057-2019 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứBảy16-3-2019
Tiêu điểm
VKSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ
sơ vụ đánh kiểm sát viên (KSV) sang TAND cùng cấp,
tòa đang nghiên cứu để đưa ra xét xử sơ thẩm.
Theo hồ sơ, ngày 23-7-2018, TAND huyện Bình
Chánh đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự tranh chấp lối
đi giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Nam và bị đơn
là Nguyễn Văn Hiền, Trần Thị Em. Đại diện VKSND
huyện tham gia phiên tòa là KSV Nguyễn Văn Lân.
Đến trưa cùng ngày thì HĐXX tuyên án, khi chủ tọa
vừa công bố xong bản án, Hiền chạy lên đánh KSV
Nguyễn Văn Lân làm vỡ mắt kính. Sau đó, lực lượng hỗ
trợ tư pháp bảo vệ phiên tòa đã khống chế và đưa Hiền
ra khỏi phòng xử. Thấy vậy người nhà Hiền la lối, gây
ồn ào tại trụ sở TAND huyện. Lúc này, một phóng viên
báo
Người Lao Động
đang tác nghiệp thì bị họ lao đến
cản trở.
Khi bảo vệ TAND huyện và cán bộ hỗ trợ tư pháp
đến ngăn cản thì Hiền xông đến đạp vào người lực
lượng công an. Lê Thị Ngọc Loan (chị họ Hiền) dùng
gậy đánh bốn cái vào người cán bộ hỗ trợ tư pháp.
Nguyễn Văn Sang (em ruột Hiền) cũng lao đến thì bị
một công an viên ngăn cản, Sang đã dùng tay đánh vào
mặt công an. Theo kết luận giám định pháp y, KSV Lân
bị thương tích 1%.
Cáo trạng truy tố bị can Hiền về hai tội chống người
thi hành công vụ và gây rối trật tự phiên tòa. Còn bị
can Sang và Loan bị VKS truy tố tội chống người thi
hành công vụ.
Trước đó, cơ quan CSĐT công an huyện nhận thấy
vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tố
tụng huyện Bình Chánh. Nhưng vụ án xảy ra tại TAND
huyện, người bị hại là KSV huyện và vụ án được dư
luận xã hội quan tâm. Từ đó cơ quan này đề nghị
VKSND huyện chuyển vụ án đến Cơ quan CSĐT Công
an TP.HCM thụ lý để bảo đảm tính khách quan và được
chấp nhận. Được biết hiện nay KSV Nguyễn Văn Lân
đã chuyển công tác đến làm việc tại VKSND TP.HCM.
YẾN CHÂU
Đã tháo dải bê tông
Sau khi tai nạn chết người xảy ra,
đến 16 giờ ngày 14-3, hai dải bê tông
đặt chia làn xe máy làm hai ở vị trí tai
nạn đã được tháo dỡ và số cọc tiêu đã
được tăng từ sáu lên chín cọc.
Để ngăn ô tô đi vào làn xe máy gây
ùn tắc, tới đây SởGTVT vàKhu2 sẽ cho
lắp đặt camera tại hai khu vực trên và
kết nối với CSGT để xử phạt nguội ô
tô đi vào làn xe máy.
Trách nhiệm pháp
lý vụ dải bê tông
gây chết người
Các luật sư khẳng định dải bê tông đặt giữa làn xe máy
không có trong quy định nên nó phải được xem là vật
cản trở giao thông.
NGÂNNGA 
C
QĐTCông an quận 2, TP.HCM
vẫn đang điều tra vụ dải bê
tông giữa làn xe máy gây
chết người vào ngày 12-3. Theo
đó, khoảng 18 giờ cùng ngày, anh
Lý Vũ Hảo (26 tuổi, quê Cà Mau)
chạy xe máy trên đường dẫn cao
tốc Long Thành - Dầu Giây trong
làn dành cho xe máy thì va vào dải
bê tông ở giữa làn đường xe máy
khiến anh chết tại chỗ.
Khu quản lý giao thông đô thị
số 2 (Khu 2) thừa nhận Sở GTVT
TP.HCM chỉ đạo đơn vị này lắp
đặt dải bê tông từ năm 2017 nhằm
ngăn ô tô vào làn đường xe máy
gây ùn tắc.
Không phải dải
phân cách
LS Lê Văn Hoan, Đoàn LS
TP.HCM, phân tích: Theo Luật
Giao thông đường bộ năm 2008,
công trình đường bộ gồm: đường
bộ, nơi dừng xe, đỗ xe trên đường
bộ, đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch
kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn, đảo
giao thông, dải phân cách, cột cây
số, tường, kè, hệ thống thoát nước,
trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm thu
phí và các công trình, thiết bị phụ
trợ đường bộ khác.
Dải phân cách là bộ phận của
đường để phân chia mặt đường
thành hai chiều xe chạy riêng biệt,
hoặc để phân chia phần đường của
xe cơ giới và xe thô sơ. Dải phân
cách gồm loại cố định và loại di
động. Với định nghĩa như vậy thì dải
bê tông mà Sở GTVT TP.HCM đặt
tại làn xe máy trên đường dẫn cao
tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu
Gia đình nạn nhân có
quyền yêu cầu Sở GTVT
TP.HCM có trách nhiệm
bồi thường thiệt hại do
tính mạng bị xâm hại
theo Điều 591 BLDS.
Trách nhiệm hình sự: Phải làm rõ yếu tố lỗi
Giả sử quy định bề rộng trên làn đường xe máy là 3 m nhưng Sở GTVT
lại chỉ đạo đặt dải phân cách gây lấn đường, tạo vật cản thì Sở vẫn có lỗi.
Tuy nhiên, nếu kết quả điều tra cho thấy nạn nhân tông vào tấm bê tông
dẫn đến tử vong thì nạn nhân vẫn phải chịu lỗi chính trong vụ án vì đã
thiếu quan sát để xe tông vào.
Động cơ, mục đích của người đặt tấm bê tông nhằm tránh ô tô vào
làn xe máy chứ không phải nhằm tước đoạt mạng sống người khác. Do
đó, để xem xét yếu tố hình sự thì cũng cần phải cân nhắc các yếu tố cấu
thành tội phạm. CQĐT phải làm rõ yếu tố lỗi để từ đó mới có thể xem
xét được trách nhiệm hình sự cũng như dân sự và mức độ bồi thường…
Ông
VÕVĂN THÊM
, cựu phó viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM
Hiện trường vụ xemáy
tông vào dải bê tông ngăn
ô tô vào làn xemáy khiến
anh Lý VũHảo thiệtmạng.
Ảnh: N.TÂN
Giây không thuộc danhmục nào của
công trình đường bộ. Quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về báo hiệu đường
bộ QCVN 41:2016/BGTVT cũng
không có hướng dẫn nào về việc đặt
vật cản như trong trường hợp này.
LS Nguyễn Đức Chánh, Đoàn
LS TP.HCM, phân tích thêm: Theo
quy chuẩnQCVN41:2016/BGTVT,
phương tiện chia làn được gọi là
“dải phân cách”. Tảng bê tông trong
vụ việc trên là dạng cố định. Tuy
nhiên, dải phân cách bằng bê tông
này nó không đáp ứng theo mô tả
về ba dạng của dải phân cách, đó là
dạng bó vỉa bên trong đổ đất đồng
cây, dạng dải đất và dạng lan can
phòng hộ cứng xây cố định. Đồng
thời, dải phân cách cố định được sử
dụng khi “đường có từ bốn làn xe
trở lên để phân làn đường đi theo
hai hướng riêng biệt”.
Ở đây có thể thấy dải phân cách
nằm giữa một làn đường và không
phải để phân làn theo hai hướng
riêng biệt mà mục đích của Khu
2 nhằm chặn xe hơi đi vào làn xe
máy. Như vậy, không thể xem tảng
bê tông gây tai nạn là “dải phân
cách” theo quy định của pháp luật.
Mà là chướng ngại vật
“Theo tôi, cần phải xem việc đặt
dải bê tông giữa làn xe máy này là
chướng ngại vật. Một trong những
nguyên tắc của nhà nước pháp quyền
đó là cơ quan nhà nước chỉ được
làm những gì pháp luật cho phép.
Trong khi dải bê tông này không
thuộc bất cứ danh mục nào của công
trình đường bộ nên việc lắp đặt này
là trái phép. Đồng thời, khoản 2
Điều 8 Luật Giao thông đường bộ
nghiêm cấm đặt, để chướng ngại vật
trái phép trên đường. Do vậy, theo
tôi cần phải xem xét trách nhiệm
của cá nhân, đơn vị đã lắp đặt dải
bê tông này” - LS Hoan nhấn mạnh.
Đồng tình, LS Chánh cũng cho
rằng dù Sở GTVT lý giải việc đặt
dải bê tông này nhằmmục đích “bảo
vệ” người lái xe máy do thường
xuyên xuất hiện ô tô đi vào làn này
thì vẫn phải xem đây là hành vi đặt
chướng ngại vật trên đường. Vì như
đã trình bày ở trên, đây không được
xem là dải phân cách theo pháp luật
hiện hành.
“Chướng ngại vật này nếu không
quen đường thì rất dễ xảy ra va chạm,
gây nguy hiểm đến tính mạng, sức
khỏe cũng như thiệt hại về tài sản
cho người thamgia giao thông” - LS
Chánh nhận định.
Gia đình nạn nhân có
quyền yêu cầu bồi thường
Theo LS Nguyễn Đức Chánh, để
xác định trách nhiệm hình sự (nếu
có) trong vụ này, CQĐT cần khởi tố
vụ án để điều tra làm rõ. “Cái đó thì
phải chờ vì CQĐT Công an quận 2
đang làm, chắc không lâu sẽ có kết
quả. Nhưng về trách nhiệm dân sự
thì tôi nghĩ đơn vị liên quan việc
đặt chướng ngại vật bê tông khó
tránh khỏi” - LS Chánh nói.
Cụ thể hơn, LS Hoan cho rằng
gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu
Sở GTVT TP.HCM có trách nhiệm
bồi thường thiệt hại do tính mạng bị
xâm hại theo Điều 591 BLDS. Đó
là chi phí hợp lý cho việc mai táng,
tiền cấp dưỡng cho những người mà
người bị thiệt hại có nghĩa vụ nuôi
dưỡng, một khoản tiền khác để bù
đắp tổn thất về tinh thần cho những
người thân thích thuộc hàng thừa
kế thứ nhất của người bị thiệt hại…
“Mức bồi thường bù đắp tổn thất
về tinh thần do các bên thỏa thuận;
nếu không thỏa thuận được thì mức
tối đa cho một người có tính mạng
bị xâm phạm không quá 100 lần
mức lương cơ sở do Nhà nước quy
định. Nếu việc bồi thường không
thỏa thuận được thì đại diện gia đình
nạn nhân có quyền khởi kiện ra tòa
án để giải quyết” - LS Hoan nói.•
Truy tố3bị canvụđánhkiểmsát viên tại tòaBìnhChánh
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook