8
Tiêu điểm
Đô thị -
Thứ Tư20-2-2019
Các nước đang dần bỏ vách ngăn
Theo Cục Đăng kiểmViệt Nam, trên thế giới, ở một số nước
trước đây (nhưMỹ, HànQuốc,TrungQuốc…) cũng có quy định
taxi phải lắp đặt vách ngăn giữa người lái và hành khách để
bảo vệ người lái. Tuy nhiên, hiện nay do sự phát triển về công
nghệ cùng với tình hình an ninh, trật tự tại các quốc gia được
tốt lên nên các quy định này tại Mỹ đã được bãi bỏ và thay thế
bằng hệ thống camera lắp đặt trong xe (hệ thống này có thể
truyền hình ảnh trực tiếp về máy chủ hoặc ghi vào thẻ nhớ có
đầu ghi được giấu bí mật). Còn tại Trung Quốc, Hàn Quốc...,
việc lắp đặt này còn được áp dụng tại một số vùng cụ thể theo
nhu cầu của tài xế chứ không mang tính đồng bộ, bắt buộc.
Muốn lắp vách chống cướp trong
ô tô: Mời gặp đăng kiểm!
Cục Đăng kiểmViệt Nam cho rằng tài xế taxi muốn lắp đặt vách ngăn cần đến các trung tâmđăng kiểm
để được hướng dẫn.
VIẾTLONG
S
au vụ tài xế taxi bị sát
hại gần sân vận độngMỹ
Đình (Hà Nội), ngay lập
tức một số tài xế taxi ở Hà Nội
tự chế và lắp vách ngăn để
ngăn cách hành khách với tài
xế. Tuy nhiên, cơ quan chức
năng cho rằng việc lắp đặt trên
phải được chứng nhận từ cơ
quan đăng kiểm.
Đã từng có ý tưởng
nhưng thất bại
Cụ thể, vách ngăn do tài xế
tự chế được làm từ mica trong
suốt chịu lực và một số thanh
inox. Theo các tài xế, vách ngăn
này được gắn vào các vị trí có
sẵn hai bên ghế ngồi của tài xế
nên không thay đổi bất kỳ thiết
kế hay tác động vào khung xe.
“Mục đích của chúng tôi là để
tăng độ an toàn, đồng thời vẫn
quan sát được bên trong xe…”
- một tài xế chia sẻ. Được biết
hiện có năm taxi tại Hà Nội
trang bị loại vách ngăn tự chế
như thế này.
Ông Nguyễn Công Hùng,
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà
Nội, nêu quan điểm rất ủng hộ
việc các tài xế taxi làm vách
ngăn để đảm bảo an toàn cho
bản thân. Tuy nhiên, đây là ý
tưởng không mới bởi cách đây
nhiều năm, lãnh đạo Công an
TPHàNội cũng có ý tưởng làm
vách ngăn này nhưng thất bại
do việc hoán cải phương tiện
vướng các quy định pháp luật
hiện hành.
“Chúng ta thấy taxi ởmột số
nước phát triển có vách ngăn
bởi vì các nước này sản xuất
Để đảm bảo an toàn cho tài
xế, tôi cho rằng tài xế taxi nên
yêu cầu hãng hoặc tự bỏ tiền
trang bị vách ngăn hoặc trang
bị một chiếc camera quay toàn
cảnh trong xe. Cứmỗi lần khách
ổnđịnhchỗngồi thì bật camera.
Tài xế có thể nhắc khéo hành
khách về hình ảnh, video…Với
phươngánnày, tôi nghĩ nếugặp
kẻcướp,chúngcũngkhôngdám
manh động…
Anh
NGUYỄN GIANG
,
ngụ quận Đống Đa, TP Hà Nội
Một tài xế lắp đặt vách ngăn tự chế bằngmica trong suốt trên taxi.
Ảnh: VIẾT LONG
Việc lắp đặt phải
đúng quy định và
đảm bảo các yếu
tố thẩmmỹ, thân
thiện…, không gây
mất an toàn cho tài
xế và bất tiện cho
khách hàng.
Di dời các đơn vị trong Công viên 23-9
(PL)- Thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho hay
để triển khai xây dựng Công viên 23-9, UBND TP đã yêu
cầu Sở GTVT nghiên cứu phương án bố trí tạm bến xe buýt
và bãi giữ xe hai bánh đang nằm trong công viên.
Theo đó, trong thời gian này TP tạm thời vẫn duy trì hoạt
động của bến xe buýt và bãi xe hai bánh cho đến khi triển
khai xây dựng công viên. Đồng thời, Sở VH&TT cần sớm
bàn giao mặt bằng khu sân khấu Sen Hồng trước khi triển
khai xây dựng công viên.
Sau khi được xây dựng hoàn chỉnh, toàn bộ phần trên mặt
đất của công viên này sẽ được sử dụng đúng chức năng là
công viên cây xanh, mặt nước; không tổ chức triển lãm, hội
chợ, mua bán kinh doanh trong công viên.
UBND TP cũng giao Sở QH-KT sớm báo cáo kết quả thi
tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu vực
Công viên 23-9 trong quý I-2019.
Trước đó, UBND TP đã duyệt nhiệm vụ thi tuyển ý tưởng
thiết kế quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu vực Công viên
23-9. Theo đó, quy hoạch tổng mặt bằng đảm bảo tính chất
chung của công viên công cộng; gắn kết hài hòa với không
gian đô thị lân cận, đặc biệt là không gian khu vực chợ Bến
Thành, khu phố Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão.
Hệ thống giao thông liên kết với khu vực hợp lý, các lối
tiếp cận khu vực hầm ngầm để xe và bến xe buýt ngầm
phù hợp. Không gian tổng quan được tổ chức sáng tạo, linh
hoạt, vừa đảm bảo chất lượng sống cao của khu vực trung
tâm, vừa tạo sự hài hòa, chuyển tiếp từ không gian động của
khu vực bến, bãi đậu xe, nhà ga trung tâm đến không gian
công viên để không ảnh hưởng đến không gian nghỉ ngơi
yên tĩnh.
KIÊN CƯỜNG
TP.HCM sắp hứng chịu đợt nắng nóng
gay gắt mới
(PL)- Đại diện Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ
cho biết TP.HCM đang phải chịu đợt nắng nóng kéo dài,
trung bình 35-36 độ C khiến con người cảm giác bị oi bức,
khó chịu.
Theo đó, ngày 20-2, nhiệt độ tiếp tục duy trì ở 34-35 độ
C. Tuy nhiên, từ ngày 21-2 trở đi, Nam bộ sẽ đón một đợt
nắng nóng mới với nhiệt độ cao nhất có thể lên đến 36 độ
C.
Thậm chí, từ tháng 3 đến tháng 5, các tỉnh Nam bộ có thể
sẽ phải đối mặt với các đợt nắng nóng gay gắt khi nhiệt độ
lên đến 37-38 độ C, thậm chí còn cao hơn.
Đặc biệt, bên cạnh nắng nóng thì chỉ số tia UV (cực tím)
duy trì ở mức cao, 8-10 (cao nhất là 12) gây hại cho da và
mắt. Tia UV đạt chỉ số cao nhất trong khung thời gian trưa.
Trường hợp để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời
trong thời gian dài có thể bị bỏng, thậm chí là ung thư da.
Do không thể thay đổi được thời tiết nên nếu bắt buộc
phải ra đường và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, mọi người
cần có các biện pháp bảo vệ da như mặc áo khoác, đeo khẩu
trang, kính chống nắng, thoa kem chống nắng...
THÁI NGUYÊN
xe chuyên dụng cho taxi, cứu
hộ…nên các vách ngăn không
ảnh hưởng đến kết cấu xe…”
- ông Hùng nói.
Trước việc làm của một số
tài xế, ông Hùng cho biết đã
có văn bản hướng dẫn các
doanh nghiệp tổng hợp ý kiến
của tài xế và gửi tới Hiệp hội
Taxi Hà Nội. Sau đó đơn vị sẽ
kiến nghị đến các cơ quan chức
năng. “Việc lắp vách ngăn sẽ
làm thay đổi kết cấu xe nên
chúng ta phải xin phép và có
đánh giá. Trong đó phải xem
chất lượng mica va đập như
thế nào, có đảm bảo an toàn
cho hành khách không. Vì nếu
mica không tốt, khi thắng gấp
vỡ đập vào mặt khách hàng thì
rất nguy hiểm… nên chúng ta
phải hết sức thận trọng… ” -
ông Hùng nói.
Đối với chi phí lắp đặt vách
ngăn, ông Hùng khẳng định
để đảm bảo an toàn tính mạng
cho người lao động, các doanh
nghiệp không bao giờ tiếc tiền.
Tuy nhiên, việc lắp đặt phải
đúng quy định và đảm bảo các
yếu tố thẩmmỹ, thân thiện…,
không gây mất an toàn cho tài
xế và bất tiện cho khách hàng.
Cần đến trung tâm
đăng kiểm để được
hướng dẫn
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Hữu
Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng
kiểmViệt Nam, khẳng định cá
nhân rất ủng hộ việc lắp đặt
vách ngăn để bảo vệ tài xế. Bởi
hiện nay nhiều nước đã làm,
đặc biệt ở Trung Quốc 100%
taxi được trang bị vách ngăn.
ỞViệt Nam, ôngTrí cho biết
sẽ xem xét, kiến nghị sửa đổi
các văn bản pháp luật. Trong
đó, quy định các doanh nghiệp
vận tải taxi cần trang bị cho tài
xế các vách ngăn. “Việc trang bị
sẽ có người nói tốn kémnhưng
để bảo vệ tính mạng cho một
tài xế thì nên có…” - ông Trí
nhấn mạnh.
tuyệt đối không được nhọn,
sắc bởi dễ chọc vào người lái
khi thắng gấp…
“Hiện Cục Đăng kiểm đã có
chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm
hướng dẫn người dân tiếp
cận ba yêu cầu trên. Nếu xe
nào đáp ứng các yêu cầu mới
được chứng nhận đảm bảo an
toàn…” - ông Trí nhấn mạnh.
Cùng ngày, Cục Đăng kiểm
Việt Nam cũng phát đi thông
cáo báo chí, trong đó khẳng
định ô tô ngay từ khi thiết kế
đã được nhà sản xuất tính toán
đảm bảo tối ưu tính tiện nghi
và an toàn cho người lái, hành
khách trên xe, phù hợp với mục
đích và nhu cầu sử dụng.
Việc lắp thêm vách ngăn sẽ
dẫn tới thay đổi kết cấu, bố trí
trong khoang lái của xe, có thể
gây ảnh hưởng đến khả năng
vận hành, quan sát của tài xế
và tiềm ẩn nguy cơ gây mất
an toàn cho tài xế, hành khách
ngồi trên xe hoặc ảnh hưởng
tới khả năng thoát hiểm khi
có sự cố…
Vì vậy, việc lắpđặt váchngăn
cần đảm bảo gây ảnh hưởng ít
nhất đối với khả năng vận hành
của xe, an toàn của tài xế và
hành khách ngồi trên xe khi
xảy ra tai nạn.
Ngoài khuyến cáo đến các
trung tâm đăng kiểm để được
hướng dẫn, Cục Đăng kiểm
Việt Nam yêu cầu tài xế nâng
cao cảnh giác trong quá trình
vận chuyển khách, không vận
chuyển những hành khách có
biểuhiệnbấtthường,vậnchuyển
khách đến các địa điểm vắng,
nhất là trong những khoảng
thời gian muộn về đêm.•
Đối với những đơn vị, cá
nhân đã lắp đặt vách ngăn, ông
Trí khuyến cáo đến các đơn vị
đăng kiểmđể được hướng dẫn.
Trong đó, nếu lắp vách ngăn
phải đảm bảo độ cứng vững,
tránh trường hợp dễ bị xé toạc
và luồn được dao vào trong.
Thứ hai, vách ngăn không làm
cản trở hoạt động của tài xế
như điều khiển xe, thắng, kéo
thắng tay… Cuối cùng, vách
ngăn đó phải đảm bảo an toàn
cho người lái và hành khách,