049-2019 - page 3

3
Nhữngnghiên cứukhoahọc khôngphải để bỏngănkéo
Thời sự -
ThứNăm7-3-2019
ĐỨCMINH
S
áng 6-3, Ủy ban Tư
pháp của Quốc hội tổ
chức phiên giải trình
về tình hình vi phạm pháp
luật và tội phạm xâm phạm
an toàn giao thông (ATGT)
đường bộ, đường sắt trong
các năm 2017, 2018, đầu
năm 2019 và giải pháp trong
thời gian tới.
Mỗi ngày23người chết
Theo đánh giá của các cơ
quan chức năng, tình hình
trật tự, ATGT trong các dịp
tổ chức sự kiện quốc tế được
đảmbảo tốt, được bạn bè quốc
tế đánh giá cao. Tình hình
tai nạn giao thông (TNGT)
trong các năm 2017, 2018
đều giảm so với năm trước
trên cả ba tiêu chí (số vụ,
số người chết, số người bị
thương)…
Tuy nhiên, TNGT vẫn diễn
biến rất phức tạp; số người
chết và số người bị thương
tuy có giảm nhưng vẫn rất
nghiêm trọng (TNGT đường
bộ và đường sắt trong năm
2018 làm gần 8.200 người
chết và hơn 14.700 người bị
thương).
hành pháp luật của người
tham gia giao thông qua hoạt
động tuần tra, kiểm soát, xử
lý vi phạm hiệu quả chưa cao.
Thậm chí một số trường hợp
còn có biểu hiện “nhờn” luật
do cán bộ tuần tra, kiểm soát
tiêu cực trong xử lý.
Thường trực Ủy ban Tư
pháp Nguyễn Thị Thủy cũng
đề nghị Bộ Công an giải trình
về việc một số cán bộ còn
hạn chế về năng lực, tiêu
cực trong thực thi nhiệm vụ,
thậm chí có tình trạng bảo kê
cho vi phạm.
Giải trình về hiện tượng
tiêu cực trong CSGT, Thứ
trưởng Bộ Công an Nguyễn
Văn Sơn nói: “Chúng tôi hết
sức cầu thị những ý kiến góp
ý, kể cả phát hiện lực lượng
công an nói chung và CSGT
nói riêng tiêu cực trong khi
thi hành công vụ”.
Ông cho hay là ngành chủ
động phát hiện, ngăn chặn,
xử lý sai phạm, đồng thời
lắng nghe ý kiến của các đại
biểu và báo chí. “Nếu cung
cấp thông tin, chúng tôi sẽ
xử lý nghiêm túc với quan
không cho người đó lái xe
nữa hoặc tăng thời gian thu
hồi bằng lái trong vòng 10,
15 năm để đảm bảo tính răn
đe” - bộ trưởng cho biết và
nhấn mạnh nếu làm nghiêm,
chắc chắn ý thức xã hội sẽ
từng bước chuyển biến.
Ông Thể cũng nêu thực tế
lâu nay chúng ta chỉ xử lý
tài xế vi phạm mà chưa xử
lý cái gốc là doanh nghiệp
(DN) thuê tài xế.
Theo ông, DN thuê tài xế
phải có trách nhiệm ký hợp
đồng và giám sát, khi để tài
xế sử dụng ma túy gây tai nạn
nghiêm trọng thì phải truy cứu
trách nhiệm của DN. “Anh có
phương tiện mà khoán trắng
cho tài xế cũng là không làm
hết trách nhiệm” - ông Thể
nêu quan điểm.
Bình luận về đề xuất trên,
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp
Lê Thị Nga cho rằng trường
hợp tài xế sử dụng ma túy,
muốn truy tố chủ DN vận tải
không dễ. Theo bà Nga, về
lý thuyết, có thể truy tố ông
chủ DN vận tải tội điều động
người không đủ điều kiện
điều khiển các phương tiện
tham gia giao thông đường
bộ. Tuy nhiên, trường hợp
này chủ DN buộc phải biết
rõ tài xế có sử dụng chất ma
túy hoặc các chất kích thích
mạnh khác mà vẫn điều động
người đó điều khiển các
phương tiện tham gia giao
thông đường bộ.
“Tòa, viện muốn xử lý
nghiêm phải có căn cứ. Bây
giờ cứ nói tài xế hút, chích
thì xử lý ông giao xe là khó
lắm. Còn quả thực biết tài
xế đang nghiện ngập, hút,
chích mà vẫn giao xe thì xử
lý được” - Phó Viện trưởng
VKSND Tối cao Trần Công
Phàn nói.
Bộ
trưởng
Nguyễn
Văn
Thể giải
trình tại
phiên
họp của
Ủy ban
Tư pháp
của
Quốc
hội.
Ảnh:
Đ.MINH
Sáng 6-3, Chủ tịch UBND TP.HCM
Nguyễn Thành Phong đến thăm và
làm việc với một số công ty hoạt
động trong Khu công nghệ cao
TP.HCM.
Tại Công ty USM Healthcare, là
nhà máy chuyên sản xuất trang thiết
bị y tế với 100% vốn đầu tư trong
nước, ông thăm hỏi các nhân viên sản
xuất sản phẩm y tế. Ông cho biết sẽ
nghiên cứu xem xét giải quyết những
đề xuất của công ty về các chương
trình hỗ trợ lãi suất, kinh phí mua
công nghệ, tiếp cận thị trường quốc
tế… và đề nghị công ty lấy thị trường
trong nước làm nền tảng để phát triển
và mở rộng phát triển ra thị trường
Đông Nam Á; đa dạng hóa và nghiên
cứu phát triển sản phẩm mới; chú ý
đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao
và hợp tác quốc tế. Đặc biệt, ông đề
nghị những nghiên cứu khoa học
các sản phẩm vật tư y tế phải được
thương mại hóa chứ không phải
nghiên cứu xong rồi bỏ ngăn kéo,
không ứng dụng vào cuộc sống.
Đến thăm Công ty Cổ phần Công
nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên, chuyên
về sản xuất sản phẩm linh kiện nhựa,
kim loại kỹ thuật cao…, ông đánh
giá cao hoạt động của công ty, đặc
biệt là đã mạnh dạn đầu tư sản xuất
trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ,
góp phần vào sự phát triển của ngành
công nghiệp hỗ trợ TP.HCM. Ông đề
nghị Công ty Minh Nguyên không chỉ
dừng lại ở sản xuất các sản phẩm hiện
tại mà kết nối với các doanh nghiệp
FDI để sản xuất các sản phẩm công
nghiệp hỗ trợ mới có chất lượng cao
cung ứng cho doanh nghiệp FDI.
Tại Công ty TNHH Điện tử
Samsung HCMC CE Complex, Chủ
tịch Nguyễn Thành Phong đánh giá
cao việc công ty đã chọn TP.HCM
để đầu tư, từ đó góp phần giải quyết
nguồn lao động cho TP và cả nước
cũng như đã đóng góp vào sự phát
triển của TP. Ông mong muốn
Samsung ứng dụng công nghệ cao để
sản xuất sản phẩm cung ứng cho thị
trường Việt Nam nói riêng và thế giới
nói chung…
TÁ LÂM
“Trung bình mỗi ngày có
khoảng 23 người mãi mãi
không bao giờ về nhà nữa” -
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp
Lê Thị Nga nói. “Chúng tôi
luôn trăn trở với câu hỏi với
quy định của pháp luật như
hiện nay, nếu không cần đầu
tư ngân sách lớn thì chúng ta
có tìm ra giải pháp gì chặn
đứng tình hình vi phạmATGT
hay không?” - bà đặt vấn đề.
“Bảo kê” cho sai phạm
Ủy banTư pháp đề nghị Bộ
Công an giải trình khi việc
răn đe, giáo dục ý thức chấp
điểm: Cơ quan thực thi pháp
luật nghiêmminh thì toàn xã
hội nghiêm minh” - ông nói.
Đề xuất thu hồi
bằng lái vĩnh viễn
Về tình trạng tài xế sử
dụng ma túy gây tai nạn, Bộ
trưởng GTVT Nguyễn Văn
Thể cho rằng những TNGT
nghiêm trọng liên quan đến
người sử dụngma túy phải xử
lý trách nhiệm hình sự. Tuy
nhiên, hiện nay dù vi phạm
dẫn đến chết người nhưng
mức phạt theo luật, nghị định
còn thấp, có thể chỉ tước bằng
lái trong khoảng hai năm trở
lại, sau đó vẫn cho tiếp tục
sử dụng. “Chúng tôi mong
khi điều chỉnh luật hay nghị
định thì mức xử lý phải nặng
hơn” - Bộ trưởngThể đề nghị.
Người đứng đầu ngành
giao thông cho hay ở một
số nước như Trung Quốc, vi
phạm nghiêm trọng sẽ bị tịch
thu bằng lái vĩnh viễn. “Với
tình hình Việt Nam hiện nay,
chúng tôi đang đề xuất nếu để
xảy ra tai nạn nghiêm trọng
sẽ thu hồi vĩnh viễn bằng lái,
“Nếu để xảy ra tai
nạn nghiêm trọng
sẽ thu hồi vĩnh viễn
bằng lái hoặc tăng
thời gian thu hồi
bằng trong vòng 10,
15 năm để đảm bảo
tính răn đe.”
Bộ trưởng
NguyễnVănThể
30
trạm đã thực hiện thu phí tự
động không dừng trong hơn
60 trạm thu phí mà Bộ GTVT
quản lý. Đến cuối năm 2019,
đặc biệt là năm 2020, việc thu
phí tự động không dừng mới
được thực hiện đồng bộ trên
cả nước.
Tiêu điểm
Đề nghị xử lý cả doanh nghiệp
có tài xế chơi ma túy
Ủy ban Tư pháp cho là đề xuất xử lý hình sự chủ doanh nghiệp có tài xế chơi ma túy không dễ.
Có hiện tượng “bao thi, bao đỗ”
Về hiện tượng bao thi, bao đỗ trong công tác đào tạo, cấp
bằng lái, Bộ trưởngNguyễnVănThể cho hay cuối năm2018,
Bộ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 138
về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo cấp bằng lái, thay đổi
nội dung giảng dạy, tăng cường giám sát chất lượng giảng
dạy, giám sát kiểm tra và đưa ra các tình huống tập lái xe
trong sa hình. “Theo số liệu chúng tôi nắm được, hiện 100
người thi thì chỉ 58 người trúng tuyển, còn lại phải thi lần
hai, lần ba” - Bộ trưởng Thể thông tin.
Ông cho biết những cơ sở vi phạm có thể bị thu hồi giấy
phép vĩnh viễn để đảm bảo tính răn đe vì đây là loại hình
đào tạo đặc biệt.
TP.HCM hạn chế chứ không cấm xe máy
(PL)- “Chủ trương của TP.HCM là không cấm xe máy
bởi đây là phương tiện để người dân đi lại, làm ăn… mà
cần hạn chế vì xe máy quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến giao
thông” - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến
thông tin bên lề phiên giải trình về tình hình vi phạm và
tội phạm an toàn giao thông ngày 6-3.
Ông cho hay mục tiêu của TP.HCM là phải đẩy mạnh
phát triển phương tiện giao thông công cộng và đang tập
trung đầu tư tuyến metro, buýt nhanh BRT, buýt thủy,
kể cả đường sắt, xe đạp công cộng cũng được tính đến
để người dân có thêm cơ hội chọn lựa phương tiện giao
thông công cộng. Ông cho rằng khi nào người dân cảm
thấy việc chọn lựa phương tiện giao thông công cộng
thuận lợi thì chính quyền mới hạn chế xe máy, còn hiện
nay chỉ khuyến khích.
TP.HCM sẽ phát triển giao thông công cộng gắn với phát
triển thương mại dịch vụ và đang quy hoạch lại không gian
ngầm để triển khai phương án này.
THU NGUYỆT
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook