085-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm18-4-2019
Theo đề xuất, sân bay thuộc cấp
4C (theo tiêu chuẩn ICAO) và sân
bay quân sự cấp II; công suất từ 2,5
triệu khách/năm đến 3 triệu khách/
năm; vị trí sân đỗ máy bay là chín
vị trí máy bay code C (hoặc tương
đương); loại máy bay khai thác là
A320, A321 và tương đương.
UBND tỉnh Lào Cai nhận định việc
xây dựng CHK Sa Pa là rất cần thiết
và cấp bách. Bởi CHK Sa Pa được
Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy
hoạch chi tiết với quy mô công suất
hành khách đến giai đoạn năm 2030
là 1,585 triệu hành khách/năm.
Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ
có quyết định phê duyệt điều chỉnh
quy hoạch phát triển giao thông vận
tải hàng không giai đoạn đến năm
2020, định hướng đến năm 2030.
Trong đó, CHK Sa Pa sẽ được đưa
vào sử dụng khai thác trong giai đoạn
đến năm 2030 với công suất dự kiến
đáp ứng 3 triệu hành khách/năm.
Giảm tải cho đường bộ
Về tầm quan trọng của dự án, tỉnh
Lào Cai đánh giá sân bay Sa Pa sẽ là
cửa ngõ giao lưu quốc tế trên tuyến
hành lang kinh tế Côn Minh - Lào
Cai - Hà Nội - Hải Phòng và một
vành đai kinh tế trên cơ sở phát triển
giao thương giữa các tỉnh phía Tây
Nam Trung Quốc (gồm: Vân Nam,
Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Quý Châu,
Tây Tạng, có dân số trên 200 triệu
người) với các tỉnh, TP trong cả nước.
Thời gian qua,
Sa Pa được các
nhà đầu tư trong
và ngoài nước
đầu tư xây dựng
nhiều khu nghỉ
dưỡng cao cấp,
hệ thống cáp treo
Phanxipăng, sân
golf... Do vậy,
việc hình thành
giao thông hàng không tại đây là
quan trọng và cần thiết.
Về tiềm năng khi sân bay Sa Pa
hình thành, trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông PhạmNgọc Sáu, Giám
đốc CHK quốc tế Vân Đồn (Quảng
H.DƯƠNG-P.ĐIỀN
V
ăn phòng Chính phủ vừa có
văn bản đề nghị các bộ, ngành
cho ý kiến về việc đầu tư xây
dựng dự án cảng hàng không (CHK)
Sa Pa theo đề xuất của UBND tỉnh
Lào Cai. Tại đề xuất của tỉnh này,
dự án được xây dựng ở xã CamCọn,
huyện Bảo Yên.
Huy động vốn
từ nhiều nguồn
Cụ thể, dự án có quy mô 371 ha
với tổng mức đầu tư 5.900 tỉ đồng
theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Trong đó vốn ngân sách trung ương
hỗ trợ là trên 3.000 tỉ đồng, ngân sách
tỉnh là 910,6 tỉ đồng, vốn do Tổng
Công ty Quản lý bay Việt Nam trên
131 tỉ đồng.
Còn lại 1.770 tỉ đồng được kêu
gọi từ tư nhân (xây dựng khu hàng
không dân dụng và kho nhiên liệu
hàng không) do Tập đoàn Sungroup
đầu tư theo hình thức đối tác công tư
PPP, loại hợp đồng xây dựng - kinh
doanh - chuyển giao (BOT).
Theo đề xuất, dự án được xây dựng tại xã CamCọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai. Ảnh: Dulichbaoyen
Đề xuất làm sân bay Sa Pa
gần 6.000 tỉ
UBND tỉnh Lào Cai nhận định việc xây dựng cảng hàng không Sa Pa là rất cần thiết và cấp bách.
Ninh), cho rằng việc “mở cửa bầu trời”
này sẽ tạo sự thông thoáng, thuận tiện
hơn cho việc đi lại của hành khách,
đồng thời thuận tiện hơn cho giao
thương giữa các vùng miền và vươn
ra quốc tế. Còn trước đây các chuyến
bay chủ yếu theo trục chínhTP.HCM,
Đà Nẵng và Hà Nội nên khi khách
muốn đến các điểm du lịch hấp dẫn
phải di chuyển tiếp bằng đường bộ
sẽ mất thêm thời gian.
“Việc mở thêm các sân bay địa
phương cũng góp phần giảm bớt tình
trạng máy bay dồn về các sân bay
lớn, tạo áp lực lên các đô thị. Ngoài
ra, khi các địa phương có tiềm năng
du lịch, lượng khách tăng nhanh như
Lào Cai, việc mở thêm sân bay Sa
Pa sẽ thúc đẩy kinh tế-xã hội địa
phương phát triển và thu hút thêm
nhà đầu tư đến các tỉnh miền núi Tây
Bắc” - ông Sáu nói.
Đồng quan điểm, ông Vũ Duy
Mật, Phó Giám đốc CHK quốc tế
Cát Bi (Hải Phòng), đánh giá việc
mở thêm các sân bay địa phương sẽ
làm linh hoạt hơn mạng bay trong
nước và kết nối quốc tế. Tỉnh Lào
Cai nói riêng và các tỉnh miền núi
TâyBắc nói chung
có địa thế hiểm
trở, đi lại đường
bộ khó khăn nên
việc có thêm sân
bay Sa Pa sẽ là tín
hiệu đáng mừng
cho việc phát triển
kinh tế khu vực.
“Giaothôngthuận
lợi sẽ hỗ trợ du lịch
tại Lào Cai phát triển. Nhiều du khách
sẽ có thêm cơ hội đến với điểm du
lịch nổi tiếng Sa Pa hơn. Việc phát
triển đường hàng không còn giúp
giảm tải cho hệ thống đường bộ,
đường sắt” - ông Mật nói.•
Chuyên gia đánh giá
việc mở sân bay Sa Pa sẽ
thúc đẩy kinh tế-xã hội
địa phương phát triển và
thu hút thêm nhà đầu
tư đến các tỉnh miền núi
Tây Bắc.
Tại sao TP.HCM mưa rồi vẫn nóng?
Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, dự báo
mưa có thể tiếp tục xuất hiện trong hôm nay (18-4). Tuy
nhiên, sau đó nắng nóng sẽ tiếp tục quay trở lại khu vực
TP.HCM và nhiều tỉnh, thành Nam bộ. 
Trước đó, rạng sáng 17-4, TP.HCM xuất hiện cơn mưa lớn
kéo dài gần hai giờ. Thời tiết khu vực theo đó cũng mát dịu
hơn. Tuy vậy, khi trời sáng, đặc biệt lúc nắng lên cái nóng
hanh hao liền quay trở lại. Nhiều người than phiền cảm giác
nóng bức, thậm chí còn nóng hơn trước khi trời mưa.
Lý giải về vấn đề này, đại diện Đài Khí tượng Thủy văn
khu vực Nam bộ cho hay: Sở dĩ đêm 17-4 có mưa là do
các nhiễu động trong đới gió đông; mưa dạng này có thể
xuất hiện bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Chính vì mưa
vào buổi rạng sáng nên không khí chỉ mát mẻ trong thời
gian ngắn vì lúc này lượng nhiệt chưa phải cao nhất.
“Khi cơ thể vừa thích ứng với thời tiết mát mẻ thì
nhiệt độ bắt đầu tăng lên nên mới có cảm giác nóng. Sau
mưa nắng nóng xuất hiện sẽ khiến ta có cảm giác nóng nực
hơn” - vị đại diện cho biết.
Trước đó, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cũng cho
hay tình hình nắng nóng sẽ tiếp tục tiếp diễn cho đến hết tháng
4, sang tuần đầu tháng 5. Dự kiến hôm nay nhiệt độ tại TP.HCM
và nhiều tỉnh, thành Nam bộ sẽ tăng cao ở ngưỡng 35-37 độ C,
miền Đông có nơi hơn 37 độ C.
HƯƠNGTRANG
Vé xe buýt TP.HCM tăng thêm
1.000 đồng từ ngày 1-5
Sở GTVT TP.HCM vừa chính thức điều chỉnh giá vé xe
buýt áp dụng trên các tuyến có trợ giá. Theo đó, 51 tuyến xe
buýt có trợ giá sẽ được điều chỉnh giá vé.
Trong quyết định điều chỉnh này, Sở GTVT TP có đưa
ra nhóm tuyến điều chỉnh. Cụ thể, đối với những tuyến có
cự ly từ 15 km đến dưới 25 km, giá vé là 6.000 đồng/lượt
hành khách; nhóm tuyến có cự ly từ 25 km trở lên, giá vé
là 7.000 đồng/lượt hành khách, tăng 1.000 đồng/lượt hành
khách so với giá hiện nay.
Đối với tuyến có cự ly từ 15 km trở xuống, giá vé giữ
nguyên 5.000 đồng/lượt hành khách.
Đối với học sinh, sinh viên, giá vé đồng hạng là 3.000
đồng/lượt (phải xuất trình thẻ học sinh, sinh viên khi lên xe
để được hỗ trợ giá). Trường hợp chưa được cấp thẻ hoặc chỉ
được cấp thẻ học viên, nhóm thuộc trường hợp này có thể
xuất trình giấy xác nhận là học sinh, sinh viên (có dán ảnh,
đóng dấu giáp lai) để thay thế. Trường hợp học sinh, sinh
viên không xuất trình được các giấy tờ có liên quan thì vẫn
phải mua vé như giá bình thường.
Đối với hành khách có nhu cầu mua vé tập sẽ có giá lần
lượt là 112.500 đồng/tập 30 vé đối với giá vé 5.000 đồng/
lượt; 135.000 đồng/tập 30 vé đối với giá vé 6.000 đồng/
lượt; 157.000 đồng/tập 30 vé đối với giá vé 7.000 đồng/
lượt.
Theo ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý
giao thông công cộng, Sở GTVT TP.HCM, việc điều chỉnh
tăng giá vé xe buýt lần này là cần thiết và mức tăng cũng
khá phù hợp với tình hình thu nhập bình quân của người
dân tại TP.HCM.
“Việc tăng giá vé sẽ là điều kiện để các đơn vị được nâng
cấp cơ sở hạ tầng phục vụ xe buýt. Từng bước nâng cao
chất lượng dịch vụ, phát triển mạng lưới luồng tuyến xe
buýt” - ông Trung nói.
Trước đó, khi đề xuất tăng giá vé xe buýt, trung tâm đã tổ
chức khảo sát ý kiến hơn 2.000 hành khách đi xe buýt. Theo
đó, phần lớn hành khách đồng thuận việc tăng thêm 1.000
Dự kiến mở nhiều đường bay
Tỉnh Lào Cai cho hay
lượng khách du lịch đến với tỉnh này tăng rất nhanh
trong các năm qua. Cụ thể, năm 2018 là 4,247 triệu lượt khách, tăng 21,2%
so với cùng kỳ. Dự báo trong năm 2019, lượng khách du lịch đến Lào Cai
trên 5 triệu lượt. Cùng với việc phát triển khu hợp tác kinh tế qua biên
giới với cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai và cửa khẩu quốc tế KimThành, Khu
công nghiệp Tằng Loỏng với các khu chế biến kim loại màu, phân bón...,
nhu cầu giao thương đi lại bằng giao thông hàng không rất lớn và sẽ tăng
nhanh trong các năm tới.
Theo đề án thuyết minh điều chỉnh chi tiết CHK Sa Pa của Công ty TNHH
MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC, tuyến
đường bay khai thác sân bay Sa Pa dự kiến kết nối nhiều tỉnh gồm: Lào
Cai - Vinh, Lào Cai - Đà Nẵng, Lào Cai - Tân Sơn Nhất, Lào Cai - Cam Ranh,
Lào Cai - Phú Quốc.
Loại máy bay khai thác là Su-22, Su-27, Su-30 và các loại máy bay dân
dụng code C (A320, A321 và tương đương).
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook