056-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu15-3-2019
Sớm thực hiện lộ trình cấm xe máy
Tại cuộc làm việc giữa bí thưThành ủy Hà Nội với Sở GTVT ngày 9-3, lãnh
đạo SởGTVT đã đề nghị sớm thực hiện lộ trình cấmxemáy theo đề án kiểm
soát phương tiện cá nhân tại nội đô nhằm giảm ùn tắc, ô nhiễm đến năm
2030 (được HĐND thông qua tại kỳ họp thứ 11, năm 2017).
Theo đó, Hà Nội dự kiến sẽ chọn hai tuyến phố Lê Văn Lương và Nguyễn
Trãi để thực hiện cấm xe máy vì hai tuyến phố này đã có phương tiện vận
tải công cộng đủ năng lực đáp ứng chuyên chở hành khách. Cụ thể, tại phố
Lê Văn Lương có tuyến BRT hoạt động từ cuối năm 2016 và tuyến đường
sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi qua phố Nguyễn Trãi dự kiến hoạt động
vào tháng 4-2019.
quen đi xe máy. Mỗi người đi một
xe lúc nào chẳng tiện hơn. Nhưng
cái tiện của mình cũng phải tiện cho
cả xã hội nữa. Mong TP sớm thực
hiện lộ trình hạn chế phương tiện cá
nhân, cũng là vì lợi ích chung của
xã hội” - ông Viện nói.
Theo Sở GTVT, BRT đang chuyên
chở 13.000-18.000 khách/ngày, bình
quân khoảng 70 khách/lượt xe. Ông
Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung
tâmQuản lý và điều hành giao thông
đô thị Hà Nội, cho hay BRT vẫn còn
không gian rất lớn để hút thêm lượng
hành khách sử dụng.
​Còn ông Nguyễn Hồng Trường,
Tổng Giám đốc Công ty TNHH
Đường sắt Hà Nội, cho rằng năng lực
vận tải của đường sắt Cát Linh - Hà
Đông dự kiến chạy 114 chuyến/ngày,
tương đương năng lực vận tải khoảng
160.000-180.000 hành khách/ngày.
“Đây là tuyến đánh dấu mở đầu
phương thức giao thông công cộng
mới và giữ vai trò chủ đạo trong tương
lai của Hà Nội. Nhưng để phát huy
hiệu quả của nó thì đẩy mạnh sự kết
nối của tuyến này với buýt, đồng thời
cần thiết hạn chế xe cá nhân”. Ông
Trường nói và cho biết hiện mới có
34 chuyến buýt kết nối dọc ngang
với đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Hà Nội đang điều chỉnh lại các tuyến
buýt kết nối này để trung chuyển
hành khách, kẻ vẽ thêm biển báo,
ưu tiên vỉa hè để trông giữ xe máy
nhằm phục vụ người dân đi lại bằng
đường sắt đô thị một cách hiệu quả.
“Ảnh hưởng việc đi lại
của dân”
Đó là ý kiến của các chuyên gia
trong lĩnh vực GTVT. Trao đổi với
PV, GSTừ Sỹ Sùa, giảng viênTrường
ĐH GTVT Hà Nội, cho rằng Hà
Nội không nên chọn hai tuyến phố
Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương để thí
điểm cấm xe máy vì đây là trục giao
thông chính từ Hà Đông vào trung
tâm Hà Nội, có lưu lượng người sử
dụng xe máy rất lớn, sẽ ảnh hưởng
đến việc đi lại của người dân.
“Chủ trương hạn chế xe cá nhân
là đúng nhưng tiến hành phải phù
hợp. Hai tuyến phố trên đều là đường
xuyên tâm, độc đạo, có tỉ lệ người
sử dụng xe máy rất lớn. Giả sử nếu
TP cấm ngay thì chắc chắn hạ tầng
giao thông sẽ quá tải, dân đi vào đâu
được?” - chuyên gia này nói.
Theo đó, ông Sùa cho rằng Hà Nội
nên chọn những tuyến phố trung tâm
tại khu vực Hoàn Kiếm, nơi đường
sá chia ô bàn cờ để làm thí điểm cấm
xe máy thì hợp lý hơn.
TRỌNGPHÚ
M
ới đây, Sở GTVT TP Hà
Nội cho hay sẽ dự kiến đề
xuất thí điểm cấm xe máy
tại hai tuyến phố Lê Văn Lương và
Nguyễn Trãi. Thông tin này khiến
dư luận dậy sóng vì đây là hai tuyến
đường độc đạo từ Hà Đông đi vào
các quận trung tâm. Nếu cấm thì
người dân không biết đi đường nào,
đi bằng gì…
Phát huy năng lực
phương tiện công cộng
Lý giải cho đề xuất trên, trong
buổi làm việc giữa bí thư Thành ủy
Hà Nội với Sở GTVT, ông Vũ Văn
Viện (Giám đốc Sở GTVT) cho biết:
“Nghị quyết của HĐND TP đã đưa
ra nguyên tắc “hạn chế phương tiện
cá nhân tại các tuyến phố có đủ điều
kiện” và theo lộ trình. Vì vậy, không
phải là đợi đến năm 2030 Hà Nội
cấm đồng loạt xe máy tại nội thành
mà căn cứ vào lộ trình của đề án,
tuyến phố nào đủ điều kiện sẽ hạn
chế phương tiện cá nhân”.
Lãnh đạo Sở cũng cho rằng tiến
hành cấm xe máy sớm trên hai tuyến
phố này để người dân có thể sử dụng
phương tiệnBRTKimMã -YênNghĩa
hay đường sắt đô thị Cát Linh - Hà
Đông. Tạo điều kiện phát huy năng
lực của hai loại phương tiện vận tải
hành khách công cộng mới này.
“Mặc dù mạng lưới xe buýt đã có
đủ nhưng người dân vẫn chưa bỏ thói
Giờ cao điểmtại phốNguyễn Trãi, nơi HàNội dự kiến thí điểmcấmxemáy. Ảnh: T.PHÚ
Hà Nội: Cấm xe máy tuyến phố
huyết mạch, dân đi thế nào?
Lãnh đạo Sở GTVT TPHà Nội cho rằng người dân có thể sử dụng phương tiện giao thông công cộng
thay cho xe máy.
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cũng bày
tỏ ủng hộ chủ trương cấm xe máy
tại hai phố này vì có BRT và đường
sắt trên cao sắp đi vào hoạt động.
Tuy nhiên, ông Liên cũng cảnh báo
nếu thực hiện phải rất thận trọng,
có phương án tổ chức, phân luồng
giao thông hợp lý, bố trí thêm tuyến
buýt kết nối, trung chuyển từ nhà ga
đường sắt và điểm chờ BRT…
“Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương
đều là tuyến đường hướng tâm, nếu
cấm đường này xe máy sẽ tràn sang
đường kia hoặc các tuyến phố nhỏ
khác. Nếu để tình trạng như vậy xảy
ra mà tổ chức giao thông không hợp
lý thì ùn tắc giao thông còn nghiêm
trọng hơn” - ông Liên phân tích.
Chuyên gia này cũng gợi ý Hà Nội
nên chọn một số đoạn có điều kiện
phù hợp trên hai tuyến phố Nguyễn
Trãi, Lê Văn Lương (có nhiều đường
rộng xen kẽ, có nhiều tuyến buýt
trung chuyển…) để thí điểm cấm
xe máy thì phù hợp hơn.•
Chuyên gia cho rằng
Hà Nội nên chọn những
tuyến phố trung tâm tại
khu vực Hoàn Kiếm, nơi
đường sá chia ô bàn cờ
để làm thí điểm cấm xe
máy thì hợp lý hơn.
Họ đã nói
Từ nhà tôi ra đến ga gần nhất của
tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
mất gần 3 km, từ ga cuối Cát Linh đến
chỗ làm cũngmất hơn 2 km. Nếu vận
chuyển bằng phương tiện đường sắt
thì mỗi ngày tôi phải đi bộ ít nhất gần
chục kilomet, khá là bất tiện. Còn đi
lại bằng xe máy thì phải len lỏi vào
các trục đường nhỏ khác rất xa, dễ
tắc đường.
Anh
VHC
(ngụ Xa La, Hà Đông, Hà Nội)
Đi lại bằng đường sắt trên cao, BRT
hay xe buýt đối với trường hợp của tôi
thì khá bất tiện vì phải đi làmcùng với
đưa đón con đi học thường xuyên trên
hai tuyến đường này. Đây là giải pháp
không hợp lý, giống như ép người
dân phải sử dụng phương tiện vận
tải công cộng.
Chị
TTM
(ngụ phường Vạn Phúc,
Hà Đông, Hà Nội)
Hà Nội chỉ đáp ứng 55% nước sạch cho
các huyện ngoại thành
(PL)- Ngày 14-3, Sở Xây dựng TP Hà Nội có buổi làm
việc giữa Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với
Nhà máy nước mặt sông Đuống.
Theo đó, Sở Xây dựng cho hay hiện nhu cầu sử dụng
nước sạch của Hà Nội đến năm 2020 khoảng 1,6 triệu
m
3
/ngày đêm và đến năm 2030 dự kiến là 2,4 triệu m
3
/
ngày đêm, trong khi sản lượng nước sạch hiện tại mới đạt
940.000 m
3
/ngày đêm. Tại khu vực nội thành Hà Nội đáp
ứng được gần 100% nhu cầu sử dụng, tuy nhiên chất lượng
nước và áp lực nước tại nhiều khu vực vẫn chưa đảm bảo.
Còn ngoại thành, các nhà máy nước sạch chỉ đáp ứng được
khoảng 55% nhu cầu sử dụng của người dân.
Đại diện Nhà máy nước mặt sông Đuống cho biết nhà máy
được khởi công từ tháng 3-2017 với tổng vốn đầu tư 5.000
tỉ đồng. Hiện tại đã hoàn thành giai đoạn 1 với công suất
150.000 m
3
/ngày đêm. Nhà máy đang thi công giai đoạn 2 với
công suất tương tự, dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2019.
Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy đề nghị TP Hà Nội
và các sở, ngành liên quan tạo điều kiện hết sức cho các
nhà đầu tư thực hiện các dự án cấp nước sạch. “Cùng với
Nhà máy nước mặt sông Hồng, sông Đà sẽ cung cấp nước
sạch cho người dân thủ đô, giảm dần và đóng lại hoàn toàn
việc sử dụng nước ngầm. Hiện nước ngầm ở nhiều nơi rất
ô nhiễm, phải sắp xếp theo thứ tự, khi đầu tư nước mặt đến
đâu thì đóng đầu nối, giảm dần các nguồn nước ngầm” - Bí
thư Hải nói.
TRỌNG PHÚ
Đường sắt tăng chuyến tàu phục vụ
lễ giỗ tổ
(PL)- Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho hay
nhằm phục vụ người dân dịp nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương,
ngành đường sắt đã tăng hàng chục chuyến tàu.
Theo đó, dịp giỗ tổ năm nay, người lao động sẽ được nghỉ
ba ngày (từ ngày 13 đến 15-4) nên nhu cầu đi lại, du lịch tăng
cao. Vì vậy, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy tăng cường tám
đoàn tàu trên tuyến Sài Gòn - Nha Trang vào dịp này.
Cụ thể, tàu SNT4 chạy các ngày 11 và 12-4, xuất phát từ
ga Sài Gòn lúc 22 giờ 20, đến Nha Trang lúc 7 giờ 15; tàu
SNT6 chạy từ Sài Gòn ngày 12-4 lúc 22 giờ 50, đến Nha
Trang lúc 7 giờ 48; tàu SNT8 chạy từ Sài Gòn ngày 12-4
lúc 23 giờ 20, đến Nha Trang lúc 8 giờ 28.
Chiều về, tàu SNT3 chạy các ngày 14 và 15-4, xuất phát
từ ga Nha Trang lúc 21 giờ 35, đến Sài Gòn lúc 7 giờ; tàu
SNT5 chạy từ Nha Trang lúc 12 giờ 40 ngày 15-4, đến Sài
Gòn lúc 21 giờ 45; tàu SNT7 chạy từ Nha Trang lúc 17 giờ
25 ngày 15-4, đến Sài Gòn lúc 3 giờ.
Ở khu vực phía Bắc, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà
Nội cho biết cũng chạy thêm tám chuyến trên tuyến Hà
Nội - Sài Gòn trong dịp này, tương đương cung cấp thêm
khoảng 5.200 chỗ.
THÁI NGUYÊN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook