút thắt,
qua đó thông toàn tuyến hành lang
ven biển. Khi đó các tỉnh ven biển
ĐBSCL đi TP.HCM rút ngắn được
70 km, giảm bớt áp lực ùn tắc, kẹt
xe cho QL1A. Hơn cả, đây là cơ hội
cho các tỉnh ven biển ĐBSCL phát
triển kinh tế-xã hội”.
Cũng theo ông Chuyện, Sóc Trăng
đã chuẩn bị khi có cầu Đại Ngãi sẽ
tạo ra cơ hội thu hút các nhà đầu tư
vào phát triển các huyện Trần Đề,
Long Phú và thị xã Vĩnh Châu; đặc
biệt là việc hình thành Khu công
nghiệp Đại Ngãi và các cụm công
nghiệp Long Phú, Kế Sách.
“Tỉnh cũng kỳ vọng sắp tới ngoài
cầu Đại Ngãi, dự án cảng biển nước
sâu Trần Đề đang được Bộ GTVT
xúc tiến mời gọi đầu tư và khi các
công trình này hoàn tất sẽ tạo nền
tảng hạ tầng giao thông để Sóc Trăng
và các tỉnh, thành vùng ĐBSCLphát
triển” - ông Chuyện khẳng định.
Cầu Rạch Miễu 2 giảm
áp lực cho cầu hiện hữu
Hiện Bộ GTVT cũng đang đẩy
nhanh các bước
đầu tư xây dựng
cầu Rạch Miễu
2 nhằm giảm áp
lực ùn tắc và kẹt
xe cho cầu Rạch
Miễu (Bến Tre).
LãnhđạoBộGTVT
khi làm việc với
lãnh đạo tỉnh Bến
Tre mới đây cho biết cầu Rạch Miễu
2 sẽ được đầu tư cùng thời điểm với
cầu Đại Ngãi để đảm bảo sự đồng
bộ và kết nối giao thông thông suốt
cho tuyến QL60.
GIA TUỆ
T
ại Hội nghị Kết nối mạng giao
thông các tỉnh ĐBSCL hồi cuối
năm 2018, Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thể phát biểu: “Để
ĐBSCL không bị tụt hậu so với
các vùng trên cả nước, cần phải có
một chiến lược tăng cường kết nối
hệ thống giao thông các địa phương
trong vùng. Phát huy lợi thế về đường
thủy nội địa và đường biển sẵn có
để khơi thông, phát triển hệ thống
giao thông trong điều kiện nguồn
vốn đầu tư còn hạn hẹp”.
Cầu Vàm Cống gỡ nút thắt
giao thông ĐBSCL
Theo kế hoạch, tháng 6-2019,
cầu Vàm Cống, cây cầu thứ hai sau
cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, sẽ
chính thức khánh thành. Thông tin
với báo chí, lãnh đạo Tổng Công ty
Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng
giao thông Cửu Long (chủ đầu tư
dự án cầu Vàm Cống) cho biết dịp
Tết Kỷ Hợi vừa qua đội ngũ chuyên
gia, kỹ sư, công nhân vẫn thi công
xuyên Tết nhằm đảm bảo cuối tháng
3-2019 hoàn tất công tác thi công để
chuẩn bị cho công tác kiểm định thử
tải, kiểm tra nghiệm thu. 
Cầu Vàm Cống có tổng chiều dài
2,9 km (tính cả đường dẫn), rộng
24,5 m với sáu làn xe, tổng mức đầu
tư hơn 271 triệu USD (tương đương
5.700 tỉ đồng). CầuVàmCống thông
xe sẽ góp phần cơ bản hoàn chỉnh
hệ thống giao thông kết nối khu vực
trung tâm ĐBSCL với TP.HCM và
các tỉnh miền Đông Nam bộ thông
qua tuyến N2 (từ Kiên Giang nối
đến Long An), từ đó chia sẻ áp lực
giao thông với tuyến quốc lộ (QL)
1A. Hiện hệ thống giao thông kết
nối này chỉ còn chờ tuyến đường Lộ
Tẻ - Rạch Sỏi hoàn tất để nối thông
toàn tuyến N2, từ đó giao thông sẽ
thông suốt với TP.HCM và các tỉnh
Bình Dương, Bình Phước…
Cầu Đại Ngãi nối gần
ĐBSCL với TP.HCM
Còn với các tỉnh ven biển ĐBSCL,
tuyến QL60 là tuyến huyêt mach
kết nối các tỉnh hành lang ven biển
Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc
Trăng, Bạc Liêu với TP.HCM, miền
Theo kế hoạch, tháng 6-2019, cầu VàmCống, cây cầu thứ hai sau cầu Cần Thơ bắc qua sôngHậu, sẽ chính thức khánh thành.
Ảnh: G.TUỆ
Những công trình giao thông giúp
ĐBSCL cất cánh
Năm2019, ĐBSCL kỳ vọng sẽ vươnmình khi sắp tới có hàng loạt công trình giao thông trọng điểmđược
khơi thông nguồn vốn.
Theo đó, dự án cầu Rạch Miễu
2 (nối Tiền Giang với Bến Tre) đã
được lập hồ sơ tiền khả thi, dự kiến
tổng mức đầu tư 5.139 tỉ đồng bằng
nguồn vốn vay ODA. Theo thiết kế,
cầu Rạch Miễu 2 và đường dẫn dài
khoảng 9 km, trong đó cầu chính
số một dài 510 m, cầu chính số hai
dài 202 m, mặt cầu rộng 17 m gồm
bốn làn xe.
Mới đây, trong phiên họp trực tuyến
thường kỳ với Chính phủ, UBND
tỉnh Bến Tre lại một lần nữa kiến
nghị Chính phủ xem xét, sớm đầu
tư cầu Rạch Miễu 2 nhằm giảm tải
lưu lượng giao thông qua cầu Rạch
Miễu hiện hữu, góp phần thúc đẩy
phát triển liên kết kinh tế giữa các tỉnh
tiểu vùng duyên hải
phíaĐôngĐBSCL,
phát triển liên kết
vùng, mở rộng giao
thươnghànghóa,đáp
ứng nhu cầu tăng
lưu lượng phương
tiện giao thông khi
cầuĐại Ngãi đi vào
hoạt động. Cuối
tháng 1-2019, Văn phòng Chính
phủ đã có công văn truyền đạt ý
kiến Thủ tướng Chính phủ giao Bộ
GTVT xem xét, có văn bản trả lời
kiến nghị nói trên trước ngày 28-2.•
Cầu Đại Ngãi hoàn tất
sẽ thông toàn tuyến hành
lang ven biển, khi đó các
tỉnh ven biển ĐBSCL đi
TP.HCM rút ngắn được
70 km, giảm bớt áp lực
ùn tắc cho QL1A.
Tiêu điểm
Không chỉ có những cây cầu, dự án
tuyến đường sắt cao tốcTP.HCM - Cần
Thơ, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ
Thuận…cũngđangđược kỳ vọnggóp
phần hoàn thiện hạ tầng giao thông
vùng ĐBSCL trong tương lai gần, góp
phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã
hội toàn vùng.
Hệ thống giao thông chưa tương xứng
Theo Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT), hiện nay hệ thống
đường bộ của vùng ĐBSCL gồm có sáu tuyến trục dọc và chín tuyến trục
ngang cơ bản đã hình thành mạng lưới giao thông kết nối cho vùng. Tuy
nhiên, thời gian qua do nguồn lực còn hạn hẹp nên vẫn còn nhiều trục và
một số tuyến QL chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch. Tính đến
cuối năm 2018, toàn vùng đã được đầu tư xây dựng hơn 1.700 km đường
bộ (trong đó, đường cao tốc khoảng 133 km, tuyến QL hơn 1.600 km)
nhưng so với yêu cầu phát triển thì hệ thống giao thông của vùng hiện
vẫn chưa tương xứng. Bên cạnh đó, hiệu quả khai thác phương tiện vận tải
bằng đường hàng không chỉ đạt 28%, còn thấp so với công suất đã đầu tư.
(PL)- Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT)
trong các ngày sau Tết nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2019
(hết tháng 2-2019), Ủy ban ATGT Quốc gia vừa kiến nghị
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an huy động tối đa
lực lượng CSGT phối hợp với thanh tra giao thông vận tải
và lực lượng cảnh sát khác đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát,
phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, ATGT.
Bên cạnh đó, tiếp tục ưu tiên xử lý các hành vi lái xe vi
phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích thần kinh
và vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm đối với người
đi mô tô, xe máy; có phương án tăng cường lực lượng
CSGT và lực lượng cảnh sát khác hỗ trợ trực tiếp tại địa
bàn có lễ hội.
Đơn vị cũng kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ
đạo các đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Bộ, Sở GTVT các
địa phương tăng cường hướng dẫn thông tin đi lại dịp lễ hội
xuân. “Đặc biệt, tập trung kiểm soát hoạt động vận tải hành
khách bằng ô tô, vận tải thủy nội địa theo hợp đồng, nhất là
tuyến Bắc-Nam và hoạt động vận tải đến khu vực lễ hội...”
- Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị.
Báo cáo về tình hình giao thông chín ngày nghỉ Tết, ủy
ban cho biết trong chín ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi, toàn quốc
xảy ra 276 vụ tai nạn giao thông làm chết 183 người, bị
thương 241 người. Bình quân số người chết trong chín ngày
nghỉ Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là 20 người/ngày. Lực
lượng CSGT trên cả nước cũng phát hiện, xử lý hơn 21.300
vụ vi phạm trật tự, ATGT đường bộ, phạt tiền trên 12,2 tỉ
đồng, giữ gần 4.000 phương tiện và 2.900 giấy tờ các loại,
tước 385 giấy phép lái xe.
VIẾT LONG - TUYẾN PHAN
Xử lý mạnh tay vi phạm vận tải hành khách mùa lễ hội
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook