049-2019 - page 9

9
Phải công khai giám sát việc thu phí
Với công tác giám sát thu phí, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng
cục Đường bộ nghiên cứu kết nối dữ liệu cho BộTài chính, công an, các địa
phương…để tăng cường công tác giámsát.“Mục tiêu của Bộ GTVT là công
khai nên đơn vị nào quan tâm thì chúng ta có thể cung cấp dữ liệu nhằm
tăng cường công tác giám sát… Ai quan tâm chúng ta cung cấp hết. Bên
cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cần tổ chức hội nghị mời các bên liên quan
để công khai cho người dân biết công tác giám sát trạm thu phí được diễn
ra chặt chẽ như thế nào. Cái này chúng ta không công bố người dân sẽ
nghi ngờ” - ông Thể yêu cầu.
bộ các trạm đã được lắp đặt và vận
hành thu phí tự động không dừng.
Đối với các trạm trên các tuyến QL
và cao tốc khác đang triển khai, đảm
bảo hoàn thành trong năm 2019
theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ.
Giai đoạn 2, tổng số trạm là 33
trạm bao gồm 10 trạm trên QL1 và
23 trạm thuộc các tuyến QL và cao
tốc khác.
Đơn vị sẽ đấu thầu rộng rãi để lựa
chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí
tự động không dừng, dự kiến triển
khai lắp đặt toàn bộ các trạm thu phí
BOT trong năm 2019. Như vậy, đến
nay tiến độ triển khai dự án thu phí
tự động không dừng cơ bản đáp ứng
tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ...” - ông Huyện báo cáo.
Không nương tay với
doanh nghiệp chậm trễ
Bộ trưởng NguyễnVăn Thể khẳng
định với báo cáo trên, BOO1 và
BOO2 đang bám sát tiến độ. Với các
doanh nghiệp BOT, bộ trưởng cho
rằng có thể lựa chọn nhiều nhà đầu
tư hệ thống thu phí tự động không
dừng để lắp đặt. “Tuy nhiên, đến
ngày 31-12 không thực hiện thì nhà
đầu tư BOT phải chịu trách nhiệm.
Bộ GTVT không bao giờ nương
tay” - ông Thể nhấn mạnh.
Với các địa phương đang quản lý
trạm BOT, Bộ trưởng Thể yêu cầu
Thứ trưởng Lê Đình Thọ sắp tới
phải có công văn gửi cho các tỉnh.
Trong đó, nhà đầu tư hệ thống thu
phí do các địa phương quyết định,
tuy nhiên công nghệ phải đồng bộ.
Nếu địa phương chậmphải chịu trách
nhiệm trước Thủ tướng.
Người đứng đầu Bộ GTVT cũng
yêu cầu các đơn vị tham mưu cho
VIẾT LONG
Sắp tới Thứ trưởng Bộ GTVT
Lê Đình Thọ phải làm công
văn gửi cho các nhà đầu tư
BOT trên đường cao tốc. Trong đó,
yêu cầu nếu đến ngày 31-12-2019,
tuyến cao tốc nào không tổ chức
thu phí tự động không dừng theo
chỉ đạo của Thủ tướng thì dừng
thu phí…”. Đó là chỉ đạo của Bộ
trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại
cuộc họp thường kỳ của Bộ GTVT
về tiến độ thu phí không dừng diễn
ra chiều 6-3.
Đúng lộ trình của
Chính phủ
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn
Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng
cục Đường bộ Việt Nam, cho biết
thực hiện chỉ đạo của Quốc hội và
Chính phủ về kế hoạch và lộ trình
triển khai thu phí sử dụng dịch vụ
đường bộ điện tử tự động không
dừng, Bộ GTVT đã lập, phê duyệt
dự án và tổ chức đấu thầu lựa chọn
nhà cung cấp dịch vụ và ký hợp
đồng dự án với nhà cung cấp dịch
vụ theo quy định.
Theo ông Huyện, hệ thống thu phí
tự động không dừng tại các trạm thu
phí BOTđược chia làmhai giai đoạn.
Giai đoạn 1 (BOO1) áp dụng đối với
quốc lộ (QL) 1 và đườngHồChíMinh
đoạn qua Tây Nguyên. Giai đoạn 2
(BOO2) áp dụng với các trạm còn
lại trên toàn quốc (33 trạm).
Trong đó, giai đoạn 1 có 44 trạm
bao gồm 26 trạm trên QL1 và đường
Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên,
18 trạm thuộc các tuyến QL và cao
tốc khác. Riêng 26 trạm trên QL1
và đường Hồ Chí Minh đoạn qua
Tây Nguyên, đến thời điểm này toàn
Bộ trưởngGTVTNguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về thu phí không dừng chiều 6-3. Ảnh: VIẾT LONG
Bộ trưởng “đe” trạm BOT chậm
lắp thu phí không dừng
Bộ trưởng GTVT yêu cầu cần có những biện phápmạnh để sớmminh bạch trong công tác thu phí.
lãnh đạo Bộ GTVT hoặc kiến nghị
Thủ tướng có văn bản yêu cầu toàn
bộ các xe biển số xanh phải dán
thẻ thu phí tự động không dừng
(E-tag) chậm nhất là ngày 30-6.
Bên cạnh đó, ông Thể cũng yêu
cầu bổ sung, sửa đổi các văn bản
pháp luật. Trong đó, xử phạt các
xe không dán thẻ E-tag đi vào làn
thu phí không dừng.
Người đứng đầu Bộ GTVT cũng
cho biết hiện nay một số ngân hàng
đề xuất việc liên thông dữ liệu với
hệ thống thu phí tự động. “Nên sắp
tới ngân hàng nào đồng ý sớm, Bộ
GTVT sẽ ưu tiên. Việc liên thông
này thuận lợi cho người dân nên triển
khai sớm” - ông Thể nói.•
Bộ GTVT kiến nghị Thủ
tướng có văn bản yêu
cầu toàn bộ xe công phải
dán thẻ thu phí tự động
không dừng (E-tag)
chậm nhất là ngày 30-6.
Gắn camera giám sát thi bằng lái xe FC
(PL)- Ngày 6-3, tin từ Sở GTVT TP.HCM và Tổng cục
Đường bộ Việt Nam cho biết hai đơn vị này vừa có các chỉ
đạo về việc siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái
xe các hạng và đổi bằng lái quốc tế.
Theo đó, với các trung tâm sát hạch lái xe hạng FC phải
cắm ngay hệ thống cọc chuẩn cố định trong hình thi và cọc
vỉa hè (để phục vụ cho việc thi bài thi ghép xe, tiến qua
đường vòng vèo...). Các trung tâm này cũng phải lắp ngay
hệ thống camera giám sát quá trình thi sát hạch và lưu trữ
dữ liệu thi hình trong thời gian một năm.
Theo ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát
hạch cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT TP.HCM, các trung
tâm sát hạch FC phải hoàn thành các nội dung trên trước
ngày 15-3.
Nhằm phát hiện học viên không biết chữ mà vẫn tham gia
học, thi sát hạch bằng lái xe các hạng, tổng cục và Sở đưa ra
yêu cầu: Các trung tâm đào tạo, sát hạch buộc học viên phải
tự khai đầy đủ thông tin, ký và ghi rõ họ tên trong các đơn xin
học và biên bản thi lý thuyết, sát hạch thực hành trong hình...
Nhằm ngăn chặn việc học viên mang điện thoại, thiết bị
viễn thông khi thi lý thuyết và thực hành tay lái, tổng cục
và sở đưa ra quy định: Học viên vi phạm sẽ bị cấm thi trong
thời gian năm năm.
Gần đây xuất hiện tình trạng nhiều người có bằng lái
xe nước ngoài tốc hành, sau các chuyến du lịch, tham
quan... mang về đổi sang bằng lái Việt Nam. Do đó tổng
cục và Sở quy định: Các bộ phận đổi bằng lái phải kiểm
tra, xác minh thời gian học tập, công tác ở nước ngoài
của người có bằng quốc tế; xác minh rõ sự phù hợp giữa
thời gian được cấp bằng lái ở nước ngoài với thời gian
được cấp thị thực xuất nhập cảnh trên hộ chiếu tại quốc
gia cấp bằng lái... 
LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN
Ngồi ô tô sẽ buộc phải thắt dây an toàn
(PL)- Sáng 6-3, TP.HCM bắt đầu ra quân phát động chiến
dịch tuyên truyền kết hợp tuần tra việc chấp hành quy định
thắt dây an toàn đối với tài xế và cả người ngồi sau ô tô.
Tại buổi lễ phát động, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban
An toàn giao thông TP.HCM, cho hay: “TP.HCM là một
trong 10 TP tham gia vào thỏa thuận ngăn chặn tai nạn giao
thông toàn cầu được hỗ trợ kỹ thuật bởi quỹ Bloomberg
Philanthropies”.
Ngay sau lễ phát động, 500 thành viên và nhiều lãnh đạo
sở/ngành, quận/huyện… đã tham gia diễu hành để tuyên
truyền chiến dịch. CSGT cũng ra quân kiểm tra, nhắc nhở
các tài xế trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Trong buổi kiểm tra, CSGT cũng phát hiện nhiều trường
hợp cả tài xế và hành khách ngồi kế bên, ngồi sau đều
không thắt dây an toàn, những xe này đã được nhắc nhở lần
đầu và cho biết sẽ bị xử phạt nếu còn vi phạm.
Bà Kelly Larson, Phó Chủ tịch cao cấp quỹ
Bloomberg Philanthropies, cho biết bà ghi nhận
TP.HCM có những nỗ lực với các chiến dịch như
đội mũ bảo hiểm, vượt quá tốc độ, không lái xe khi
uống rượu bia… và bây giờ là tuyên truyền vi phạm
quy định thắt dây an toàn.
“Chúng ta phải tuyên truyền để hành khách hiểu được
tầm quan trọng của việc thắt dây an toàn, CSGT hỗ trợ bằng
các biện pháp cưỡng chế… mới có thể thay đổi hành vi của
người tham gia giao thông về vấn đề an toàn” - bà Kelly
Larson nói.
Theo quỹ Bloomberg Philanthropies nghiên cứu được
thực hiện ở TP.HCM chỉ ra việc sử dụng dây an toàn ở vị
trí tài xế là 56%, ở vị trí hành khách ngồi trước là 36%, sử
dụng dây an toàn ở vị trí ngồi sau rất thấp là 12%. Việc sử
dụng ghế có dây an toàn ở trẻ em rất thấp, chiếm 6% ở độ
tuổi dưới năm, chiếm 2% ở độ tuổi 5-12.
Thời gian thực hiện chiến dịch thắt dây an toàn ở
TP.HCM: Công tác tuyên truyền từ ngày 6-3 đến 17-6, công
tác cưỡng chế từ ngày 17-3 đến 17-6, sơ kết chiến dịch vào
tháng 7.
KIÊN CƯỜNG
Đô thị -
ThứNăm7-3-2019
Tiêu điểm
Quyết định 07/2017 của Thủ tướng
ChínhphủgiaoBộGTVT lập, phêduyệt
dự án đầu tư thu phí sử dụng dịch
vụ đường bộ điện tử tự động không
dừng và tổ chức lựa chọn đơn vị độc
lập tổ chức thu phí cho các dự án BOT
để triển khai hoàn thành toàn bộ các
trạm trước ngày 31-12-2019.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook