036-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
Nhiều xe “lạc lối” trên cao tốc
vì… không có bảng chỉ dẫn
(PL)- Tông cuc Đương bô Việt Nam vừa có văn
bản yêu cầu các cục Quan ly đương bô, sở GTVT,
doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư xây dựng, quản lý,
khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc rà soát hệ
thống biển chỉ dẫn tại các nút giao trên đường cao tốc.
Cụ thể, Tổng cục yêu cầu bổ sung (nếu chưa
có) biển chỉ dẫn hướng ra (biển số IE.464b
QCVN41:2016) lắp đặt trên hai cột hoặc trên cột
cần vươn tại góc giao giữa lối ra vào đường cao tốc.
Biển chỉ dẫn ghi các địa danh lớn, phổ biến (có thể
là quốc lộ, trung tâm hành chính cấp huyện, TP hoặc
tương đương).
Tông cuc Đương bô cho biêt qua kiểm tra, hiện
nay thông tin phản ánh nhiều tuyến cao tốc vẫn
chưa triển khai thực hiện. Theo đó, nhiều người điều
khiển phương tiện phản ánh lưu thông trên các tuyến
cao tốc thiếu các thông tin nhận biết chỉ dẫn hướng
ra nên đã đi quá và phải đi tiếp đến nút giao kế tiếp
để quay lại, làm tăng chi phí và thời gian di chuyển
của phương tiện (đã có trường hợp cố tình vi phạm
đi lùi trên cao tốc, gây nguy cơ mất an toàn giao
thông).
Tổng cục yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần triển
khai tổ chức thực hiện nôi dung đa chi đao, việc
chậm lắp đặt bổ sung dẫn đến mất an toàn giao
thông, các cơ quan, đơn vị hoàn toàn chịu trách
nhiệm trước pháp luật. Báo cáo tình hình triển khai
thực hiện về Tổng cục trước ngày 28-2.
VIẾT LONG
Đà Nẵng tiếp tục đề nghị thủy điện
xả nước đẩy mặn
(PL)- Ngày 19-2, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng
có văn bản thông tin về hoạt động cấp nước sạch
và nhiễm mặn trên sông Cầu Đỏ - nguồn cấp nước
sinh hoạt chính cho TP.
Theo Sở Xây dựng, đơn vị sẽ tăng cường tiếp
nhận, xử lý thông tin liên quan đến hoạt động cấp
nước sạch; tăng cường kiểm tra mạng lưới đường
ống cấp nước hiện trạng và triển khai cải tạo, thay
thế các tuyến ống xuống cấp, kém chất lượng.
Sở Xây dựng cho hay sẽ đẩy mạnh công tác tuyên
truyền sử dụng nước tiết kiệm. Tập trung đẩy nhanh
tiến độ thi công hoàn thành dự án nâng công suất
Nhà máy nước Cầu Đỏ và dự án Nhà máy nước Hồ
Hòa Trung, hoàn thành trong tháng 3-2019.
Đà Nẵng cũng sẽ đầu tư nâng công suất trạm bơm
phòng mặn An Trạch và tuyến ống nước thô dẫn về
Nhà máy nước Cầu Đỏ. Trước mắt các đơn vị sẽ
triển khai tuyến ống Diuke qua sông Cầu Đỏ, hoàn
thành trong tháng 5-2019.
Ngoài ra, Đà Nẵng đang phối hợp với tỉnh Quảng
Nam triển khai xây dựng đập tạm tại Quảng Huế
để tăng lưu lượng nước thô dẫn về sông Yên. Đồng
thời, Đà Nẵng sẽ làm việc và đề nghị các chủ hồ
chứa thủy điện phía thượng nguồn xả nước về sông
Yên với lưu lượng phù hợp, đảm bảo khống chế độ
mặn tại cửa thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ dưới
900 mg/l.
Bên cạnh các giải pháp trên, Sở Xây dựng TP Đà
Nẵng cho hay sẽ đầu tư các tuyến ống cấp nước
chính để kịp thời truyền tải nước sạch đến các khu
vực có áp lực yếu. Triển khai phương án tái sử dụng
nước thải sau xử lý để dùng cho mục đích tưới cây,
rửa đường. Xây dựng kịch bản ứng phó cụ thể, chi
tiết đối với từng sự cố, đảm bảo mục tiêu cấp nước
an toàn.
TẤN VIỆT 
Đà Nẵng ủy quyền phê duyệt ĐTM cho ban quản lý khu công nghiệp
PHƯƠNGNAM- THYNHUNG
“N
guyênnhân các sựcố
tàu bị trật bánh xảy
ra trong thời giangần
đây chủ yếu do khó khăn trong
việc quản lý, đầu tư, bảo trì kết
cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
Ngoài ra, việc tăng tần suất
chạy tàu dịp Tết vừa qua cũng
là một nguyên nhân khiến hạ
tầng quá tải, chất lượng toa xe
không đồng đều”. Ngày 19-2,
đại diện Tổng Công ty Đường
sắtViệtNamgiải thíchvới
Pháp
Luật TP.HCM
như trên sau sự
cố toa tàu bị trật đường ray tại
ga Suối Kiết (huyệnTánhLinh,
Bình Thuận) sáng 19-2.
Ngành đường sắt
than thở
Vị này cũng cho biết tổng
công ty đã báo cáo với Thủ
tướngChính phủ về những khó
khăncủangành.Cụ thể làđường
ray toàn tuyến có nhiều thanh
sắt đãmòn, nhiều khuyết tật do
sử dụng nhiều năm chưa được
thay thế. Đặc biệt, có khoảng
40 kmvẫn sử dụng ray loại nhỏ
P38 (38 kg/m). Vì vậy, một số
loại thanh ray cần được nhanh
chóng thay thế.
Tính bình quân, mỗi năm
đường sắt cần phải bổ sung,
thay thế 15.414 thanh ray. Tuy
nhiên, nguồn vốn ngân sách cấp
cho bảo trì đường sắt hiện tại
chỉ thay thế được khoảng 2.300
thanh raymỗi năm (chỉ khoảng
14,2% nhu cầu thực sự).
Chính vì vậy, Tổng Công ty
Đường sắtViệt Namđã đề nghị
Chính phủ xem xét, ưu tiên bố
trí kinh phí cho công tác bảo
trì kết cấu hạ tầng nhằm đảm
bảo an toàn, giảm thiểu những
tai nạn giao thông đường sắt
đáng tiếc.
Hai ngày, hai sự cố
Trước đó, sáng19-2, tàuhàng
Tàu trật bánh,
ngành đường sắt
tiếp tục than khó
Tổng Công ty Đường sắt Việt Namđã báo cáo Chính phủ ưu tiên
đề án đầu tư khắc phục kết cấu hạ tầng ngành đường sắt.
Hai xe cẩu
lớn được
điều động
đến hiện
trường để
nhấc toa tàu
bị lật.
Ảnh:
PHƯƠNG
NAM
Liên tiếp xảy ra tai nạn
Trong sáu tháng gần đây, tổng cộng tàu đường sắt Bắc
Nam gặp sự cố trật đường ray năm lần do nhiều nguyên
nhân khác nhau.
l
Ngày 3-9-2018, tàu SE3Hà Nội - Sài Gòn khi qua khuNgân
Sơn - Thọ Lộc (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) bị trật ray do va
chạm với máy xúc.
l
Ngày 21-11-2018, tại vị trí giáp ranhgiữa hai xã PhổCường
và Phổ Hòa (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi), tàu SE4 mang số
hiệu D19E-913 đang chạy với vận tốc cao thì đá núi bất ngờ
sạt lở, rơi vào đường tàu.
l
Ngày 27-1-2019, tàu SE1 bị trật bánh khi qua địa bàn
tỉnh Bình Thuận tại ga Sông Lòng Sông
khiến đường sắt Bắc
Nam tê liệt nhiều giờ.
Gần đây nhất là hai sự cố được nêu trong bài.
2.548
kmđường chính tuyến, 503 km
đường ga, 2.232 bộ ghi trên tất
cả mạng đường sắt do Tổng
Công ty Đường sắt Việt Nam
đang quản lý, bảo trì.
Sự cố thứ năm trong
vòng sáu tháng trở
lại đây khiến người ta
hoangmang về độ an
toàn của các toa tàu và
đường sắt nói chung.
(PL)- Ngày 19-2, Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết
UBND TP đã có quyết định về việc ủy quyền thẩm định, phê
duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho Ban
quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCN)
Đà Nẵng đối với các dự án đầu tư thực hiện tại các KCN.
Thời hạn ủy quyền là năm năm tính đến hết ngày 21-1-2024.
Theo đó, các KCN được ủy quyền gồm: KCN Hòa
Cầm, KCN Liên Chiểu, KCN Đà Nẵng, KCN Hòa Khánh,
KCN Hòa Khánh mở rộng, KCN dịch vụ thủy sản Đà Nẵng.
Trong quyết định này, TP giao Ban quản lý Khu công nghệ
cao và các KCN Đà Nẵng được phép tổ chức thẩm định, phê
duyệt ĐTM, điều chỉnh nội dung ĐTM do mình phê duyệt.
Ngoài ra, được thực hiện giám sát công tác bảo vệ môi
trường trong quá trình triển khai các dự án do mình phê duyệt
báo cáo ĐTM; chủ trì trả lời ý kiến của tổ chức, cá nhân liên
quan đến báo cáo ĐTM do mình phê duyệt.
Trước đó,
Pháp Luật TP.HCM
đã thông tin UBND TP Đà
Nẵng cũng có văn bản giao Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT
nghiêm túc thực hiện việc không thẩm định thiết kế xây
dựng, không cấp mới hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng
và không tham mưu cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy
chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án chưa có báo cáo
ĐTM được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê
duyệt.
HOÀI AN
đường sắtAH2 xuất phát từ ga
Sóng Thần (Bình Dương) khi
vào ga Suối Kiết (huyện Tánh
Linh, Bình Thuận) tại lý trình
1603+300 đã bị trật bánh hai
toa. Trong đó có một toa lật
ngang. Sự cố khiến đường sắt
BắcNamđoạn quaBìnhThuận
bị tắc nghẽn, nhiều tàu khác
phải dừng ở các ga gần đó.
Sự cố thứ năm trong vòng sáu
tháng trở lại đây khiến người
ta không khỏi hoang mang về
độ an toàn của các toa tàu và
đường sắt nói chung.
TổngCông tyĐường sắtViệt
Namđã nhanh chóng huy động
nhiều nhân viên kỹ thuật đến hỗ
trợ sự cố. Cùng đó, lực lượng
công an, CSGTcũng cómặt tại
hiện trường để xử lý vụ việc.
Đến khoảng 12 giờ 30, toa
tàu bị lật nghiêng đã được nhấc
lên và khoảng một tiếng sau
thì toa này được nhấc ra khỏi
đường ray.
15 giờ cùng ngày, công tác
bảo trì, sửa chữa đường ray
được thực hiện khẩn trương để
thông tuyến bước một cho tàu
chạy chậmvới tốc độ 5 km/giờ
qua điểmtrật. Sau đó các đơn vị
tiếp tục sửa chữa đường để trả
dần tốc độ vềmức bình thường.
Nhiều toa tàu phải dừng lại
tại các ga lân cận và hơn 15 ô
tô được điều động đến ga Sông
Dinh (huyệnTánhLinh) để vận
chuyển hành khách đến ga Gia
Ray (Đồng Nai) tiếp tục hành
trình về TP.HCM.
Chỉtrướcđómộtngày,khoảng
18 giờ 45 ngày 18-2, tàu hàng
SBN1 chạy Bắc Nam khi đến
khu gian Mỹ Lý - Quán Hành
thuộcđịaphậnhuyệnDiễnChâu,
NghệAn cũng bị trật bánhmột
toa. Sự cố khiến đoàn tàu phải
dừnglại,đườngsắtBắcNamđoạn
trên bị gián đoạn, ách tắc. Tàu
khách TN3 và nhiều đoàn tàu
khác phải tạm dừng để chờ
thông đường. Khoảng 700 m
đường ray bị ảnh hưởng nhẹ.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook