056-2019 - page 16

16
• Anh
: Các trường đại
học Anh có liên hệ với
Huawei đã phải vật lộn
với những lo ngại của các
nhân viên rằng tranh cãi
xung quanh tập đoàn này
có thể ảnh hưởng tiêu cực
đến hình ảnh và hoạt động
nghiên cứu của họ.
• Mỹ
: Hai oanh tạc cơ
B-52 của Mỹ đã áp sát các
đảo đang tranh chấp ở biển
Đông hôm 13-3, đài
CNN
dẫn nguồn tin từLực lượng
Không quân Thái Bình
Dương (Mỹ). Người phát
ngôn củaLực lượngKhông
quânThái BìnhDươngMỹ
chobiết: “Haimáybayném
bomB-52H Stratofortress
cất cánh từ căn cứ không
quânAndersen, đảo Guam
và tiến hành huấn luyện
thường kỳ ở vùng lân cận
biển Đông vào ngày 13-3
trước khi trở về căn cứ”.
• Ấn Độ
: Không quân
Ấn Độ được đặt trong
tình trạng báo động cao
sau khi phát hiện hai chiến
đấu cơ Pakistan hoạt động
cách đường ranh giới kiểm
soát (LoC) chia cắt hai
nước tại khu vực tranh
chấp Kashmir chỉ 10 km.
Động thái của chiến đấu cơ
Pakistan diễn ra chỉ sau vài
ngày khi không quân Ấn
Độ thông báo bắn hạ một
số máy bay không người
lái (UAV) của Pakistan
xâm nhập không phận ở
Kashmir.
ĐT
Thế giới 24 giờ
Quốc tế -
ThứSáu15-3-2019
Boeing sẽ tạmdừnghay
“đắp chiếu”hẳn737MAX?
Kể từ ngày 10-3, lo ngại của cộng đồng quốc tế về nguy hiểm tiềm tàng
của dòngmáy bay Boeing 737MAX 8 vẫn không ngừng gia tăng.
ĐẠI THẮNG-VĨ CƯỜNG
C
hiều 13-3 (giờ Mỹ),
Tổng thống Mỹ Donald
Trump cho biết ông sẽ
lập tức cấm tất cả máy bay
Boeing 737 MAX 8 khi cả
hai tai nạn máy bay thảm
khốc nhất trong sáu tháng
gần đây đều có sự hiện diện
của dòng máy bay này. Cục
Hàng không Liên bang Mỹ
(FAA) cho biết quyết định
này được đưa ra dựa trên cơ
sở dữ liệu mới từ vệ tinh và
bằng chứng tại hiện trường
vụ rơi máy bay Boeing 737
MAX 8 tại Ethiopia làm chết
157 người.
Tạm thời ngừng bay
để khắc phục sự cố
Ngay sau khi Mỹ tuyên
bố tạm thời cấm bay đối với
Boeing 737 MAX, cổ phiếu
của Boeing ngay lập tức giảm
xuống 3%. Dù vậy,
Reuters
cho hay cổ phiếu Boeing chốt
phiên với mức tăng 0,3%. Tuy
nhiên, giá cổ phiếu Boeing
hiện vẫn giảm gần 11% so
với mức giá đóng cửa hôm
8-3, hai ngày trước thảm họa
ở Ethiopia. Như vậy chỉ trong
một tuần, giá trị cổ phiếu của
Boeing “bốc hơi” hơn 25 tỉ
USD. Trước đó, cổ phiếu
của Boeing tăng giá mạnh
nhất trong Chỉ số trung bình
công nghiệp Dow Jones kể
từ đầu năm.
Boeing đã phát đi thông báo
khuyến nghị đình chỉ tạm thời
hoạt động của toàn bộ dòng
máy bay 737 MAX trên toàn
thế giới. Tuy nhiên, nhà sản
xuất máy bay lớn nhất thế giới
khẳngđịnhvẫntiếptụctintưởng
vào sự an toàn của dòng máy
bay đang gặp tai tiếng.
Các báo cáo điều tra đối
với vụ tai nạn của máy bay
Boeing 737MAX thuộc hãng
hàng không Indonesia Lion
Air gặp nạn năm ngoái cho
thấy phi công đã phải vật lộn
để giành lấy quyền kiểm soát
máy bay khi máy bay tự động
chúcmũi xuốngđất.Tuynhiên,
nỗ lực thất bại và hậu quả là
189 người trên máy bay thiệt
mạng ở biển Java. Tương tự,
giám đốc điều hành của hãng
hàng khôngEthiopianAirlines
cho biết các phi công của hãng
cũng đã báo cáo các vấn đề
khi điều khiển 737 MAX 8
trước khi nó gặp nạn.
Giả thuyết thuyết phục nhất
hiện nay là hệ thống tăng
cường tính năng điều khiển
bay (MCAS) đã gặp vấn đề
khiến phi công không thể
ngăn máy bay đâm xuống đất
sau khi cất cánh không lâu.
Tuy nhiên, hệ thống MCAS
có thể không liên quan tới
sự cố chúc mũi máy bay vì
hệ thống này chỉ hoạt động
khi chế độ lái tự động bị tắt.
Như vậy, khả năng tiếp theo
chính là kỹ năng của phi công.
Nhiều phi công Mỹ đã chỉ
trích Boeing không tiến hành
huấn luyện việc sử dụng hệ
thống điều khiển cồng kềnh
của dòng máy bay mới 737
MAX. Trong khi đó, các tài
liệu hướng dẫn bay bị cho là
thiếu sót.
Cơ hội nào để Boeing
hồi sinh?
Điều tồi tệ nhất với Boeing
chính là hãng này đã tỏ ra
chậm chạp trong việc điều tra
nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra
vào tháng 10 năm ngoái. Việc
cảnh báo hệ thống MCAS có
vấn đề hay khả năng thích ứng
dòngmáy baymới của các phi
công còn hạn chế đã liên tục
được những người trong cuộc
phản ánh. Tuy nhiên, dường
như Boeing đã chủ quan hoặc
chí ít đã không đánh giá đúng
tính chất nghiêm trọng của vụ
tai nạn. Gần năm tháng xảy
ra hai vụ tai nạn khiến 346
người thiệt mạng là những
minh chứng chua xót.
Việc Boeing chủ động cho
ngừng bay 737MAX8 làmột
hành động có ý nghĩa, chí ít
cho thấy nhà sản xuất máy
bay khổng lồ đang nghiêm túc
nhìn nhận vấn đề. “Chúng tôi
đang ủng hộ việc chủ động
tạm ngừng sử dụng (Boeing
737MAX). Cùng với các điều
tra viên, chúng tôi đang làm
mọi thứ để tìm ra nguyên nhân
của các vụ tai nạn, đồng thời
triển khai các cải tiến an toàn
và giúp đảm bảo sự cố này
không xảy ra lần nữa” - Giám
đốc điều hành của Boeing
Dennis Muilenburg nói.
Không lâu sau tuyên bố cấm
737 MAX 8 bay của chính
phủ Mỹ, bầu trời trên khắp
thế giới đã sạch bóng dòng
máy bay đang tăng trưởng
nóng này. Chỉ nửa năm trước,
Boeing tuyên bố sẽ đưa dòng
máy bay 737MAX8 vào hoạt
động ở một tầm cao mới. Tuy
nhiên, hiện ông lớn Boeing
đang lún sâu vào khủng hoảng
và liệu khi nào 737 MAX có
thể trở lại bầu trời vẫn còn là
câu hỏi lớn.
Tuy nhiên, có hai điều có
thể chắc chắn. Một là tai nạn
thảm khốc ở Ethiopia không
thể dễ dàng “lãng quên” như
của LionAir tại biển Java. Và
vì thế, Boeing phải dốc toàn
sức để làm điều thứ hai - xác
định nguyên nhân tai nạn,
cam kết khắc phục và thậm
chí là bồi thường thiệt hại
nếu muốn 737 MAX 8 quay
lại bầu trời.•
Boeing buộc phải có những thay đổi mang tính camkết nếumuốn cứu dòngmáy bay 737MAX.
Ảnh: EPA
Các đơn đặt hàng dòngmáy
bay 737 MAX trị giá hơn 600 tỉ
USD của Boeing đang đứng
trước nguy cơ lung lay khi một
sốkháchhànglớncảnhbáocân
nhắc lại trong bối cảnh dòng
máy bay này bị cấm bay hàng
loạt trên thế giới.
(Theo hãng tin
Bloomberg
)
Tiêu điểm
Giả thuyết thuyết
phục nhất hiện nay
là hệ thống tăng
cường tính năng
điều khiển bay
(MCAS) đã gặp vấn
đề, khiến phi công
không thể ngăn máy
bay đâm xuống đất
sau khi cất cánh
không lâu.
7,5
tỉ USD đã được nhà tài phiệt Ấn Độ Azim Premji cam
kết dành cho hoạt động từ thiện. Số tiền này chiếm
34% cổ phần của ông, đồng thời nâng tổng số tiền
dành cho hoạt động từ thiện của tỉ phú này lên 21
tỉ USD.
ĐT
Vì sao phải chuyển hộp đen
qua Pháp xử lý?
Hôm 14-3, hộp đen của máy bay Boeing 737 MAX 8 gặp
nạn ở Ethiopia được gửi sang Pháp để phân tích. Theo
phát ngôn viên của Cục Điều tra và phân tích an toàn hàng
không dân dụng Pháp (BEA), hai hộp đen này chứa thông
số chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái. Ông cũng cho rằng
có rất ít phòng nghiên cứu trên thế giới có khả năng phân
tích những thiết bị này.
Đề cập đến tình trạng dữ liệu bên trong, vị này cho biết:
“Khi hộp đen vẫn chưa bị tổn hại và phần băng và ổ cứng
vẫn còn nguyên vẹn thì dữ liệu có thể dễ dàng được hồi
phục. Tuy nhiên, rất có thể toàn bộ phần ghi âm đã bị hư
hỏng”. Bên cạnh đó, tiến trình điều tra được cho là có thể
sẽ mất nhiều ngày để thu được kết quả.
Trước đó, Ethiopia thông báo họ sẽ gửi các hộp đen tới
châu Âu vì nước này không đủ khả năng phân tích. Phát
ngôn viên hãnghàng khôngnước này banđầu nói rằnghộp
đen sẽ được đưa đến Đức nhưng Cục Điều tra tai nạn máy
bay Liên bang Đức (BFU) trả lời rằng họ không thể hỗ trợ
do“đây là loại máy bay mới với hộp đen và phầnmềmmới”.
Malaysiabất lực, còn
ĐoànThịHươngmỏimòn
Hôm qua (14-3), nghi phạm công dân Việt Nam
Đoàn Thị Hương ra tòa án Malaysia trong sự trông
chờ phán quyết “được thả tự do” từ các công tố viên.
Trước đó đôi ngày, công dân Indonesia Siti Aisyah
đã được trả tự do. Điều đó càng dấy lên hy vọng cho
Hương, bởi lẽ luật sư của nữ nghi phạm lập luận
rằng cả Hương và Siti Aisyah đều có sự tương đồng
về các tình tiết nghi vấn và cả những lời biện hộ.
Tại Nam Định, báo chí cho biết gia đình Hương
chăm chú trước màn hình tivi, liên tục tìm thông tin
mới nhất về phiên biện hộ với Hương đang diễn ra
tại Malaysia. Đó là chưa kể hàng triệu người theo
dõi sát sao “giờ tuyên án” với hy vọng Hương được
trả tự do theo lời kêu gọi của chính phủ Việt Nam,
của các luật sư và cả cộng đồng mạng.
Tiếc thay, công tố viên Malaysia từ chối phóng
thích Hương và tiếp tục xử vào ngày 1-4 tới. “Cả
hai trường hợp là tương tự nhau… Chúng tôi bào
chữa giống nhau, họ (Hương và Siti Aisyah) không
biết và cũng không có ý định giết người” - luật sư
của Hương Hisyam Teh Poh Teik khẳng định. Vị
này gọi quyết định không hủy truy tố đối với Hương
là “đáng thất vọng”. Nhóm luật sư bào chữa cho
Hương gọi quyết định này là “không công bằng”,
“thiên vị”, “ngoan cố” và “phân biệt đối xử”. Còn
Hương thì bật khóc. Nét mặt tiều tụy và sức khỏe
suy giảm thể hiện rõ sự lo lắng và hoang mang của
cô sau nhiều đêm chỉ ngủ được một tiếng đồng hồ.
Hơn hai năm trôi qua kể từ khi Hương và Siti
Aisyah bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX sát
hại Kim Chol, người mà Mỹ và Hàn Quốc cho là ông
Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo
Triều Tiên Kim Jong-un, tại sân bay quốc tế Kuala
Lumpur. Việc một đi, một bị giữ ở lại càng làm cho
Hương suy sụp khi án tử vẫn treo lơ lửng trên đầu.
Có lẽ đúng như luật sư Hisyam Teh Poh Teik nhận
định, Hương trở thành “vật tế thần” của những nhà
chức trách Malaysia. Bởi lẽ dường như họ đã và
đang bất lực trong việc tìm ra các nghi phạm khác
vốn đã tẩu thoát biệt tích trong vụ án nghiêm trọng
xảy ra tại nơi sầm uất nhất của đất nước này. Vậy là
Hương vẫn mỏi mòn và sợ hãi dù Nhà nước ta, luật
sư, công chúng và báo chí đang đứng về phía cô.
ĐỖ THIỆN
1...,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15 16
Powered by FlippingBook