056-2019 - page 9

9
Siết an ninh BOT Cai Lậy
ngày thu phí lại
Việc thu phí sẽ sử dụng công nghệ thu tự động không dừng ở sáu làn
và thu thủ công ở hai làn.
ĐÔNGHÀ
N
gày 14-3, ông Nguyễn
Nhật, Thứ trưởng Bộ
GTVT, đã làm việc với
UBND tỉnh Tiền Giang và chốt
ngày thu phí trở lại trạm BOT
Cai Lậy trên quốc lộ (QL) 1
vào lúc 0 giờ ngày 25-3.
Rà soát công tác
chuẩn bị
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ
GTVT giao Tổng cục Đường
bộ Việt Nam chỉ đạo Chi cục
Đường bộ IV cùng Sở GTVT
tỉnh Tiền Giang khẩn trương rà
soát tổng thể công tác chuẩn
bị thu phí trở lại tại trạm thu
phí BOT Cai Lậy.
Thứ trưởng cũng đề nghị
Tổng cục Đường bộ Việt Nam
chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương
lắp đặt hoàn chỉnh 6/8 làn thu
phí tự động không dừng (hiện
đã lắp xong 2/8 làn) khi trạm
BOT Cai Lậy hoạt động lại.
Còn hai làn thu phí chưa lắp
đặt nhằm phục vụ các trường
hợp xe chưa mua thẻ dịch vụ
không dừng (E-tag).
Thứ trưởng cũng giao chủ
đầu tư phối hợp cùng chính
quyền địa phương và ngành
chức năng khẩn trương rà soát
tiếp các trường hợp người dân,
tổ chức có xe nằm trong vùng
phạm vi miễn giảm. Đồng thời
đề nghị công an địa phương
đảm bảo tốt công tác an ninh,
trật tự tại khu vực trạm và trên
tuyến QL1 khi trạm BOT Cai
Lậy tổ chức thu phí trở lại và
yêu cầu doanh nghiệp bố trí đầy
đủ xe cứu hộ, xe cứu thương
tại khu vực trạm nhằm phòng
ngừa trường hợp bất trắc.
Nhà đầu tư đã
sẵn sàng
Báo cáo về công tác chuẩn
bị, ông Lưu Văn Hào, Chủ
tịch Hội đồng quản trị Công
ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền
Giang (chủ đầu tư), cho biết
đơn vị đang cùng chính quyền
địa phương thực hiện các thủ
tục miễn giảm phí cho các
phương tiện trong phạm vi
khu vực được miễn giảm trong
vòng bán kính 10 km. Nhà đầu
tư cũng đã phối hợp với Công
ty Thu phí tự động VETC lắp
đặt hoàn thiện 2/8 làn thu phí
tựđộngkhông
dừng và đang
tiếp tục hoàn
thiện 4/8 làn
tiếp theo, hai
làn còn lại
dành cho thu
phímột dừng.
Ông Hào
cũng cho biết
đến thời điểm
này công ty cũng đã hoàn
thiện các hệ thống bảo đảm
an toàn giao thông, biển báo,
đèn tín hiệu tại khu vực trạm.
Về công tác duy tu, bảo trì
mặt đường hư hỏng trên toàn
tuyến đã hoàn thành từ trước
Tết nguyên đán.
“Chúng tôi cũng đã in vé, sẵn
sàng nhân viên thu phí. Về công
tác cứu hộ, công ty đã chuẩn bị
đầy đủ xe cứu hộ, ít nhất sẽ có
hai xe tại khu vực trạm” - ông
Hào thông tin.
250 chiến sĩ công an
túc trực
Ông Nguyễn Xuân Cường,
TổngCục phóTổng cụcĐường
bộ Việt Nam, cho biết để đảm
bảo an ninh, trật tự khu vực
trạm khi tổ chức
thu phí trở lại,
nhà đầu tư đã lên
tất cả phương án
vàđãđược thông
qua với công an
địa phương. Ông
Cường cũng yêu
nhà đầu tư phải
lắpcameratạikhu
vực trạm và khu
vực cách trạm 1 km, dữ liệu
từ các camera sẽ được truyền
trực tiếp đến các cơ quan liên
quan để kịp thời theo dõi tình
hình an ninh khu vực trạm và
trên tuyến QL1.
Theo Đại tá Nguyễn Hữu
Trí, Giám đốc Công an tỉnh
Tiền Giang, sau cuộc họp này,
công an tỉnh sẽ xin ý kiến Bộ
Công an về phương án đảm
bảo an ninh, trật tự tại trạm
BOT Cai Lậy. Sau khi có ý
kiến của Bộ, tỉnh sẽ tổ chức
cuộc họp triển khai phương
án này. “Theo phương án, dự
kiến công an tỉnh sẽ huy động
trên 250 cán bộ, chiến sĩ tham
gia giữ gìn an ninh, trật tự tại
khu vực trạm BOT Cai Lậy
trong những ngày đầu hoạt
động lại” - Đại tá Trí cho biết.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng
Nguyễn Nhật cũng đề nghị
UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức
tuyên truyền rộng rãi về chủ
trương xây dựng tuyến tránh
thị xã Cai Lậy, tăng cường mặt
đường QL1 đã được Chính phủ
phê duyệt để người dân đồng
tình ủng hộ việc thu phí, hoàn
vốn cho dự án trên.•
Chủ đầu tư cho biết đã sẵn sàng phương tiện, con người cho ngày thu phí lại tại trạmBOT Cai Lậy. Ảnh: ĐÔNGHÀ
Giảm giá, mở rộng phạm vi miễn giảm
BộGTVT thốngnhất phương ángiữnguyên trạmthuphí BOT
Cai Lậy như hiện nay, giảmgiá tối đa cho tất cả phương tiện qua
trạm. Cụ thể, đối với xe nhóm 1 giảm giá từ 35.000 đồng/lượt
xuống còn 15.000 đồng/lượt, tương ứng là 57%..., đồng thời
mở rộng phạmvi vùng lân cận đượcmiễn giảmphí lên khoảng
10 km. Việc thu phí sẽ sử dụng công nghệ thu tự động không
dừng ở sáu làn và thu thủ công ở hai làn. Theo lộ trình, việc thu
phí tự động không dừng sẽ áp dụng cho tất cả làn thời gian
tới. Sẽ tổ chức phân luồng đối với các xe tải, xe khách không
đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy (trừ các xe có nhu cầu được Sở
GTVT tỉnh Tiền Giang cấp phép) vào thời điểm thích hợp, căn
cứ điều kiện giao thông thực tế và đề xuất của địa phương.
Công an tỉnh sẽ huy
động trên 250 cán bộ,
chiến sĩ giữ an ninh,
trật tự tại khu vực
trạm BOT Cai Lậy
trong những ngày
đầu hoạt động lại.
Lên kế hoạch di dời dân 2 chung cư
cũ ở quận 4
(PL)- Trước việc hai chung cư Trúc Giang và Vĩnh
Hội (quận 4) có thể sập bất cứ lúc nào, mới đây
UBND quận 4 đã có công văn đề nghị Sở Xây dựng
TP.HCM hỗ trợ cung cấp danh sách quỹ nhà, sơ đồ
bố trí căn hộ tạm cư tại chung cư Vĩnh Lộc B (huyện
Bình Chánh) để quận lập phương án di dời, tạm cư
cho các hộ dân. Đồng thời quận cũng đang lập dự
toán chi phí tạm cư cho các hộ dân không đồng ý
tạm cư tại chung cư Vĩnh Lộc B.
Về chính sách hỗ trợ người dân, các chủ sở hữu căn
hộ chung cư cũ được bố trí nhà ở tạm cư tại chung
cư Vĩnh Lộc B hoặc hỗ trợ tạm cư bằng tiền. Chi phí
thuê nhà ở tạm cư theo quy định của UBND TP. Cụ
thể, đối với hộ có từ bốn nhân khẩu trở xuống là 4,5
triệu đồng/hộ/tháng; đối với hộ có từ năm nhân khẩu
trở lên là 1.125.000 đồng/người/tháng nhưng tổng
mức hỗ trợ không quá 13,5 triệu đồng/hộ/tháng.
Về việc xây dựng mới chung cư, dự kiến cuối
tháng 3 UBND quận 4 sẽ tổ chức cuộc họp rà soát
năng lực của các nhà đầu tư, sau đó tổ chức hội
nghị để cư dân xem xét, lựa chọn chủ đầu tư dự án.
Doanh nghiệp được chấp thuận làm chủ đầu tư dự án
phải nhận được tỉ lệ đồng ý cao nhất của các chủ sở
hữu chung cư. Thời gian khởi công dự án phụ thuộc
vào việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án, việc di
dời cư dân theo phương án được phê duyệt.
NGUYỄN CHÂU
Ô tô nối đuôi chạy ngược chiều
né trạm thu phí
(PL)- Trạm thu phí trên quốc lộ 1A đặt tại xã Điện
Thắng Bắc, huyện Điện Bàn, Quảng Nam, do Công
ty CP Xây dựng công trình 545 làm chủ đầu tư và
bắt đầu thu phí vào tháng 1-2016.
Để né trạm, thời gian gần đây mỗi ngày có hàng
trăm ô tô chạy ngược chiều vào đường dân sinh.
Việc ô tô né trạm khiến các con đường trong khu
dân cư hư hỏng nặng. Nhiều người dân bức xúc vì từ
xe con đến xe tải nhỏ chạy rầm rầm suốt ngày đêm
làm sinh hoạt bị đảo lộn.
Theo quan sát của PV, nhiều tài xế đi từ hướng Đà
Nẵng vào Quảng Nam, đến cách trạm thu phí chừng
100 m, thay vì đi làn thu phí (35.000 đồng/lượt) thì
chạy ngược chiều 50 m để vào đường dân sinh số 1,
thôn Viêm Tây 1. Sau đó các xe này chạy vòng ra
đường số 2, thôn Viêm Tây 1 và tiếp tục chạy ngược
chiều hơn 50 m mới sang làn đường quy định. Việc
chạy ngược chiều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao
thông rất lớn.
Ông Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Xây
dựng công trình 545, cho biết: “Trước đây trạm thu
phí trung bình mỗi ngày thu trên 500 triệu đồng nhưng
hiện tại con số giảm còn một nửa”. Ông Sơn cho hay
đơn vị này đã có báo cáo gửi các đơn vị chức năng tìm
giải pháp xử lý. Trong khi đó, theo cánh tài xế thì việc
né trạm vì họ gánh quá nhiều khoản thuế, phí làm phát
sinh cước vận tải. Hầu hết các xe né trạm đều thuộc địa
bàn Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.
Về vấn đề xe né trạm chạy vào đường dân sinh,
ông Trần Phước Hoan, Chủ tịch UBND xã Điện
Thắng Bắc, cho hay: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến
nghị lên Công an thị xã Điện Bàn và trên đó lâu lâu
mới xuống tuần tra một lần, xong đâu lại vào đó.
Còn người dân và chính quyền chúng tôi thì chẳng
làm gì được”.
HÀ HẢI
Xe nối đuôi nhau chạy ngược chiều né trạmthu phí.
Ảnh: HÀHẢI
Tiêu điểm
Dự án đầu tư xây dựng đoạn
tránh thị xãCai Lậyvà tăngcường
mặtđườngQL1doCôngtyTNHH
Đầu tư QL1 Tiền Giang làm chủ
đầutưvớitổngkinhphígần1.400
tỉ đồng. Phương án tài chính là
lấy tiền thuphí qua trạmBOT Cai
Lậy để hoàn vốn dự án. Trạm đi
vào hoạt động ngày 1-8-2017, bị
nhiều tài xế phản ứng nên phải
liên tục xả trạm. Từ ngày 4-12-
2017, trạm BOT Cai Lậy đã tạm
dừng thu phí, chờ phương án xử
lý của Chính phủ cho đến nay.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook